tag:blogger.com,1999:blog-6741792690149829069.post5013383506019137639..comments2024-03-29T15:58:06.063+11:00Comments on Người Phương Nam: Hạnh Phúc Và Khổ Đau - TT Giác ĐẳngNgười Phương Namhttp://www.blogger.com/profile/18086616121703701508noreply@blogger.comBlogger3125tag:blogger.com,1999:blog-6741792690149829069.post-69637248570314767612016-01-04T21:58:54.467+11:002016-01-04T21:58:54.467+11:002/TT Giác Đẳng nếu đã biết rõ "đề tài... 2/TT Giác Đẳng nếu đã biết rõ "đề tài" lớn lao của Đạo Phật như trên ắt sẽ <br />không dạy người ta lìa bỏ tất cả sở hữu để tìm hạnh phúc.Lìa bỏ như vậy chỉ làm tăng thêm đau khổ cho mình,đồng thời cũng làm đau khổ cho cả gia đình mà<br />thôi.Muốn tìm hạnh phúc thì phải lìa bỏ cái gốc sanh ra khổ đau,mà tất cả sở hữu của ta không phải là gốc sanh ra khổ đau,vậy nay ông là Đạo Sư mà đã biết<br />được cái gốc khổ đau là gì hay chăng?Phật cho biết nó chính là "tâm tánh tự ngã" của ông,mà trong kinh điển Phật gọi nó là "Khổ Đế" đó thôi.Cái "tâm tánh"<br />ấy thật ra chỉ là vọng tâm,nó không có thật mà chỉ là sự tập hợp các thứ tình<br />thức Tham - Sân - Si - Mạn - Nghi - Tật Đố - Tà Kiến như Phật đã nói trong phần<br />Tập Đế rồi vậy.Cái "tâm tánh tự ngã" ấy nó đã hư vọng mà còn sanh ra mọi thứ<br />khổ đau cho ta,nên Phật mới dạy ta nên lìa bỏ nó đi trong phần Diệt Đế.Lìa bỏ nó<br />rồi ta thành ngu ngoan đó chăng?Phật đã cho biết không phải như thế trong phần<br />Đạo Đế,tức là chúng ta khi đã lìa tâm không hề ngu ngoan, mà là sẽ sống cuộc<br />đời trí tuệ giải thoát với tám thứ chánh :chánh kiến,chánh ngữ,chánh tư duy v.v..<br />Nói tóm lại,tất cả sở hữu của ta không có lỗi gì trong sự khổ đau của ta mà phải<br />lìa bỏ như ông đã dạy.Khổ đau của ông do chính "tâm tánh tự ngã" của ông sanh<br />ra,muốn tìm hạnh phúc vĩnh hằng thì ông chỉ cần lìa bỏ nó đi chớ không phải lìa<br />bỏ tất cả sở hữu.Lìa bỏ được nó tức là Vô Ngã như Phật đã dạy.Nói một cách<br />cụ thể,khi ông có được tài sản mà lòng không tham,khi ông có được danh vọng<br />mà lòng không kiêu,khi ông bị mất mát mà lòng không sân,khi ông thấy người<br />khác may mắn mà lòng không ganh tỵ,và không hề thắc mắc về "số phận" của<br />mình,đồng thời ông không bao giờ nhận định hàm hồ về mọi sự vật,đó chính là<br />lìa bỏ gốc khổ rồi vậy.Tuy nhiên,muốn lìa gốc khổ một cách vĩnh viễn thì ông cần<br />phải giác ngộ mà thấy Chân Tâm Phật Tánh mới được.Đây chính là "đề tài" thật<br />sự lớn lao mà Phật muốn nói với ông cũng như tất cả mọi người.<br />Tuyen Lenoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6741792690149829069.post-89570297705355412252016-01-04T21:55:25.732+11:002016-01-04T21:55:25.732+11:00Comment này dài hơn quy định. Do vậy xin chia làm ...Comment này dài hơn quy định. Do vậy xin chia làm hai phần:<br />HẠNH PHÚC VÀ KHỔ ĐAU - TT GIÁC ĐẲNG<br /> TT Giác Đẳng cho rằng "hạnh phúc và khổ đau là hai đề tài lớn của Đạo Phật",<br />và ông dạy rằng muốn tìm hạnh phúc thì người ta phải bỏ tất cả,từ công danh sự<br />nghiệp cho đến tài sản vợ con mới được ! Kiến giải của ông về Đạo Phật như thế<br />e là không được đúng đắn cho lắm,dễ làm người ta mắc phải sai lầm nặng nề,đã<br />không tìm được hạnh phúc mà còn tăng thêm khổ đau cho bản thân họ và cả gia<br />đình của họ nữa đấy.Dưới đây xin được phân tích các chổ sai lầm của ông:<br /> 1/Ông bảo "hạnh phúc và khổ đau là hai đề tài lớn của Đạo Phật"?Ông là Đạo <br />sư mà không hề biết đại ý của Đạo Phật là gì hay sao?Nếu biết thì ông không nói như thế,vì lẽ hai chuyện "hạnh phúc" và "khổ đau" chỉ là chuyện nhỏ trong loài<br />người ở trái đất này,nó không phải là "đề tài" lớn lao gì để Phật phải nhọc ra đời<br />thuyết pháp cứu độ tất cả chúng sinh.Ông nếu hiểu rõ danh từ "Đạo Phật" có<br />nghĩa là gì ắt sẽ biết rõ "đề tài" thật sự của nó.Phải biết,từ "Đạo" ở đây không hề<br />có nghĩa là tôn giáo,mà nó có nghĩa là Bản Thể quang minh của toàn vũ trụ trời đất,cũng là Chân Tâm Phật Tánh của mọi chúng sinh.Nó còn được gọi là "hào<br />quang của Phật" mà ông thường nghe đó thôi.Và từ "Phật" là chỉ cho sự giác ngộ thức tỉnh.Nói chung danh từ "Đạo Phật" có nghĩa là GIÁC NGỘ NHẬN RA<br />CHÂN TÂM ấy vậy.Ông là sư tăng,chẳng lẽ chưa nghe Phật đã biện minh cho <br />Đạo Phật bao giờ hay sao?Phật nói sở dĩ mình ra đời thuyết pháp chỉ vì một nhân duyên lớn,đó là CHỈ BÀY TRI KIẾN CỦA NHƯ LAI CHO TẤT CẢ CHÚNG<br />SINH ĐƯỢC NGỘ NHẬP (Pháp Hoa).Cái gọi là "Tri Kiến Như Lai" chính là Chân<br />Tâm Phật Tánh,còn gọi là "Đạo",và việc "ngộ nhập" chính là "Phật" vậy.Tóm lại,<br />"đề tài" lớn nhất và duy nhất của Đạo Phật chính là Đạo Phật,không phải là hai<br />chuyện "hạnh phúc" và "khổ đau" như ông tưởng.Hai chuyện ấy chỉ là hệ quả phụ của việc giác ngộ,nghĩa là khi ông giác ngộ nhận ra Chân Tâm Phật Tánh thì<br />vấn đề sẽ được giải quyết,nỗi khổ đau tự nhiên biến mất mà ông thấy ra bầu trời<br />hạnh phúc vĩnh hằng.Đây chính là cõi "Niết Bàn" tại thế mà Đạo Phật vẫn nói.<br />Tuyen Lenoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6741792690149829069.post-54891610136559331802016-01-01T09:57:16.227+11:002016-01-01T09:57:16.227+11:00Những lời yêu thương giúp mọi người suy ngẫm, tìm ...Những lời yêu thương giúp mọi người suy ngẫm, tìm ra hạnh phúc. Vô cùng biết ơn. molai.lebaotinhhttps://www.blogger.com/profile/09543486686062830581noreply@blogger.com