tag:blogger.com,1999:blog-6741792690149829069.post6593048790589231940..comments2024-03-28T20:47:18.749+11:00Comments on Người Phương Nam: Dung Mạo Đẹp Đến Từ Đâu?Người Phương Namhttp://www.blogger.com/profile/18086616121703701508noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-6741792690149829069.post-36525117192451800912015-05-18T21:31:03.617+10:002015-05-18T21:31:03.617+10:00Như ông cha ta thường nói "cái nết đánh chết ...Như ông cha ta thường nói "cái nết đánh chết cái đẹp",tức là ý nói cái đẹp nội<br />tâm át hẳn vẻ đẹp bề ngoài.Do đó có thể nói rằng tác giả bài này nhận định rất<br />đúng về "dung mạo đẹp",khi ông cho rằng người ta trước hết cần có một nội tâm <br />đẹp.Tuy nhiên,sự nhận định này có vẻ chung chung với 9 đặc điểm như thế,làm<br />cho người đọc mơ hồ không biết cái đẹp nội tâm là thế nào,không biết nó xuất<br />phát từ đâu để mà thực hiện.Vì vậy,ở đây mạn phép nói rõ cái gốc xuất phát vẻ<br />đẹp nội tâm chính là sự thật Vô Ngã vậy.Nghĩa là người ta chỉ cần thể hiện Vô<br />Ngã liền được vẻ đẹp nội tâm hoàn toàn.Ta hãy xét kỹ 9 điều tác giả đã nêu,thử<br />xem có phải xuất phát từ chỗ Vô Ngã hay chăng?<br /> 1/"Người cam tâm tình nguyện chịu thiệt",thử hỏi người này nếu không Vô Ngã thì sao có thể chịu sự thiệt thòi cho tự ngã mình?Bản chất của tự ngã là luôn tranh lợi cho mình,cả khi làm việc từ thiện cũng vẫn cầu phúc cho ngã,nó<br />có chịu thiệt bao giờ.<br /> 2/"Người thích chiếm phần hơn,ích kỷ keo kiệt sẽ không thành tựu được gì",<br />người này chẳng phải là kẻ vị ngã đó sao?Đối với những người vị kỷ ngã mạn<br />trên đời không ai yêu mến giúp đở,làm sao mà được thành tựu chuyện gì?<br /> 3/"Người chỉ nói chuyện về mình",người này trên đời chỉ biết có mình,không <br />cần biết đến ai khác kể cả cha mẹ anh em bè bạn,đó há không phải là người ái<br />ngã ích kỷ đó sao?Nếu biết quên Ta tức là quan tâm người khác.<br /> 4/"Người biết đối xử tử tế với thân nhân,quan tâm và khoan dung với người<br />khác",người này nếu không quên Ta thì không bao giờ làm được chuyện này.<br /> 5/"Người có năng lực an vui cho mình và cho mọi người",tức là người này có<br />thể tiêu trừ tất cả phiền khổ trên đời.Nên biết cái gốc phiền khổ chính là tự ngã,<br />vì thế cũng biết năng lực trừ khổ chính là Vô Ngã vậy.<br /> 6/"Biện pháp giải quyết phiền não là quên nó đi",chỗ này tác giả lầm to.Vì sao?<br />Vì tánh của phiền não là không thể quên,ta càng muốn quên nó càng củng cố.<br />Vậy thì làm sao giải quyết phiền não?Chỉ có một cách duy nhất để giải quyết rốt<br />ráo mà thôi,đó là thể hiện Vô Ngã vậy.Thể hiện thế nào?Là thấy mà không thấy,<br />là nghe mà không nghe,là biết mà không biết,đó là thể hiện Vô Ngã.Tất nhiên mọi<br />người sẽ thấy việc này khó hiểu khó làm,bởi nên có biết bao người học Phật mà<br />vẫn không thể "tín giải phụng hành",kể cả sư tăng họ vẫn chấp ngã mà thành tà<br />sư đó thôi.Như thế làm sao thể hiện Vô Ngã bây giờ?Người học Phật cần phải<br />nỗ lực tham cứu Phật Học cho thật chín chắn kỹ càng,có vậy mới được giác ngộ sự thật Vô Ngã của thân tâm mình,như thế mới có thể thực hiện Vô Ngã.<br />Nếu chỉ có nghe sư tăng nói ta Vô Ngã mà không cứu xét điều đó cho thật sáng<br />tỏ,như thế là hiểu biết suôn chớ không thật sự giác ngộ,chỉ vô ích thôi.<br /> 7/Tác giả nêu lên hiện tượng "không tranh,không biện,không thấy,không nghe,<br />tha thứ,biết đủ",tất cả những việc đó chính là thể hiện Vô Ngã vậy.<br /> 8/Tác giả lại nêu các hiện tượng "nội tâm không khổ,không loạn,không sợ",<br />đây chính là cảnh giới Vô Ngã của người giác ngộ đó thôi.<br /> 9/Tác giả cho biết "kiếp này bất cứ thứ gì cũng sẽ không mang đi được" mà<br />quên một thứ quan trọng buộc phải bỏ lại,đó là tự ngã.Nó đã không thể mang <br />theo mà ngay bây giờ ta cũng không thể mang nó.Vì sao?Vì lẽ Sự Thật thì nó<br />không hề hiện hữu,nó chỉ là thứ do ta tưởng tượng mà thôi.Nếu ngộ Sự Thật về<br />nó như thế,tại sao cứ mãi mang nó làm chi?Buông xả nó đi liền là Vô Ngã vậy.<br /> Tóm lại,xét kỹ thì ta thấy rõ Vô Ngã chính là Sự Thật của thân tâm mình và cả<br />thế giới,và đó cũng là chỗ xuất phát vẻ đẹp hoàn hảo của con người vậy.<br />Tuyen Lenoreply@blogger.com