(Chết trong an
bình – Tỳ Kheo Visuddhacara – )
Ðôi khi là một
nhà sư tôi được yêu cầu đến tụng kinh cho tang lễ. Tôi cảm thấy buồn cho gia
quyến của người chết nhưng đôi khi tôi cũng cảm thấy không giúp được gì vì có
quá nhiều khó xử trong vai trò của một nhà sư đi tụng kinh đám tang.
Một ngày nọ, một phụ nữ
trẻ tuổi đến gặp tôi. Cha cô mới chết sáng hôm đó. Ông mới chỉ 42 tuổi. Cô nói
với tôi bằng tiếng Phúc Kiến: “Xin mời thầy đến tụng kinh. Xin thầy mở con đường
cho cha tôi”. Tôi nhìn cô ta với tất cả tấm lòng từ bi mà tôi có thể tập trung.
Tôi có thể cảm thấy sự bối rối và đau khổ của cô. Cô khoảng chừng 20 tuổi và là
một người con gái có hiếu. Trong thâm tâm tôi nói thầm với mình: “Trời ơi tôi
sẽ mở đường cho người như thế nào đây? Con đường tưởng tượng nào tôi sẽ vẽ
trong không khí cho hồn tưởng tượng đặt chân lên? Làm sao tôi có thể nói với
người phụ nữ trẻ tuổi tội nghiệp đang ở trong tình trạng buồn phiền và bối rối
rằng:” không có con đường nào như cô có lẽ đã tưởng tượng như thế?”
Ðức Phật cũng có lần ở
trong tình thế như vậy và Ngài đã trả lời ra sao?
Một hôm một người trẻ tuổi
lại gần Ðức Phật và hỏi Ngài: “Bạch Thế Tôn, cha con chết. Xin mời Ðức Phật đến
và cầu nguyện cho cha con, cứu độ linh hồn ông ấy để ông ấy có thể đi lên thiên
đàng. Những người Bà La Môn cử hành những nghi thức này nhưng Ðức Phật lại còn
mạnh hơn họ nhiều. Nếu Ngài sẽ làm điều đó, chắc chắn hồn cha con sẽ bay thẳng
về thiên đàng”.
Ðức Phật trả lời, “Rất
tốt, hãy đi ra chợ và đem về cho ta hai cái bình đất và một ít bơ”. Người trẻ
tuổi sung sướng vì Ðức Phật đã hạ cố thi hành một số thần thông để cứu linh hồn
cha của mình. Anh ta vội vã đi ra phố và mua các thứ mà Ðức Phật bảo. Ðức Phật
chỉ dẫn cho anh ta để bơ vào một bình và để đá vào bình kia. Rồi ném cả hai
bình đó xuống ao. Người trẻ tuổi làm theo và cả hai bình đều chìm xuống đáy ao.
Rồi Ðức Phật tiếp tục: “Bây giờ hãy lấy một cái gậy và đập vỡ hai bình đó ở
dưới ao”. Người trẻ tuổi làm theo. Hai cái bình bị đập vỡ và bơ thì nhẹ đã nổi
lên còn hòn đá vì nặng nên vẫn ở dưới đáy ao.
Rồi Ðức Phật nói: “Bây giờ
nhanh lên đi tập họp tất cả những thầy tu. Hãy nói với họ đến và tụng kinh để
bơ chìm xuống và viên đá nổi lên.” Người trẻ tuổi nhìn Ðức Phật, sửng sốt, nói,
“Bạch Ðức Thế Tôn, Ngài có nói thật không ạ. Chắc chắn Ngài không thể trông chờ
bơ nhẹ mà chìm và đá nặng mà nổi. Ðiều đó ngược lại với quy luật tự
nhiên.”
Ðức Phật mỉm cười và nói:
“Này con, con đã thấy nếu cha con có một cuộc đời LƯƠNG THIỆN thì những HÀNH VI
của ông cũng nhẹ như bơ cho dù thế nào thì ông cũng lên thiên đàng. Không ai có
thể cản được, ngay cả đến ta. Không ai có thể chống lại NGHIỆP luật thiên
nhiên.
Nhưng nếu cha ngươi có một
cuộc đời BẤT THIỆN thì cũng giống như hòn đá nặng, cha ngươi sẽ bị chìm vào địa
ngục. Dù tụng kinh nhiều đến đâu đi nữa bởi tất cả các thầy tu trên thế giới
này cũng không thể gây thành khác được.”
Người trẻ tuổi hiểu rõ.
Anh thay đổi quan niệm sai lầm của anh và ngừng đi loanh quanh đòi hỏi cái
không thể được.
Nụ cười của Ðức Phật đã đi
tới điểm: Không ai có thể cứu chúng ta, sau khi chúng ta chết. Theo
NGHIỆP luật, chúng ta là sở hữu chủ của những hành vi của chúng ta, chúng ta là
người thừa hưởng những hành vi của chúng ta. Những hành vi của chúng ta thực sự
là tài sản của chúng ta. Chúng là chỗ nương tựa thực sự của chúng ta, là những
thân nhân thực sự của chúng ta. Chúng là trung tâm từ đó chúng ta xuất
phát.
Khi chúng ta chết, chúng
ta không mang được dù chỉ có một xu với chúng ta, hay bất cứ thứ đồ gì của cá
nhân chúng ta. Cũng
chẳng có thể mang được một trong những người thân để cùng đi với chúng ta.
Giống như chúng ta đến một mình theo NGHIỆP của chúng ta thì chúng ta cũng phải
ra đi một mình.
Nếu
chúng ta hiểu rõ NGHIỆP luật, thì chúng ta sẽ cảm niệm thấy sống một cuộc đời
LƯƠNG THIỆN quan trọng đến như thế nào trong khi chúng ta còn sống. Ðợi đến lúc
chết thì sẽ quá muộn. Có một chút gì đó có thể làm được.
Sưu tầm
No comments:
Post a Comment