Chất chứa
Có người nọ nghe nói về một đạo sư nổi tiếng nên tìm đến hỏi đạo.
Đến nơi, anh thấy trong nhà của vị đạo sư trống trơn, chỉ có một cái giường,
một cái bàn, một cái ghế và một cuốn sách.
Anh ngạc nhiên hỏi: "Sao nhà đạo sư trống trơn, không có đồ
đạc gì cả?"
Đạo sư hỏi lại: "Thế anh có hành lý gì
không?"
Anh đáp: "Dạ có một va li".
Đạo sư hỏi: "Sao anh có ít đồ vậy?"
Anh đáp: "Vì đi du lịch nên đem ít
đồ".
Đạo sư nói: "Tôi cũng là một người du lịch
qua cuộc đời này nên không mang theo đồ đạc gì nhiều".
Chúng ta thường quên mất mình chỉ là khách du
lịch qua cuộc đời này, lầm tưởng mình sẽ ở mãi nơi đây, nên tham lam, ôm đồm,
tích trữ quá nhiều đồ vật, tài sản. Đàn bà thì chất chứa quần áo, vòng vàng, nữ
trang. Đàn ông thì máy móc, xe hơi, ti vi, máy điện tử.
Tranh Chấp
Mỗi khi có sự tranh chấp, buồn phiền, chúng ta
thường có khuynh hướng đổ lỗi cho người khác. Sau đây là ba trường hợp:
a. Người chưa biết đạo thì luôn cho mình đúng và
người kia lỗi 100%.
b. Người bắt đầu học đạo, biết tu thì thấy cả hai
bên đều có lỗi 50%.
c. Người hiểu đạo thì thấy mình lỗi 100%.
1/ Người chưa biết đạo thì luôn cho mình đúng
100%. Do vô minh và chấp ngã quá lớn, cho mình là người quan trọng nhất, nghĩ
cái gì cũng phải, cũng đúng, nên xảy ra chuyện gì trái ý cái ngã (cái ta) thì
tức giận bắt lỗi người khác. Thí dụ một chuyện thật xảy ra ở Hoa Kỳ, có một bà
già vào mua cà phê tại tiệm Starbucks, không biết vì lý do gì, bà uống ly cà
phê bị phỏng miệng. Thế là bà nổi giận làm đơn kiện tiệm này đã bán cho bà ly
cà phê quá nóng khiến bà bị phỏng miệng và đòi bồi thường hai triệu đô la. Bà
ta không thấy lỗi mình là khi cầm ly cà phê lên, nếu thấy nóng thì phải biết
thổi cho nó nguội rồi mới uống, đàng này có thể vì tham ăn, tham uống, thấy ly
cà phê bốc mùi thơm phức, mờ mắt húp cái ực nên bị phỏng miệng. Trong khi đó
biết bao nhiêu người khác uống đâu có bị phỏng? Không những không biết lỗi mình
mà còn đi kiện người ta!
Một chuyện khác có thật cũng xảy ra tại Hoa Kỳ.
Một ông nọ đưa bộ đồ vét (veste, suit) đến một tiệm giặt ủi. Khi lấy bộ đồ về
thì nhận ra cái quần không phải của mình. Ông đem trả lại tiệm và khiếu
nại. Khoảng một tuần sau, chủ tiệm đưa cho ông một quần khác, nhưng ông vẫn
không công nhận là quần của ông. Thế rồi ông làm đơn kiện tiệm giặt ủi. Chủ
tiệm đề nghị bồi thường ông 12.000 đô la nhưng ông không chịu mà đòi 54 triệu.
Đương nhiên là quan tòa đã bác đơn của ông ta.
2/ Người bắt đầu học đạo và biết tu thì thấy cả
hai bên đều có lỗi 50%. Ở đây nói 50% là nói tượng trưng, vì có thể là 40% và
60%, hoặc 30% và 70%, hoặc 20% và 80%, v.v... Khi xảy ra một sự tranh
chấp, cãi nhau thì đương nhiên phải có một người bắt đầu. Thí dụ như ông A và
bà B cãi nhau. Ông A là người bắt đầu, nhưng nếu bà B im lặng bỏ đi, không chửi
lại thì ông A không thể đứng đó chửi mãi. Nhưng nếu ông A nói một câu và bà B
nói lại hai câu thì ông A sẽ tức lên nói ba câu hoặc năm, sáu câu liên tiếp. Và
nếu bà B không biết ngừng thì cuộc cãi nhau sẽ leo thang. Nếu bà B biết ngừng
thì cuộc khẩu chiến sẽ chấm dứt. Nhưng sau đó cả hai bên đều mang vết thương
lòng và hận nhau. Về nhà, nếu bà B là người hiểu đạo thì sẽ nhận ra mình cũng
có lỗi trong chuyện cãi nhau, và nếu nhận ra mình có lỗi 40% thì cơn giận của
bà sẽ giảm xuống 40%. Nếu bà B nhận ra mình có lỗi 60% thì cơn giận của bà sẽ
hạ xuống 60%.
3/ Người hiểu đạo thì thấy mình lỗi 100%. Trong
một cuộc tranh chấp mà thấy mình lỗi 100% thì coi bộ lỗ quá. Nhưng nếu hiểu
đạo, đạo ở đây là luật nhân quả và nhân duyên thì biết là không thể nào tự
nhiên vô cớ mà người kia lại gây sự với mình. Có thể mình đã nói hoặc đã
làm điều gì tổn thương người ta mà mình không nhớ. Và nếu xét cho kỹ mà vẫn
không thấy mình làm gì sai quấy thì có thể đời trước, hay nhiều kiếp trước mình
đã não hại người ta, nên bây giờ họ gặp lại mình thì gây sự, kiếm chuyện trả
thù.
Thấy mình lỗi đã là quý, nhưng nếu biết xin lỗi
thì càng quý hơn vì có thể giải tỏa ân oán và oan gia.
Hạnh phúc xả ly
Ở đời người ta thường cho hạnh phúc là có được
cái này, cái kia: Có nhà lầu, xe hơi, có vợ đẹp, con ngoan, có tài sản, quyền
thế, v.v... Khi chưa có thì muốn có, làm đủ mọi cách để cho có. Có rồi
thì sợ mất hoặc xem thường rồi lại muốn có cái khác. Nếu không được thì buồn
phiền, bất mãn, khổ sở.
Người biết tu thì thấy "không có" là
một hạnh phúc. Không có ở đây là do trí tuệ quán chiếu thấy mọi sự phiền toái
đều do ham muốn mà ra. Bởi thế người tu không muốn có, nếu đã có rồi thì tập xả
ly. Vì những thứ "có" trên thế gian này đều là ràng buộc.
Tuy nhiên đối với những người chưa có, chưa thỏa
mãn được những mong ước, thèm khát, còn mải mê chạy theo vật chất thì xả ly là
một việc thật khó làm, vì họ chưa có thì lấy gì mà xả bỏ.
Ðức Phật khi còn là thái tử đã có vợ con, vàng
bạc, của cải, cung phi mỹ nữ, đầy đủ vật chất mà trong lòng vẫn nặng trĩu âu
lo, không cảm thấy hạnh phúc. Do đó Ngài mới xả bỏ ra đi tìm chân lý, tìm hạnh
phúc chân thật. Trong khi đó có những người tu lại chạy theo vật chất, của cải,
tài sản, danh lợi bởi vì trong đời họ chưa được thỏa mãn, chưa cảm thấy có đầy
đủ. Chỉ khi nào có được rồi và trải qua kinh nghiệm thấy những thứ mà họ đã
nhọc công tìm kiếm chỉ đem lại phiền toái và khổ đau thì lúc đó ý nghĩ xả ly
mới xuất hiện.
Trước hết có thân thì phải lo cho thân ăn, mặc,
ở, sống. Phải đi làm kiếm ăn, phải mua quần áo mặc, phải thuê nhà ở tránh mưa
nắng. Khi thân đau ốm phải lo thuốc men, chạy chữa. Nếu có gia đình thì phải lo
làm ăn buôn bán kiếm tiền nuôi vợ con. Suốt ngày chỉ lo suy nghĩ và làm đủ mọi
chuyện cho cái ta và những thứ của ta.
Hạnh phúc xả ly tương đương với thiểu dục tri
túc, có nghĩa là tâm không ham muốn, và luôn cảm thấy đầy đủ dù trong tay không
có gì hết. Với người tu, không có sở hữu gì thật là một hạnh phúc. Nói như vậy
có vẻ ngược đời, nhưng người tu là kẻ đi ngược dòng đời kia mà!
Xả ly giống như người đang mang gánh nặng trên
vai mà đi, nay bỏ được gánh nặng xuống thì cảm thấy nhẹ nhàng sung sướng vô
cùng. Người tu cần tập xả ly, vì xả nhiều chừng nào thì nhẹ chừng nấy. Xả ly
không có nghĩa là phải vứt bỏ hết tài sản, của cải đang có.
Xả ly trước hết là xả bỏ sự ham muốn và buồn
giận trong tâm, kế đến là xả bỏ sự bám víu vật chất bên ngoài. Tuy sống giữa
tài sản, vật chất, nhưng tâm không còn nhớ nghĩ những thứ đó là của ta, nếu có
ai xin hoặc mất thì xem như nhẹ gánh nặng.
Tập xả ly tới mức cùng cực thì khi chết, ta xem
như trút hết gánh nặng, nhất là cái thân tứ đại già yếu, bệnh hoạn. Ta đã phải
mang nó trên vai suốt cả cuộc đời, nay bỏ được nó, há không phải là sung sướng
lắm sao? Vì thế các thiền sư đắc đạo, khi chết đều vui vẻ an nhiên tự tại ra
đi.
Khi đói thì ta thèm ăn, nhưng khi ăn thì đòi thứ
này thứ kia rồi ăn cho cố, đau bụng, nặng bụng, khó thở. Khi khát thì thèm
uống, nhưng khi uống thì thích những thứ độc hại như rượu bia, rồi say mèm, ói
mửa. Nhiều khi sinh ra ung thư hay sưng gan.
Người tu là người đi tìm hạnh phúc chân thật,
hạnh phúc này chỉ có khi tâm không còn bám víu, dính mắc, thèm khát mọi sự vật
trên đời này. Như vậy hạnh phúc chính là sự giải thoát của tâm ý. Và muốn có
giải thoát thì phải tập xả ly. Hãy nhìn vào tự tâm, xem mình còn bám víu, dính
mắc, ưa ghét cái gì không? Có người xả bỏ được vợ con nhưng lại dính mắc vào
chùa chiền, xả bỏ được tài sản nhưng lại dính mắc vào danh lợi, địa vị. Xả bỏ
được cái này nhưng rồi lại dính mắc vào cái khác!
Kim Hoa sưu tầm
No comments:
Post a Comment