Nội Các và Ban Tham Mưu của Donald Trump
Còn một tháng nữa, ông
Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức. Chúng ta đã được thêm dữ kiện để
nhìn ra sự xuất hiện của một chính quyền có những mục tiêu lẫn phương
thức hành động chưa từng thấy từ nhiều thập niên, ít ra là từ thời Tổng
thống Ronald Reagan của Mỹ, và hai Thủ tướng Helmut Kohl của Đức và
Margareth Thatcher của Anh.
Chính quyền Trump theo đuổi một ý thức hệ có màu sắc cách mạng sẽ làm thay đổi cả nước Mỹ lẫn thế giới.
Nhớ
lại thì ngay sau khi bất ngờ thắng cử đêm mùng tám rạng mùng chín Tháng
11, ông Trump liên tục gây bất ngờ khi chuẩn bị nhân sự - tương đối khá
nhanh và ồn ào – rồi thăm viếng các tiểu bang đã giúp ông lên làm Tổng
thống thứ 45 của Hoa Kỳ để vừa cảm tạ vừa tái xác nhận nhiều chủ trương
khi tranh cử. Ông còn gây bất ngờ hơn nữa khi trực tiếp nói chuyện với
Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan làm Bắc Kinh giật mình. Chưa nhậm
chức ông đã can thiệp với các doanh nghiệp như Carrier, Ford, Boeing,
Lockheed Martin, v.v… nhằm đạt các hứa hẹn như giữ lại việc làm hoặc đòi
rà lại giá biểu cung cấp cho chính quyền ông cho là quá cao, từ chiếc
Air Force One cho tới chiến đấu cơ F-35. Chi tiết gây sôi nổi là không
lãnh vực nào mà Tổng thống Tân cử không nêu ý kiến, từ kinh tế đến giáo
dục, môi sinh, cựu chiến binh hay chiến lược đối ngoại, v.v… và thường
thì trực tiếp nêu ý kiến qua trương mục Twitter của ông.
Tức là ông cướp luôn diễn đàn của truyền thông báo chí để mỗi ngày gây ra một chuyện.
Khi
tranh cử, Donald Trump khéo đóng kịch thô lỗ và ăn nói khật khùng để
tranh thủ niềm tien của quần chúng bất mãn, rồi từ vị trí của một tay
ngang chưa từng hoạt động chính trị mà loại bỏ được các đối thủ có thế
giá trong 16 chuẩn ứng cử viên của đảng Cộng Hòa. Sau đó ông tập trung
vào chiếm phiếu Đại cử tri của các tiểu bang có vấn đề mà thắng ứng cử
viên Hillary Clinton của đảng Dân Chủ. Đắc cử rồi, ông Trump mới cho
thấy một bộ mặt hoàn toàn khác và dần dần định hình chiều hướng lãnh đạo
của mình.
Trong nội các và ban tham mưu, người ta thấy vai trò
của các doanh gia có sở trường đàm phán và ngã giá – nhiều khi bằng áp
lực thô bạo - để đạt thỏa thuận có lợi cho nước Mỹ. Ông còn lập ra hai
cơ chế tham mưu mới về ngoại thương và giản chánh, nhằm xét lại chánh
sách tự do thương mại, thí dụ như với Bắc Kinh, hay giản lược chế độ
kiểm soát hành chánh để giải phóng khả năng đầu tư và kinh doanh của các
doanh nghiệp. Về an ninh và quân sự, ông mời các tướng lãnh có thực tài
và trí tuệ vào bảo vệ quyền lợi của Hoa Kỳ, hoạch định chiến lược diệt
trừ khủng bố và phát huy sức mạnh của Hoa Kỳ. Kết hợp an ninh với kinh
tế, ông cho thấy Chính quyền Trump sẽ hung hãn tranh thắng với nhiều
nước khác, từ Trung Cộng tới Iran, Mexico.
Chưa chấp chánh thì
Chính quyền Trump đã cho thấy một ý thức hệ mới, trái ngược với chính
sách “cải tạo xã hội” của vị tiền nhiệm, mà cũng khác với nhiều chủ
trương của các Tổng thống trước. Đặc tính của Chính quyền Trump là khinh
thường các khu vực sản xuất kém năng suất, chế diễu các thành phần hay
chánh sách xã hội chủ nghĩa bao cấp, và đề cao những ai có tham vọng làm
giàu, có khả năng kinh doanh. Chìm sâu ở dưới và hoàn toàn không mặc
cảm là triệt để ngợi ca doanh lợi vì doanh lợi tạo ra công việc và sự
thịnh vượng nên sẽ bảo vệ sức mạnh của nước Mỹ.
Chúng ta có thể
thấy được một cuộc cách mạng văn hóa trong cái lý tưởng Donald Trump,
trái hẳn với những chủ trương “phải đạo chính trị” ngày nay. Đây là một
khía cạnh khác của “chủ nghĩa quốc gia Hoa Kỳ” đã từng đưa nước Mỹ lên
vị trí siêu cường.
Trong hơn một tháng ông Trump chuẩn bị như bão
táp, người ta có thể nêu câu hỏi rằng Chính quyền Trump sẽ hung hăng
hay chín chắn, táo bạo hay lạnh lùng, và có gặp mâu thuẫn giữa các nhân
vật tham gia nội các và dàn cố vấn của Tổng thống không?
Sở dĩ
như vậy là do ông Trump chọn ba tướng lãnh bị hồi hưu vì khác biệt quan
điểm với Chính quyền vào vai trò Tổng trưởng Quốc phòng (James Mattis),
Nội an (John Kelly) và Cố vấn An ninh Quốc gia (Mike Flynn) để bổ túc
cho sự yếu kém của ông về an ninh và quân sự. Nhưng lại mời một doanh
gia vào chức vụ quan trọng nhất Nội các là Ngoại trưởng, để tận dụng khả
năng đàm phán cho có kết quả của ông Rex Tillerson, Tổng quản trị CEO
của ExxonMobile. Trong tổ hợp dầu khí này, ông Tillerson là người nắm
vững chi tiết gần như tình báo về từng quốc gia đối tác và phải đạt yêu
cầu là có hợp đồng có lợi nhất cho doanh nghiệp. Nay ông sẽ phải đạt yêu
cầu đó cho… Hoa Kỳ, theo chỉ thị của người làm chánh sách đối ngoại là
Tổng thống Trump.
Donald Trump cũng chọn nhiều tỷ phú vào các
chức vụ then chốt khác không chỉ vì họ có tiền, hoặc đã chi tiền cho
cuộc tranh cử, mà vì họ là doanh gia thành công và có khả năng thực hiện
mục tiêu cải cách. Hệ thống giáo dục là bà Betsy DeVos, giải tỏa chế độ
kiểm soát kinh doanh là ông Carl Icahn, điều chỉnh chế độ ngoại thương
là ông Wilbur Ross ngồi ghế Tổng trưởng Thương mại. Các doanh gia đó
không tham chính để kiếm tiền mà vì họ đồng ý với yêu cầu cải cách của
ông Trump.
Ngoại trừ thường hợp của Giáo sư Peter Navarro - vào
chức vụ của một cơ chế mới sẽ làm Bắc Kinh nổi điên là Hội đồng Thương
mại Quốc gia vì lập trường rất diều hâu chống Trung Cộng về cả an ninh
lẫn kinh tế - ông Trump không mời các giáo sư đại học hay học giả. Ông
cũng tránh các chính trị gia chuyên nghiệp, trừ phi là dùng đòn phép của
họ để phá vỡ hệ thống cấu kết chính trị tại Thủ đô Washington nhằm khai
thông ách tắc và vét sạch bùn lầy trong quan hệ bán chác giữa chính
trường với doanh trường. Đó là trường hợp của Nghị sĩ Jeff Session vào
vị trí Tổng trưởng Tư pháp hay nguyên Thống đốc Rick Perry vào ghế Tổng
trưởng Năng lượng.
Cũng vì chiều hướng đó, ông bị các chính
khách, học giả và báo chí thiên tả đả kích nặng. Nhưng chúng ta chẳng
nên ngạc nhiên về những lời đả kích này mà nên nhìn vào thực tế.
Xét
tới đặc tính của “Chính quyền Cách mạng” Donald Trump, người ta hoài
nghi là ban tham mưu của ộng Trump có ít kinh nghiệm. Mọi Chính quyền
đều có tám vị trí then chốt nhất là Tổng thống, Phó Tổng thống, Đổng lý
Văn phòng (Chief of Staff, tương đương với Bộ trưởng Phủ Tổng thống), và
năm Tổng trưởng Ngoại giao, Quốc phòng, Tư pháp, Ngân khố và Thương
mại. Tám nhân vật này của Chính quyền Trump có tổng cộng 138 năm thâm
niên trong hai lãnh vực là công vụ (quân và dân sự trong chính quyền)
hay kinh doanh, so với 152 năm của Chính quyền Bush 43 hay 122 năm của
Chính quyền Obama. Khác biệt là hệ thống nhân sự Trump có 83 năm thâm
niên trên doanh trường so với chỉ có năm năm của hệ thống Obama, hay 72
năm của hệ thống Bush 43.
Nghĩa là dù sao khác biệt cũng chẳng
nhiều lắm so với một Hành pháp Cộng Hòa! Thời xưa, một Giáo sư Kinh tế
từng làm Tổng trưởng Lao động rồi Ngân khố của Tổng thống Richard Nixon
rồi Chủ tịch tổ hợp Bechtel trong tám năm, trước khi là Ngoại trưởng có
thế giá của Ronald Reagan, đấy là ông George Shultz. Ông lên kế nhiệm
một Ngoại trưởng đã từng là Đại tướng, Alexander Haig. Thời đó, mấy ai
phàn nàn chuyện ông tướng hay doanh gia đi làm Ngoại trưởng? Thời nay,
người ta quên trí nhớ nên mới om xòm phê phán việc doanh gia Tillerson
của đất Texas đi làm Ngoại trưởng.
Một khía cạnh khác về ý thức hệ là lằn ranh tả hữu, cấp tiến hay bảo thủ.
Đảng
Dân Chủ thiên tả thì đề cao công bằng xã hội và vai trò can thiệp của
nhà nước; đảng Cộng Hòa hữu khuynh lại đòi phát triển kinh tế và giới
hạn vai trò của nhà nước. Đấy là sự khác biệt chung, đã tồn tại từ những
năm 1960. Từ 30 năm trước, các dân biểu nghị sĩ Cộng Hòa có khuynh
hướng bảo thủ hơn, nhất là từ quãng 2010. Trong khi đó, Quốc hội Dân Chủ
lại ngày càng thiên tả hơn, nhưng bất công xã hội cũng gia tăng trong
tám năm qua và là một trong nhiều nguyên nhân của cuộc Cách mạng Donald
Trump, với sự nổi loạn của thành phần trung lưu thấp chống lại giới
thượng lưu ưu tú bên đảng Dân Chủ.
Nếu chấm điểm về ý thức hệ thì
ông Trump có mời một số dân biểu nghị sĩ vào nội các, và thành phần
nhân sự này có khuynh hướng bảo thủ, nhưng nói chung cũng chẳng bảo thủ
hơn Quốc hội Cộng Hòa khóa 115. Khi chấp chánh, Hành pháp Donald Trump
phải trước hết đàm phán với Lập pháp Cộng Hòa và rất có hy vọng đồng
điệu trong chiều hướng bảo thủ ấy, ngoại trừ hai lãnh vực có dị biệt với
đa số Cộng Hòa là can thiệp vào ngoại thương để bảo hộ mậu dịch. Tuy
nhiên, trong hai lãnh vực này, ông Trump lại có thể được hậu thuẫn bất
ngờ từ phía Dân Chủ!
Khi ấy ta đừng quên một Giáo sư kinh tế đã
sớm vạch ra những bất toàn của chế độ tự do thương mại làm Hoa Kỳ bị
thiệt hại, là Peter Navarro. Ông hợp tác với ban tranh cử Donald Trump
ngay từ đầu và sẽ là Chủ tịch Hội đồng Thương mại Quốc gia để cố vấn
Tổng thống về chánh sách và luật lệ liên quan đến ngoại thương, nhưng
lồng trong một viễn kiến rất Trump là kinh tế chỉ là một phần của an
ninh thôi. Và đấy mới là điều khiến Trung Cộng lúng túng. Giáo sư Peter
Navarro đã phục vụ trong đoàn Peace Corp tại Đông Nam Á và theo dõi sự
bành trướng của Trung Cộng từ lâu, nhưng cũng là một đảng viên Dân Chủ!
Sau
cùng, kết luận bất ngờ nhất cho một năm có quá nhiều bất ngờ, chính là
việc dân Mỹ không bầu Donald Trump làm Tổng thống vì là ông người đạo
cao đức trọng. Họ không cần chuyện đó mà cần một hệ thống lãnh đạo được
việc! Ông Trump và nội các đang thành hình có đặc tính là thiết thực
được việc ngoài chiến trường và trên doanh trường, mà cùng coi chính
trường là nơi phải cải cách để ra khỏi nguyên trạng bế tắc ngày nay.
Vì vậy, cuộc Cách mạng Trump đang khởi đầu!....
Nguyễn Xuân Nghĩa
No comments:
Post a Comment