Năm nay 2017, Ngày của Mẹ hay Hiền Mẫu nhằm Chủ Nhựt 14 tháng Năm và
Ngày của Cha hay Thân Phụ nhằm Chủ Nhựt 18 tháng Sáu ở Mỹ. Cha mẹ là trụ
cột của gia đình, gia đình Việt Nam là nền tảng của xã hội VN. 42 năm
nhìn lại xã hội Việt Nam của người Mỹ gốc Việt phát triển trong xã hội
Mỹ mới thấy vai trò, công ơn trời biển của cha mẹ nơi quê hương mới của
người Việt tại Mỹ.
Lịch sử chỉ đánh giá đúng anh hùng, liệt nữ
sau khi quan tài đã đóng kín. Ngày của Mẹ, của Cha năm thứ 42 này, những
người cha, người mẹ Việt Nam đầu tiên đưa gia đình sang tỵ nạn CS ở hải
ngoại chắc cũng không còn nhiều lắm. Đây là cơ hội tốt để thấy công ơn
trời biển của những người cha, người mẹ đã hy sinh đưa con cái đến bến
bờ tự do, quên mình nơi quê hương mới để lo cho con cái – là lớp trẻ
Việt hải ngoại -- được như ngày hôm nay.
Census 2010 của chánh
phủ Mỹ làm 7 năm trước đã cho thấy cộng đồng người Mỹ gốc Việt phát
triển một cách đặc biệt. Đã lên hạng tư trong khối di dân gốc Á châu đến
trước rất lâu tại Mỹ quốc. Đã giữ được hồn Việt, tiếng Việt trong gia
đình, “nói tiếng Việt ở nhà” nhiều hơn các sắc dân khác. Nhưng ra ngoài
xã hội người Mỹ gốc Việt ăn học cũng chẳng thua ai, 25% có bằng đại học 4
năm hay cao hơn. Trong 10 năm, dân số gốc Việt tăng gần nửa triệu
người, và ngay tại thời điểm kiểm tra, tổng số người mang họ Việt Nam
tại Hoa Kỳ là: 1,548,449.
Lợi tức trung bình của gia đình 4 người
là 59,000 USD một năm so với 62,000 của toàn quốc. 67% có việc làm,
đứng hàng thứ tư trong cộng đồng di dân Á Châu, cao hơn tỷ lệ toàn quốc
Mỹ là 65%. Tỷ lệ ly dị 6%, thấp hơn tỷ lệ chung toàn quốc Mỹ là 11%. Tỷ
lệ làm chủ căn nhà mình đang ở là 65% so với 66% của toàn quốc cho thấy
gia đình là trụ cột của cộng đồng Mỹ gốc Việt.
42 năm là thời
gian gần nửa đời người. Thế hệ thứ nhứt đại đa số là những quân dân cán
chánh VN Cộng Hoà liều mình dẫn gia đình con cái đi tỵ nạn CS ở hải
ngoại, trẻ nhứt cũng 30, bây giờ đã hơn sáu, bảy, tám mươi rồi. Không ít
người đã ra đi; số còn lại cũng mấp mé bờ sanh tử theo luật vô thường
của Tạo Hoá.
Tre tàn măng mọc là qui luật sinh tồn. Con hơn cha nhà có phước, sau hơn trước đất nước có phần là đà tiến hoá của một dân tộc.
Hậu
duệ của những người cha người mẹ đến bến bờ tự do, đứa con sanh sớm
nhứt tại hải ngoại bây giờ cũng trên 40 tuổi. Có người gọi là thế hệ thứ
hai bây giờ cũng đã tứ thập nhi bất hoặc rồi. Còn thế hệ thứ ba thì
nhiều lắm đang đại học hay ngoài đời, hoà nhập sâu sát vào xã hội Mỹ. Dù
bi quan và khiêm tốn sắc tộc thế mấy đi nữa cũng thấy lớp người hậu duệ
của những bậc cha mẹ thuộc thế hệ thứ nhứt của những người Việt tỵ nạn
CS, không thua sút bất cứ sắc tộc nào đã nhập cư các siêu cường Tây
Phương hàng thế kỷ trước.
Đặc biệt ở Mỹ là hiệp chủng quốc, nơi
người Việt định cư đông nhứt trên thế giới, những cố gắng vươn lên,
thăng tiến cần lao đồng tiến xã hội của người gốc Việt thấy rõ nhứt. Bác
sĩ, luật sư, kỹ sư, tướng tá quân đội Mỹ, chuyên viên gốc Việt đã bão
hòa so với tỷ lệ dân số gốc Việt.. Ngành nào lớp trẻ VN cũng có mặt,
chen vai sát cánh với những sắc tộc khác.
Sự thành công này của
thệ hệ hậu duệ theo phân tích và nhận định của những nhà xã hội học là
do yếu tố gia đình VN. Nói đến gia đình VN là nói đến cha mẹ. Gia đình
tự nó là một nhóm xã hội (social group). Bất cứ nhóm xã hội nào cũng có
sự lãnh đạo mới mưu cầu hạnh phúc và thăng tiến được. Nhóm xã hội gia
đình VN, người cha thường đóng vai trò lãnh đạo thực hiện (instrumental
leadership), nặng về lý trí, thực tiễn, đòi hỏi con cái phải thực hiện
hoàn thành nhiệm vụ của gia đình.
Do đó người cha tỏ ra cứng rắn
với con cái và ít được con cái thân tình như đối với mẹ. Còn người mẹ
đóng vai trò lãnh đạo hoà hợp, tạo sự thông cảm chung, hạnh phúc, êm ấm
chung cho gia đình nên được lòng con cái hơn người cha. Hai thể thức
lãnh đạo này không xung khắc nhau mà bổ túc cho nhau, làm gia đình VN
phát triển tốt trong xã hội Tây Phương và làm cho lý do lớp trẻ VN thăng
tiến nhanh trong xã hội các quốc gia định cư cách nước nhà có nơi nửa
vòng Trái Đất.
Trên đường định cư cũng như trên bất cứ đường đời
nào đều vạn sự khởi đầu nan. Cha mẹ lấy thân phận lót đường cho con cái
để lớp trẻ có ngày nay. Hầu hết thế hệ thứ nhứt quên mình, để dĩ vãng
qua một bên, hướng về tương lai phía trước, lo cho gia đình thăng tiến.
Tướng
lãnh Quân Lực VNCH không ngần ngại đi làm người lau cửa sổ cho các
building, người quản lý nhà hàng. Nghị sĩ, dân biểu VNCH đi bán xăng,
bán tiệm rượu, làm thợ nhà in, thợ lắp ráp điện tử. Công chức cao cấp đi
cắt chỉ, ủi đồ, cắt cỏ, làm móng tay, làm mặt trong thời kỳ chân ướt
chân ráo. Làm với tất cả lòng tận tụy, với sự hiểu biết và tin tưởng nơi
lớp trẻ tiến lên, tiến thân.
Con cái dầng công nhau xây đắp đại
gia đình. Một chiếc xe ban đầu đôi ba anh chị em chia giờ nhau đi và đưa
rước nhau. Anh học ra trường tiếp cha mẹ đóng tiền trường cho em đi đại
học cao hơn. Cả nhà chung đậu tiền cho người anh mua căn nhà đầu tiên
và anh tiếp tay em mua căn nhà hay sang căn tiệm mới.
Việc dầng
công đó thực hiện được nhờ sự lãnh đạo thực hiện và hoà hợp của cha mẹ.
Sư kết hợp này có và làm được là do tình thương gia đình, và chữ tín
nghĩa này có và mạnh hơn mọi credit mà không ngân hàng nào có thể so
sánh được. Bất thành văn tự nhưng long trọng và chắc chắn như nền tảng
gia đình VN.
Do vậy Ngày Của Mẹ, Của Cha thứ 42 của người Việt
hải ngoại này là ngày tưởng nhớ tới những người cha người mẹ đã dẫn dắt
con ra khỏi chế độ CS, đến miền Đất Hứa. Ngày tưởng nhớ những hy sinh
của những người cha người mẹ lót đường cho con cái tiến thân nơi quê
hương mới. Ngày ngưỡng mộ lòng dũng cảm của những người cha người mẹ
vượt qua mọi khó khăn, thử thách, một ngày 24 giờ, một tuần bảy ngày để
con cháu được như ngày nay; lòng dũng cảm của những người mẹ người cha
đó can đảm hơn người chiến sĩ can trường xung phong ngoài mặt trận vì
giờ phút can đảm xung phong ngắn hơn, ít khi xảy ra hơn so với lòng dũng
cảm gần như suốt đời của cha mẹ.
Chẳng những thế có nhiều cha mẹ
gốc Việt còn muốn hy sinh cho con khi không còn ở cõi trần này nữa.
Nhiều người cha người mẹ dặn dò hay di chúc cho con cái, sau khi theo
ông theo bà, thì con cái đem hoả thiêu, lấy tro đem rải ngoài biển hay
gởi trong các cơ sơ thờ phượng. Vì không muốn đem tro xương của mình trở
lại nước nhà còn nằm trong tay CS. Vì biết con cháu ở xứ văn minh kỹ
nghệ, quá bận bịu này phải chạy theo việc làm, thường khi phải ở xa,
ngày giỗ tết, thanh minh mà vì bận bịu công việc làm ăn không về viếng
mộ được, thì bùi ngùi, tủi buồn tội nghiệp.
Trong những lý do vệ
sinh, giản dị, niềm tin tôn giáo, nhiều gia đình VN bớt theo phong tục
Việt sống cái nhà chết cái mồ, mà chấp nhận hoả táng thân nhân, lấy tro
rải biển hay gởi ở các cơ sở tôn giáo, thờ tự, có lý do gia đình
ấy.
Vi Anh
No comments:
Post a Comment