Nhân đọc tin hàng trăm người chết tại một thôn Phước Thiện, Quảng
Ngãi với 90% do bị ung thư, xin gởi lại quí bạn đọc bài sau đây).
"Chết diễm phúc phải là chết già, trên giường, và có người chung quanh khóc ầm ĩ".
Ít nhất đó là hình ảnh hầu hết người Việt chúng ta được dậy từ thuở
nhỏ. Hơn thế nữa, chúng ta còn nghĩ hình ảnh "chết lý tưởng", "chết êm
ả" đó cũng là ước muốn chung của loài người. Chí ít cũng bao gồm mọi
người thuộc văn hóa Đông phương.
Nhưng thật thế không?
Có ngay thí dụ: Một trong những điều giới võ sĩ đạo Nhật sợ nhất là
phải chết già, chết trên giường. Họ tha thiết cầu phật khấn thần để đừng
phải chết như vậy. Cảnh một samurai lưng còng, chân tay run rẩy, không
cử động được theo ý muốn, ngay cả đi đứng cũng phải cậy dựa vào người
khác là cơn ác mộng đối với họ. Rõ ràng viễn cảnh trở nên "vô dụng" đối
với họ đáng lo hơn cái chết.
Và có thể nói hầu hết chiến binh phương Đông, từ Mông Cổ đến Trung
Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, đều khoái được "da ngựa bọc thây" hơn
nằm giường.
Sang đến văn hóa phương Tây thì người ta lại càng không thích để lại
hình ảnh chết già. Người càng có học, có tài, có tiếng càng muốn cả
người thân lẫn công chúng chỉ nhớ tới thời điểm cực thịnh mà họ đẹp
nhất, thành công nhất, quyền thế nhất, hay sáng chói nhất về trí tuệ. Rõ
ràng họ quan tâm đến di sản họ để lại hơn cái chết rất nhiều.
Do đó, quan điểm 'chết già là sướng' chẳng đáng được điểm cao đến thế
đâu. Và ngược lại 'chết lúc chưa già' cũng chưa chắc đáng sợ như ta vẫn
nghĩ. Còn lắm thứ đáng sợ hơn cái chết nhiều.
Nhiều cán bộ lớn tuổi tâm sự điều mà họ sợ nhất vào cuối cuộc đời là
phải nhìn lại những gì họ đã làm hay không làm trong những năm dài đã
qua. Từ đó, họ sợ những nạn nhân đang chờ họ ở thế giới bên kia hơn sợ
cái chết, vì chết chỉ là ngưỡng cửa bước qua trong khoảng khắc. Với thời
đại Internet, chúng ta có thể thấy được khá nhiều lãnh đạo đảng đi qua
giai đoạn cuối đời như vậy, kể cả những hung thần một thời như Tố Hữu,
Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu, ...
Cũng có lãnh đạo sợ phải đối diện những người bạn đang chờ họ bên kia
thế giới hơn cả cái chết. Đó là những đồng đội mà họ từng phản bội hay
bỏ rơi để giữ an toàn cho bản thân, kể cả những người đứng lên theo lời
kêu gọi của họ. Chúng ta có thể thấy loại ân hận đó ở những ông Võ Văn
Kiệt, Võ Nguyên Giáp, ...
Và cũng có những lãnh đạo sợ phải thừa nhận mình đã sống qua cả một
cuộc đời vô ích, vô nghĩa, vô vị. Vì quá lo an toàn cho bản thân mà
chẳng để lại được gì, chẳng hoàn thành được gì. Mà cái chết, tức lằn
ranh sau cùng của an toàn, vẫn đến, chẳng né tránh được. Hơn thế nữa, họ
phải thừa nhận chính họ là một phần của cỗ máy đem lại điêu linh cho
biết bao người khác. Chúng ta có thể nhận ra loại tâm tư này ở những ông
Phạm Văn Đồng, Trần Quang Cơ, ...
Trong tình trạng thê thảm của dân khí hiện nay, chúng ta khó còn cảm
được lời dạy của cha ông: Chết vinh hơn sống nhục. Nhưng 5 chữ đó là kết
tinh kinh nghiệm sống của biết bao cuộc đời. Một trong những lý do
chết vinh hơn sống nhục là vì "sống nhục" chỉ được một thời gian ngắn
rồi vẫn dẫn đến cái chết, mà luôn là "chết nhục". Mọi hối tiếc vào lúc sắp "chết nhục" đều đã quá trễ.
Qui luật đó ứng dụng cho cả nhân loại chứ không riêng gì người Việt.
Gần 80 năm trước, hàng triệu người Do Thái khi gần chết trong trại tập
trung của Đức Quốc Xã mới quặn lòng hối tiếc đã không tham gia kháng
chiến vì sợ chết; hối tiếc đã không mang thân ra hứng đạn cản đường cho
vợ con chạy trốn vì sợ chết; hối tiếc đã riu ríu kéo cả nhà lên xe vào
trại tập trung vì sợ chết, ... để rồi giờ đây vẫn chết, chết riêng từng
người, chết từng phần cơ thể vì kiệt lực, và chết với nhận thức từng
người trong gia đình mình ở đâu đó cũng đang chết dần ở mức dưới hàng
súc vật như mình. Đối với họ cái đau của hối tiếc lớn hơn cái đau của sự
chết.
Ngày nay, tại nước ta, cả dân tộc đang bị đẩy vào loại chọn lựa đó.
Gần nhất là những bà con tại 4 tỉnh miền Trung đang sống dở chết dở vì
thảm họa môi trường do Formosa gây ra. Nhiều người đang phân vân: đứng
lên đấu tranh đòi tẩy rửa môi trường bây giờ có thể bị trấn áp nhưng dẫu
có chết đi nữa thì vẫn hơn cảnh ngồi nhìn từng người trong gia đình
nhiễm ung thư, đau đớn nhiều năm tháng, rồi lần lượt ra đi, kể cả bản
thân mình. Cái đau của hối tiếc sẽ lớn hơn nhiều cái đau của sự chết.
Còn nếu đứng lên đấu tranh giành lại môi sinh bây giờ, gia đình mình sẽ
sống.
Dĩ nhiên câu hỏi lương tâm này cũng được đặt ra cho từng người chúng
ta chứ chẳng riêng gì bà con 4 tỉnh miền Trung. Chất độc nay không chỉ
có trong cá mà trong hầu hết mọi loại thực phẩm và không từ một ai trên
cả nước. Liệu chúng ta có dám chấp nhận để đứng lên mạnh mẽ đòi nhà
cầm quyền phải đóng ngay các cánh cửa dẫn chất độc vào Việt Nam? hay
ngồi chờ ngày ung thư đến đón từng người trong gia đình ra đi?
Và còn nhiều quốc nạn khác nữa, đặc biệt là số phận của đất nước sau
thời điểm 2020. Liệu chúng ta có dám chấp nhận để đứng lên bảo vệ chủ
quyền đất nước ngay bây giờ, bất kể những kẻ cứ nhất định ôm chân quân
xâm lược? hay ngồi chờ ngày "chết nhục" dưới chân chủ mới như dân tộc
Tây Tạng? Đến lúc đó có muốn chọn lại cũng đã quá muộn.
oOo
Chẳng ai muốn tìm lấy cái chết nhưng nghĩ cho cùng chết có phải là chuyện khủng khiếp nhất chưa?
Vũ Thạch
No comments:
Post a Comment