Bình minh vào buổi sáng sớm, mặt trời mọc lên từ phương Đông,
sau một đêm lại trở về phương Đông như lúc đầu. Mọi thứ đều bắt đầu từ
con số không, đến cuối cùng cũng trở về không…
Trên thế gian này, vốn không phải tất cả
mọi chuyện đều đáng để bạn toàn tâm toàn ý đi làm, mà “khoảng trống”
thích hợp cũng là một loại sắc thái của nhân sinh.
Có những
lúc, tôi bỏ rất nhiều thời gian để nhâm nhi một tách trà, thưởng thức
một miếng bánh, cũng có khi dành ra cả nửa ngày trời để đọc lại quyển
sách mà mình đã rất lâu rồi không đọc lại, hoặc dùng cả một buổi sáng để
tán dóc cùng bạn bè. Có những lúc, tôi chính là trải qua một ngày nhàn
nhã như vậy, bởi tôi nhận thấy rằng, sự nghiệp tất nhiên là “tòa thánh
điện” cần phải gây dựng, nhưng đằng sau tòa thánh điện này vẫn nên có
thêm một vườn hoa nữa.
Những
người đàn ông bận rộn lao đao, tìm kiếm bạc tiền và địa vị, sa vào những
chuyện vụn vặt và sự vụ thế tục, khiến cho chức vụ, thân phận, tài sản
lấp đầy hết mỗi một góc của sinh mệnh. Loại sinh mệnh không có khoảng
trống này, cuối cùng có mấy người chính là đã thắng được người khác,
nhưng lại thua chính bản thân mình.
‘Khoảng
trống’ không có nghĩa là khoác lên mình một chữ phong lưu; mà là loại
điềm nhiên bình thản theo đó mà đến, là một loại tồn tại tự nhiên, thảnh
thơi mà lại giàu có; là một loại trí huệ và triết lý nhân sinh của đời
người.
‘Khoảng
trống’ có thể giúp ta tháo gỡ mọi sự trói buộc của công danh, có thể gỡ
xuống những gánh nặng của lợi lộc, nó là doanh trại để ta tận hưởng cuộc
sống, cũng là đêm đẹp tỏa ngát hương thơm của sinh mệnh.
Đời người nếu không có khoảng trống thì chính là một đời người chất chứa đầy dục vọng riêng tư. (Ảnh: pixabay.com)
Đời
người nếu không có khoảng trống thì chính là một đời người chất chứa đầy
dục vọng riêng tư. Đời người như vậy sẽ không bao giờ có được khoảng
bình lặng trong tâm hồn, sẽ không có được giây phút điềm tĩnh say sưa,
sẽ không có được niềm vui thư thả trong tâm hồn, càng sẽ không có được
dung hòa giữa con người và thiên nhiên.
Bình minh vào buổi sáng sớm, mặt trời mọc lên từ phương Đông, sau một đêm lại trở về phương Đông như lúc đầu.
Núi cao
sừng sững, đội được tuyết đọng nghìn năm; vùng đất bể dâu, con sông
nghìn xưa cuồn cuộn chảy xiết, cũng trở về đến nơi ban đầu của nó. Băng
tuyết còn đang ngủ say trên đỉnh núi, cũng là một chuỗi tuần hoàn như
vậy.
Người
ngụy biện dù có náo động thế nào, những kẻ cưỡng từ đoạt lý dù có khôn
khéo tinh quái ra sao, sau khi bình tĩnh lại, đều sẽ rơi vào trong cái
tròng mà họ đã tự bày vẽ ra. Cùng như vậy, những tà thuyết sai lầm không
kể nhảy được cao bao nhiêu, đến cuối cùng cũng đều phải trở về cái rãnh
chân lý đã đuợc đào sẵn cho nó.
Đứa trẻ
ngây thơ hồn nhiên, sau khi trải qua sương gió của sự đời, đều sẽ trở
nên chững chạc và vững vàng hơn, thậm chí có thể trở thành những con
người nổi tiếng, trở thành trụ cột của cả quốc gia. Nhưng mà, có một
ngày kia con cháu của họ sẽ phát hiện ông nội chúng ngồi trên chiếc ghế
dài nơi hoa viên, đang dùng chiếc mũ lễ phục đón bắt ánh nắng, nụ cười
và thần thái đó giống hệt như tấm ảnh chụp đứa trẻ khi mới lên ba.
Mọi chuyện ở đời cuối cùng cũng nhẹ bẫng và trôi đi sau một cái chớp mắt và chúng ta lại trở về khoảng thời gian sống cho chính mình. (Ảnh: pinterest.com
Trở về,
dịu dàng mà lại có sức mạnh; trở về, nhân từ mà cũng lạnh lùng nghiêm
nghị; trở về, không biết không nhận thấy ấy mà lại đầy đủ dẻo dai. Tuy
vậy, diện mạo trở về thật sự lại là viên mãn.
Trên sân
thi đấu, bất luận là anh chạy 5000m hay 10.000m, nếu không quay về điểm
xuất phát thì thành tích của anh mãi mãi sẽ bị tính là không.
Phi thuyền được bắn lên những tinh cầu khác, nếu không thể trở về mặt đất, thì được gọi là một lần thử nghiệm thất bại.
Mọi thứ
đều bắt đầu từ con số không, đến cuối cùng vẫn sẽ trở về con số không
này. Đây là triết học ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu nhất trên thế giới. Chỉ
có điều khác biệt là, trong tầng tầng lớp lớp chúng sinh, có người vẽ
con số không này khá lớn, cũng có người vẽ nó khá nhỏ mà thôi.
Theo fodizi.net
Thuận An biên dịch
Con người thật ra xưa nay có đi đâu bao giờ mà dạy họ "trở về"?Nếu có đi đâu
ReplyDeletethì đó chỉ là người mộng đi trong cảnh mộng mà thôi.Ví như hiện nay,người ta
dành hết thời gian để kiếm tiền thì đó chỉ là chuyện mộng của người mộng.Nên
nếu muốn họ thật sự nghỉ ngơi thì chỉ có cách đánh thức họ thôi,thay vì dạy
dỗ người mộng "trở về".Phải biết,một khi tỉnh mộng thì dù họ có làm lụng vất
vã vẫn là nghỉ ngơi.Không biết tác giả có hiểu điều này hay chăng?