Hình minh họa
Tôi viết tâm sự này mục
đích để tìm lại bình an cho bản thân mình, kế đến là bảo vệ chính đáng niềm tin
yêu của bố tôi đối với các con trước giờ phút lâm chung và sau cùng một lần cho
ra lẽ, may ra có câu kết luận dù đúng hay sai, thuận hay nghịch về trường hợp
tôi sắp kể.
Đọc xong xin đừng coi
nhẹ, đừng tỏ thái độ bàng quan vì câu chuyện liên quan đến một vị thầy mà đạo
hạnh chánh tà chưa rõ hư thực nhưng có ảnh hưởng đáng kể đối với cả ngàn gia
đình ở miền Nam California hiện nay.
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ
14 đã nói: “Nếu gặp vị thầy không có phẩm chất đúng đắn, dẫn bạn theo con đường
sai lầm thì vấn đề tu học sẽ có hại. Căn bản của việc giảng dạy là sự trong
sạch, không màng cái ngã tham tài vật, sắc dục, danh vọng vì thế trước khi thực
sự coi ai là thầy, điều quan trọng là phải tìm hiểu kỹ càng về họ.”
Tôi gặp ông Ce Hằng
Trường đôi ba lần vì trong gia đình có hai người chị là đệ tử sau khi vị tăng
này hoằng pháp ở Orange County. Vào một ngày xuân cách đây 3 năm, hội Từ Bi
Phụng Sự do ông hướng dẫn, tổ chức tu tập và du ngoạn trên miền núi Big Bear.
Qua người chị giới thiệu và bảo trợ, chúng tôi chấp thuận để ông đến sinh hoạt
và ngủ đêm cùng các đạo hữu tại căn nhà ba phòng của gia đình vì thế tôi đã có
dịp gặp ông.
Giữa nắng cao nguyên
buổi sớm mai thơm mùi phấn thông, đối diện ông lần đầu, tôi có ít nhiều thiện
cảm mặc dù vài câu xã giao sơ khởi đã thoáng thấy vẻ kiêu kỳ tự mãn ở ánh mắt
và nụ cười... Do lẽ đó, cũng chưa lần nào tôi tự ý xưng hô “thầy – con” như một
đạo hữu.
Ông có vẻ ngoài cao ráo
sáng sủa, thân hình khỏe mạnh cân đối nên nếu khách quan nhận định vị tăng này
đẹp trai, quyến rũ thì cũng không ngoa. Tuy nhiên ngoài cái dáng dấp ấy, tôi
vẫn thấy cốt cách ông chỉ là một thanh niên như các nam thanh nữ tú khác cùng thế
hệ đang đi tìm con đường sống. Với ông, giấc mơ tu hành thời trai trẻ nay mai
sẽ là một nghề vững vàng khi đã thu thập được nhiều đạo hữu và tương lai có
triển vọng vẻ vang xán lạn vì sứ mệnh “cứu nhân độ thế” trên cái đất nước tự do
hùng mạnh nhất hành tinh này.
Quả tình, đến nay tôi
vẫn chưa biết nhiều về vị tăng này vì nếu nói ông là huấn luyện viên mở hội thể
dục thể thao hay một tu sĩ độc lập phụng sự phật pháp theo lối “cấp tiến” hoặc
nhà tổ chức du lịch vừa tu vừa học thành công... tất cả đều đúng cả. Thể dục
tham gia miễn phí nhưng chi phí vài ngàn mỗi năm cho những chuyến tu học cũng
là chuyện bắt buộc bình thường.
Hai chị tôi thường đóng
tiền theo ông trong các chuyến đi xa, bỏ chồng con trong tư thế cô đơn bất khả
kháng. Gia đình tuy có buồn cũng đành chấp nhận cho niềm vui tuổi già của họ
nhưng khi người bố trăm tuổi sắp mãn phần thì mới vỡ lẽ... đạo tu của thầy to
hơn đạo hiếu, khác với lời Phật dạy.
Bố tôi yếu dần từ trưa
thứ bẩy 20 tháng 12 năm ngoái, y tá chăm sóc dặn dò cụ sẽ ra đi nội trong ngày
vào bất cứ lúc nào. Tháng cuối năm trời tối nhanh tạo không gian lạnh lẽo ngoài
khung cửa nhưng trong căn phòng nhỏ, giờ phút lâm chung chờ đợi người hấp hối
còn thê lương gấp bội! Con cháu đứng ngồi đông đủ quanh cái xác héo hon cùng
nhau gởi lời cầu nguyện theo tiếng kinh Phật phát ra từ chiếc máy thu thanh.
Thỉnh thoảng thấy cụ hớp một làn hơi dài như cố bám lấy sự sống, vài giọt nước
long lanh hiện nơi khóe mắt làm mọi người xôn xao Có cháu tiến gần vuốt ve bàn
tay cụ, có con ghé đầu vào tai thỏ thẻ lời yêu thương cuối cùng.
Thời gian này ở Long
Beach Convention Center có Pháp Hội Di Đà 2014 do ông Hằng Trường tổ chức hàng
năm cũng vừa khai mạc nên hai chị tôi cứ thấp thỏm đi đi, về về, dùng dằng giữa
gia đình và pháp hội. Cuối cùng họ lại đi, cô gái lớn tên T. khuyên mẹ hết lời
cũng không được nên đành viết thư cầu cứu thầy làm mọi người xót xa cho giờ
phút cuối của cụ mà nổi giận.
Dưới đây, xin ghi lại
nguyên văn messages trao đổi bằng iphone giữa ông Hằng Trường ở Pháp Hội Di Đà
với cô cháu gái của tôi ở nhà:
– Thầy thân mến, xin lỗi
đã làm phiền thầy lúc này. Trong giờ phút ông ngoại của T. đang hấp hối, cả gia
đình quây quần bên giường, y tá cho biết ông sẽ đi bất cứ lúc nào. Vì chữ hiếu,
vì tình thương dành cho người cha sắp vĩnh biệt, T. xin đại diện gia đình tha
thiết mong thầy giáo hóa mẹ và cô của T. nên quay về bên ông để ông thanh thản
ra đi. Vẫn biết buổi lễ của thầy vô cùng quan trọng nhưng những giây phút cuối
cuộc đời của một người cha sẽ không bao giờ tìm lại được. Xin thầy khuyên mẹ và
cô của T. về ngay bên giường ông. Cảm ơn thầy nhiều.
– Hai bác đã về lâu rồi!
– Thầy ơi, mẹ T. nói là
tối nay mới về! Lúc ấy chắc ông không chờ nổi nữa. Ông thương hai cô con gái
này lắm. Áp suất của ông đã xuống đến 76 rồi! Thầy ơi, thầy tìm mẹ và cô của T.
giùm và bảo về ngay. Ông không chờ được nữa rồi thầy ơi!
– Ok.
– Thầy ơi, thầy ráng
khuyên mẹ và cô của T. về ngay nhé! Nếu không gặp được ông ngoại trước khi ông
ra đi thì thật là đáng tiếc. Ông đang cố gắng chờ mẹ và cô về để.
– Hai bác có nói là đã
về nhà ba lần và hai bác tu cho ông ngoại chứ không phải đi lễ mà thôi. Ở đây
hơn 1,500 người đang cầu nguyện hồi hướng cho ông ngoại đó. Trong lúc này dĩ
hòa vi quý, tránh xung đột là việc chính yếu.
– Chỉ có thầy nói là mẹ
và cô của T. nghe thôi. Bây giờ cả nhà không ai cãi nhau nữa, chỉ biết thay
phiên nắm tay ông an ủi cho ông được yên lành ra đi. Cảm ơn thầy và mọi người
đang cầu nguyện cho ông nhưng mong là mẹ và cô của T. nghe lời thầy về kịp giây
phút này.
– Tất cả chỉ là duyên.
Nên khuyên mọi người bình tâm. Không nên lớn tiếng, to tiếng, trong lòng nên
nhẹ nhàng, tránh thái độ nóng nảy và dữ dằn khó chịu thì mới dễ chiêu cảm cảnh
giới an bình cho ông ngoại.
– Thầy nói rất đúng. Ai
cũng thương ông thế nên “tensions” rất nhiều. Bây giờ thì mọi người nhẹ nhàng
để ông dễ dàng ra đi. Không biết mẹ và cô của T. đã về chưa?
– Chính sự tranh cãi mới
là hành động làm tổn hại con đường vãng sinh. Không phải đề tài cãi vã. The act
of discord, quarrel, fighting and blaming is what drowns your grandpa spirit
not any person particular. A peaceful atmosphere and forgiveness is what needed
most at this time. We did prayed for him here.
– Cám ơn thầy. Ông đã ra
đi.
Tôi muốn hỏi ông Hằng
Trường, giả sử bố ông đang hấp hối, ông có bỏ đi, tụ tập những người dưng để
cầu nguyện và cho đó là phúc đức? Câu nói của Đức Đạt Lai Lạt Ma quả tình đúng
đắn vì tu hành không khéo dễ trở thành con người ngu muội. Tu không chùa, ở nhà
bạc triệu làm tôi nhớ đến “nường” Thanh Hải vô thượng sư một thời láo lếu thế
mà cũng vô số tín đồ.
Quy y Tam Bảo là trở về
nương tựa với Phât, Pháp, Tăng nhưng vào thế kỷ 21 này, tự hỏi người đời nên
quy y “Nhị Bảo” theo Phật, Pháp thôi chăng? Câu chuyện buồn “Giờ Phút Lâm
Chung” của gia đình tôi chỉ là một thí dụ trong hàng nghìn cảnh đời tương tự
nên chúng ta cần biết ở trường hợp này, thầy trò cư xử đúng hay sai để chiêm
nghiệm. Các bạn nghĩ sao?
12/15/2015
Cao Đắc Vinh
https://groups.google.com/forum/#!topic/caulacbobaochi/kbhiNkIM2uQ
https://groups.google.com/forum/#!topic/caulacbobaochi/kbhiNkIM2uQ
Dưới đây là ý kiến của một độc giả không đề tên
Đã hỏi các bạn nghĩ sao, thì tôi xin trả lời:
Bị người ta gạt là lỗi
ở chính mình. Thấy kẻ cạo đầu, mặc áo tu sĩ, hay vừa nghe nói đến hai chữ pháp
hội đã bị kẻ gian hớp hồn rồi thì phiền trách được ai. Đức Phật cũng từng
khuyên nhắc: “Ngay cả lời ta nói
cũng đừng nên tin nghe vội. Hãy cẩn thận suy nghĩ cho chính chắn.” Những kẻ giả mạo tu hành như Mười Hạnh,
Quảng Đậu, Tụ Sẩy, Thành Tù trong phật giáo việt cộng, Hay những kẻ như Ngờ
Quáng Kệt trong thiên chúa giáo việt cộng, chỉ mặc áo hành nghề tu sĩ. Người
nào bị gạt thì ráng chịu. Phiền trách ai bây giờ. Tại sao người khác không bị
bọn lưu manh này gạt, mà mình lại bị gạt thê thảm đến thế. Hỏi tức đã trả lời
rồi vậy.
Nói theo ngôn ngữ Phật
Giáo là; do cộng nghiệp tương
ưng mới chiêu cảm đến gần với nhau. Nói theo ngôn ngữ bác học là; đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Nói theo ngôn ngữ bình dân cũng là; trâu tìm trâu, ngựa tìm ngựa, mà thôi. Điều đơn giản này cũng không
hiểu thì bị những kẻ lưu manh gạt là đúng rồi, dù trong tôn giáo hay chính trị.
Ngu thì bắt buộc phải đóng học phí để học cho xong bài học khôn. Đây chỉ là quy
luật của thực tế cuộc đời. Không bằng cách này thì cũng bằng cách khác. Đôi lúc
cái giá phải trả bằng chính cả sinh mạng, hay huệ mạng của mình. Ngu dại tại
mình, phiền trách ai bây giờ.
No comments:
Post a Comment