Thánh Tôma Aquinô từng nói rằng không khen ai đó khi họ
xứng đáng được khen cũng là một tội, vì khi kìm lại lời khen là chúng ta đang
tước đoạt của người ấy của ăn mà người ấy cần để sống. Ngài nói đúng. Có lẽ kìm hãm lời khen không phải là tội,
nhưng đó đúng là một sự bần cùng hóa đáng buồn, cho cả người đáng được khen và
người cố dằn lòng không khen.
Chúng ta không chỉ sống nhờ cơm bánh. Chúa Giêsu đã nói vậy. Tâm hồn chúng ta cũng cần được nuôi dưỡng và của
ăn của nó là sự thừa nhận, công nhận, và chúc phúc. Tất cả chúng ta đều cần được người khác thừa
nhận một cách lành mạnh, mỗi khi chúng ta làm gì đó tốt, để rồi chúng ta có vốn
để thừa nhận người khác khi họ xứng đáng. Chúng ta không thể cho đi những gì chúng ta
không có! Rõ ràng rồi. Và như thế, để chúng ta yêu thương và công nhận
người khác, thì chúng ta phải được yêu thương trước, được chúc phúc trước, và
được khen ngợi trước. Khen ngợi, công nhận,
và chúc phúc là những điều hun đúc tâm hồn chúng ta.
Nhưng khen người khác không chỉ quan trọng với người
được khen, mà nó cũng quan trọng hệt như thế cho người đưa ra lời khen. Khi khen ai đó, là chúng ta cho người ấy của
ăn cần thiết cho tâm hồn, nhưng khi làm thế, chúng ta cũng nuôi dưỡng cho tâm hồn
mình. Nó cũng tương tự như chuyện của
các nhà hảo tâm. Chúng ta cần trao đi
không chỉ bởi người khác cần điều đó mà còn bởi chúng ta không thể nào lành mạnh
nếu không trao đi bản thân mình. Sự ngưỡng
mộ lành mạnh là nhà hảo tâm của tâm hồn.
Hơn nữa, ngưỡng mộ và khen ngợi người khác là một việc
làm ngoan đạo. Thầy Benoit Standaert đã
nói rằng “khen ngợi nảy sinh từ cội nguồn hiện hữu của ta.” Thầy nói thế nghĩa là gì?
Khi khen ngợi và tán dương người khác, chúng ta đang
chạm vào điều thâm sâu nhất trong chúng ta, chính là hình ảnh giống Thiên Chúa.
Khi khen ngợi ai đó, là chúng ta đang thổi
sinh khí vào người ấy, như Thiên Chúa đã làm vậy. Người ta cần được khen ngợi. Chúng ta không chỉ sống nhờ cơm bánh, và không
chỉ sống nhờ dưỡng khí.
Hình ảnh giống Thiên Chúa trong chúng ta không phải là
một biểu tượng mà là một sinh lực thật nhất trong chúng ta. Vượt trên cái tôi, những tổn thương, kiêu
căng, tội lỗi và sự nhỏ nhen trong tâm trí, thì điều thật nhất trong chúng ta
chính là lòng cao thượng, nhân từ, hệt như cách Thiên Chúa nhìn xuống thế gian
và nói: “Thật tốt đẹp! Mọi sự rất tốt đẹp!” Khi sống tốt nhất bản thân mình, nói năng và
hành động với sự trưởng thành, thì chúng ta có thể ngưỡng mộ. Thật vậy, sẵn sàng khen ngợi người khác là dấu
chỉ của trưởng thành, và ngược lại. Chúng
ta trở nên trưởng thành hơn khi rộng rãi trong lời khen.
Nhưng chúng ta lại không dễ mở lời khen ngợi. Hầu hết chúng ta đều bị khóa kín trong thất vọng,
chán nản với cuộc đời mình đến nỗi rơi vào yếm thế và ghen tị, chạy theo những
thứ này hơn là sống nhân đức. Chúng ta
biện hộ cho những thứ này bằng nhiều cách khác nhau, hoặc bằng cách nói rằng
cái người đó nhỏ hơn mình (hay thật ra là muốn nói chúng ta quá sáng láng và
tinh vi nên không thể thấy ấn tượng gì nơi người khác), hoặc nói rằng khen ngợi
chỉ làm người ta thêm tự đại, và chúng ta sẽ không làm hại cái tôi của người
khác. Tuy nhiên, thường thì lý do thực sự
của chúng ta khi kìm nén lời khen là vì chúng ta thấy mình chưa được khen ngợi
cho đủ, và vì thế chúng ta ghen tị cũng như thiếu sức mạnh để khen ngợi người
khác. Tôi đồng cảm mà nói rằng, tất cả chúng
ta đều bị tổn thương.
Một số người thấy ngại khi khen ngợi người khác vì
chúng ta tin rằng lời khen sẽ làm hư người ta, tâng bốc cái tôi của họ lên. Yêu cho roi cho vọt mà! Nếu chúng ta mở lời khen, thì nó sẽ đi vào cái
đầu của người ta. Nhưng lý lẽ này không
đúng. Một lời khen chính đáng không bao
giờ làm hư người khác. Lời khen thành thật
và đúng đắn khiến người được nhận thấy thêm khiêm tốn hơn là hư thân. Chúng ta muốn được yêu, bao nhiêu cũng đủ, chỉ
không muốn được yêu cách sai lầm thôi.
Nhưng, các bạn có thể nói, còn về những đứa trẻ xem
mình là cái rốn vũ trụ vì chỉ toàn được khen mà không được uốn nắn thì sao? Tình yêu và sự trưởng thành thật sự thì phân
biệt được giữa việc khen ngợi những gì đáng khen, và thách thức những gì cần được
chỉnh đốn trong cuộc đời người khác. Khen ngợi không bao giờ là tâng bốc bừa bãi,
nhưng thách thức và chỉnh đốn chỉ có hiệu quả nếu trước đó người ấy biết được rằng
mình được yêu thương và công nhận xứng đáng.
Lời khen chân thật không bao giờ sai. Nó chỉ là công nhận sự thật thôi. Nó là một cưỡng bách đạo đức. Tình yêu cần có khen ngợi. Như lời thánh Tôma Aquinô, không chấp nhận ngưỡng
mộ người khác khi họ xứng đáng được khen ngợi, là một sai sót, một lỗi phạm,
ích kỷ, nhỏ nhen và thiếu trưởng thành. Ngược
lại, khen ngợi ai đó khi họ xứng đáng, là một đức hạnh và trưởng thành.
Quảng đại là cho đi lời khen, không khác gì cho đi đồng
tiền. Chúng ta không được hà tiện lời
khen. Nhà thần nghiệm thế kỷ 14, John
Ruusbroec, đã dạy rằng, “những ai không mở lời khen ngợi tán dương trên đời này
thì sẽ bị câm muôn đời.”
Rev. Ron Rolheiser, OMI
No comments:
Post a Comment