Tôi
viết một bài về ông Nhất Hạnh . Đáng lẽ đã đủ nhưng hôm nay phải thêm
bài mới, vì vừa đọc một tác giả từ VN ( như muốn)
bênh vực nhân vật gây nhiều tranh cãi nầy . Tuy nhiên lập luận ít thuyết phục bởi
dựa trên những dữ kiện không nghiên cứu kỹ
.
1. Thiền sư Thích Nhất Hạnh ủng hộ cộng sản, và
“đi đêm” với cộng sản
Mở
bài tác giả cho rằng :
- Sau
năm 1975, khi miền Nam sụp đổ, thì sự oán hận của những người đứng về phía miền
Nam VNCH vẫn kéo dài suốt nhiều thập niên. Nhiều nhân vật được cho làm lợi cho
cộng sản hay đứng về phía cộng sản vẫn bị đưa ra làm đề tài để chỉ trích... ((Tuấn
Khanh - Ba Điều Đồn Đãi...)
Viết như thế này để bênh vực những người như Trí quang và đặc biệt Nhất Hạnh thì cũng như cho cuộc xâm lược của
miền Bắc là CHÍNH NGHĨA !!
Thời Đệ Nhất Cộng Hòa ( và sau này ) chỉ có
hai phe : TỰ DO hay CỘNG SẢN . Đám nhận
mình là thành phần thứ ba thực tế đều ít nhiều, gián tiếp hay trực tiếp dính
líu tới VC ( Ngô Bá thành , Kiều Mộng Thu, Huỳnh Liên Nguyễn Ngọc Lan , Chân
Tín , Trương Bá Cần và vân vân...) sau 75 lòi mặt nạ trần trụi . Toàn đối lập
cuội !!! CS giỏi hơn VNCH về chổ đó . Cài cắm cả những vị trí cận kề với Nguyễn
Văn Thiệu (Phạm Xuân Ẩn, Vũ Ngọc Nhạ ) thì VC là bậc thầy !!!
Chẳng có
ĐỐI LẬP nào mong mỏi sửa đổi và
giúp VNCH tốt đẹp bền vững cả . Chúng chỉ quậy phá, làm suy yếu VNCH cho VC dể
dàng đánh gục . Những dân biểu chó đẻ như Ngô Công Đức , Đinh Văn Đệ... còn đâm
cú ân huệ vào tim nền Đệ Nhị Cộng Hòa khi tháp tùng phái đoàn VNCH sang du thuyết
xin quân viện Mỹ . Thằng trời tru đất diệt Đinh Văn Đệ thực tế là điệp viên chiến
lược với bí số U4 thuộc cụm tình báo VĐ2.
Có đối lập nào không phải là VC ???
Tác giả lại nhấn mạnh :
- Tuy nhiên quan điểm chính của bài
viết này nhận định ông Thích Nhất Hạnh là “tay sai của cộng sản” hay “đi đêm với
cộng sản” từ những năm 60, là hoàn toàn phi lý, vì đó
là một nhận định không có căn nguyên... (Tuấn Khanh - Ba Điều Đồn
Đãi...)
Tuy chưa một bằng chứng giấy trắng mực đen nào trưng ra
trên các diễn đàn xác quyết Nhất Hạnh là
VC , nhưng một tác giả khác trong bài viết của mình đã xác nhận như sau :
- Năm 1968 trong Đại Hội Phật Giáo Thế
Giới tổ chức tại Nhật Bản , thầy Nhât Hạnh đưa ra giải hòa bình cho VN là thầy
kêu gọi QLVNCH buông súng và chính quyền VNCH bàn giao chính quyền cho ‘Mặt trận
phỏng Dế Miền Nam’ . Dễ như ăn cơm sườn không có xương . (Tại sao tui biết ? Hồi
đó mua báo Văn Nghê Tiền Phong dài hạn được tặng cuộn băng có giọng nói của thầy
Nhất Hạnh ) ( Nguy Saigon-Vinh Danh và Bảo Vệ Cờ Vàng )
Khi kêu gọi QLVNCH BUÔNG SÚNG đơn phương và
bàn giao " Trứng cho Ác" rõ
ràng Nhất Hạnh cố ý muốn đẩy miền Nam tự do vào sự điêu linh khủng khiếp (mà
sau năm 75 dân chúng dưới vĩ tuyến 17 đã
trải qua) . Trường hợp này Trí Quang và
Nhất Hạnh đều mang tội PHẢN QUỐC làm lợi
cho địch đáng bị đem đi xử bắn theo luật thời chiến . Cầm súng gây rối hay dùng
miệng lưỡi tiếp tay với giặc để lủng đoạn một nền Cộng Hòa non trẻ đang bình
yên thì có khác gì nhau ?
Tất nhiên không ai ngu dại tự xưng mình là
VC nhưng hành động của một nhân vật giúp
người ta nhận định về tư tưởng chính trị của nhân vật đó . Đồng ý Nhất Hạnh CÓ THỂ không phải VC nằm vùng , nhưng cũng
không phải là một nhân vật yêu đất nước mà ông sinh ra và dành cho ông nhiều ưu
ái ( giúp ông du học đạt được danh hiệu giáo sư ở một đai học danh
tiếng ở Mỹ trong khi bao thanh niên cùng
lứa tuổi phải mất mạng trên chiến trường ). Ông N.H đã thoá mạ vào chính quyền
cưu mang mình khi chọn chổ đứng cùng phe với địch. Bộ đôi VC có thể bị thương vong hay bị bắt tù binh trên
chiến trường , nhưng đâm sau lưng VNCH như Nhất Hạnh hay Trí Quang lại được
xưng tụng là Sư Thầy Đạo Cao Đức Trọng .
Tác giả muốn chứng minh rằng Nhất Hạnh công
bằng khi trích một câu tuyên bố " Chúng
tôi biết rất rõ về những sự cấm đoán đối với Phật giáo ở miền Bắc. Chúng tôi đã
nghiên cứu những gì đã xảy ra ở Trung Quốc. Chúng
tôi biết rằng tôn giáo không thể tồn tại trong chủ nghĩa Marx” .( Nhất Hạnh - Bản Dịch
Hoàng Ngọc Tuấn ( Úc )
Câu này có thể giải thích theo hai hướng :
1) Chỉ biết CS trên sách báo mà không rành CS trên thực tế vì
chưa từng chung đụng
2) Tự tin với tài năng của mình sẽ cải hoán
được chế độ !!
Dẫn tới đoạn tiếp theo khi tác giả nêu lên
bằng chứng rằng:
" ông Thích Nhất Hạnh đã nói trực
tiếp và thậm chí vận động chính quyền Hà Nội về những cải cách chính trị, thả
tù nhân lương tâm hay tự do tôn giáo.." ((Tuấn Khanh - Ba Điều Đồn Đãi...)
COME ON MAN !! người ta đang nêu hành động
của Nhất Hạnh TRƯỚC NĂM 75 chứ không phải sau khi VC đã cưỡng chiếm miền Nam . Sau
75 người tỵ nạn chính trị VN có mặt hầu hết trên thế giới buộc Nhất Hạnh phải
hành động cho PHÙ HỢP nếu không muốn bị tẩy chay hay nguyền rủa ( có như vậy mà
không nhìn ra sao ?)
Tuy nhiên đoạn này mới là đầy ác ý khi viết
:
" Việc ghét bỏ dựa trên cách ông
chống chính quyền Mỹ, vẫn được xem là khuynh hướng chung của những người theo
chủ nghĩa dân tộc như hai anh em tổng thống Ngô Đình Diệm chẳng hạn.
" ((Tuấn Khanh - Ba Điều Đồn Đãi...)
Giống hệt cách viết vu khống của Dương Thu Hương (trong
một tác phẩm của mình DTH cho rằng chiến tranh VN là do nhân dân VN đứng lên chống
Mỹ mà ởm ờ, mập mờ không cho biết nhân dân VN nào, ở đâu , chứ còn ai cũng biết
người Mỹ là đồng minh của VNCH và QLVNCH đứng lên cầm súng để bảo vệ Tổ Quốc mình
qua lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ trước sự xâm lược của miền Bắc!! ) Trí quang , Nhất Hạnh
không chỉ chống Mỹ mà còn mạnh mẽ chống chính quyền VNCH đã từng giúp đở họ
.
(Riêng chế độ và chủ nghĩa thời TT Ngô Đình
Diệm tôn vinh TỰ DO DÂN CHỦ tất nhiên
coi bọn " Ăn Cơm Quốc Gia Thờ Ma Cộng Sản " là phản quốc và đáng bị xử
bắn - tiếc là hai nền Cộng Hòa đều không dám làm mạnh như Indonesia thời 60's )
2. Có vợ con nhưng che giấu :
"
Ai đó đã tung một bức ảnh mơ hồ có ông vài một vài
phụ nữ, trẻ em, và nhất định xác quyết đó là gia đình ông. Trong số những người
đưa và tung những tin giả này, có cả một nhân vật đã làm trong bộ nội vụ của tổng
thống Ngô Đình Diệm." ((Tuấn Khanh - Ba Điều Đồn Đãi...)
Tác giả xem ra không " mặn mà ưa thích
" Ngô Đình Diệm khi đề cập đến hai
lần về chế độ này một cách hàm hồ , bởi vì vốn sinh sau đẻ muộn tác giả hình như không
đủ tài liệu nghiên cứu .
Khi người ta nói chuyện ( chay , mặn) của Nhất Hạnh người ta
muốn đề cập đến Ni sư Chân Không chứ
không phải một ai khác . Người lớn tuổi ai cũng biết chuyện này . Bạn một thời
đồng lao cộng khổ với cả Nhất Hạnh và
Chân Không là Võ Văn Ái đã xác định :
-Cuối
thập niên 60, trong mấy năm dài chúng tôi chung sống với nhau dưới mái nhà làm
trụ sở Phật giáo ở số 11, rue de Vénus, thị xã Maisons-Alfort, ngoại ô Nam
Paris. Thời ấy, ông Nhất Hạnh và bà Cao Ngọc Phượng (sau này cạo đầu xuất gia lấy
tên Chân Không) sống đời sống đôi cặp tự do, không giấu diếm, tuy ông không cổi
áo công khai hóa ngoài xã hội " . (Võ Văn Ái- phỏng vấn bởi Lê Thị Huệ-)
Tất nhiên ông này phải nói sự thật bởi vì
Chân Không còn sống . nếu vu oan giá hoạ sẽ dính dáng tới pháp luật . Người ta
không rõ về con cái nhưng quan hệ tình dục của Nhất Hạnh như vậy là có thật .
Đã nhúng chàm một lần người ta sẽ rất khó để giữ mình những lần tiếp theo . Tuy
nhiên ngoài Chân Không dư luận chưa khám
phá ra điều gì mới lạ trong quan hệ xác thịt của Nhất Hạnh nhưng lịch sử không bỏ rơi ai và thời gian sẽ
phơi bày sự thực .
Điều thú vị : bài viết của tác giả không có
lời nào đề cập tới nhan vật Cao Ngọc Phượng . Hoặc là tác giả không biết , hoặc muốn lấp liếm cho qua chuyện? kiểu nào thì
cũng chứng tỏ tác giả quá hời hợt trong lãnh vực nghiên cứu.
Một vấn đề nữa mà ông Võ Văn Ái đề cập đến
trong bài phỏng vấn, là tư cách và tinh
thần " làm ăn " (của doanh nhân ) hơn thái độ dấn thân vì từ bi như
sau :
" Năm 1977, trên tạp chí Quê Mẹ
lần đầu tiên chúng tôi đề cập tới ông Nhất Hạnh và bà Cao Ngọc Phượng qua vụ
con tàu đi vớt người vượt biển mà ông bà thực hiện một cách vô trách nhiệm tại
Singapore. Lên tiếng vì thảm cảnh người Vượt Biển lúc bấy giờ, chứ chẳng vì
chuyện cá nhân. Tạp chí Quê Mẹ phản ảnh sự vụ sau khi hai tờ báo lớn Straits
Times ở Singapore và New York Times ở Nữu Ước khui ra trước tiên. Nguyên tổ chức
Hội nghị Thế giới cho Tôn giáo và Hoà bình (World Conference on Religion and
Peace) bỏ ra sáu mươi nghìn Mỹ kim giao cho ông Nhất Hạnh tổ chức việc cứu người
vượt biển Đông với chức vụ Giám đốc Điều hành, bà Phượng làm phụ tá. Tổ chức
này có phòng ốc làm trụ sở ở Singapore, nhưng hai ông bà lại đi thuê villa ở
riêng. Thay vì đi vớt người, thì hai ông bà thuê một chiếc tàu cũ bệ rạc không
còn khả năng ra khơi, nên chỉ nằm tấp bờ. Bà Phượng đưa những người đã nhập trại
tiếp cư ở Thái Lan lên tàu ấy cho có màu sắc “vớt người tị nạn”. Theo New York
Times các người tị nạn ở Thái phải trả một khoảng tiền cho bà Phượng mới được
đưa lên tàu. Tàu lại không có khả năng tới các quốc gia tị nạn thứ ba. Việc lôi
thôi xẩy ra từ đó. Người tị nạn ngày ngày dưới sức nóng nhiệt đới ngồi trên
bong nghe thơ Nhất Hạnh hay kinh tụng theo giáo phái Làng Mai (lúc ấy còn gọi
là Làng Hồng) phát ra từ máy. Nhưng chờ mãi chẳng thấy tương lai định cư về đâu
nên họ sinh ra bất mãn. Tôi còn trong tay bản phúc trình 28 trang của ông Homer
Jack, Tổng thư ký Hội nghị Thế giới cho Tôn giáo và Hoà bình phúc trình việc bê
bối và lấy quyết định cách chức hai ông bà Nhất Hạnh và Phượng đồng thời tống
xuất họ khỏi Singapore. Sau này, có số người hiểu lầm rằng tôi tranh giành con
tàu của ông ta. Họ đâu biết rằng con tàu chưa hình thành đã thất bại của ông Nhất
Hạnh xẩy ra giữa năm 1977. … “ ( Võ Văn Ái- phỏng vấn bởi Lê Thị Huệ-)
Tiến Sĩ Rupert Neudeck người Đức không có
huyết thống gì với con cháu Lạc Long Quân và Âu Cơ , nhưng vì chịu không thấu nổi
đau thương của thuyền nhân VN vượt biển trên những con tàu rệu rả đối mặt với
sóng gió , hải tặc , cá mập đã tự trích tiền riêng trang bị cho con tàu Cap
Anamur ra khơi cứu nạn . Việc làm vô vị lợi của ông cứu sống hơn mười một ngàn nhân mạng trong suốt
ba mươi lăm năm hành trình . Không thuyền nhân nào bị đòi tiền , không chính phủ
, cơ quan từ thiện nào bị vị TIẾN SĨ BỒ TÁT này vòi vĩnh . Ông chỉ làm vì lương tâm ông BẢO ÔNG NHƯ THẾ
!!.
Ngày vị Tiến Sĩ nằm xuống hàng ngàn người tỵ
nạn và con cháu họ tụ tập đưa đám ông . Họ còn dựng tượng đài ông ở Đức bởi vì
trong tâm hồn họ và con cháu, Tiến Sĩ đã trở thành chân dung của một vị Thánh
!!
Tiến Sị Rupert Neudeck không phải Việt Nam nhưng vợ chồng Đại Sư Thích nhất Hạnh
và Ni Sư Chân Không lại là người Việt Nam chính cống !!
3. Về tuyên bố Mỹ bỏ bom chết 300.000
dân Bến Tre
“ Đây là một trong những ngôn luận
chính, dẫn theo vô số những lời chỉ trích và khẳng định ông Thích Nhất Hạnh là
“việt cộng”. Theo những lời kể lan khắp các tranh mạng thì ông Thích Nhất Hạnh
đã “bịa đặt chuyện Mỹ bỏ bom và giết 300.000 dân” để kêu gọi thế giới chống chiến
tranh Nam-Bắc. ( Xin cho hỏi ai khẳng định TNH là VC dựa trên con số thất thiệt mà ông đưa ra ? )
Thế nhưng câu chuyện lại hoàn toàn
khác.
Nguyên văn của câu chuyện, là được tờ
New York Times đăng tải vào năm 2001, trong một buổi thuyết pháp ở Mỹ vào ngày
25-9 ở Riverside Church, New York, khi đọc một bài thơ của mình, ông Thích Nhất
Hạnh có kể là bài thơ ra đời khi ông nghe tin Bến Tre với dân số 300
ngàn người bị ném bom phá hủy vào năm 1968 khi quân đội Mỹ có tin là khoảng chục
lính việt cộng đang ẩn nấp trong đó. Bất nhẫn hơn vì qua một bản tin của hãng
thông tấn AP, một cấp chỉ huy quân đội Mỹ cho rằng “Đã là sự cần thiết để phá hủy
thành phố này nhằm cứu nó” (It was nesscesay to destroy town to save it) trong
bản tin tường trình chiến sự từ Việt Nam vào đầu năm 1968." ((Tuấn Khanh - Ba Điều Đồn Đãi...)
Tác giả ngây thơ thiệt hay giả bộ ?
Thích Nhất Hạnh !! Thiền Sư nổi tiếng thế
giới , bạn bè với M.L.K , với Đạt Lai Lạt Ma , được Oprah Winphrey phỏng vấn, suýt
được Giáo Hoàng Paul VI cho diện kiến và đàm đạo , lại -theo lời tác giả- làm
ngay một bài thơ chửi Mỹ khi " NGHE TIN " ( chắc bản tin của đài Phát
Thanh Hà Nội ) chẳng thèm phối kiểm thực
hư thế nào y như phản ứng của một đứa
con nít !!!
Người
ta lên án hành động trưng dẫn một con số
khổng lồ hoàn toàn sai sự thật vì hai hệ quả :
1) Sự tin tưởng của người đón nhận, họ có
thể tin sái cổ mà không cần kiểm chứng vì xuất phát từ một đai sư đạo cao đức
trọng.
2) Là một public figure ông không có quyền
nói sai ( nhất là đang khoác chiếc áo tu hành ) . Tuy nhiên nhiều public figure
sẵn sàng xin lổi, đính chính và rút lại
tuyên bố khi sai sót , hầu mong công chúng sẽ bỏ qua cho mình . Thích Nhất Hạnh thì không !! sự cao ngạo
không cho phép ông đính chính dù rõ ràng con số ông đưa ra sai một cách kinh khủng
!! Dân số Bến Tre trong thời gian chiến tranh ở tầm khoảng bốn năm chục ngàn ,
rất khác xa với ba trăm ngàn ( sinh mệnh hay nóc gia cũng đều không đúng ) bị
không quân của đế quốc Mỹ thả bom tiêu
diệt . Đã không đính chính Nhất Hạnh còn cho
việc khủng bố toà nhà Tháp Đôi - thực tế là - quả báo về sự việc ở Bến
tre . Vậy mà không chức sắc Phật Giáo
nào lên tiếng phàn nàn , khiển trách về
việc Nhất Hạnh đã áp dụng luật "
Nhân Quả " một cách tuỳ tiện.
(Thời kỳ chiến tranh V N , sự ngây thơ của
trí thức hàn lâm Tây Phương bị VC lợi dụng tối đa để che chắn cho mưu đồ xâm lược
. Một trong số rất nổi tiếng là triết gia hiện sinh Pháp Jean Paul Sartre. Ông ủng hộ và yêu VC đến
nổi đã nguyền rủa những người chống cộng là " Những Con Chó !! " .
Nhưng sau 75 nhìn thấy làn sóng vượt biển bất kể sinh mạng của dân miền Nam để
chạy trốn CS , ông đã can đảm nhìn ra
sai lầm của mình và tố cáo CSVN hăng say như khi ông từng ủng hộ họ .
Tăm tiếng không thua kém J.P Sartre nhưng Đại
Sư Nhất Hạnh lại thiếu hẳn can đảm không dám tự nhận sai sót đã cố ý phóng đại con số cho phù hợp với tỷ lệ thuận về sự tàn ác của Mỹ trước công luận)
*************
Đây thường là cách viết chung chung của những
tác giả muốn chứng minh rằng mình khách
quan, đứng trên mọi tranh cãi mà chỉ nhìn vào sự thực . Không bênh vực cũng không phê bình lên án . Tuy nhiên do thiếu tài liệu nghiên cứu (
hay lý do nào khác ? ) nên thay vì " Lê Lai Cứu Chúa ", tác giả lộ quá nhiếu thiếu sót khiến bài viết thay vì
bênh vực lại mang tác dụng ngược .
Tôi có đọc vài bài (của tác giả) nhưng
không phải người ái mộ . Tuy nhiên bài
này khi đọc cảm thấy buồn . Hình như tác giả nhạy
cảm với từ VC khi nó bị gán ghép cho một nhân vật . Ai chống Nhất Hạnh tác giả
cũng cho rằng họ miệt thị, gọi ông là VC . Không phải như thế !! nhưng những nhân vật tiếp tay CS ( và bọn nằm vùng
) khuấy đảo hậu phương VNCH làm cho chế độ TỰ DO này lung lay để VC dễ dàng đấm
cú nốc ao chót thì mang trọng tội hơn bộ đội cầm súng.
Tác giả chắc còn trẻ chưa từng sống dưới chế
độ ông Ngô Đình Diệm cho nên viết nhiều câu mang tính châm chích . Ngô Đình Diệm
không phải là một ông thánh và chính quyền của ông được dựng nên bằng lòng ái
quốc nhưng non trẻ nên tất nhiên có nhiều khiếm khuyết không tránh khỏi . Tuy
nhiên đàn áp Phật Giáo KHÔNG BAO GIỜ hiện diện trong sách lược của cả hai chế độ Cộng Hoà. Thích Quảng Đức bị
tẩm xăng thiêu sống ( đã được chứng minh là sự thật ) hoàn toàn không theo " ước nguyện "
của chế độ Ngô Đình. Việc tác giả quy trách
những người theo chủ nghĩa dân tộc thời ông Diệm là rất hồ đồ . Nếu ông
Diêm -và sau này là ông Thiệu - ác cảm ,
bài trừ Phật Giáo như mấy ông Hổ Mang hay la oai oái thì thực sự đã không cho phép Nhất Hạnh du học và đạt tới
học vị giáo sư Princeton - đại học danh tiếng có nhiều người tốt nghiệp thành tổng
thống, rồi sau đó lên án chiến tranh theo kiểu phe phái một chiều về hùa với
các tay tổ như John Kerry , Jane Fonda…
đâm sau lưng những người lính trẻ đang đổ máu bảo vệ nền tự do trước sự xâm lược
của miền Bắc , thay vào, nhà sư và đồng bọn phản quốc có thể đã ngồi bó
gối trong ngục tối ….
***********
Vậy thì hai bậc đại sư đạo cao đức dầy này
là ai ? nếu đặt chân dung của hai vị bên cạnh nhau người ta cảm tuởng là hai anh em ruột với cùng cặp mắt
sắc và đôi môi dày đầy tham vọng. Rõ ràng họ không sở hữu
gương mặt của những bậc chân tu .
Trí Quang với tham vọng sẽ làm lãnh tụ và đưa Phật Giáo thành Quốc Giáo - một
kiểu Quốc Giáo cực đoan , không cho phép
sự tự do của các tôn giáo khác .
Cuộc tranh đấu của Trí Quang kéo dài trong cả hai nền Cộng Hòa , có lúc
đưa tới xúi dục Phật Tử đem bàn thờ xuống
đường biểu tình bất kể sự tôn kính . Nhìn hình ảnh Phật ngổn ngang trên các xe
Dodge cảnh sát khiến người ta càng căm thù chính quyền thay vì vị Đại Sư đã xúi
dục họ . Điều này đi đúng hướng sách lược của Trí Quang bởi ông tính trước rằng trong những Phật Tử theo ông
không thiếu thành phần cuồng tín . Nhiều quân nhân sĩ quan cung kính chấp tay
khi Đại Sư ngang qua giống như đang tôn kính một vị Phật sống . Tướng cao cấp quân đội như Nguyễn Chánh Thi cũng một điều
vâng hai điều dạ khiến có lúc Trí Quang
coi mình như Thiên Tử nhận mệnh Trời xuống cai quản trần gian . Hành động phá rối
chính quyền miền Nam khiến nhiều nguồn dư luận nghi ngờ ông là cán bộ Cộng Sản nhưng
một người như Trí Quang không chịu ở kèo dưới với bất cứ chế độ nào
, có khi ông còn coi mình xứng đáng được thờ lạy hơn cả Phật .
Thế còn Thích Nhất Hạnh ? gọi ông là Sư Thầy
của Phật Giáo cũng không đúng - dù ông bắt đầu đường tu tập từ một ngôi chùa- bởi
vì Tăng sĩ không được phép phá giới tình dục , còn nếu đã lỡ thì phải cởi
áo về làm dân . Thích Nhất Hạnh công khai với Cao Ngọc Phượng nhưng vẫn không
chịu trả áo lại cho chùa . Để phù hợp
, Đại Sư chế ra thiền
phái " Tiếp Hiện" theo mẩu Nhật Bản hầu biện minh . Tuy
nhiều đệ tử người Tây Phương da trắng đi theo - đa số vì tò mò - thiền phái của Đại Sư bị coi là thất
bại bởi những gì phù hợp với Thiền Nhật
Bản (được phép có vợ) lại không phù hơp
với thế giới và Việt Nam .
Vậy
gọi Ngài là Thiền Sư? không hẳn, vì Ngài làm sao thiền được với mấy cái
" Làng Mai " đang làm ăn khấm khá trên thế giới . Mỗi khi nhắm mắt những
con số kế toán lời lổ chi thu lại thêm đệ tử cứ "ôm tiếp hiện" xà nẹo
trước mặt , đằng sau là Ni sư Chân Không miệng quát tay đấm ám ảnh trí óc thì thiền thế
nào? làm sao ? (company như Google
rất khôn , mời thầy đến dạy thiền tiền chi không bao nhiêu nhưng nếu nhân viên
theo tập thành công thì tốt hơn cho lợi
nhuận của hãng )
Đại Sư Nhất Hạnh có chút khác biệt với Trí
Quang . Trí Quang muốn thành vua còn Nhất
Hạnh thì lai muốn thành GIÁO CHỦ , Ít nhất nếu không
hơn cũng phải bằng Đạt Lai Lạt Ma Tây Tạng chứ không kém . Ngài lập Làng Mai trên thế giới , Pháp ,Mỹ ,
Thái Lan để đi đến đâu cũng có đệ tử cung bái . Ngài hay xuất hiện trước công
chúng với mũ mão Hoàng Bào, tiền hô hậu ủng. Ngài sắp sửa mở thành công thêm một Làng Mai ở
Việt Nam thì bị nhà cầm quyền VC chơi đểu ...
Cuồng tín thì tôn giáo nào cũng có . Việt
Nam trước đây dậy sóng với Thanh Hải Vô Thượng Sư được cả chục ngàn đệ tử ở Đài
Loan . Có đệ tử là bác sĩ tuyên bố chỉ cần niệm danh hiệu Vô Thượng Sư ba lần thì bệnh gì cũng khỏi ,
có đệ tử xin được hoan hỉ thọ nước tắm của ĐẠI TỶ để được trường sinh bất tử .
Tuyệt đối không đệ tử nào nhận ra ĐẠI TỶ mang
danh hiệu rất là cao ngạo và láo xược
.
Những ĐẠI CA , ĐẠI TỶ muốn thành GIÁO CHỦ
người ta thờ lạy mình, thường ít nhiều mắc bệnh tâm thần hoang tưởng . Tây
Phương thì có James Jones , David Koresh ( ở Waco , Texas )... Nhật bản có
Shoko Asahara ( Giáo Phái Ngày Tận Thế) ...
Trí
Quang . Nhất Hạnh mà thành giáo chủ thì cũng không khác mấy anh điên kể trên.
Viết thêm một chút :
- Các " Làng Mai " trước sau cũng sẽ đi theo Nhất Hạnh . Cái gì
do tham vọng con người dựng nên sẽ không bền vững ,và chừng nào còn thoả mãn nhu cầu thị hiếu đám đông thì còn
có người theo , nhưng "hết xôi " cũng sẽ " rồi việc "
- Tôi cầu xin cho hương hồn hai ông Đại Sư
, đó là bổn phận đối với người đã chết . Nhưng lịch sử thì phải rạch ròi, công
tội phân minh . Bài này - cũng như nhiều tác giả có hiểu biết khác- chỉ nêu lên
sự thực mà nhiều người đã chứng kiến về
hai sư thầy có tham vọng cao hơn tài năng của mình . Cũng là lời cảnh giác cho
những ai còn chưa rõ thành tích mặt trái phía bên kia của đồng tiền . Nếu không
đạt được như vậy thì cũng đúng lúc dừng lại vì dành nhiều thì giờ cho Nhất Hạnh
tới hai bài viết coi bộ đi quá mức ENOUGH !!
- Tâm của ông Diệm lớn lắm , ông sẵn sàng
đón một triệu dân di cư , lo cho họ một cuộc sống mới theo lý luận " Không
sống được với CS thì vào đây , có cơm ăn cơm , có mắm ăn mắm , có muối ăn muối . Trong này không thiếu chổ ở , không phải lo
!! ( nhiều người di cư thành danh , giàu có nhờ vào sự cưu mang của dân miền
Nam qua đại diện là chính quyền Ngô Đình Diệm .)
- Ông cũng chủ trương nâng cao đời sống đồng
bào người Thượng bằng nhiều chương trình và thường có những
chuyến đi thăm dài ngày trên cao nguyên.
- Thành tích chính quyền Ngô Đình Diệm đầy trên
Internet . Muốn nghiên cứu chỉ cần một cái click.
Nguoiviettudo
Bài viết do chính tác giả gởi cho blog NPN, xin vui lòng ghi nguồn nếu quý vị nào muốn đăng lại.
Đa tạ
No comments:
Post a Comment