Việc
lớn thì chẳng ra sao,
Việc
tào lao hay chú ý.
(Ca dao)
Dưới
cái nắng như thiêu như đốt, tôi cố gắng cắt cho xong bãi cỏ trước nhà. Mồ hôi
nhễ nhại, tôi đẩy cái máy cắt cỏ một cách nặng nề, nhẫn nại. Cái máy cứ như
muốn ì ra dưới sức đẩy của tôi mỗi lúc một yếu dần đi.
Mệt bá thở! Chưa cắt cỏ xong, tôi đã phải nghĩ ngay tới việc phải tìm chỗ để đổ đống cỏ vừa cắt, rồi rải thêm phân bón,
tưới thêm nước cho cỏ mọc lên được xanh tươi, và để rồi tuần sau lại vác máy
cắt cỏ ra cắt. Nếu lười hay quên, ông hàng xóm sẽ đem máy cắt cỏ của ông ta để
ngay trước cửa nhà tôi nhắc khéo.
Đã bao
năm nay tôi cứ lập đi lập lại cái công việc nặng nhọc và nhàm chán này một cách
cần mẫn, nghĩa là tốn phí tiền của lẫn công sức nuôi cỏ cho lớn lên xanh tươi
rồi cắt nó đi, rồi lại nuôi, rồi lại cắt một cách đều đặn. Nếu công việc này xảy
ra vào những ngày mát mẻ thì chẳng nói làm gì, nhưng hôm nay dưới cái nóng bỏng
của "cái nóng nung người, nóng nóng
ghê" (Nguyễn Khuyến) thế này thì tôi chợt nhận ra, trong công việc của
mình có cái gì mang vẻ "tào lao".
Nó tào lao ngang với cái luật thành phố San Jose, nơi chúng tôi đang cư ngụ,
cấm hủy bỏ hay làm chết bãi cỏ xanh trước nhà vì muốn bảo tồn vẻ đẹp của thành
phố. Vào những năm hạn hán, thành phố muốn giữ
cỏ xanh tươi, đồng thời lại đòi hỏi cư dân phải hạn chế tối đa
hay cấm dùng nước tưới cỏ. Nếu tôi không tuân thủ? Phạt. Tào lao thế đấy!
Chuyện
tào lao như thế thì cứ "khối" ra đấy, không phải là chuyện của trẻ
con đâu mà là chuyện của cả người lớn.
- Tào
lao như câu cửa miệng của dân Việt ta ngày nay:
Sáng đúng chiều sai,
Sáng mai lại đúng.
Lúng
túng, sáng đúng chiều lại sai,
Lai
rai, chiều sai sáng mai lại đúng.
- Tào
lao như cụ Tản Đà viết thơ hỏi vợ trên trời:
Tình
riêng trăm ngẩn mười ngơ,
Ngồi
buồn lấy giấy viết thơ hỏi trời.
Xem thơ
trời cũng bật cười,
Cười
cho hạ giới có người “tào lao”(1)
- Tào
lao như anh nói khoác:
Ta con
ông Cống, cháu ông Nghè,
Nói có
trên trời dưới đất nghe,
Sức
khoẻ Hạng Vương cho một búng
Cờ cao
Đế Thích chấp đôi xe.
Nhẩy ùm
xuống biển lôi tầu lại
Nhảy
tót lên non dắt cọp về.
Độ nọ
vào chơi trong nội phủ,
Ba
nghìn công chúa phải lòng mê.
- Tào
lao như những câu chuyện đầu môi của mấy ông thợ cạo ở nước ta. Với những ông
này, tào lao là một điều kiện tất yếu không thể tách rời ra khỏi nghề nghiệp của ông. Bỏ tào lao đi,
ông chỉ còn biết cạo trọc đầu thiên hạ. Ta hãy tính thử xem có bao nhiêu nghề
nghiệp cần đến tào lao như thế, nhiều lắm, mà đặc biệt, nghề làm chính trị. Các
chính khách, lãnh tụ, đứng về phương diện nào đó để thành công, tào lao đã trở
thành điều kiện “ắt có”
không thể thiếu được.
- Tào
lao như bảng thống kê thăm dò ý kiến của
viện Harris Poll bỏ
tiền của và công sức ra để hỏi về giới tính (sex) của Thiên
chúa; hay lý
do những người đàn ông Mỹ ra khỏi
giường vào ban đêm, kết quả cho thấy: 35% vào toilet, 15% đi làm việc ca đêm,
50% mặc quần áo đi về nhà mình.
Cứ dựa vào những điều tôi vừa kể thì tào lao, đứng về phương diện trà dư tửu hậu, là những câu chuyện nói cho sướng miệng, cho giết thì giờ, cho câu chuyện thêm vui, thêm tức, hoặc nói cho qua rồi bỏ; đứng về phương diện việc làm hay hành động thì tào lao là những việc làm có tính cách vô bổ, ruồi bu, vớ va vớ vẩn hay ngớ nga ngớ ngẩn chẳng đâu vào đâu hoặc chẳng đâu ra đâu cả. Có khi nó còn trở thành trống đánh xuôi, kèn thổi ngược mà cái hậu quả của nó khiến người ta cứ tức mình anh ách. Không nhịn được nhau sẽ có thể xảy ra chuyện lớn: đánh nhau vỡ đầu hoặc có chiến tranh.
Những
sự việc tào lao hay có vẻ tào lao xảy ra không ít, nó bao
trùm trong mọi lãnh vực kể cả vật chất lẫn tinh thần, tâm linh lẫn văn hóa, chính
trị ... của loài người. Cũng có khi tào lao được diễn ra ở bình diện quốc gia
lẫn quốc tế như khi ông Tổng thống cường quốc nọ đem quân đi đánh nước kia vì nghi nước
đó có bom hóa học. Đánh xong thì mới "OOPS !!!", cả thế giới xúm lại
tìm, chẳng thấy bom đâu. Ông hùng hồn tuyên bố cuộc chiến xảy ra là vì vấn đề
dân chủ, dân quyền, nhất định không phải là vì dầu hỏa hay bom. Tào lao chăng?
Thật khó hiểu. Tìm
hiểu sự thật, âu đôi khi cũng là chuyện tào lao.
Tào lao
còn được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau tùy thời điểm, nơi chốn hay
đối tượng nữa. Mức độ tào lao cũng tùy vào hoàn cảnh chủ quan hay khách quan
của sự việc. Tào lao có tính chất tương đối, cả về ý niệm, như chuyện tào
lao lúc này trở thành chuyện không tào lao lúc khác, và ngược lại
chuyện không tào lao lúc nọ lại trở thành chuyện tào lao lúc kia. Những chuyện
như thế phải kể đến câu chuyện của nhà “bác vật” Gallilée, trong khi cả nhân
loại tin là quả đất hình vuông, riêng ông cho là quả đất hình cầu nên ông chết
thảm vì nhân loại tưởng ông tào lao. Nói lên sự thật
không đúng lúc, đúng người, đúng hoàn cảnh hay thời đại, âu đó cũng là chuyện
tào lao chết người vậy.
Cũng
thế, ta cũng cứ tưởng Đức Phật tào lao khi ngài nói: “Ta thuyết pháp trong khoảng bốn mươi chín
năm mà ta chưa từng nói một lời nào”. Hay trong kinh, ngài dậy: “Cái gọi là Phật pháp, tức chẳng là Phật
pháp, nên gọi là Phật pháp . . . Phật nói chúng sinh, tức chẳng phải là chúng
sinh, cho nên mới gọi là chúng sinh”. Tưởng ngài tào lao mà lại chẳng phải
tào lao, tưởng tào lao chỉ vì ta không hiểu ngài thôi. Như “Kinh
thượng thừa” phải là kinh “vô tự”, bám vào “tự” ta sẽ
lạc lối về, ngài dặn: “kìa đệ tử hãy xem
theo ngón tay ta mà thấy mặt trăng, nhưng nên nhớ, ngón tay ta không phải là
mặt trăng”.
Và vì
tính chất uyển chuyển, đa dạng của tào lao nên ít ai nghĩ đến chuyện cần phải
"cải sửa" tào lao như người ta cố cải sửa việc làm xấu để trở thành
người tốt cả. Cải sửa bản tính tào lao đôi khi lại cũng trở thành công việc
của tào lao.
Có
những chuyện tào lao ảnh hưởng đến một người, một nhóm người, hay cả nhân loại.
Như cái tào lao không tưởng của Karl Max, đã bị một đám người vận dụng lý
thuyết ấy để nhận chìm một phần nhân loại xuống bẩy từng địa ngục. Cũng may
nhân loại văn minh đã sớm bức tử nó.
Tào lao
là chuyện dài "bất tận",
vui buồn ... lẫn lộn.
Tôi nói
tào lao một chút cho vui và để các bạn đừng nhăn mặt, nhăn mũi về những điều
tôi nói tôi làm. Trong Thánh kinh có một câu chuyện kể về
một người đàn bà phạm tội bị đám đông đem đến trước mặt Đức chúa Jesus xin ngài
xử tội ném đá người đàn bá ấy. Đức chúa Jesus hỏi lại: “Trong tất cả mọi người ở đây, ai là người chưa từng làm tội lỗi thì có
quyền ném viên đá đầu tiên”. Khi nghe lời phán ấy, đám đông bỏ đi. Các bạn
nghĩ sao về câu chuyện này mỗi khi kết tội tôi là kẻ tào lao.
Tôi hỏi
lại các bạn, “Có bạn nào chưa một lần tào lao thì có quyền ném vào tôi viên đá
đầu tiên!”. Chưa nói hết câu, cô hàng xóm nhà tôi nhặt hòn đá ném
vào đầu tôi cái bốp, rồi đứng cười ngặt nghẽo.
Tôi hỏi
tại sao cô ném. Cô trả lời tỉnh bơ:
- Ném
cho bõ ghét!
Đúng là
câu trả lời lãng nhách, tào lao.
Gân cổ
lên để cãi đúng sai về một câu chuyện đã được xác định là “chuyện Tào Lao”
như đề tựa bức thư này, ấy
mới chính thật là ĐẠI TÀO LAO.
Nghĩ cho cùng, có bao nhiêu chuyện trên đời này là không tào lao nhỉ? (Cười)
NGUYỄN GIỤ HÙNG
(1) Bản chính là “oái oăm”, tôi sửa lại là “tào lao” cho hợp với bài viết.
No comments:
Post a Comment