Friday, May 8, 2020

Sống Chung Với Virus Corona


VACCINE CHO VŨ HÁN- VIRUS CÓ THỂ LÀ MỘT TRÔNG CHỜ DÀI HẠN

Khi các nước trên thế giới đều bị đông cứng do phong tỏa và hàng tỷ người đang mất đi cuộc sống bình thường, một sự đợi mong khát khao nhất cho nhân loại đó là làm sao chống được cơn đại dịch Vũ Hán này:
-VACCINE!
Đúng vậy, chúng ta đang chờ đợi vaccine. Nhưng xã hội cũng nên chuẩn bị tinh thần cho một trường hợp có thể xảy ra: đó là vaccine sẽ thất bại không thành công được dù tất cả mọi nơi mọi khoa học gia đều dồn hết tâm trí vào công cuộc chiến đấu tìm cho ra được thứ vaccine trị nó. Các cố gắng xem chừng khắp nơi đều sụp đổ trước cái rào cản hay thách đố cuối cùng?

VACCINE CHƯA TRONG TẦM TAY
Cho đến hôm  nay đầu tháng 5/2020 thế giới vẫn đang ráo riết TÌM KIẾM VACCINE chứng tỏ rằng vaccine đặc trị Covid-19 chưa là hiện thực?

Theo RFI ngày hôm nay 4/5/2020:
"Một hội nghị quốc tế trực tuyến của các nhà tài trợ cho việc tìm thuốc chủng chống Covid-19 mở ra hôm nay 04/05/2020 tại Bruxelles dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Châu Âu, Đức, Na Uy, Anh, Pháp và Ả Rập Xê Út. Tương tự như các đợt quyên góp thông qua phương tiện truyền hình “téléthon”, Ủy Ban Châu Âu đã lập một trang internet để cư dân mạng có thể theo dõi từng giờ, từng phút các khoản tiền mà các chính phủ, hội đoàn từ thiện và các tư nhân hứa đóng góp...

Mục tiêu quyên góp là tìm nguồn tài tr cho vic nghiên cu vac-xin, với hy vng là sẽ có kết qu trong vòng 12 đến 18 tháng và để tt c các nước có th tiếp cn công bng nhng gì mà các nhà nghiên cu tìm ra được...Hi ngh qua video là phn thy rõ nht ca sáng kiến mnh danh là ACT, tên tiếng Anh cho vic tiếp cn các công c chng Covid-19 (Access to Covid-19 Tools), mt cương lĩnh mà T Chc Y Tế Thế Gii WHO hay nhng hip hi như Bill & Melinda Gates đã đề ra. "(hết trích)


SỐNG CHUNG VỚI VIRUS: ĐIỀU NÀY CON NGƯỜI TỪNG TRÃI QUA, DO ĐÂU?
Thay vì diệt trừ con virus Covid-Vũ Hán nên chăng xã hội phải tìm cách nào ‘sống chung’ với nó? Thành phố từ từ mở lại với một số tự do chừng mực theo khuyến cáo của các chuyên gia và các lời khuyên này nên nghe theo. Đời sống tiếp tục xen lẫn với xét nghiệm. Sự cách ly nhau là hình ảnh quen mắt dần dà . Trong lúc này sự cô lập vẫn còn tái hiện cho vài nước bất cứ lúc nào. Chữa trị còn tiếp tục và sự bùng nổ của dịch bệnh này cứ xảy ra hàng năm và số người chết toàn cầu cứ đều đặn tăng theo.


TNS McConnell trưởng khối đa số TV trở lại hôm nay 4/5/2020 sau nhiều tuần vắng mặt do bùng nổ đại dịch Virus Vũ Hán

Các chính trị gia đương nhiên hiếm ai dám nói lên SỰ KIỆN này ngoài trừ họ nêu ra các lạc quan về thử nghiệm đang tiến hành và sự thành công của vaccine đang tới gần? Nhưng nếu nghiêm túc nhìn nhận theo các chuyên gia y tế đúng đắn họ nhắc lại cho chúng ta nhớ rằng trước đây “cũng có vài siêu vi mà chúng ta chưa có vaccine chống lại”.

 TS David Nabarro một giáo sư y tế toàn cầu thuộc Đại Học Hoàng Gia London nhắc lại thế. Ông còn giải thích thêm cho chúng ta chớ đưa ra một giả định rồi xem nó là tuyệt đối. Sau các thử nghiệm liệu nó có vượt qua đòi hỏi của tính hiệu quả cùng tính an toàn phải có?

Siêu Vi Liệt Kháng HIV (human immunodeficiency viruses )

GS Nabarro cho biết thêm: điều cần thiết là mọi nơi trong toàn xã hội chúng ta nên tự đặt vào vị trí một tình huống là sống với sự đe dọa thường trực của con virus này. Một con virus sống chung với xã hội chúng ta cũng giống như Siêu Vi HIV/AIDS  bệnh liệt kháng nhiều năm nay chúng ta chưa hề có vaccine nào thành công đối với nó cả? Ngoài ra siêu vi viêm gan B hay nhiều giống khác vẫn đang chờ đợi vaccine ra đời.

Theo Bác Sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị Ứng và truyền Nhiễm Quốc Gia Hoa Kỳ thời gian khá lâu trước đây ông từng cảnh báo: vaccine Covid-19 nếu có được cũng mất 18 tháng và nhanh lắm cũng cần 1 năm. Giám đốc Y Tế Anh quốc thì cho rằng 1 năm là quá sớm?

NHỮNG CHỨNG MINH TRONG QUÁ KHỨ VỀ VACCINE KHÔNG THÀNH CÔNG

Vào năm 1984, Bộ Trưởng Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh Hoa Kỳ Margaret Hecker từng dự đoán vaccine HIV sẵn sàng thử nghiệm và có trong vòng hai năm?

Nhưng gần 4 thập niên qua 32 triệu người đã chết và thế giới vẫn mãi CHỜ ĐỢI vaccine cho HIV?
Bản chất tự nhiên của HIV/AID cũng giống như siêu vi cúm là nó tự thay đổi bộ mã di truyền từ năm này sang năm khác đó là khó khăn đầu tiên cho việc tìm kiếm một vaccine. Xã hội chống HIV bằng nhiều cách nhất là an toàn tình dục và chống lây nhiễm qua đường máu ...cho đến hôm nay sự chống đỡ lây nhiễm từ virus Covid-19 rõ ràng là sự chống đỡ đầy kịch tính và khửng hoảng nhất do sức lây nhiễm của nó nhanh và quá nhạy bén?

CHỌN LỰA CUỐI CÙNG
Sống Chung với Covid-19 cũng giống như chúng ta từng sống chung với Ung thư Cancer và Liệt Kháng HIV/AID trong bao năm nay.
Trong lúc này các thử nghiệm dùng thuốc chống sốt rét như Hydroxilchloroquine nay đổi qua thuốc chống Ebola là Remdesivir...tất cả đều chỉ là điều trị trong trường hợp ngặt nghèo mà thôi.



Tin gần nhất Cơ Quan Kiểm tra An Toàn Thực Phẩm FDA của Hoa Kỳ đã chuẩn thuận thuốc Remdesivir được dùng cho các bệnh nhân Covid Vũ Hán trong trường hợp khẩn cấp.  Song song với thử nghiệm vaccine đang tiến hành và chưa gọi là điều tuyệt vọng. Có thể thời gian tới sẽ có vài loại thuốc khác sẽ được giới thiệu thêm cho Covid-19 nhưng để điều trị (treatment) chứ không phải là đặc trị hay chữa trị (cure) đây là xác định của một số chuyên gia. 

THAY PHẦN KẾT LUẬN

Thành phần lập pháp của Hoa Kỳ nhất là 100 vị thượng nghị sĩ đa số đều lớn tuổi. Nạn nhân của Covid-19 đa phần là người già tuổi. Sau nhiều tuần lễ tránh đại dịch các TNS đang lục tục trở về lại nhiệm sở. Con số tử vong của Mỹ hiện đang còn cao nhưng các tiểu bang hiện nay đang từng bước mở lại công việc...xã hội con người không thể 'đông cứng' mãi để chờ virus này qua đi. Bao nhiêu khủng hoảng đang hé lộ trong lúc chờ đợi vaccine. Khủng hoảng kinh tế và xã hội cũng như kèm theo chính trị trên bình diện toàn cầu đang xảy ra từ Covid-19. 

Trong chừng mực nào đó, các biến động trong xã hội hiện nay đang cho chúng ta biết trước một chọn lựa cuối cùng của con người, đó là: SỐNG CHUNG VỚI COVID -VŨ HÁN
LÀ CHỌN LỰA CUỐI CÙNG MÀ CON NGƯỜI PHẢI ĐỐI MẶT./.

Nguồn: https://dhlpolitics.blogspot.com/2020/05/song-chung-voi-virus-corona.html

No comments:

Post a Comment