Saturday, April 27, 2024

Cẩn Thận Khi Ăn Tôm Cá Hải Sản - Huỳnh Chiếu Đẳng



Nguồn tin và chi tiết: https://www.newsweek.com/warning-toxic-forever-chemical-risk-seafood-diet-1889465

HCD tóm tắt bản tin: (máy dịch và người dịch cả hai đều lạng quạng như nhau)
Chúng ta thường được khuyên ăn cá và hải sản có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới, ăn quá nhiều cá có thể khiến chúng ta tiếp xúc với các “hóa chất độc hại mãi mãi” (toxic forever chemicals).

Đó là PFAS, viết tắt của các chất alkyl per- và polyfluorinated, là một loại hóa chất có thể được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm hàng ngày, từ giấy vệ sinh đến bao bì thực phẩm, mỹ phẩm và chỉ nha khoa. Theo Cơ quan đăng ký chất độc và dịch bệnh Hoa Kỳ, những cái gọi là "hóa chất mãi mãi" này có thể dẫn đến tăng cholesterol trong máu và gây huyết áp cao, giảm khả năng miễn dịch, các vấn đề về sinh sản và tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. 

Như tên gọi cho thấy các hóa chất này phân hủy rất chậm theo thời gian. chúng được tìm thấy trong đất, đại dương và nước trên khắp thế giới. Thật vậy, một nghiên cứu của Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ vào năm 2023 cho thấy gần một nửa nước máy của Mỹ bị ô nhiễm bởi một số loại PFAS. (HCD: có một bài riêng vê chuyện nầy, nước máy Garden Grove California nơi đông người Việt chứa lượng PFAS gấp đôi hay ba lần lượng cho phép, sẽ bàn đến ở các email MTC sau) 

Điều này có thể sẽ thay đổi sau khi chính quyền sắp đưa ra giới hạn về nồng độ PFAS trong nước uống vào thứ Tư tới. Tuy nhiên, vẫn có thể mất vài năm trước khi kết quả của các quy định này trở thành hiện thực.

-----
Hiện nay, hóa chất mãi mãi có nhiều trong các vùng nước ngọt và mặn khắp thế giới, chúng đã được thấy ở các loài cá khác nhau.

Trong một nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Exposure and Health, Romano về nồng độ PFAS trong hải sản tươi sống ở New Hampshire. Nhóm nghiên cứu đã đo mức PFAS trong các mẫu: cá tuyết, haddock, tôm hùm, cá hồi, sò điệp, tôm và cá ngừ. Tôm và tôm hùm có nồng độ cao nhất, trung bình cao tới 1,74 và 3,30 nanogram trên mỗi gram thịt, tương ứng.

Các nhà nghiên cứu nói rằng một số động vật có vỏ có thể tích tụ PFAS trong thịt của chúng do thức ăn có dưới đáy biển, khi chúng ở gần bờ biển nơi có nhiểu nguồn PFAS.

Đồng tác giả Celia Chen, giáo sư sinh học tại Đại học Dartmouth, nói rằng "Cá ngừ và cá mập được biết là có chứa nồng độ thủy ngân cao, vì vậy chúng ta hạn chế ăn nhiều", "chưa kể PFAS”

"Khuyến nghị của chúng tôi không phải là không ăn hải sản – hải sản là một nguồn protein nạc và axit béo omega tuyệt vời", cô nói. "Nhưng nó cũng còn có chứa PFAS. Nên quan tâm về cách ăn uống, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương như người mang thai và trẻ em."

HCD: Hiện có hai thứ đang được quan tâm nhiều đó là PFAS và microplastic. Hai thứ nầy càng ngày càng tích lủy nhiều trong thiên nhiên. Chúng có mặt khắp nơi. Một tuần lễ lượng microplastic vào cơ thể một người nhiểu bằng 1 cái thẻ credit card


Huỳnh Chiếu Đẳng (Quán ven đường)

No comments:

Post a Comment