Saturday, July 11, 2020

COVID-19: Đợt Sóng Thứ Nhì Hay Thứ Nhất? - BS. Hồ Ngọc Minh

Đợt sóng thứ nhì nếu có xảy ra phần nhiều do sự đột biến của virus tạo ra một chủng loại khác. (Hình: Takashi Aoyama/Getty Images)

Hiện nay, virus Corona giết hơn 500,000 người trên toàn cầu, cùng với 10 triệu người nhiễm bệnh. Riêng tại Mỹ đang dẫn đầu với con số tử vong, chiếm hơn 20%. Tiếp đến là Brazil, Anh Quốc, Ý và Pháp.

Cho đến nay vẫn chưa có một thuốc chữa nào chính thức hiệu nghiệm, còn thuốc chủng ngừa thì hãy còn mù mịt tăm hơi! Để cầm chừng, thuốc remdesivir của công ty Gilead giúp cho bệnh nhân mau hồi phục và mới đây, loại thuốc steroid dexamethasone có thể giảm tỉ số tử vong. Ngoài ra, có 16 loại thuốc chủng ngừa đang được thử nghiệm lâm sàng; tuy nhiên kết quả chưa được đúc kết.

Theo nhiều chuyên gia y tế, số người bị nhiễm bệnh tăng cao hơn, đi đôi với sự hình thành của những “điểm nóng” mới. Trên nguyên tắc chúng ta vẫn còn đang ở trong “làn sóng thứ nhất” của cơn đại dịch và “làn sóng thứ nhì” có thể sẽ ùa đến trong tương lai gần.
Theo Bác Sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị Ứng và Bệnh Truyền Nhiễm Quốc Gia (NIAID), để đánh dấu sự tàn lụi của đợi sóng đầu tiên theo lý thuyết, con số ca nhiễm bệnh mỗi ngày phải giảm xuống dưới 10 người và tiếp theo sau là 24 ngày không có ca bệnh mới.

Trong số những điểm nóng mới như Arizona, Florida, Texas và California, số người nhiễm bệnh mới hầu như là người trẻ tuổi nhưng con số tử vong thì không tăng mấy. Nguyên do có thể là vì thời gian ủ bệnh tốn từ một đến hai tuần mới nhập viện và thêm ba đến bốn tuần đi đến giai đoạn tử vong. Cũng có thể phần lớn những ca tử vong trước đây tập trung ở người cao tuổi bị nhiều chứng bệnh kinh niên và người có sức đề kháng yếu. Hy vọng con số tử vong sẽ không tăng vọt như ba tháng trước đây vì đợt ca mới sau này phần lớn là người trẻ tuổi, đổ ra đường bất chấp sự nguy hiểm.

Đợt sóng thứ nhì nếu có xảy ra phần nhiều do sự đột biến của virus tạo ra một chủng loại khác. Ví dụ, cúm mùa influenza hằng năm tái đi tái lại mỗi năm vào mùa Thu cho đến điểm cao nhất là mùa Đông, đi kèm với những tiểu chủng loại virus khác nhau. Như thế COVID-19 có thể sẽ trở lại vào mùa Thu với một tiểu chủng loại mới, cũng giống như cúm mùa sẽ đến hằng năm.

Nếu COVID-19 sẽ trở lại vào mùa Thu năm nay, mức độ tàn khốc khó có thể tiên đoán được vì chúng ta vẫn chưa hiểu được sự tiến hóa của chúng. Nhưng nếu chúng ta không biết tiếp tục ngăn ngừa trong khi còn đang ở trong đợt sóng đầu thì mức độ tử vong lại tăng vọt lên cao như hồi mùa Xuân năm nay. Vấn đề là một số người quá mỏi mệt vì phong tỏa, vì cách ly xã hội nên sẽ liều mạng tới đâu hay tới đó. Trong khi đó, thuốc chủng ngừa thì chưa hẳn đã hiệu nghiệm.

Như vậy, sự đe dọa đợt tấn công lần hai của COVID-19 là chuyện rất có thể sẽ đến, dẫn đến gây tử vong và làm suy thoái nền kinh tế.

Nói tóm lại, cho dù là đợt nhì hay đợt nhất thì việc giữ gìn sức khỏe vẫn là điều cơ bản. Trong khi chờ đợi thuốc chữa và thuốc chủng ngừa thì những lời khuyên về cách ly, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên và chịu khó mang khẩu trang vẫn là giải pháp nên thực hiện hằng ngày. 

(Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh [qd]
nguoi-viet.com

No comments:

Post a Comment