Thursday, April 27, 2023

Bao Giờ !!?? - Người Phương Nam

(Hình internet)

Đã bốn mươi tám năm trôi qua kể từ khi mất nước nhưng những hình ảnh đau thương trong quá khứ vẫn còn đậm nét trong lòng mỗi người dân miền Nam, nhứt là sự hy sinh vô bờ bến của người phụ nữ trong gia đình sau ngày đổi đời thê thảm tận cùng, tiêu biểu là người vợ. Xin gởi đến những người vợ lính VNCH bài thơ vinh danh nhân ngày quốc hận.


Thương sao người vợ Việt Nam

Từ khi xuất giá sang ngang theo chồng

Bỗng thành chinh phụ ngóng trông

Chàng đi chinh chiến phòng không một mình


(Hình internet)

Những mong đất nước thanh bình

Vui đời sum họp phỉ tình lứa đôi

Ngờ đâu khi “giải phóng” rồi

Trôi theo vận nước mệnh người tàn vong    


(Hình internet)

Truân chuyên một kiếp má hồng

Nuôi con nheo nhóc nuôi chồng khổ sai

Lao thân giữa chợ trần ai

Dầm mưa dãi nắng ngày ngày bôn  ba

(Hình internet)

Chắt chiu gom góp chút quà

Rừng sâu núi thẳm tìm ra thăm chồng

Nhìn  nhau nước mắt lưng tròng

Thân tàn ma dại nghe lòng đớn đau 


(Hình internet)

Muốn kêu cho thấu trời cao

“Hòa bình giải phóng”mà sao gông xiềng

Bao giờ cho có nhân quyền

Chinh phu ngày ấy đòan viên gia đình


(Hình internet)

Trả cho người vợ chung tình

Người chồng anh dũng quên mình vì dân

Bao giờ cho hết cách phân

Cha con chồng vợ một lần trùng lai

(Hình internet)

Bao giờ cho hết đọa đày

Trả người Nam Việt những ngày tự do…?!


Người Phương Nam  

10 comments:

  1. Bài thơ thật hay thương sao người vơ hiền trong cảnh đời mất nước Cám ơn nữ Sĩ có lòng với quê hương ** HTL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh Hàn Thiên Lương. Tuy gia đình em không có ai trong quân đội nhưng em rất tri ân những người lính đã hy sinh xả thân mình giữ an ninh bờ cõi cho người hậu phương ngày đêm được yên lành vui sống. Càng thương hơn những người vợ lính phải chịu nhiều thương khó tảo tần nuôi con khi vắng chồng nhứt là sau ngày đất nước rơi vào tay cộng sản. Bao nhiêu khổ cực gian lao người vợ phải oằn mình gánh chịu, nuôi con nheo nhóc nuôi chồng khổ sai trong những tại tù cộng sản, thống khổ tận cùng mà không có ai bên cạnh chia sớt. Không biết sao họ chịu đựng nổi. Những người phụ nữ này đáng phải nói là vĩ đại.
      Nói theo nhà thơ Hồ Dzếnh là:
      "Cô gái Việt Nam ơi!
      Nếu chữ hy sinh có ở đời
      Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực
      Cho lòng cô gái Việt Nam tươi"

      NPN

      Delete
  2. Nếu bà xã anh còn sống đọc bài này chắc bả phục và thương em lắm hàng 1000 lương

    ReplyDelete
  3. Cám ơn chị Tố Kim cho đọc bài thơ thật hay và ý nghĩa tôn vinh những phụ nữ vợ lính VNCH. Phục thay!
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mỗi khi đọc một bài viết về người vợ tù cải tạo, chị thật thương xót và kính phục họ vô cùng vì mình nghĩ mình không thể nào chịu đựng nổi những gian khổ nhọc nhằn chồng chất từ ngày này qua tháng nọ đến năm kia. Chắc mình sẽ chết trước khi chồng mãn hạn tù...
      Cám ơn Hồng Thúy thân thương.
      TK

      Delete
  4. Xin được chia sẻ tình cảm của chị Tố Kim dành cho những người vợ có chồng ra trận trong thời chiến tranh cũng như trong thời gian chồng đi học tập cải tạo. Họ là những người đàn bà chịu hy sinh nhiều nhất, gánh vác bao trách nhiệm trên vai. Cám ơn chị đã cho đọc một bài thơ rất thấm thía. NG Hùng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh Nguyễn Giụ Hùng. Chắc ngày xưa anh thuộc diện miễn dịch nên chị nhà không lâm vào hoàn cảnh bất hạnh này.
      TK

      Delete
  5. Thưa chị TK, tôi là sĩ quan cấp úy trong QLVNCH, cũng đi học tập cải tạo nên nhà tôi cũng lâm vào hoàn cảnh như mọi người đàn bà miền Nam phải bương chải mưu sinh nuôi chồng, nuôi ba con nhỏ trăm vàn khó khăn chị ạ. Cũng còn may là chúng tôi thoát được ra nước ngoài sau cuộc vượt biên của "thuyền nhân" năm 1980. Tôi quý bài thơ của chị. NG Hùng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thưa anh Nguyễn Giụ Hùng, Nếu là vậy thì bài thơ này xin được vinh danh chị nhà và tri ân anh, người chiến sĩ VNCH đã vào sinh ra tử bảo vệ quê hương dân lành khi quốc biến.
      Cám ơn anh chị vô cùng.
      TK

      Delete
  6. Thưa chị Tố Kim, Mỗi người miền Nam chúng ta, trong thời loạn ly và khó khăn của đất nước, ai cũng đều có bổn phận và nghĩa vụ đóng góp cho đất nước tùy theo hoàn cảnh, điều kiện và khả năng của mình chị ạ. Cám ơn chị lần nữa. NGHùng
    Tiện đây cũng xin cám ơn chị đã cho tôi có cơ hội phổ biến những bài viết của mình trên Blog NPN.

    ReplyDelete