Văn phòng Hiệu trưởng
Đại học Harvard, một ngày cuối thế kỷ 19. Một cặp vợ chồng rụt rè xin gặp Hiệu
trưởng. Cô thư ký nhìn vẻ quê mùa của hai người khách, chiếc quần sờn gấu của
ông và bộ áo bình dân của bà, trả lời "Hiệu trưởng rất bận, chỉ tiếp khách
có hẹn trước".
Hai người khách nhất
định xin được ở lại chờ, vì có chuyện muốn nói. Xế chiều, ông Hiệu trưởng
Harvard xách cặp ra về thì hai ông bà xin được thưa chuyện vài phút rằng người
con trai duy nhất của họ vốn ước ao được học Harvard, đã mất lúc 16 tuổi vì bị
bệnh nên ông bà muốn dựng nên cái gì đó ở Harvard để tưởng nhớ đứa con. Vị Hiệu
trưởng lịch sự thông cảm nỗi đau buồn của hai vị khách, nhưng thờ ơ "nếu
ai có tang cũng muốn xây bia mộ ở đây thì Harvard sẽ thành nghĩa trang
sao?"
"Chúng tôi đâu
muốn xây bia mộ. Chúng tôi muốn xây tặng trường một giảng đường, hay một nhà
nội trú cho sinh viên, để tưởng nhớ đứa con thôi."
Nhìn họ trong dáng vẻ
không có gì để gây ấn tượng "Ông bà có biết xây một giảng đường tốn tới
hàng trăm ngàn đôla chứ đâu phải ít tiền?" Nghe câu đó, bà vợ ngước lên
nhìn chồng rồi nhỏ nhẹ: "Nếu chỉ cần thế là xây được giảng đường thì sao nhà
mình không xây luôn cả trường đại học cho nó đàng hoàng?"
Hai ông bà ra về và
chẳng bao lâu sau ra đời Đại học Stanford, nơi trường sở trong số đẹp nhất nước
Mỹ và nơi đây cũng trở thành một trong ba đại học danh tiếng nhất của thế giới.
Vị kia đã không biết mình vừa tiếp hai vợ chồng tỉ phú Stanford, vua xe lửa,
sau này trở này trở thành Thống đốc California.
Câu chuyện có thật về
ông bà Leland và Jane Stanford bỏ tiền ra xây trường đại học nay đã trở thành
huyền thoại với lời tri ân ông bà được khắc trên tường nơi sảnh chính của
trường và nay chúng ta có Đại học Stanford. Giai thoại Harvard bị lỡ mất cơ hội
cũng là một chuyện truyền miệng được nhiều người kể lại tựa như dòng dân gian
vui vẻ bởi bên Mỹ vẫn có nhiều chuyện hài hước về sự cạnh tranh giữa Stanford
và Harvard, bên Stanford thích chọc quê bên Harvard, và ngược lại.
Nhưng tất cả những
chuyện ấy cũng là để nói lên nhân sinh quan đặc biệt của người Tây Phương, nhất
là ở những xứ ảnh hưởng văn hóa Tin Lành, với phương châm được dạy dỗ và thấm
nhuần rằng hãy trả lại cho xã hội những gì đã nhận được của xã hội. Khía
cạnh văn hóa đó giải thích tại sao ở Hoa Kỳ và Bắc Âu có những nhà tỷ phú như
Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg dành những ngân khoản khổng lồ làm
việc từ thiện, tài trợ những dự án công ích cho xã hội.
Đó là một yếu tố văn
hoá, nhưng nó giải thích phần nào cho sự thành công kinh tế của những nước như
Hoa Kỳ và các nước Bắc Âu. Văn hoá Tin Lành đã tạo ra xứ tư bản Tây Phương.
Người Mỹ áp dụng những phương pháp hữu hiệu để kinh doanh, để làm giầu, nhưng khi
đã thành công rồi, nghĩ tới việc trả lại cho xã hội những gì đã nhận của xã
hội. Khi Bill Gates trình bày với vợ con việc lấy số tiền của mình là 40 tỷ
đôla để lập Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates và chỉ để lại cho mỗi người
con 10 triệu (tiền ít quá thì khó thành công mà nhiều quá thì có cơ làm hư con
cái), cả vợ ông và các con đều vui vẻ chấp nhận. Bởi vì họ được dạy dỗ,
thấm nhuần văn hoá đó từ nhỏ.
Khi Bill Gates kể về
quyết định của gia đình mình, Warren Buffet đã hưởng ứng ngay, đóng góp phần
lớn gia sản kếch sù của chính ông cho Quỹ Gates. Trên 50 tỷ phú, đa số là người
Mỹ, đứng đầu là Mark Zuckerberg, đã noi gương Bill Gates.
Các trường đại học Mỹ
hay Anh đều giầu có, với những ngân sách khổng lồ, ngang với ngân sách một quốc
gia nhỏ, mà nhà nước không tốn một xu, bởi vì nhiều cựu sinh viên khi đã thành
công ngoài đời đều quay lại, tự nguyện đóng góp. Đối với họ, đó là một chuyện
tự nhiên, khỏi cần ai kêu gọi. Không làm, mới là chuyện bất bình thường. Đơn
giản như vậy, nhưng đem áp dụng ở những nước khác rất khó. Phải bắt đầu bằng sự
thay đổi văn hóa, thay đổi tư duy. Và văn hoá, không phải chuyện một sớm một
chiều. Đó là chuyện của hàng thế hệ.
Tinh thần "trả
lại cho xã hội" giải thích tại sao vai trò của xã hội dân sự cực kỳ quan
trọng trong các xã hội Tây Phương. Nó nhân bản hóa các xã hội tư bản. Ở Hoa Kỳ
chẳng hạn, tiêu biểu cho chế độ tư bản, nó xoa dịu những bất công của một xã hội
cạnh tranh, mạnh được yếu thua. Đó là hai khuôn mặt mâu thuẫn của tư bản Tây
Phương. Mâu thuẫn hay bổ túc lẫn nhau. Những quỹ tư nhân, nhan nhản khắp nơi,
với những số tiền nhận được ở khắp nơi gởi giúp, trợ cấp học bổng, chữa bệnh,
nghiên cứu khoa học, phát triển nghệ thuật văn hoá, giúp đỡ người nghèo, người
sa cơ lỡ vận. Theo nguyên tắc dạy người ta câu cá hơn là cho tiền mua cá.
Người Tây Phương, có
tinh thần cá nhân chủ nghĩa, nhưng không ích kỷ như chúng ta nghĩ. Rất nhiều
người tích cực và nghĩ đến người khác, coi việc giúp đỡ người khác, cải thiện
xã hội là một bổn phận. Họ không bi quan yếm thế. Tai họa cá nhân không đánh gục
họ mà lại trở thành một động lực khiến họ lao đầu vào việc cải tiến xã hội. Hai
ông bà Stanford, khi mất đứa con đã quyết định từ nay, tất cả những đứa con
California sẽ là con mình. "The children of California shall be our
children" để tạo dựng Đại học Stanford. Nơi đây ngày nay vẫn sừng sững
nguy nga tráng lệ, là nơi học hành và vui chơi cho hàng vạn bạn trẻ được vinh
dự là sinh viên Stanford.
Không chìm xuống bởi
quá khứ, mà vươn lên vì tương lai, để chung sức cải thiện xã hội, đó là những
yếu tố khiến xã hội Tây phương thành công về mọi mặt cả về kinh tế lẫn chính
trị. Bởi vì dân chủ không phải chỉ xây dựng trên giấy tờ, qua hiến pháp, bầu cử,
luật lệ mà dân chủ được thực thi, được bảo vệ, được nuôi dưỡng bởi xã hội dân
sự và tấm lòng bác ái của từng con người được thấm nhuần từ tuổi thơ ở xã hội
đó.
Nguồn : Kim Chi
VN mình thì “ Một giọt máu đào hơn ao nước lã “!!!!🤪🤪🤪🤪
ReplyDelete