Monday, January 13, 2020

Hộ Chiếu Hong Kong Có Quyền Lực Như Thế Nào?


Bạn có biết Hộ chiếu Hong Kong có quyền lực như thế nào trên thế giới không ? Theo cơ quan di trú đặc khu HK thì công dân xứ Hương Cảng có thể ra vào 166 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới mà không cần các thủ tục "xin" thị thực trước. Passport Hong Kong luôn nằm trong top 15 cuốn thông hành giá trị nhất toàn cầu.

Bạn có biết tại sao những lãnh đạo phong trào biểu tình Hong Kong có thể ra nước ngoài vận động thoải mái, mỗi lần bị police bắt đều được thả ra một cách nhanh chóng không? Bởi vì quyền lực của chính quyền hiện vẫn bị trói buộc bởi các bộ luật cơ sở của Anh quốc để lại, và được vận hành bởi một nền tư pháp vẫn còn độc lập, chưa bị thao túng bởi chính quyền hành pháp (hay đảng) như các nước độc tài.

Bạn có biết tại sao Hong Kong trải qua thời kỳ sóng gió trong vòng mấy tháng nay, nhưng đồng đô la Hong Kong vẫn không bị sụt giá, có nghĩa là tài sản ròng của dân đặc khu không bị hao hụt tí nào không? Vì nền kinh tế Hong Kong là một nền kinh tế tự do hoàn chỉnh, đồng nội tệ Hong Kong (HKD) được ràng giá chặt vào đồng đô la Mỹ (USD). Và Hong Kong được hưởng quy chế thương mại đặc biệt với Hoa Kỳ thông qua một đạo luật bảo trợ hẳn hoi.
Vậy, đã đủ lý do để dân Hương Cảng sống chết bảo vệ tính căn cước và sự tự do của họ chưa ? Thử đặt bạn vào hoàn cảnh của dân Hong Kong , mỗi việc đổi cuốn passport Hong Kong sang thành passport Trung Quốc , bạn có vui không ?

(Fb Phuong Nguyen)

1 comment:

  1. Trước 1975 VN là hòn ngọc Viễn Đông, VN mình chỉ thua Nhật và Đài Loan, hơn cả Đại Hàn, Singapore, Hong Kong. hối xuất đồng Dolla USD$1.00=VND$118.00. Dân HongKong, Singapore và Malaysia phải qua VN làm công (osin).
    Sau 1975 'Được" giải phóng, VN mình chỉ hơn được Lào và Cambodia ,dân VN mình phải đi làm công (cu li) cho khắp thế giới, hối xuất đồng Dolla USD$1.00=VND$20,000.00
    Để lịch sử phán xét!!!!

    ReplyDelete