Monday, January 20, 2020

"Món Quà" Đầu Năm - Ký Thiệt


Vừa bước vào ngày đầu năm mới 2020, TT Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania về dã thự tại Mar-a-Lago, West Palm Beach, Florida, “ăn tết”, nhưng đã không kịp ăn và cũng không được ngủ.

Tòa Đại sứ Mỹ ở Baghdad, Iraq, bị bao vây và tấn công. Các phần tử thân Iran khuấy động ở Iraq đã phá sập bức tường bao quanh khuôn viên sứ quán, tràn vào bên trong và nổi lửa đốt một khu tiếp khách. Không có báo cáo về tổn thất nhân mạng, Đại sứ Matthew H.Tueller đi nghỉ lễ, không có mặt tại sứ quán, nhưng nhóm người bạo động đã dựng lên những lều trại bên ngoài, vẽ khẩu hiệu chống Mỹ lên tường, đốt cờ Mỹ…Biến cố này có nguy cơ làm trầm trọng thêm sự đương đầu đang căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran.

Tổng thống Trump đã phải khẩn cấp thảo luận với các nhà lập pháp, các phụ tá nòng cốt và các cố vấn an ninh quốc gia để đối phó kịp thời, bảo đảm an toàn cho nhân viên Mỹ tại Iraq và giữ cho tình trạng nguy hiểm này không biến thành một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Hoa Kỳ và những phần tử ủy nhiệm của Iran đang gia tăng quyền lực và bành trướng ảnh hưởng tại Iraq.

Ngũ Giác đài đã tức thì biệt phái một đơn vị Thủy quân Lục chiến trú đóng tại nước láng giềng Kuwait để tăng cường an ninh cho khu vực sứ quán Mỹ đang bị đe dọa, và lập kế hoạch điều động tới Baghdad 750 binh sĩ thuộc Lữ đoàn Không vận 82, đơn vị từng đồn trú tại cao nguyên miền Trung Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt trước đây.

Quân đội Hoa Kỳ tại Iraq

Hiện đang có  5 ngàn quân nhân Mỹ đóng tại Iraq, số quân còn giữ lại với nhiệm vụ ngăn ngừa một cuộc nổi dậy của nhóm chủ trương thành lập một Quốc Gia Hồi Giáo, hậu quả của những xáo trộn kéo dài từ năm 2003, khi nhà độc tài Sadam Hussein bị Mỹ lật đổ và treo cổ vì chứa chấp khủng bố và tình nghi chế tạo võ khí nguyên tử.
Tổng thống Trump cáo buộc Iran chủ mưu vụ tấn công đột nhập Tòa Đại sứ Mỹ tại Baghdad và sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tổn thương nhân mạng cũng như những hư hại về vật chất. Ông Trump viết trong một cái tweet: “Iran đã giết một nhà thầu người Mỹ tại Iraq và làm bị thương nhiều người khác. Chúng tôi đã trả đũa mạnh mẽ và chúng tôi sẽ luôn luôn làm như vậy. Bây giờ Iran đang dàn dựng vụ tấn công Tòa Đại sứ Mỹ ở Iraq. Họ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.”

Ông Trump không dọa xuông. Tối Thứ năm, 2.1.2020, Không quân Mỹ đã oanh kích Phi trường Quốc tế Baghdad, giết chết viên Tướng Qassem Soleimani, đứng hàng thứ hai của quân đội Iran.
Sáng Thứ sáu, 3.1.2020, Ngũ Giác Đài đã phổ biến một bản tuyên bố như sau: “Với sự chỉ đạo của Tổng thống, Quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện biện pháp phòng ngừa quyết liệt để bảo vệ nhân viên Hoa Kỳ ở ngoại quốc bằng việc giết chết Qassem Soleimani, kẻ đã tích cực tạo dựng kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ tại Iraq và các vùng lân cận.”

Hoa Kỳ đã tuyên bố chịu trách nhiệm sau khi báo chí Iran loan tin Tướng Soleimani cùng với Abu Mahdi al-Muhandis, phó tư lệnh của lực lượng dấy loạn được Iran hậu thuẫn tại Iraq có tên là “Lực lượng Nhân dân Di hành”, cả hai đã bị giết chết trong cuộc oanh kích tối 2.1.2020.


Vụ oanh kích này đã làm nổi bật sự leo thang căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran. Bản tuyên bố của Ngũ Giác đài đã cáo buộc Tướng Soleimani trực tiếp chịu trách nhiệm về vụ bao vây, đập phá Tòa Đại sứ Mỹ và đã điều khiển vụ tấn công giết chết một nhà thầu Mỹ. Bản tuyên bố cũng lưu ý rằng Lực lượng Quds đã bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách những tổ chức khủng bố và nói rõ như sau: “Tướng Soleimani và Lực lượng Quds của ông ta đã phải chịu trách nhiệm về những cái chết của hàng trăm quân nhân Mỹ và đồng minh cùng với hàng ngàn người bị thương khác nữa. Tướng Soleimani cũng đã chấp thuận kế hoach tấn công Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Baghdad diễn ra trong tuần này.”
Như đã có thể thấy trước, trong khi Không quân Mỹ đã lập một chiến công xuất sắc chống lại kẻ thù của Hoa Kỳ thì ở Washington các chính trị gia và báo chí phe tả đã nhao nhao lên tiếng chỉ trích, phản đối ông tổng thống.

Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez (Dân Chủ – New York) buộc tội TT Trump qua một cái tweet hôm Thứ sáu, 3.1.2020: “Đêm hôm qua Tổng thống đã làm một việc đang được công nhận rộng rãi là một hành động chiến tranh chống Iran, hành động mà giờ đây gây nguy hiểm cho sinh mạng hàng triệu người vô tội.”
Nghị sĩ Bernie Sanders, ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ, đã cùng với Dân biểu Ro Khanna đưa ra một dự thảo luật ngăn cấm cấp tiền “cho lực lượng quân sự tấn công Iran mà không được Quốc hội đồng ý trước.”

Nghị sĩ Chris Van Hollen (Dân Chủ – Maryland) phát biểu: “Hành động của tổng thống có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh khác nữa tại Trung Đông. Và chúng tôi ở Quốc hội xin nói rất rõ rằng Tổng thống Trump không có quyền đưa nước Mỹ vào cuộc chiến tranh với Iran. Ông Trump bắt buộc phải xin phép Quốc hội. Và Quốc hội chưa cho ông ta quyền đó.”

Phía khác, các nghị sĩ, dân biểu thuộc đảng  Cộng Hòa và truyền thông  báo chí không nằm trong “dòng chính”, nhất là hệ thống truyền hình Fox News với các “sô” của Sean Hannity, Tucker Carlson, Judge Jeanine, Laura Ingraham,  Jesse Watters… đã hoan hô hết mình vụ hạ sát Soleimani.

Trong “sô” trên Fox News tối ngày 3 tháng 1, Hannity nói: “Đây là một hồi đáp cho những gây hấn của Iran chống lại chúng ta. Chính là chiến lược của Iran, tiền bạc của Iran, những kẻ thừa hành của Iran đã đặt sinh mạng của người Mỹ vào tình trạng hiểm nguy và tổng thống đã hành động một cách rất mau lẹ.
“Theo quan điểm của tôi, loại trừ viên tướng đầu sỏ này là đúng…Một việc đáng lẽ đã phải làm từ lâu. Tôi sẽ đặt tựa đề lớn là một chiến thắng khổng lồ của tình báo Mỹ, một chiến thắng khổng lồ của quân đội chúng ta. Một chiến thắng khổng lồ của Bộ Ngoại giao và một chiến thắng khổng lồ về sự lãnh đạo toàn diện của tổng thống. Thật là khác hẳn với những gì đã xảy ra tại Benghazi.”

Đó là một vụ tương tự đã xảy ra vào năm 2012, khi Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya, bị quân khủng bố tấn công, đốt phá. Đại sứ J. Christopher Stevens và một số nhân viên đã bị giết chết vì không được tiếp cứu kịp thời do lỗi lầm của Bộ Ngoại giao mà bộ trưởng khi ấy là bà Hillary Clinton và quyết định chậm trễ của Tổng thống Obama. Vụ này đã đưa tới mười cuộc điều tra, trong đó có sáu vụ được các ủy ban tại Hạ viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát tiến hành. Mặc dù nhiều viên chức chính quyền Obama bị cáo buộc đã che đậy sự thật, nói dối về vụ Benghazi và về hậu quả của vụ này, không có cuộc điều tra nào tìm ra bằng chứng gì để kết tội ai! Rốt cuộc, để lâu cứt trâu hóa bùn. Tổng thống Obama còn tái đắc cử nhiệm kỳ hai vào cuối năm 2012, Ngoại trưởng Hillary Clinton còn được đảng Dân Chủ tín nhiệm chỉ định ra tranh cử tổng thống vào năm 2016. Bây giờ, vụ này được ông Hannity nhắc lại, mấy ai còn biết Benghazi là cái gì?


Đúng là Baghdad khác với Benghazi. Một viên chức cao cấp tại Bộ Ngoại giao xin giấu tên, đã nói với báo chí về lý tại sao do phải hành động nhanh chóng để loại trừ Soleimani: “Khi chúng tôi bắt đầu thấy bằng chứng tình báo liên tục và vững chắc Soleimani đang âu mưu những vụ tấn công sắp xảy ra nhắm vào Hoa Kỳ, tổng thống với trọng trách tổng tư lệnh quân đội,  có nhiệm vụ phải hành động quyết liệt. Nếu chúng tôi không làm việc này, và hàng trăm người Mỹ đã chết, quý vị sẽ hỏi tôi tại sao chúng tôi đã không loại trừ Soleimani khi chúng tôi có cơ hội.”

Trả lời một cuộc phỏng vấn của CNN, Ngoại trưởng  Mike Pompeo cho biết Soleimani đang âm mưu ra tay hành động tại nhiều nơi trong vùng và đã bị một chiếc “drone” (máy bay không người lái) của Không quân Hoa Kỳ oanh kích khi đang ngồi trên xe từ phi trường Baghdad chạy ra. Chiếc xe đã biến thành một đống sắt vụn.
Nhìn đống sắt bị nung cháy cong queo trên màn ảnh truyền hình, ai mà không rùng mình khi nghĩ đến thân xác những kẻ ngồi trong xe? Phải chăng trời cao có mắt?

Về phía Iran, tiếp sau cái chết của Soleimani, Thủ lãnh Tối cao Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố: “Sự trả thù dữ dội đang chờ để dành cho những tội phạm mà bàn tay vấy máu Soleimani.” 
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng hứa “đánh trả cho tội ác tàn bạo này.”

Thủ tướng Abolfazl Abutorabi, “nổ” hơn cả,  đã gọi cái chết của Soleimani là “một sự tuyên chiến” và rằng một sự trả đũa nhanh chóng, mạnh mẽ là cần thiết. Ông ta nói thêm: “Khi có một kẻ tuyên chiến, người ta có muốn đáp trả cho những viên đạn với những cánh hoa? Kẻ ấy sẽ bắn vào vào đầu họ.” Ông ta còn đe dọa sẽ tấn công Tòa Bạch Ốc để trả lời cho một thông điệp của TT Trump hứa sẽ cho Iran lãnh hậu quả nặng nề nếu quốc gia Hồi giáo này leo thang những hành động thù nghịch với Hoa Kỳ.

“Thông điệp” ấy là một cái tweet của ông Trump như sau: “Iran đang nói rất mạnh về những mục tiêu của Hoa Kỳ được nhắm vào để trả thù cho việc chúng tôi đã loại ra khỏi thế giới tên đầu sỏ khủng bố, kẻ vừa mới giết một người Mỹ, & gây thương tích nặng cho nhiều người khác, không nhắc tới tất cả những người hắn đã giết trong suốt cuộc đời của hắn, trong đó có hàng trăm người Iran đi biểu tình chống đối. Hắn đã tấn công Tòa Đại sứ của chúng ta, và đang chuẩn bị tấn công thêm những chỗ khác. Iran đã không là cái gì cả ngoài là ung nhọt trong nhiều năm.” Cuối cùng, ông Trump cảnh cáo Iran: “Hoa Kỳ đã nhắm vào ’52 địa điểm của Iran’ và chúng tôi sẽ ‘tấn công rất nhanh và rất vũ bão’ nếu cần.” Chắc Iran biết 52 địa điểm đó là những nơi nào.
Nhưng, TT Trump cũng đã “trấn an” Iran rằng “Mỹ không chủ trương thay đổi chế độ” tại quốc gia Hồi giáo kiêm khủng bố này, và khẳng định vụ oanh kích của Mỹ là để “ngăn chặn một cuộc chiến tranh” (stop a war) chứ không phải là “phát khởi một cuộc chiến tranh” (start a war).

Tuy vậy, hai ngày sau khi Soleimani bị loại trừ, từ Beirut, căn cứ địa của tổ chức khủng bố Hezbollah do Iran nuôi dưỡng, trước hàng ngàn người ủng hộ, Thủ lãnh Hassan Nasrallah đã lên tiếng báo động rằng cái chết của Soleimani đã đặt toàn thể vùng Trung Đông vào bước khởi đầu của một giai đọan mới. Ông ta gọi vụ hạ sát Soleimani là một “tội ác rõ ràng và dã man” sẽ làm  biến đổi toàn Vùng Trung Đông.

Vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo sau vụ oanh kích của Không quân Mỹ với hoạt động tình báo thần sầu?
Thực tế là TT Trump đã nói tại Mar-a-Lago, Florida, vài giờ sau khi ra lệnh loại trừ Soleimani. Thủ tướng Iran Abolfazl Abutorabi, “nổ” một ngày sau tại Tehran, và Thủ lãnh Nasrallah đã lên tiếng tại Beirut hai ngày sau.


Họ thực sự đang mưu tính những gì, có trời mà biết. Và còn bao nhiêu  chuyện có thể xảy ra trên chiến trường, ngoài dự tính của họ?
Trước mắt, Tổng thống Trump đã nhận được “món quà lớn” không mong đợi ngay vào ngày đầu năm, cùng với những chuyện đau đầu nhức óc khác còn dây dưa  đeo đẳng từ năm cũ, trong đó có vụ “đàn hặc”.

Hết năm 2019, Hạ viện với tinh thần…phe đảng, đã tặng cái…án treo đàn hặc cho ông tổng thống, mà bà chủ tịch Pelosi bảo rằng đã cầu nguyện cho ông, làm quà cuối năm!
Bây giờ sang năm mới 2020, bản án treo vẫn còn… lơ lửng giữa Hạ viện và Thượng viện, trong lúc hai bên tranh cãi về thủ tục xét xử sẽ kéo dài không biết đến bao giờ mới khai thông.
Hết kiên nhẫn, ngày 4 tháng 1 vừa qua, từ Mar-a-Lago, trước khi trở về Bạch Cung sau mấy ngày “nghỉ tết”, ông Trump đã tweet như sau: “Trong khi tôi làm việc hết mình, và trong khi đất nước chúng ta thành công về kinh tế, về quân sự và mọi cái khác, thật là hổ thẹn khi những người Dân Chủ đã làm chúng ta phung phí quá nhiều thì giờ và tiền bạc cho cái trò đàn hạc tiếu lâm bịa đặt này. Phải chi tôi có thể cống hiến tất cả ngày giờ của tôi cho REAL USA!”
Ông tổng thống Mỹ đáng thương!

Ký Thiệt
https://baotgm.net

No comments:

Post a Comment