Wednesday, June 3, 2020

Bức Tường Và Hàng Xóm Tốt - Donald Trump


“… Khi tôi thông báo việc tranh cử, tôi đã nói trong khoảng gần một tiếng về những vấn đề khó khăn mà chúng ta đang đối mặt. Nhưng chủ đề được chú yếu nhiều nhất là về các quy định nhập cư của chúng ta. Thật sự, thì chúng ta đang có một hệ thống nhập cư không rõ ràng và đầy các lỗ hổng. Tôi khá là cứng rắn trong vấn đề nhập cư bất hợp pháp, và rất nhiều người không thích điều này. Chúng ta cần phải giải quyết vấn đề này thật nghiêm túc. Một quốc gia không thể kiểm soát được biên giới của mình thì không thể tồn tại lâu được, đặc biệt là với những gì đang xảy ra ngay lúc này. 

Vào cuối phần phát biểu của mình, tôi nói: “Tôi sẽ xây một bức tường tuyệt vời, không có ai xây tường tốt hơn tôi cả, hãy tin tôi. Tôi sẽ xây nó một cách tiết kiệm nhất; một bức tường ở phía nam biên giới của chúng ta. Và tôi sẽ để Mexico trả cho việc này”. 

Tôi nói rất nhiều vào ngày hôm đấy, nhưng báo chí thông báo gì về buổi phát biểu của tôi sau đó? “ Trump chống người nhập cư”; “Trump đang bắt đầu tạo một cuộc chiến với Mexico”. Bạn có biết vì sao mà chúng ta không giải quyết được vấn đề không? Tại sao không có gì được thay đổi? Bởi vì chúng ta không dám đối mặt với những rắc rối và hành động. 

Những dòng người nhập cư trái phép đang đổ vào nước chúng ta là một trong những rắc rối nghiêm trọng nhất mà ta đối mặt. Nhưng chưa có ai giải quyết về vấn đề này một cách thật nghiêm túc cả. Thay vì nghĩ “Trump nói đúng, chúng ta phải chấm dứt việc nhập cư bất hợp pháp ngay hay là chấp nhận đánh mất dần đất nước này” thì họ nhu nhược nói “ Ồ, tại sao Trump có thể nói những điều tồi tệ như vậy với những người hàng xóm phía nam biên giới của ta? Tôi hy vọng là họ không phiền lòng về điều đó. Ông ta nên phải xin lỗi đi! 

Tôi hiểu chuyện gì xảy ra. Nó dễ dàng để đưa ra lời chỉ trích tôi là tên đần độn hơn là chấp nhận sự thật rắc rối tệ hại về vấn đề nhập cư và tìm cách để giải quyết nó. 
Để tôi nói rõ điều này: TÔI KHÔNG CHỐNG LẠI VIỆC NHẬP CƯ
Mẹ tôi di cư vào đất nước này từ Scotland năm 1918 và kết hôn với cha tôi; ông bà tôi là những người tới đây từ Đức năm 1885. Cha mẹ tôi và hàng triệu người giống họ đã xây dựng nên quốc gia tuyệt vời và rất thành công này. 

TÔI YÊU NGƯỜI NHẬP CƯ.
Người nhập cư đến đất nước này vì họ muốn lao động, muốn thành công, muốn chăm sóc con cái tốt hơn và muốn cùng hướng về giấc mơ Mỹ. Đó là những câu chuyện đẹp. Tôi có thể nhắm mắt và tưởng tượng xem những người họ hàng của tôi đã nghĩ gì khi họ cập bến cảng New York và nhìn thấy tượng Nữ Thần Tự Do. Làm sao có thể không cảm kích sự hy sinh và sự can đảm khi rời bỏ vùng đất của họ và bắt đầu một cuộc sống mới ở đây?

Điều mà tôi không thích đó là NHẬP CƯ BẤT HỢP PHÁP 
Nó không công bằng cho mọi người, kể cả những người đang chờ đợi hàng năm trời để được hợp pháp đến đất nước này. Và thật là nguy hiểm khi để hàng chục ngàn người vượt biên một cách bất hợp pháp. Chúng ta không biết gì về họ và chính phủ thì không làm gì cả. Con số dự đoán là có khoảng hơn 11 triệu người nhập cư lậu ở Mỹ, nhưng thật tế là không ai có thể xác nhân con số chính xác là bao nhiêu. Chúng ta không có cách nào để kiểm tra được. 

Điều mà chúng ta biết là trong số những người vượt biên bất hợp pháp này là những tên tội phạm. Năm 2011, Bộ phận thống kê chính phủ cho biết có khoảng 3 triệu người bị bắt có liên quan đến những người không có giấy tờ hợp pháp, bao gồm cả hàng ngàn trường hợp phạm tội nguy hiểm. Chúng ta có 350,000 tội phạm nhập cư lậu trong nhà tù- đây là con số không tính đến những trường hợp phạm pháp ở ngoài. Và hàng năm chúng ta mất hơn 1 tỷ để chi trả cho việc giam giữ họ. 

Tôi cũng hiểu rằng một phần không nhỏ những người nhập cư trái phép là những người thật sự muốn tìm kiếm một cơ hội để cải thiện cuộc sống của họ và con cái họ. Nước Mỹ có quá nhiều điều hứa hẹn, và không ai muốn bỏ lỡ hy vọng để tìm kiếm một cuộc sống mới. Tôi cảm thấy rất tiếc cho những người này, một số nơi có điều kiện sống thật tệ. Nhưng vấn đề nhập cư lậu phải được giải quyết bởi chính phủ, và ngược lại, chính phủ Mỹ phải đối mặt với những quốc gia trên. 

Bạn có thể biết là chính phủ Mexico còn in cả một quyển sổ nhỏ hướng dẫn cách nhập cư lậu vào Mỹ? Điều này đã giúp tôi nhận ra: đây không chỉ là việc các cá nhân muốn tìm một cuộc sống mới, mà đây còn là hành động sai trái của chính phủ nước ngoài và cả những người lãnh đạo trong nước đã không làm việc một cách cứng rắn triệt để. 

Ai có thể khiển trách những quan chức nước ngoài này đây? Đó thật là một cách tuyệt vời để họ tống khứ những tên tội phạm mà không phải chi trả cho việc giam giữ chúng. Thay vì, họ phải bắt giam những tên này ở nhà tù của họ thì họ để chúng vào nước chúng ta. Và kết quả là những tên tội phạm này mang theo công việc kinh doanh ma túy và các hoạt động phạm tội khác vào Mỹ. Những vụ giết người, hãm hiếp đã xảy ra từ những thành phần này. Cái giá mà chúng ta đang phải trả cho vấn đề nhập cư lậu là sự khủng hoảng. Nó cần phải được chấm dứt. 
Điều mà chúng ta cần làm là ngăn chặn những dòng người đổ về biên giới bằng cách xây một bức tường. Hãy tin tôi, nó có thể làm được. 

Tôi sẽ xây một bức tường tuyệt vời ở phía nam. Nó không cần phải trải dài hết biên giới. Một vài khu vực đã có địa hình khá khắc nghiệt để ngăn người ta có thể vượt qua. Chúng ta chỉ cần xây tường chắn cho khoảng 1000 miles là có thể giải quyết được vấn đề. 
Có những người cho rằng chuyện này là không thể; làm sao có thể xây bức tường tới 1000 miles? Họ nghĩ chúng ta sẽ không làm được điều này ngoại trừ công nhận 2000 năm trước, China đã xây được bức tường trải dài 13,000 miles và 25,000 tháp canh qua nhiều địa hình đồi núi hiểm trở, khắc nghiệt. Hãy tin tôi, kỹ thuật của chúng ta đã tiến xa vượt bậc so với thời China xây bức tường vĩ đại của họ. China đã hiểu sự nguy hiểm khi biên giới không được bảo vệ từ hàng ngàn năm và họ làm điều cần thiết để ngăn chặn những rắc rối có thể đem đến. Còn chúng ta thì chỉ biết nói và không làm gì cả. Điều mà Washington không có đó là sự quyết đoán và sự cam kết giải quyết vấn đề. 

Israel đã chi 2 triệu mỹ kim để xây mỗi km tường biên giới; và kết quả là nó ngăn chặn hiệu quả sự xâm nhập của các thành phần khủng bố. Vài người đưa ra những lí sự cùn rằng chúng ta không nằm vào vị trí bị bao vây như Israel ở Trung Đông, nhưng lại không thể khẳng định rằng các thành phần tội phạm và khủng bố sẽ không vượt vào đất nước chúng ta qua ngõ biên giới phía nam!

Nhiều người còn không biết rằng Mexico thậm chí cũng có bức tường ở biên giới của họ để ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép. 
Nó thật sự không hề khó khăn chút nào. Chúng ta đã có một ví dụ mẫu tại Yuma, Arizonna, nơi đã có bức tường chặn dài 120 miles. Sau khi nó được hoàn thành, thống kê cho thấy số người xuất hiện tại khu vực để vượt biên giảm 75%. Và những bức tường của tôi thì còn sẽ tốt hơn như vậy. 
Chúng ta phải tiến hành xây bức tường ngay. Và bằng cách này hay cách khác, Mexico sẽ trả cho nó. 
Bằng cách nào? Chúng ta có thể tăng phí trong việc xin visa ngắn hạn từ Mexico. Ta có thể thu lại một phần thu nhập của những người nhập cư bất hợp pháp đang làm việc tại đây. Nếu cần thiết, chúng ta có thể trả cho bức tường thông qua việc đánh thuế quan lên Mexico hoặc cắt bớt các khoản viện trợ cho họ. Chúng ta sẽ cho họ thấy rằng việc giữ quan hệ tốt đẹp với Mỹ qua việc chi trả cho bức tường cũng là điều có lợi cho họ. 

Tôi sẽ không ngần ngại đặt một cánh cửa thật to, thật đẹp ở bức tường để mọi người có thể ra vào một cách… HỢP PHÁP. 
Bức tường sẽ là một sự khởi đầu mới tốt đẹp. Nếu không có nó, mọi thứ sẽ chỉ như câu chuyện cũ rích đang tồn tại; những bài diễn văn sáo rỗng từ những cái mồm to của các lão chính trị gia ngoài kia! 

Một vấn đề khác, để tôi nói cho rõ; tôi không muốn ngưng việc nhập cư hợp pháp vào chúng ta. Thực tế, tôi muốn cải cách một vài vấn đề và tăng việc nhập cư theo những hướng khác. Luật nhập cư của chúng ta thật là ngược đời vì nó gây khó khăn cho những người mà ta muốn họ ở lại, và giữ những người mà chúng ta không muốn. 

Đất nước chúng ta là cái nam châm thu hút những người thông minh và cần cù làm việc từ khắp nơi đến học hỏi và cuối cùng ta gây khó khăn cho việc họ được ở lại để phục vụ đất nước chúng ta. Thật là buồn cười với việc những người có khả năng, có trình độ cao lại phải chờ đợi xếp hàng để được xem xét, và những người bất hợp pháp thì vào nhanh chóng như thể nơi đây là nhà của họ. 

Những đứa trẻ thông minh từ khắp nơi đến tiếp nhận nền kỹ thuật của ta, bọn trẻ ra trường với những bằng Tiến sĩ này kia, bọn trẻ muốn được ở lại để làm việc cho chúng ta và điều mà ta làm là mong chúng mua vé máy bay quay về để áp dụng những gì học được và đánh lại chúng ta. 

Điều mà tôi thay đổi sẽ rất đơn giản. Luật lệ của tôi sẽ tạo điều kiện cho người tài được ở lại dễ dàng để họ góp phần xây dựng vào đất nước chúng ta (*); mặt khác cánh cửa vào Mỹ sẽ đóng lại với những kẻ tội phạm và những người muốn vào một cách bất hợp pháp. Tôi chống lại việc tạo điều kiện cho những người đang ở đây trái phép được trở thành thường trú nhân, được nhập quốc tịch và hưởng những chính sách vô lý được chi trả bằng tiền thuế của người dân chúng ta. Họ cần phải quay về nơi của họ và xếp hàng lại! 
Nếu bạn có luật lệ nhưng lại không thi hành, thì nó không phải là luật. Đó là vô luật. 
Chúng ta có thể hào phóng. Nhưng sự an toàn và sự phồn thịnh của người dân Mỹ phải được đặt lên hàng đầu. 
Quốc gia chúng ta, người dân chúng ta, và luật pháp của chúng ta phải là điều được ưu tiên. 

---------
(*) Hệ thống tính điểm nhập cư mà ông Trump muốn áp dụng sẽ tạo cơ hội rất nhiều cho những người tài giỏi và gia đình của họ được nhập cư vào Mỹ hoặc được ở lại Mỹ dễ dàng mà không bị giới hạn bởi số lượng chỉ tiêu hay đầu tư tiền bạc (ảo). 
Lan truyền tin ông Trump ghét người nhập cư là tạo “KHẨU NGHIỆP”! Các bài báo nói về vấn đề nhập cư của các lều báo mà tôi tìm xem lại đều thiếu chữ ILLEGAL mà ông Trump đề cập tới. Như vậy là cố tình đánh lận con đen, gây sự thù ghét hiểu lầm cho ông Trump.

Tác giả: Donald Trump
Trích dịch: Ann Nguyen 

No comments:

Post a Comment