Wednesday, November 23, 2022

Nỗi Buồn Mùa Tạ Ơn - Phạm Hồng Ân


Năm nào cũng vy, c đến ngày l T Ơn, sau khi đi nhà th, tôi lin phóng xe mt hơi đến đường 50, tn East-San Diego. Ti căn nhà nh c kính, có đám bìm bp xác xơ th ngn ph kín mái sau, tôi mi tp vào l, tt máy xe, ri bun bã ngó vào căn nhà mà trm ngâm nh đến nhng người ơn, bây gi đã bit tăm, không biết chng nào mi gp li.

Tháng Chín năm 1993, gia đình tôi qua M theo din HO. Nhng ngày đu tiên San Diego, trong căn apartment rng rãi đy đ tin nghi, gia đình tôi có cm giác như va đến mt x s thn tiên nào đó. Vài ngày sau, mt bà M già đến gõ ca. Bà t nhiên tiến đến bt tay chúng tôi và ôm tng người mt vào lòng.

- Sao? Các con thế nào? Có khe không?

Tôi ngơ ngáo như người t cung trăng va rt xung. Bà già M nào đây? Bà đi ln nhà? Bà nhìn lm người chăng? Ti sao bà t nhiên quá c th mc, và thân thiết vi mình quá đt ngt như đã tng quen biết vi nhau t lúc nào? V tôi cũng hong lên, chy vi đến bên tôi, nói nh:

- Ông ơi! Ông phi cnh giác nha! Không chng đây cũng ging như Sài Gòn. Người ta lường gt nhau ghê lm!

Bà M già vn nhon ming cười vi chúng tôi. Bà âu yếm xoa đu thng con tôi, và chm chm nói:

- Sao? Các con thế nào? Các con không biết nói tiếng Anh à? Good or no good?

Tôi lnh nht nhìn Bà:

- Bà có lm ai vi chúng tôi không? Chúng tôi va mi đến đây, t Vit Nam.

- Đúng ri. Các con gm ba người. Có phi các con tên này không?

Bà móc trong túi ra t giy, lt lên, đưa tôi coi:

- Tên các con này! Đây, đúng không?

Tên ca chúng tôi tht ri. Trong giy, người ta còn ghi rõ đa ch và s phòng apartment ca chúng tôi na. Tôi chưa kp rõ ngun cơn, bà già M đã tiếp li:

- M cơ quan thin nguyn, có nhim v giúp đ các con . M tên là Maurice. Còn con, tên là en phi không?

M Maurice t nhiên quá, thân mt quá, khiến tôi gi tr li bà la mom chng chút ngượng ngùng.

- Con xin li M. M ti thăm chúng con, vy mà chúng con vô tình không biết. Tên con là AN, không phi đc là EN, M !

Bà xuýt xoa quay qua v và thng con tôi:

- Còn cô này và thng này? Cái tên cũng khó kêu quá!

- V con tên là TUYETCòn thng con tên là CUONG

M Maurice va cười va lc đu. Bà đc ti đc lui, vn lng cng, vn không th gi tên v và thng con tôi mt cách chính xác. Cui cùng, M dt tôi ra xe, mang vào nhà lnh knh nhng túi xách. M vui v bày tng món lên chiếc thm màu vàng rc.

- Đây là bình trà và sáu cái tách d thương. Đây là lô dĩa chén cho các con dùng ba. đây là chu ra rau, bình pha cà phê, máy xay sinh t, máy xay tht. Còn cái này là ni nu cơm, ni hm tht, cho chiên trng

V tôi tr mt nhìn tng cái. Nàng rt đi vui mng vì được làm ch nhng vt dng mà t trước ti gi nàng chưa bao gi chm tay ti.

- Con rt cám ơn M. M đã tng các con nhng vt dng quí giá. Khi xài chúng, chc con s luôn nh đến M.

- M không cn cn các con nh M đâu. M mun phn nào hàn gn li vết thương mà thi gian qua chính ph M đã bc đãi các con trong chiến tranh Vit Nam.
Tôi cm đng đến rưng rưng nước mt. M Maurice đã làm tôi nh li chiến trường, nh đến đng đi. Ti nghip cho tui tr chúng tôi, va ln lên, xếp b bút nghiên đ hiến thân bo v đt nước. Và đau đn thay, chúng tôi b bc t, b lùa vào ngc tù mt cách tc tưởi.

- Bây gi M có vic phi đi ngay. Ngày mai hai đa con ca M: thng David và con Ann s đến đây dn các con đi ch. Chào các con nha! Chúc các con mt ngày tt đp.

Tôi đưa M Maurice ra cng. Nhìn dáng M tt bt, vi vã tôi cht nh đến M tôi Vit Nam. Ôi! Nhng bà M, dù khác ging nòi, khác màu da…đu có chung mt tm lòng ging nhau mt tm lòng bao dung, đ lượng cao như núi non, rng như bin c.

Đúng như li M Maurice ha, trưa hôm sau, có hai v chng tr người M đến gõ ca phòng tôi.

- Chào ông bà. Xin gii thiu tôi là David, còn v tôi là Ann. Chúng tôi đến đây đ đưa ông bà đi ch. Mi ông bà ra xe.

Ann đưa v tôi vào mt ngôi ch M. Còn David ch tôi đi lòng vòng. Hn tp xe vào nhng khu có cng đng người Vit sinh hot, gii thiu vi tôi tng chi tiết. Trò chuyn mt lát, hn và tôi thân thin nhau ngay.

- Mày có thích ra biên gii M nhìn cho biết không?

Tôi ngp ngng, ngn ngi:

- gn đây không? Xa thì thôi. S làm phin mày.

- Gn đây. San Diego sát vi biên gii M mà. Mày chưa coi bn đ sao?

David chy mt hơi đến biên gii. Hn lái xe gii tht! Hn xàng qua lách li điêu luyn như tên nài chơi nga trong trường đua. Cui cùng, hn dng li trên mt đnh cao.

- Nhìn kìa! Mày có thy border/biên gii phía tay phi không? Bên kia là M. Mày s có dp qua đó du lch, khi mày cm th xanh trong tay.

Tôi nhìn border phía trước. Border ch là mt cánh cng rng cho s ra vào hp pháp gia hai bên. Mù m tít xa là nước M bao la. Cũng nhng cm mây xám sà xung vi hàng lot dãy núi kéo dài.

David đưa tôi v Apartment cũng va lúc Ann và v tôi xách lnh knh nhng túi thc ăn vào nhà. V tôi không giu được ni vui mng, c cười toe toét:

- Gn năm chc đng thc ăn đó anh ! Mình không dám mua nhiu, nhưng ch Ann c bo: ly đi, ly đi! Ch s tr tin cho. Mình ngi quá anh à!

T đy, gia đình tôi và gia đình M Maurice gn lin vi nhau như bóng vi hình. Cui tun, David lái chiếc truck đến nhà gi tôi đi làm công tác thin nguyn. Công tác ch vn vn vài tiếng đng h.Chúng tôi thường đến giúp đ nhng người già neo đơn. Đôi khi giúp h ăn ung. Đôi khi dn dp rác rến trong garage. Đôi khi ct c xung quanh nhà. Đôi khi di chuyn mt món đ nào đó qua nơi khác Ln đi nào, M Maurice cũng dành cho tôi mt phn ăn to t b.

Và sau chuyến công tác, M luôn thân thin đt vào túi tôi nhng t giy bc mười đng.

Mt hôm, David lù lù ti, trao tn tay tôi mt chiếc xe đp mi toanh, và mt tm giy ca M Maurice:
“Certificate chng nhn
chiếc xe đp này ca AN
do M Maurice thân tng.

Trước khi v, David còn nhn mnh:

- M có dn, mày nh đp xe đến thăm M vào mi ngày cui tun.

Nghe li M, c mi cui tun, tôi đp xe t đường 43 đến đường 50 thăm M. M vi v chng David trong mt ngôi nhà nh nhn, nhưng rt xinh xn. Tôi thích nhng hàng cây xung quanh nhà, David trng đ loi, t cam, quít, chanh đến nho, lê, táo.

Bui sáng, M Maurice thường ngi ung cà phê vi Ann nơi chiếc bàn bng đá, dưới bóng mát ca tàng cam xum xuê trái. Lúc nào M cũng đ dành cho tôi mt phn hot dog vi tách cà phê sóng sánh hương v. M luôn xem tôi như mt người con trong gia đình. Tôi cũng vy. Tôi t nhiên như anh em vi David t lâu, tôi cn cù bu tng nhánh cam, chiết t cành quít cho David trng thêm trên phn đt trng xung quanh nhà. Nhìn nhng nhánh cây mc r trng xóa trong bu, M Maurice thích chí cười ha h:

- Thng này gii tht! Vy mà thng David không biết c xách tin đi mua tng cây v trng. Nh con, bây gi M ch cn chiết nhánh, ri ch ngày bén r đem xung đt vun phân tưới nước. Va tiết kim tin, va tiết kim công. Hay quá!

Ngày qua ngày, tám tháng tr cp ca chính ph M vùn vt trôi qua. Tôi chưa kp có ý đnh tìm vic làm thì M Maurice đã nhc David:

- Thng An sp hết tr cp. Ngày mai con dt nó xin vic làm đi!

David nheo mt, ngó tôi t đu ti chân:

- Ê, Vit Nam mày làm ngh gì?

Tôi cười h h, ri đưa ngón tay tr lên, cong li:

- Bóp cò.

- Tri đt! Mày đùa hay nói tht, thng qu?

M Maurice chêm vào:

- Thì nó đi lính, ngày xưa

David nhy chm lên, hn h:

- Vy, tao có job cho mày ri.

- Job gì?

- Security.

Ngày mai, sáng sm, chưa kp nhâm nhi ly cà phê đu ngày, tôi đã thy chiếc truck ca David sà ngay cng apartment. Hn tc tc bc tôi lên xe, chy mt mch đến các hãng security nm trong vùng San Diego. Đi ti đâu, khi nhìn b vó chưa đy 48kg ca tôi, ai ai cũng lc đu t chi. Tc quá, David ni khí xung thiên, va ch vào người tôi, va ln tiếng vi ông M, ch huy toán security:

- Ê! My ông đng coi thường thng này nha! Nó chuyên môn bóp cò x nó đó. Ê! Nó là sĩ quan ch huy, thâm niên công v My ông biết không?

Toán security lao nhao, tên ch huy phi chy đến gn David, xung nước nh:

- Khi nào opening job, tôi ha, tôi s gi đin thoi cho ông.

David lôi tôi phóng lên xe, trước khi r máy chy, hn còn nói vói theo tên ch huy:

- Ê! Ha gi li nha! Tao ch đin thoi ti bây đó.

M Maurice bun ru khi nghe David k li chuyn tìm job ca tôi. M cũng rưng rưng nước mt khi nhìn li thân th gy gò m nhách m nhom ca tôi.

- Con phi ung sa, ăn tht bò hàng ngày đ có da có tht mt chút. Có sc kho, con mi làm vic được.

Nghe li M dn, sau vài tun tm b, tôi đã lên cân vù vù. Và kế đó, tôi cũng đã tìm được vic làm mt hãng golf. Mc dù đng lương gii hn, nhưng công vic bn rn liên miên. Tôi làm overtime lu bù. Có khi làm luôn c ngày ch nht.

Ln đu tiên là nhân viên mt hãng xưởng, nên tôi rt thích thú và đam mê công vic, vì vy mt thi gian dài tôi đã không đến viếng thăm M Maurice. Có l vì bt tin tôi, nên ngày ch nht hôm đó, M Maurice l m đến tìm tôi. Tri ơi! M Maurice đây sao? Mt bà già M yếu t, chng gy liêu xiêu gõ ca apartment.

- M ơi! Làm sao M ra nông ni này hi M?

- M b stroke con ! M đến thăm con ln này, ri M s v New York, gn gũi vi đa con gái ca M.

- Chuyn gì đã xy ra cho M?

- Không. Chng có chuyn gì hết. M mun đi thăm con gái.

Tôi ôm M Maurice vào lòng, và cht nghĩ đến nhng ni đau âm thm mà nhng người M đã mt mình gánh chu. S hy sinh vô b bến đó ch có trong trái tim, trong tm lòng người M. M Maurice và M rut ca tôi ging nhau đim này.

Thi gian dài sau na, tôi hoàn toàn mt liên lc vi M Maurice, David và c Ann. Ri mt hôm, trong lòng tôi bng xn xang bc rc, như có linh tính báo v đim xu nào đó, tôi vi xách xe chy lên đường 50. Căn nhà xinh xn vn còn đây. Nhng hàng cây xum xuê trái vn dày đc bóng mát. Cái bàn đá vn ch cũ. Nhng nhánh cây do bàn tay tôi chiết cho David gi đã mơn mn xanh, phơi phi đón gió chiu. Ch có căn nhà là đi ch.

Người ra tiếp tôi là mt ông M bng ph. Ông ta cho tôi biết David và Ann đã ly d nhau, và h đng ý bán căn nhà này li cho ông. Còn bà Maurice mt ri, hình như bà mt lúc đang New York thăm con gái. Tôi xin phép hi thêm vài câu na, nhưng ông ta lc đu và khép cánh ca li.

Như có ai cm dao đâm thu tim gan mình, tôi lo đo ra xe, gc mt vào tay lái, thn thc tng cơn. Tri ơi! Tôi đã vô ơn vi M Maurice. Tôi đã bi nghĩa vi David và Ann. Nim hi hn này, không biết bao gi mi xoa du được.

Thưa M Maurice,
Hôm nay, con viết bài này như nén nhang kính dâng lên M, như ngàn li t li cùng M, và rt mong M rng lượng th tha cho đa con nuôi vô ơn và bc nghĩa này.

Cho ti bây gi, tôi vn chưa gp li David và Ann. Chng biết h đã ni li tình xưa hay mi người mi nơi vi cnh ng khác nhau?

Và mùa l T Ơn nào cũng vy, tôi luôn phóng xe đến đây vi chai rượu trong tay, c gng xóa đi ni bun khi tưởng nh.


Phm Hng Ân

2 comments:

  1. hay và cảm động . xin cúi đầu trước những người Mỹ hiền lành, tốt bụng, giúp người .

    ReplyDelete



  2. Hy vọng đây chỉ là chuyện tiếu thuyết chứ không thì ...buồn quá !!!

    ReplyDelete