Phật Giáo không được có trên có dưới như bên Thiên Chúa giáo
Một nhà nghiên cứu văn hóa có tiếng tại Việt Nam nói với BBC Việt
Ngữ với điều kiện ẩn danh rằng người chân tu ở Việt Nam có lẽ còn rất ít
và liệu có thể giữ gìn được tinh thần của Đạo Phật hay không là điều đáng lo
ngại nhất hiện nay.
Theo ông, các sư sãi ngày nay "trình độ thì không có và hình ảnh nhà sư nói chung đã bị méo mó mất rồi".
Ông giải thích đó là vì "ai muốn vào chùa cũng được, ai muốn
mở chùa cũng được", và "thậm chí sư thành cái nghề, có trường hợp
thanh niên 18-20 tuổi không có nghề thì vào
chùa đi tu", và như vậy đã làm mất
hết ý nghĩa của người tu hành, của Đạo Phật.
Ý kiến này cũng được một học giả chuyên nghiên cứu về tôn giáo tại
Việt Nam đồng tình.
Theo nhà nghiên cứu tôn giáo thì "tại Việt Nam hiện nay, phẩm
chất Phật giáo trong một bộ phận nào đó đã đánh mất niềm tin của quần chúng”.
Nó khiến người dân đặt câu hỏi liệu có phải họ thực sự đang tu
thân không, hay “việc tu hành được dùng làm phương tiện để đạt được những điều
mà họ mong muốn. Và đó là một điều rất dở," ông nói.
Khác Biệt Nam Bắc
Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng có sự khác biệt giữa Phật giáo ở miền Nam và ở miền Bắc.
Khác Biệt Nam Bắc
Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng có sự khác biệt giữa Phật giáo ở miền Nam và ở miền Bắc.
Ông cho biết trên phương diện tu hành thì
"Phật giáo miền Nam có khá hơn so với miền Bắc".
Theo ông, “một bộ phận của Phật giáo miền Bắc thực sự không tu
hành mà sống cuộc sống nhiều khi còn thô tục hơn
cả đời thường.”
Do thiếu sách báo viết về Phật học, trình độ thuyết pháp của những
vị sư ở thành thị và thôn quê rất là chênh lệch và nghi thức phụng pháp giữa
hai vùng cũng hoàn toàn khác nhau
Tiến sĩ Dân tộc học, Nguyễn Văn Huy
Trong con mắt của người dân thì niềm tin, sự tín nhiệm đối với
Phật giáo đã mất đi rất nhiều, ông nói.
Tuy không phải không còn những người chân tu ở miền Bắc, và một số
ít chùa vẫn giữ được nếp xưa, nhưng tình trạng dung tục hóa do đời sống trần
tục thì ở miền Bắc thể hiện rõ hơn.
Ông cho biết đã từng sống với một số trong giới tăng lữ ở phía Nam
và thấy rằng ở một số nơi họ
vẫn còn giữ được nền nếp của Đạo Phật.
"Ngoài Bắc, ở chùa chiền tại các làng đơn lẻ, có thể nói là
thực sự không có ai kiểm soát, muốn làm gì thì làm, và nhiều người dân nay bắt đầu kêu về tình trạng các vị sư tại các
chùa này sống trần tục quá.
"Họ đã lợi dụng lòng tin của dân và khía cạnh trục lợi thấy
rõ hơn ở miền Bắc. Còn ở miền Nam, tuy có những nơi cũng bị biến dạng, nhưng
không khí tu hành còn thể hiện tương đối rõ," nhà nghiên cứu về tôn giáo
nói.
Tiến sĩ dân tộc học Nguyễn Văn Huy từ Paris chia sẻ nhận định này.
“Do thiếu sách báo viết về Phật học, trình độ thuyết pháp của
những vị sư ở thành thị và thôn quê rất là chênh lệch và nghi thức phụng pháp
giữa hai vùng cũng hoàn toàn khác nhau,” tiến sĩ Nguyễn Văn Huy viết trong bài
“
Phật giáo Việt Nam và hai giáo hội”.
Khi được hỏi nguyên nhân của sự khác biệt này, nhà nghiên cứu tôn
giáo nói: "Có rất nhiều căn nguyên. Có căn nguyên về đời sống, căn nguyên
về thái độ chính trị của họ."
Và đây cũng là điều nhà văn hóa từ Hà Nội có chung quan điểm.
Cả hai ông cho rằng Đạo Phật ở Việt Nam đã bị chính trị hóa và đây
cũng là điều những người trong giới nghiên cứu muốn nhắc nhở các chính trị gia
về "xu hướng rất đáng lo" này, vì "nó làm mất đi cái đẹp thực sự
của Phật giáo trước đây”
Quản Lý và Minh Bạch
Thêm vào đó, hai ông cùng có chung nhận xét rằng ngoài chuyện một số người trục lợi về mặt tiền bạc thì còn có tình trạng trục lợi về cả những phương diện khác, và cho rằng “đây là một xu hướng thiếu lành mạnh".
Trong bối cảnh việc đi lễ chùa chiền ngày một phát triển, con số người đi lễ nhiều hơn rất nhiều so với những năm trước đây, tiền công đức của các Phật tử cúng vào chùa tăng lên đáng kể, nó đã đặt ra câu hỏi liệu việc quản lý chi tiêu cho các sinh hoạt hàng ngày của sư sãi trong chùa và cho việc xây dựng Tam bảo, làm từ thiện đang được quản lý như thế nào.
Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết “hiện chưa có những quy định rõ ràng phải công khai, khai báo về tiền công đức”, tuy nhiên ở tất cả các chùa Việt Nam, các cộng đồng xã hội, tức là các Phật tử địa phương tham gia quản lý và “việc thu nhập hay chi tiêu được thể hiện rõ ràng và công khai."
Thế nhưng vụ việc tại chùa Bồ Đề mới đây đã khiến dư luận đặt câu hỏi liệu việc giám sát của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với các hoạt động của các chùa và tăng ni ở Việt Nam ra sao.
Quản Lý và Minh Bạch
Thêm vào đó, hai ông cùng có chung nhận xét rằng ngoài chuyện một số người trục lợi về mặt tiền bạc thì còn có tình trạng trục lợi về cả những phương diện khác, và cho rằng “đây là một xu hướng thiếu lành mạnh".
Trong bối cảnh việc đi lễ chùa chiền ngày một phát triển, con số người đi lễ nhiều hơn rất nhiều so với những năm trước đây, tiền công đức của các Phật tử cúng vào chùa tăng lên đáng kể, nó đã đặt ra câu hỏi liệu việc quản lý chi tiêu cho các sinh hoạt hàng ngày của sư sãi trong chùa và cho việc xây dựng Tam bảo, làm từ thiện đang được quản lý như thế nào.
Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết “hiện chưa có những quy định rõ ràng phải công khai, khai báo về tiền công đức”, tuy nhiên ở tất cả các chùa Việt Nam, các cộng đồng xã hội, tức là các Phật tử địa phương tham gia quản lý và “việc thu nhập hay chi tiêu được thể hiện rõ ràng và công khai."
Thế nhưng vụ việc tại chùa Bồ Đề mới đây đã khiến dư luận đặt câu hỏi liệu việc giám sát của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với các hoạt động của các chùa và tăng ni ở Việt Nam ra sao.
Khi được hỏi về vấn đề này, Thượng tọa Thích Đức Thiện nói:
"Qua vụ việc ở chùa Bồ Đề, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng nhận thấy việc
quản lý lỏng lẻo ở các cơ sở từ thiện xã hội.
“Trình độ quản lý của các nhà sư còn hạn chế nên để xảy ra hiện
tượng chính những người được nhà chùa cưu mang làm ảnh hưởng."
Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết Giáo hội Phật giáo Việt Nam
muốn "duy trì hình ảnh các tăng ni với những chiếc áo nâu sồng hay áo vàng
thanh bạch, không màng tới đời sống vật chật trong bối cảnh xã hội phát triển
ngày một hiện đại và đời sống ngày càng cao hơn".
Để thực hiện điều đó, GHPGVN đã có quy định về nội quy của Ban
Tăng sự để quản lý tăng ni trong toàn quốc.
"Hòa nhập chứ không hòa tan và vẫn phải giữ cốt cách của đạo,
giữ được sự thanh bạch trước xã hội vật chất vì trong đạo Phật vật chất chỉ là
phương tiện thôi," Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.
Thiếu Cơ Quan lãnh Đạo Tòan Quốc
Thiếu Cơ Quan lãnh Đạo Tòan Quốc
Tuy nhiên theo cả nhà văn hóa và nhà nghiên cứu về tôn giáo không
muốn được nêu tên thì những người có vai trò lãnh đạo trong các tổ chức Phật
giáo cũng biết về tình trạng Phật giáo Việt Nam hiện nay nhưng “họ cũng không
thể làm gì được.
Cả hai ông cho rằng bên Phật giáo có phần nào không được “nghiêm khắc và có trên có dưới”
như bên Thiên Chúa giáo và nhìn chung Phật giáo
Việt Nam khá phức tạp.
Một thực tế là ngoài Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) có trụ sở tại Hà Nội và là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thì còn có một tổ chức Phật giáo khác ở phía Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), không chịu sự quản lý của GHPGVN và hiện chưa được nhà nước Việt Nam công nhận.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy thì ở Việt Nam hiện nay thiếu một cơ
quan lãnh đạo Phật giáo toàn quốc.
Chính vì “không có một cơ quan Phật học chủ đạo để đào tạo giới
tăng lữ nên ai cũng có quyền đi tu
và có thể trở thành tăng sĩ, tăng sĩ nào có công xây chùa thì được trụ trì tại chùa đó,” tiến sĩ Nguyễn
Văn Huy viết.
Các học giả cho rằng ở Việt Nam có tình trạng là trong rất nhiều
lĩnh vực, giới lãnh đạo cũng đều nhìn thấy vấn đề, nhưng họ không tìm được cách
khắc phục và điều đó khiến nó trở thành “gần như một sự bế tắc và bất lực”, nhà
nghiên cứu tôn giáo kết luận.
Sưu tầm
Sưu tầm
No comments:
Post a Comment