Friday, December 8, 2017

Muốn Phát Tài Thì Phải “Loại” Chúa Ra! - Huỳnh Quốc Bình


LTG: Nếu anh chị em Thiên Chúa Giáo nào đọc bài viết này mà cảm thấy “bị sốc” vì cho rằng tôi “xét đoán người khác” hay “vạch áo cho người xem lưng” thì quý vị có bổn phận phải cầu nguyện cho tôi thay đổi cách viết, hay cầu xin Chúa chấm dứt việc làm của tôi. Nếu ai thấy bài viết này đáng cho mình quan tâm hay cần quảng bá đến nhiều người khác thì xin tiếp tay tôi làm điều đó. Tôi xin chân thành cảm ơn quý vị. (HQB)

***

Có một mục sư Việt Nam đàn anh kể tôi nghe về câu chuyện “được Chúa xoa đầu”. Tôi hỏi vị mục sư ấy là nếu tôi kể lại cho quý độc giả của tôi về câu chuyện này có được không? Thì Người nói: “có sao đâu”.

Số là trong thành phố San Diego, Tiểu Bang California có một mục sư Việt Nam rất thành công về mặt vật chất và chức vụ trong giáo hội Tin Lành. Ông tạo được căn nhà gần một triệu Mỹ kim, ông mời các mục sư và tín hữu trong vùng đến để xem nhà mới của ông. Trong lúc gọi mời mọi người, thông điệp ông muốn gửi ra là “hãy đến để thấy Chúa xoa đầu tôi”. Ý ông muốn nói sự giàu có của ông là một cái phước mà ông cần “khoe mình trong Chúa”.

Khi suy nghĩ kiểu đó và dám nói ra như vậy, tôi nghĩ ông mục sư này đang đi trên mây, bởi lẽ, không lẽ chỉ “mình ên” ông “được Chúa xoa đầu” còn quý mục sư, tín hữu chân chính khác thì “bị Chúa đá đít?”. Thảo nào mà ông vừa giữ chức cao trọng trong giáo hội lại vừa có dư thì giờ để tạo ra nhiều tiền mua chung cư cho “đám dân nghèo” và “những kẻ bị Chúa đá đít” mướn, cũng không có chi là lạ.

Một ông “mục sư” khác được xem là thất bại trong chức vụ bởi phạm nhiều thứ lăng nhăng lắm. Ông ta cứ đòi các con phải mua xe đắt tiền, loại “luxury” để ông lái hầu cho mấy mục sư (bạn đồng lao) không khinh ông. Tôi không biết trường Kinh Thánh nào đã đào tạo ông này và nhà thờ hay giáo phái nào đã “rờ đầu” tấn phong chức vụ cho ông? Làm sư mà còn dốt đến thế. Tư cách và nhân cách của con người mới đáng trọng chứ đâu phải do lái xe sang trọng? Người có nhân cách và tư cách thì không ai cướp được hay hạ được cái tư cách hay nhân cách của họ. Nhân cách hay tư cách là của mình có được và chính mình mới tự đánh mất nó… Chứ không do người khác ban tặng hay do giáo hội rờ đầu phong cho, hoặc do lái xe “xịn”, ở nhà lầu thì mới có được, như đã nói. Vật chất chỉ là phương tiện sống của con người chứ đó không phải là thước đo về mặt đạo đức của con người.

Có những thành phần, hễ mở miệng ra là nói toàn chuyện “thiêng liêng”. Có dịp là họ nói “Chúa, Chúa hay a-men!, hoặc mô-Phật” không ngớt lời, đố ai bằng? Thế mà khi cần dở thủ đoạn gian dối thì kể cả những người từng ngồi tù vì các tội cũng chưa chắc qua mặt được họ.

Đối với tôi, ai cũng có thể phạm tội hay có lỗi lầm, nhưng khi đã phạm tội thì phải biết ăn năn, hoặc khi bị bắt quả tang thì phải cúi đầu nhận lãnh chứ cứ mượn bụt giảng, hay toà giảng, hay sử dụng khuôn viên nhà thờ, chùa chiền, thánh thất để nói chuyện “ơn phước Trời cho hay Chúa ban” thì tôi thật sự rùng mình. Đây là thành phần thích nói chuyện đạo đức ngoài môi, thích làm thương mại trong những nơi thờ tự của các tôn giáo mà người đời gọi là “cái đám buôn thần, bán thánh”.

Đọc đến đây có thể ai đó cho rằng tôi thấy người ta giàu rồi “ganh” chăng? Xin thưa, giàu không phải là cái tội. Ai có nhiều tiền bằng những phương cách làm thương mại chân chính thì không có gì là xấu mà trái lại có khi người khác cũng cần phải học phương cách làm giàu của người đó, nếu mình muốn chọn con đường làm giàu.

Một bác sĩ, một thương gia, một tài tử hay nghệ sĩ nổi tiếng, có nhiều tiền lắm bạc là chuyện bình thường. Chứ còn nhận mình là “đầy tớ của dân” mà dân thì nghèo “mạt rệp” còn mình thì giàu “nứt trứng” thì mới bất thường… Hoặc ai đã “đi tu” rồi, hay “làm từ thiện” mà có nhiều nhà lầu, biệt thự, chung cư cho mướn, xe hơi loại đắc tiền, có công ty, có nhiều tài sản từ Việt Nam ra đến hải ngoại… thì phải cho người ta thắc mắc chứ?


Kinh Thánh có dạy rằng: “đừng làm theo đời này”, vì đời này không phải điều nào cũng đúng hay cũng tốt. Cho nên Kinh Thánh khuyến cáo con dân Chúa là: “Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2)


Làm theo đời này thì nhiều phần nghịch lại với Thánh Kinh. Thí dụ, ai muốn “phát tài” theo kiểu bất chính thì dứt khoát phải “loại” Chúa ra khỏi đời sống của mình.

Con dân Chúa vẫn có thể phạm tội nhưng không phải phạm tội triền miên hay theo loại “ủ tội” giống như người ta ủ hèm để nấu rượu. Nếu không loại Chúa ra thì không thể làm giàu bất chính. Nếu không loại Chúa ra thì không thể gian dối trong mua bán. Nếu không bỏ Chúa ở nhà thì khó mà đến sòng bạc để “thử thời vận”. Nếu để Chúa cùng đi trên xe với mình thì mình không thể đi cùng người khác phái theo kiểu mờ ám, hay người đó không phải là người phối ngẫu của mình. Nếu không “đuổi” Chúa ra khỏi phòng lạ thì làm sao phạm tội tà dâm? Nếu “để” Chúa trước mặt thì khó mà văng tục hay nguyền rủa người khác. Nếu không coi thường sự hiện diện của Chúa trong mỗi buổi thờ phượng Ngài thì khó mà “làm chứng” về những “ơn phước” thuộc loại xác thịt như: “Cảm ơn Chúa cho con đi về Việt Nam du lịch trở ra bình an”, khi mình bất chấp sự rên siết của đồng bào mình ở các trại tỵ nạn đang bị thanh lọc để trả về Việt Nam vì Liên Hiệp Quốc không tìm thấy lý do họ rời khỏi Việt Nam để tỵ nạn VC là chính đáng. Hoặc “Xin Chúa cho con đi về Việt Nam chơi, con ăn đồ ăn đừng có bị tiêu chảy” trước sự đói nghèo của đồng bào mình. “Xin Chúa cho con biết cách ép giá để mua được cái nhà thiệt rẻ…”. Hay “Xin Chúa cho đội banh của Tin Lành chúng con thắng được đội banh của cộng đồng Công Giáo hay Phật Giáo…” v.v.. và v.v… Còn nhiều thứ lắm, không thể liệt kê hết trong bài viết này.

Không ít người ở vào chức vụ giảng dạy, lo về phần thuộc linh cho người khác mà cứ loay hoay giảng về sự giàu có và chữa bệnh nhưng lại né tránh đến việc cáo trách tội lỗi. Thành phần này tối ngày cứ hô hào người khác hãy tin Chúa để được Chúa ban phước cho giàu có. Hãy tin Chúa để cầu nguyện chữa bệnh là hết bệnh. 

Thay vì giải thích về sự cứu rỗi của Thiên Chúa qua Chúa Cứu Thế Jesus thì họ lại “chuyên trị”  đụng té, xô ngã, giẫy đành đạch… rồi tuyên bố là Chúa Thánh Linh chữa hết bệnh. Khi làm điều này họ đã quên rằng khi cầu xin trái lẽ thì chắc chắn Chúa sẽ không nhậm lời, nhưng ma quỷ thì rất khoái và làm sao mà chúng không “ban cho”?

Tôi hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Chúa Thánh Linh (mà anh chị em Công Giáo gọi là Chúa Thánh Thần) chữa bệnh cho con người. Nhưng theo tôi, hễ Chúa nhậm lời là phải hết, chứ không thể vừa tuyên bố hết bệnh, rồi mấy ngày sau hay tuần sau phải đem…chôn.

Phước của Chúa không phải là loại vật chất hay địa vị cao trọng ngoài đời hay trong giáo hội. Phước của Chúa là “từ chết đến bị thương” giống như mấy vị Linh Mục hay Mục Sư ở bên Việt Nam đang xổng lưng giảng về chân lý của Chúa hay cho lẽ công chính, bênh vực người thấp cổ bé miệng, cáo trách tội ác và đang ngồi tù hay đang bị đảng cướp VC đàn áp, cô lập, giam cầm hay thủ tiêu…

Phước của Chúa không phải chờ mỗi ngày Chúa Nhật leo lên bụt giảng hay toà giảng để nói lời thiêng liêng nửa vời và dạy cho người khác những điều mà mình không bao giờ làm được…. Nhưng phước của Chúa là biết chọn vào “con đường hẹp” như lời Chúa Cứu Thế Jesus đã phán: “Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít.” (Ma-thi-ơ 7:13-14)

Ai có đọc Kinh Thánh (Ma-thi-ơ 5: 3-10) đều biết rõ, trong “bài giảng trên núi” của Chúa Cứu Thế Jesus về tám phước lành, không hề có cái phước nào về vật chất.

Kết luận:

Nếu ai xem sự giàu có mới là “cái phước” hay thích “phát tài” theo kiểu bất chính thì dứt khoát phải “loại Chúa ra” thì mới dễ dàng có được. Để đừng ai hiểu lầm, tôi xin nói rõ trong phần kết luận này. Chúa cho những con dân Ngài thành công trên phương diện nào đó như địa vị ngoài xã hội hay sự giàu có… Là để góp phần hầu việc Ngài chứ không để trở thành nô lệ cho sự “thành công” đó. Nếu chúng ta chỉ thích chạy theo danh lợi và của cải đời này; thích ngụp lặn trong bể  lợi danh, thích đắm chìm trong vật chất, dửng dưng trước nỗi khổ hay sự đói nghèo của người khác thì coi chừng, đó không còn là phước mà là cái họa đấy.

Huỳnh Quốc Bình
P.O. Box 20361
Salem, OR 97307. USA
(503) 949-8752

1 comment: