Wednesday, April 17, 2019

Du Ngoạn Cuối Tuần - Hái Trái Cây - Ngắm Phong Cảnh


Mùa thu thời tiết mát mẻ dễ chịu, không nóng cháy da, không lạnh  cóng người rất thích hợp để du ngoạn, nhứt là mùa này trên phố núi, lá phong như được chiếc đũa thần gõ vào biến từ xanh sang vàng vàng đỏ đỏ đẹp như mơ. Tôi cùng gia đình em gái rủ nhau lên núi một chuyến để ngắm phong cảnh, và luôn tiện ghé các vườn trái cây hái trái chơi vui một bữa cho quên những căng thẳng mệt nhọc của công việc hằng ngày.

Trước nhứt chúng tôi đến thăm vườn táo và vườn lê Nashi Nhật. Táo ở đây có nhiều loại, như Fuji, Granny Smith, Red Delicious, Pink Lady, Gala... Nghe chủ vườn nói mấy tuần trước mới hái xuống bán ra một đợt, chúng tôi đến không đúng lúc lắm, đợt này trái chưa đủ lớn và ngọt, chỉ có Nashi thì đang chín rộ. Vì vậy chúng tôi chỉ hái vài trái táo ăn chơi chớ không mua mà sang qua khu trồng Nashi hái một mớ mua về.  

Sau đó chúng tôi tới vườn hồng xem cho biết. Em tôi hái chừng hai ký luôn cả lá đem về chưng bàn thờ. Tôi không mua vì thấy giá cả bằng giá thị trường chớ không rẻ hơn, vả lại nhà tôi thích ăn hồng mềm ngọt đậm đà hơn là hồng dòn. Hai chục năm về trước tôi có trồng một cây hồng mềm, tới mùa ăn không kịp, trái chín rụng đầy sân, dọn cũng mệt. 

Rời vườn hồng, chúng tôi đi qua vườn chestnut. Cây chestnut rất đẹp, xanh màu lục mơn mởn, trái có gai tua tủa, đụng nhằm rất nhức. Vì vậy không tài nào hái được từ trên cây mà phải rung cây hoặc phải có đồ nghề móc xuống rồi dùng chân đạp cho nó bung vỏ ra thì mới lấy được hạt chestnut bên trong. Thật ra cũng không cần gì rung cây bởi vì khi nó đủ già là nó rụng đầy dưới gốc, tha hồ mà lượm.   

Đi hết mấy vườn trái cây lân cận, chúng tôi tới chỗ có những cây maple để chụp hình. Xuyên qua ánh nắng, những cây phong đổi màu đẹp như tranh vẽ, màu cam, màu vàng, màu đỏ chen lẫn vào nhau cho ra một sắc màu trong cõi mộng làm ngẩn ngơ lòng người.  
        
  
Táo Fuji


 



Nashi Nhật hái từ trên cây

Vườn Hồng (Persimon)

Vỏ ngoài của trái chestnut 


Cây Maple 

Ai đã tô màu cho cây?



Hai chị em

Hai chị em

Gia đình em gái


Người Phương Nam

10 comments:

  1. Cám ơn chị NPN chia sẻ bài viết và hình ảnh vô cùng hạnh phúc của chị và gia đình em gái chị . Mùa Thu bên Úc đẹp quá , vườn trái cây thật mê! Chúc đại gia đình chị nhiều an lành và có những cuộc dã ngoại thật vui.
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồng Thúy ơi, chị mê cây phong từ lúc 16 - 17 tuổi khi đọc tiểu thuyết của nữ sĩ Đài Loan Quỳnh Dao rồi. Khi vượt biên tới trại tị nạn Pulau Bidong, được phái đoàn Canada nhận, chị rất mừng vì tin rằng rồi đây mình sẽ được đứng dưới tàng cây phong để chụp hình như mơ ước vì lá phong là biểu tượng của Canada, ai ngờ cuối cùng lại đi Úc. Nhưng không sao, nước Úc cũng có cây phong tuy không lạnh đủ cho lá thêm thắm màu nhưng có còn hơn không. Cuối cùng sau gần bốn mươi năm, chị mới chụp được một cây phong có màu đẹp ưng ý, chỉ tiếc người đã quá già.!
      Cám ơn Hồng Thúy thân thương của chị.
      À, tác giả bài viết "Đời phi công...không người lái" có reply cho Hông Thuý mà chị quên cho HT hay.
      NPN

      Delete
  2. - Bên em giờ là Mùa Thu đẹp rồi hả, đi dạo vườn táo vui quá ha!
    Bên Chị là mùa Xuân mà vẫn thỉnh thoảng còn lạnh, cây cối đang hé nụ lá.
    Các Mùa trong năm khác nhau từng noi trên thế giới, vậy các mùa lễ lớn trong năm cứ tồ chức đúng vào các tháng thôi hay sao em ha; thí dụ nhu Easter vào tháng 4, Xmas vào tháng 12 hay Tết vẫn vào thang 01?
    HAPPY EASTER ! CHÚC EM VÀ GIA ĐÌNH MÙA LỄ PHỤC SINH ĐẦY ƠN LÀNH CHÚA BAN..
    Marian Tran

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ đúng rồi. Chỉ có bốn mùa là khác nhau chớ những ngày lễ quốc tế thì giống nhau hết. Bởi vậy Noel nơi nào cũng là “đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời” còn nước Úc thì nóng cháy da, thiên hạ đua nhau ra biển tắm mát, đi nhà thờ thì mặc quần short với áo cánh phong phanh.
      Happy Easter to you too. Chúc anh chị mạnh lành an vui.
      Thân thương.
      TK

      Delete
  3. The Autumn Australian Landscape is beautiful ! Very nice pictures, thanks for sharing NPN ! Winter is nearly around, stay warm :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thank you my dear Princess. If you're here in Australia, I would have much more beautiful pictures.
      NPN

      Delete
  4. HÌnh như người áo đỏ hồng mang thêm sắc hồng đến cho cây maple đẹp thêm hay sao đó.
    Em nhìn người đẹp cảnh đẹp, xin tặng chị TK bài thơ con cóc:
    Hôm nay cô đến vườn hồng
    Hoa hồng nở rộ, cành hồng trổ bông
    Bốn cô "thôn nữ" má hồng,
    Bốn cô thôn nữ, má hồng (cả) bốn cô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe khen bỗng thấy yêu đời
      Tưởng đâu mình̀ đã ex-pi(red) phai tàn
      Cám ơn cậu sáu Brandon
      Tưới cho chút nước héo mòn lại tươi
      TK

      Delete
  5. Tô Kim ơi, Mùa Thu xứ Úc đẹp quá, em ạ. Nhìn trái hồng chín , chị ngạc nhiên quá vì Porrland vẫn vào mùa Xuạn, câu hồng mềm của chị mới vừa trổ lá mà thui.
    Thấy gia đình em đi hái trái cây vui quá! Hai cô thiếu nữ xinh quá!
    Chị nhớ hồi mới qua Mỹ, anh Minh và chị cũng thử đi hái trái dâu, kiếm thêm chút tiền cho dời sinh viên nơi xứ Mỹ. Đi hái được vài lần, mêt quá vỉ phải đi thật khuya, về nhà tối om không học hành gì được nên dzọt luôn
    Nhờ đi hái dâu như thế nên chị làm được "bài thơ hái dâu" năm 1982. Vui thiệt.
    Chúc vui nha em
    Chị Sương Lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cây hồng của chị mới trổ lá là phải rồi vì bên chị mới vào xuân. Sang mùa hạ kết trái rồi tới mùa thu là trái chín vàng như bên em vậy.
      Hái dâu cực lắm chị ơi vì dâu ở dưới thấp, lom khom hái rất mỏi lưng. Em nghe mấy người đã từng làm job này nói vậy.
      Hai cô thiếu nữ đó là cháu kêu em bằng dì, con của em gái em. Cô áo đỏ là chị, đã đi làm, cô áo xanh là em, năm nay thi tú tài.
      Cám ơn chị Sương Lam đã quá khen làm em "mừng hết lớn".
      Thân ái.
      TK

      Delete