Monday, April 13, 2020

Alleluia, Ngài Đã Sống Lại - Nguoiviettudo


Ba người tử tù mỗi người vác một cây thập tự nặng nề thất thểu trên đường lên tới đỉnh đồi đầy đá sỏi. Người cuối cùng xem chừng chẳng còn chút sức lực nào ,  vài bước lại vấp ngả đầu gối đập vào đá miếng lổm chỗm trên đường. Hai người phía trước bị roi quất chan chát sãi chân bỏ xa chừng vài ba thước. Cuối cùng lính phải chọn đại một thanh niên đang đứng trong đám đông ra vác dùm tử tội tụt về phía sau  vì xem chừng ông ta như sắp đứt hơi đến nơi.

Một người đàn bà chứng kiến mọi việc đang diễn ra , nước mắt chảy dài trên khuôn mặt . Bà tên Veronica thỉnh thoảng vẫn dâng cúng thức ăn khi người đàn ông và các đồ đệ của ông đi ngang qua.  Bất chấp giáo mác sáng ngời , bén nhọn của bọn lính, bất chấp những tiếng reo hò phấn khích của đám đông bàng quan hai bên đường, bà len lỏi đến gần người tử tội, lấy khăn lau mặt ông và dâng ông một bát nước, than khóc :
-           Lạy thầy !!
Người đàn ông phều phào qua đôi môi bị sưng vù :
-           Xin cảm ơn bà nhưng đừng than khóc cho tôi mà hãy than khóc cho những người còn lại vì nếu tôi là cây hàng sống mà bị đối xử như thế này rồi số phận của họ sẽ ra sao ?
Bọn lính gác sửng sốt trước hành động can đảm của người phụ nữ, không dám manh động chỉ dìu bà trở lại đám đông rồi tiếp tục mở đường để các tử tội tiếp bước đến nơi hành quyết

***************
Người đàn ông tên Jesus,   khoảng ba mươi ba tuổi.  Ông gốc gác Do Thái là con của bà Maria (đang ngất lên ngất xuống và đang được các phụ nữ khác chăm sóc) cùng ông Joseph đã qua đời sớm. Jesus chịu án tử vì các nhà lãnh đạo Do Thái kết tội ông phạm thượng dám tự xưng mình là con Thiên Chúa. Bản án  được ký bởi Tổng Trấn La Mã Pontius Pilate

Theo truyền thống , chính quyền La Mã  sẽ tha một tử tội theo ý dân để vuốt ve sự căm phẫn của họ vào dịp lễ vượt qua. Bấy giờ Banasbas ở biệt giam vì cướp của giết người đã được dân Do Thái yêu cầu Tổng Trấn tha bổng. Thay vào đó là Jesus từ chỗ xét xử của thầy Tế Lễ Tối Cao giãi qua dinh tổng trấn sáng hôm nay sau một đêm bị hành hạ đánh đập đến kiệt sức.
Jesus lúc này trông thật thảm não : mắt một bên bị đấm bầm tím sưng vù, môi tét một đường dài đang còn rỉ máu vì những cái tát của bọn lính gác dinh . Đầu đội dây gai bện giống hình chiếc mão và lính La Mã lấy cây đập vào khiến những gai nhọn xé da trán rỉ máu dài trên mặt .  

Theo luật lệ tử tội sẽ bị đánh đòn trước khi  đóng đinh. Lính La Mã là bậc thầy trong việc hành hạ tội nhân. Nhát roi nào cũng nát da nát thịt nhưng không giết chết. Từ lúc bị tuyên án tử thế mạng cho Banabas, rồi chịu trận đòn thù của lính, toàn thân Jesus nát bét tróc da tróc thịt.

Đến chỗ hành hình, bọn lính cho các tử tội dừng lại, lột trần truồng họ ra. Hai tử tội kia từng vào tù ra khám có vẻ chẳng coi chuyện này là quan trọng ,riêng người đàn ông đội mão gai bật khóc cố gắng dùng tay che dấu phần thân thể lõa lồ của mình. Nước mắt theo tiếng nấc trào ra khóe  quyện với máu ri rỉ từ mấy vết châm chích của gai nhọn trên đầu thành hàng,  bò dài như những đường mòn trên khuôn mặt. Vài người theo bước chân ông từ đầu cũng khóc với ông.

*************************
Những người đàn bà thân quen đang cố gắng ủi an mẹ ông , người đàn bà đau khổ xỉu lên xỉu xuống vì con mình bị hành hạ sỉ nhục mà mình không làm gì được.
Lính lần lượt xô những tử tội nằm dài trên cây thập tự và đóng đinh . Tiếng kêu thất thanh khi đinh xuyên qua chân tay tử tội khiến những người đang đứng chung quanh theo dõi rùng mình vì cái lạnh dọc theo sống lưng. Chủ đích của những cuộc hành hình bằng cách đóng đinh như thế này của nhà cầm quyền La Mã đã thành công . Có cho kẹo những người Do Thái định nổi loạn cũng sẽ chịu thua, thúc thủ.

Ba thân thể  trên thập tự được dựng lên trước mặt mọi người. Ông Jesus ở giữa, tiều tụy bầm dập vì đòn thù thêm những vết thâm tím trên ngực và tấm lưng ngang dọc lằn roi máu vẫn còn ri rỉ.. Trên đầu ông cái mão bện bằng dây gai như mão vua để chế diễu cùng hai tử tội hai bên như những cận thần . Quân La Mã bậc thầy về việc hành hạ tử tội bởi vì ba người này sẽ bị treo như thế dưới cái nắng nóng cháy da người từ khi bị đóng đinh cho tới lúc chết vì kiệt sức….
*************
Người tử tù bên tay trái Jesus không ngừng kêu ca than vãn từ khi bước ra khỏi ngục tới giờ. Không biết hắn kêu la vì đau đớn hay vì thói quen rên rỉ khi có chuyện . Hết còn ai để chửi bới hắn quay sang Jesus oán trách :
-                     Này nhà tiên tri, hãy xuống khỏi cây thập tự đi rồi cứu chúng ta với.
Người bên tay phải nãy giờ vẫn im lặng chịu đựng , nổi nóng quát :
-           Mày im đi, mày không sợ Thiên Chúa hay sao. Tao với mày chịu hình phạt này là xứng đáng tội của mình rồi, còn  ông này ông ấy có làm gì sai trái đâu ?

Người tử tội bên tay phải nhướng người lên để tránh thân thể bị trì xuống vì sức nặng xé rách rộng thêm vết đinh trên hai bàn tay mình. Mặt anh nhăn nhúm lại như một quả khô. Anh bật khóc vì chợt nhớ tới vợ con nheo nhóc , nhớ đến chỉ cách đây vài tháng anh còn tự do bay nhảy như chim ngoài xã hội.Anh vẫn nhớ như in cái ngày hôm ấy .

Hai tử tội đóng đinh hai bên ông Jesus cùng  mang án giết người cướp của nhưng mục đích thì lại rất khác nhau. Người bên trái uy hiếp một gia đình giàu có Do Thái, bị tri hô hắn dùng hung khí giết  cả nhà và suýt nữa đã trốn thoát nếu không có tiểu đội tuần tra của lính La Mã tới kịp lúc. Người bên phải cũng ăn cướp giết người nhưng mục đích thì khác hẳn.

Anh là một nhà cách mạng . Đại đa số dân Do Thái lúc đó muốn lật đổ chính quyền xâm lược La Mã bằng bạo lực. Không thể đối đầu sức mạnh , những người cách mạng như anh dùng du kích chiến . Họ bí mật phục kích lính La Mã la cà nhậu nhẹt hoặc đi kiếm gái ban đêm. Họ cắt cổ những người lính say mèm gục trên một góc phố tối, cướp hết tài sản rồi âm thầm quẳng xuống sông phi tang. Bởi họ ít hoạt động thường xuyên nên thỉnh thoảng sự mất tích của một lính La Mã không làm chính quyền đô hộ bận tâm hay điều tra tỉ mỉ. Thường những người lính bị cho rằng nhậu say rồi té ngã xuống sông chết đuối.
  
Một hôm anh và một đồng bọn vừa mới lục soát túi tiền của người lính chưa kịp giết phi tang thì người lính vùng tỉnh dậy la hoảng và chạy trốn. Anh nhanh chân thoát nhưng đồng đội anh bị vây bắt bởi một tiểu đội tuần tra La mã chỉ cách đó vài mươi thước . Anh chạy về nhà vợ trốn dưới hầm, tránh hẳn việc lộ mặt ra ngoài đường. Chính lúc đó anh nghe vợ và hàng xóm bàn tán về một người tên Jesus.

Trong căn hầm nhỏ ngay dưới giường ngủ, anh lắng nghe loáng thoáng  những lời sùng mộ tung hô của đám đàn bà truyền tai nhau về những chuyện mà một ông Jesus nào đó đã làm cho người dân Do Thái. Lúc ấy anh nhớ mình đã cười khinh khỉnh, thầm nhủ : lại một tên lừa bịp. Anh tự hứa với mình chừng yên yên anh sẽ tìm đến vạch mặt tay  này.
Và anh đã thực hiện những gì anh  hứa. Một tuần sau êm xuôi anh giã từ vợ con và trốn khỏi địa phương tìm đến nơi người ta nói Jesus đang hiện diện. Anh muốn chính mình đối đầu  và vạch mặt kẻ lừa dối .

Anh đã gặp ông ấy. Trông không giống một kẻ chuyên sống về nghề lừa bịp. Một người đàn ông chính chắn, gương mặt điềm đạm nhưng vui vẻ, sẵn sàng mỉm nụ cười chào đón tất cả mọi người tìm đến. Vây quanh ông ấy là vòng tròn những môn đệ thân cận cùng đám đông dân chúng dõi từng bước chân bất cứ ông đi đâu.  

Rồi anh nhìn thấy những gì mà anh nghe vợ mình và mấy con mẹ đàn bà đồn đại  . Anh thấy ông ấy ngước mặt lên trời cầu nguyện , bẻ bánh và cá đem chia ra cho cả mấy ngàn người. Anh thấy ông ấy gật đầu  “ Tôi muốn “ mà mười người bị bệnh cùi đột nhiên trở nên sạch sẽ. Anh thấy quỷ dữ la rú lên và xuất khỏi người bị ám ngay sau khi ông ấy nói “ đi ra “ . Những chuyện mà từ khi sinh ra anh chưa từng được chứng kiến. Bệnh cùi ,căn bệnh lỡ mắc phải thì thui thủi sống một mình không ai dám tới gần cũng chẳng có thuốc gì chữa khỏi. Thế mà ông ấy chỉ  một lời…

Hôm ông ấy tới thăm hai chị em Martha và Maria em gái của người bạn thân Lazaros vừa mới qua đời anh cũng có len lén đi theo. Chuyện như thế này : Lazaros bị bệnh và chết rồi được hai em gái chôn cất đã bốn ngày. Khi ông Jesus đến thăm ông yêu cầu hai chị em  đưa ông đến mộ bạn. Tới nơi ông yêu cầu một chuyện mà toàn thể dân Do Thái ở đó kể cả anh- sửng sốt-…
 Ông ra lệnh lăn tảng đá chặn trước cửa !!  
Chính Martha đã phải kinh hoàng la lên :
-           Lạy thầy không được đâu vì chôn đã bốn ngày rồi , có mùi rồI!!
Thật là một yêu cầu kỳ lạ và hoàn toàn vô lý. Vậy mà ông ấy khẳng định   :
-           Martha không phải là ta đã từng nói với con rằng nếu con tin con sẽ nhìn thấy nhiều sự vĩ đại hay sao?
Dù không hiểu thầy sẽ làm gì nhưng Martha đặt hết niềm tin vào thầy. Bà ra dấu để người ta lăn tảng đá chặn trước mộ sang một bên ,và ông Jesus ngước mắt lên trời thưa với “ Cha “ ông ấy :
-           Lạy cha con biết cha luôn nghe lời con nhưng con nói những lời này để những người chung quanh đây nhận biết rằng chính cha đã sai con đến và con từ nơi cha mà đến ..
Rồi ông kêu lớn :
-            Lazaros, hãy bước ra !!
Nhiều người Do Thái kêu rú lên bỏ chạy vì nhìn thấy xác chết đã bốn ngày bước ra theo lệnh  . Ông Jesus nói :
-           Hãy cởi bỏ dây nhợ  cho anh ấy ăn uống ..
Tin làm sao được khi chỉ một lời nói từ miệng ông ấy mà người đã chết bốn ngày bước ra khỏi mồ đi đứng bình thường như chẳng có chuyện gì xảy ra. Chính mắt anh chứng kiến chứ còn lâu anh mới tin nếu nghe kể lại.

Giờ thì anh biết mình đang đối diện với ai. Người đàn ông này không phải là một kẻ lừa đảo hay quỷ ám . Ông ấy có một năng lượng phi thường ,  một quyền lực được ban từ trời và rõ ràng ông ấy phải đến từ trời như chính ông ấy nhiều lần tuyên bố. Chắc chắn ông ấy là Đấng  mà cổ thư Do Thái từng tien tri . Đấng Messiah .Đấng Cứu Rỗi!!

Từ hôm đó anh có chương trình cho đời mình . Anh sẽ về nhà sắp xếp mọi chuyện để vợ con êm ấm rồi anh sẽ từ bỏ tất cả , mình không mà đi theo Ngài làm một môn đệ hèn mọn của Ngài…
Nhưng mọi chuyện đổ vỡ hết khi thằng bạn bị đánh đau  đã khai ra anh khiến nhà cầm quyền La Mã mở cuộc điều tra những chuyện anh làm rồi bí mật giăng lưới. Anh ngây thơ lọt bẫy nhà cầm quyền như đứa con nít.  

*************
Anh nhận ra Thầy phía trước, nước mắt anh trào ra khi thấy Thầy té lên té xuống. Anh khẽ gọi “ Thầy ơi “ nhưng hình như ông ấy không nghe thấy. Anh muốn bước ngược lại đến bên cạnh đỡ bớt gánh nặng cho Thầy. Nhưng bọn lính La Mã quất roi túi bụi vào cơ thể anh thúc giục.  “ Thầy ơi “ anh rên rỉ, giá như anh ghé được vai giúp Thầy . “ Các anh lầm rồi, Thầy vô tội… “

Anh đau đớn nhìn Thầy gục đầu trên thập giá. Anh thấy lồng ngực nhấp nhô lên xuống theo nhịp thở, anh thấy từng giọt máu rỉ ra qua những lổ đinh . Cùng chịu một hình phạt nhưng có vẽ thầy bị nặng nhất vì lòng ganh ghét.  

Thằng ăn cướp bên tay trái Thầy lên tiếng chế nhạo làm anh nổi nóng. Máu cũng chẳng còn bao nhiêu trong chính thân xác anh, nhưng thằng khốn này không dạy cho nó một bài học không được :
-           Mày biết gì về ông ấy, mày có hiểu ông ấy là ai không …?
Anh yếu lắm rồi nên ráng dành chút sức lực còn lại mà quay sang nài nỉ :
-        Lạy Thầy khi lên nước Thầy xin Thầy nhớ đến tôi với…
Anh phó thác sự sống sự chết anh trong tay Thầy bởi vì anh đã nhìn hết tất cả những gì ông ấy làm . Cái thân thể tan nát vì đòn roi từ đầu đến chân của Jesus thật  không còn  diễn tả nỗi.  

Điều mà anh ngạc nhiên vô cùng là từ nãy giờ anh trông chờ xem Thầy có mở lời nguyền rủa , chửi mắng gì bọn đã hành hạ mình không . Anh biết nếu muốn ông ấy đủ sức xin lửa từ trời xuống để thiêu đốt cả bọn này. Đem một người chết bốn ngày trở lại trần gian được thì chuyện tiêu diệt đám lính La Mã, đám quan chức cao cấp Do Thái dễ như trở bàn tay. Lạ thật, để người ta hành hạ đánh đập chửi rủa đến tan xương nát thịt mà không một phản ứng không lời kêu ca than vãn nguyền rủa, một thân một mình cắn răng mà chịu trong khi anh biết rằng đằng sau thân xác đầy vết thương kia là một quyền năng bao trùm cả sự sống và cái chết.  

Cuối cùng điều anh mong đợi đã đến nhưng không phải như anh tưởng tượng . Ông Jesus không chịu nguyền rủa chửi bới .  Ông ấy chỉ khẩn thiết xin với cha mình :
-           Lạy cha xin đừng bắt tội họ vì họ không biết việc mình làm ..
Trời đất ơi , gì vậy Thầy ? gần chết đến nơi mà vẫn không oán thù nguyền rủa, lại còn xin tha thứ cho chúng là sao???
Anh xúc động quá. Anh ngước mắt nhìn Thầy khẩn khoảng :
-           Thầy ơi xin đừng quên con …
Và từ miệng của người tử tội bị chết vì hậu quả lòng ganh ghét của các lãnh đạo Do Thái, anh nghe một lời hứa ngọt ngào như mật :
-           Ngay trong ngày hôm nay anh sẽ vui vẻ cùng tôi trên nước trời !!!

Anh nhắm mắt lại, mỉm cười,  xác thân anh không còn cảm thấy đau đớn nữa. Bù vào đó  một cảm giác bình an khôn tả  tràn ngập hồn anh. Anh nhận ra mình đang đứng trong một lâu đài xây bằng kim cương ngọc thạch, và tai tràn ngập tiếng nhà nhạc tưng bừng . Anh nhìn thấy một bàn tay đưa về phía anh, anh nắm lấy và nhận ra chủ nhân của bàn tay ấm áp ấy là Thầy . Anh đâu biết  thời gian ngắn sau cái chết của anh , Thầy cũng trút hơi thở cuối cùng . Anh  đâu biết  chỉ bằng  lời cầu xin thành khẩn chân thật anh đã làm mềm lòng chính Thiên Chúa – đúng rồi Thầy anh là Thiên Chúa và là Con Thiên Chúa-  Ngài đã trực tiếp đoan hứa với anh mặt đối mặt. Anh đâu biết mình đã được diễm phúc đến nhường ấy…

Nhà cách mạng từng cướp mạng sống và cướp của mười tám lính La Mã đã được chính Con Thiên Chúa đổ máu mình ra để cứu chuộc, giờ đây sạch trơn mọi vết mực bàn tay anh đã dấy để được cùng ngồi dự tiệc nước Trời với Jesus, Đấng mà khi nghe danh Ngài xướng lên các tà thần chạy trốn, các quyền thần quỳ xuống, cả trái đất khiếp run .  
Đấng đã sống lại sau ba ngày giam trong mồ ( kinh ngạc và kỳ lạ ) …
Như  Lazaros bước ra khỏi hang chôn xác sau bốn ngày, Chỉ Bằng Vào Một Lời Phán Của Ngài .

Nguoiviettudo

No comments:

Post a Comment