Wednesday, June 3, 2020

Ngày Buồn Của Nước Mỹ - Thạch Thảo


Buồn cho nước Mỹ những ngày cuối tháng 5 trong bối cảnh bạo loạn, cướp tài sản, đốt phá, gây tổn thất về nhân mạng và tài sản tại 20 tiểu bang đều nằm trong âm mưu khủng bố, phá hoại của một số tổ chức.


Ngoài các tổ chức thân Tàu cộng, ủng hộ Dân chủ đánh phá, kích động, còn có tổ chức Antifa.Tất cả  tìm cách lợi dụng câu chuyện của nạn nhân da đen Floyd chết bởi người cảnh sát da trắng Drek Chauvin dấy lên làn sóng bạo động.
Riêng hành vi Antifa đã được Tổng thống Trump chú ý, đó là một tổ chức tự xưng chống phát xít, nhưng bị cáo buộc là đứng đằng sau các vụ phóng hỏa, phá hoại những ngày qua.
“Hoa Kỳ sẽ liệt Antifa là một tổ chức khủng bố”, ông Trump viết trên Twitter hôm 31/5.


Các cuộc bạo động những ngày qua, không chỉ có  Minneapolis mà bùng phát nhiều thành phố một số bang. Nhiều người tự cho mình có quyền đòi công lý dưới hình thức làm hại doanh nghiệp bất kể các sắc dân, ngay người da đen vô tội cũng bị tấn công tài sản thương mại. Xã hội nào cũng có người tốt xấu, và người Mỹ gốc Phi cũng vậy, vẫn còn nhiều người sống  tốt, tâm đẹp, họ đã thành công và được ghi nhận trong một số lĩnh vực của nước Mỹ. Nay họ bức xúc, buồn cho rằng không thể chấp nhận hình thức bạo động, đã bật khóc vì người cùng màu da đã làm điều không đúng, ảnh hưởng đến cộng đồng của mình. 


Thực sự họ không có tội, chỉ biết chăm chỉ làm việc, nhiều công ty tạo thêm công việc cho biết bao nhân viên, nay tài sản bị hủy hoại, kéo theo việc làm của hàng chục ngàn người mất theo. Những người đi đòi công lý có công bằng hay không? Công lý chỉ là cái cớ, thực tế đi cướp của,  hủy hoại tài sản quốc gia, tiếp tay cho kẻ thù giấu mặt của nước Mỹ thì đúng hơn. 


Trong một đất nước pháp luật hàng đầu, cảnh sát có tội sẽ bị xử nghiêm khắc, không thể vì một người chết ( có nhiều tiền án, là tội phạm một thời ) mà người ta làm loạn. 
Công lý đâu, nạn nhân được một số Đài truyền thông cánh tả tung hô như vị anh hùng; trong khi trước đây rất nhiều cảnh sát Mỹ trắng phải hy sinh khi thi hành nhiệm vụ bởi các sát nhân da đen thì bị rơi vào im lặng. Có bất công không, và công lý nơi nào?

Làn sóng biểu tình bạo lực  khắp nước Mỹ sau khi video một cảnh sát da trắng dùng chân đè một người da đen được đăng tải lên mạng truyền thông. Nhà chức trách Mỹ cho hay những kẻ bạo loạn đã lợi dụng sự phẫn nộ về sắc tộc Mỹ để thổi bùng bạo lực, kèm theo đó là phóng hỏa, đập phá cửa hàng và cướp bóc trắng trợn hàng hóa.

Hơn 40 thành phố tại Mỹ đã tuyên bố tình trạng giới nghiêm. Các lực lượng vệ binh quốc gia đã được huy động để chống bạo loạn có mặt khắp nơi. Bộ Quốc phòng cũng đặt một số đơn vị quân đội vào tình trạng sẵn sàng nếu các tiểu bang khẩn cấp yêu cầu .

Theo kết quả khám nghiệm tử thi của Floyd đã không thấy dấu hiệu người chết bị đánh đập hay chết vì nghẹt thở. Anh ấy trước khi bị cảnh sát bắt giữ đã có quá lượng ma túy trong người.
Hiện nay, tử thi đang được bác sĩ chuyên môn do gia đình Floyd mướn để kiểm chứng lại. Nếu kết quả là Floyd chết vì quá độ ma túy thì sự bạo loạn do các tổ chức, đảng phái đối lập chủ động gây ra thật vô nhân.


Việc khám nghiệm tử thi chưa có kết quả, nhưng một số người cho là bị cảnh sát lấy gối đè vào cổ nên nghẹt chết. Mọi diễn biến đang trong vòng điều tra, nhưng người ta viện cớ vào lý do người cảnh sát da trắng kỳ thị nên biểu tình đòi công lý, chống kỳ thị. Dù người chết thì đã chết, 4 cảnh sát bị sa thải và bị bắt, mọi điều sẽ có pháp luật xử lý sau khi điều tra; và đặc biệt một số cảnh sát đã quỳ chia sẻ nỗi mất mát của gia đình nạn nhân rất nhân văn cảm động, nhưng người ta vẫn biểu tình.

Chưa hết, chuyện kỳ thị từ xưa nay đã là vấn đề nóng bỏng theo chiều dài lịch sử nước Mỹ, nhưng nay được báo chí thổi phồng trong mùa bầu cử Tổng thống Mỹ. Làn sóng biểu tình, cướp bóc phá đốt tài sản của dân chúng chỉ vì một người da đen chết ở Minnesota, và bạo loạn ngày càng lan nhanh sang nhiều tiểu bang khác.Tối 31/5 họ hùng hổ kéo đến trước Toà Bạch Ốc -  Washington DC một cách có tổ chức biểu hiện rõ âm mưu chính trị gài bẫy trong này.

Người dân lương thiện, các cơ sở kinh doanh bị cướp phá là vô tội. Toàn bộ lực lượng cảnh sát từng địa phương phải vất vả để ngăn chận làn sóng quá hung hãn của những người bạo động.Theo ghi nhận đã hai cảnh sát đã hy sinh vì nhiệm vụ, một số bị thương, một phóng viên Fox News bị tấn công khi đang đưa tin. 


Vấn đề chính là Antifa do Gorge Soros funding hổ trợ tiền bạc, lợi dụng trà trộn vào những người biểu tình mà khích động, phá hoại, đập phá, đốt cháy cơ sở làm ăn của biết bao sắc dân, trong đó có cả người Việt. Chúng ta cần biết để đề phòng, bảo vệ cho bản thân gia đình mình. Ngạc nhiên khi một số bạn trẻ Việt đã tham lam biểu tình, hôi của, sự mắc bẫy ấy làm xấu hổ thay cộng đồng gốc Việt. Hãy ý thức hành động sai trái ấy tổn thương biết bao người Việt bị tiếng lây.  
Một số clip phơi bày những người bị thuê mướn đi làm loạn rất buồn, trong đó có tiếng nói Việt, hàng chữ Việt và khuôn mặt Việt! 

Mong người Việt chúng ta hiểu rõ, tránh xa những cuộc biểu tình, đừng vô tình liên quan những nhóm phản động, khủng bố để rồi mà vướng vào vòng pháp luật tù tội mà Tổng Thống Trump đã tuyên bố.

Thạch Thảo
https://www.thesaigonpost.uk/2020/06/ngay-buon-cua-nuoc-my.html

No comments:

Post a Comment