Sunday, June 23, 2024

Mùa Tan Trường - Người Phương Nam

Hình minh họa

Một buổi sáng nắng hồng chợt oi ả

Nghe đâu đây ra rả tiếng ve sầu

Trên cành, nàng phượng vĩ cũng bâng khuâng

Trong nắng hạ, hoa ngập ngừng hé nở


Hoa rạng rỡ mà lòng buồn da diết

Sắp xa rồi những buổi học bên nhau

Nhớ hôm nao còn bỡ ngỡ câu chào

Mà thoáng chốc giờ chia ly đã điểm


Tan trường rồi mỗi người đi một ngã

Lưu bút nào ghi hết nỗi thân thương

Còn đâu nữa lớp học với sân trường

Bạn hởi biết có chăng ngày tái ngộ ?!


Ngày đi ngày lại, những buổi học trôi qua thật nhanh tưởng chừng như tên lao vun vút. Và một buổi sáng nọ, nắng hồng chợt oi ả, nghe đâu đây ra rả tiếng ve sầu, trên cành phượng vĩ cũng bâng khuâng, trong nắng hạ những bông hoa đầu mùa ngập ngừng hé nở báo hiệu một mùa biệt ly.

Hoa phượng, loài hoa được mệnh danh là hoa học trò, từ thuở nào đã đi vào thơ vào nhạc, đã mang đến cho đời học trò biết bao là kỷ niệm buồn vui, đánh dấu một thuở vàng son hoa bướm, một thuở vô tư cắp sách đến trường, tràn đầy hoa mộng.

Hoa phượng đã cho tôi một ký ức êm đềm thời thơ ấu xa xưa dưới mái trường dòng của các bà Soeurs áo trắng.  Ngày xưa đó, ngồi trong lớp mà cứ dõi mắt nhìn chừng ra sân xem có bao nhiêu bông hoa rụng và cứ thầm vái van cho chóng đến giờ tan lớp để chạy u ra thật nhanh tranh cùng lũ bạn nhặt cho thật nhiều.  Hoa phượng đối với bọn trẻ có rất nhiều cách chơi, thí dụ như chơi bong bóng(vò vò cho dập rồi thổi phồng lên và đập cho nổ bốp), hoặc chơi móc ngoéo đá gà hay chơi nhà chòi bán quán, đám cưới, cúng đình v. v… Thế nên hoa phượng nhặt bao nhiêu cũng không thấy đủ, bao nhiêu cũng không thấy chán, càng nhặt càng mê mẩn quên thôi quên về. 

“Rồi chiều nay hè trở về đây, phượng thắm rơi phượng thắm rơi đầy”(Mùa chia tay, nhạc sĩ Duy Khánh) tan tác trên sân, cũng màu rực rỡ năm xưa nhưng tôi không còn muốn nhặt nữa để chơi đùa.  Nhớ lúc tôi vào học chưa lâu, có lần Frère đã nói với tôi rằng “Những cây phượng ở trường này là của Frère, do chính Frère trồng lấy khi mới đổi về đây, sang năm đến mùa hoa nở Frère sẽ tặng hết cho em rồi Frère đi”. 

Tôi đã nghe sầu từ dạo đó, thầm mong cho hoa đừng nở để tôi đừng xa Frère.  Nhưng có ai níu được áo thời gian, bây giờ thì mùa đã sang và hoa cũng vừa bừng mắt dậy sau một giấc ngủ dài.  Nhìn hoa khoe sắc vươn mình, tôi nghe lòng ủ rủ héo hon.  Mùa phượng đến cho mắt tôi sầu, cho tim Frère héo hắt, cho thuyền tách bến chia xa đôi đời.


Từ sau kỳ thi đệ nhị bán niên, bọn học sinh đã không ngần ngại bỏ bê sách vở học hành để dồn hết tâm trí vào chuyện bãi trường, chuyền tay nhau những quyển lưu bút, nói với nhau câu tạm biệt, vẽ vời chuyện tương lai hay hẹn nhau một mùa học mới.  Hoa dù ngại ngùng thì hoa cũng  nở cung rơi.  Ve dù có xác xơ rầu rĩ thì ve cũng gượng gạo cất lên tiếng hát cho tròn kiếp ve, cũng như người học trò dù phải ngậm ngùi vì cảnh tan trường thì cũng đành chấp nhận cuộc chia ly cho trọn tình cùng ve với phượng. 

Một niên học với những buổi học sáng sáng chiều chiều thấm thoát mà đã trôi qua.  Ngày nào rồi cũng tắt.  Cuộc vui nào rồi cũng tàn.  Những ngày bên nhau giờ đây đã chấm dứt cho buổi họp mặt cuối cùng này thành buổi tiệc ly.


“Ve kêu gọi hè sang, phượng về khơi niềm nhớ, giây phút chia ly là đây” (Họp mặt lần cuối, nhạc sĩ Song Ngọc)

Những bài ca ly biệt, những nhạc khúc hạ buồn vang vang  từ các lớp học khiến cho bao tâm hồn bồi hồi xao xuyến.  Nhớ ngày nào trong thu phong cùng gặp gỡ, nhìn nhau mà bỡ ngỡ câu chào.  Thời gian gần gũi chẳng được bao lâu rồi giờ đây đã tan trường cách biệt.  Còn đâu nữa những ngày chung học, những khi ném cho nhau mảnh giấy nhắc bài hay hẹn gì nhau giờ tan lớp.  Còn đâu nữa những buổi học khó khăn, ngồi chán ngán ngó bâng quơ chợt bắt gặp một ánh mắt thông cảm đồng tình.  Và còn đâu nữa những lúc du ngoạn đồng xa, những cuộc chơi hào hứng say lòng tuổi trẻ.  Ôi! Còn đâu, có còn chăng chỉ là kỷ niệm.  Mai đây tan trường rồi mỗi người một nẻo, như chim đàn lìa tổ tung bay biền biệt phương trời, biết bao thuở mới họp mặt trở về  để cùng sống lại những ngày thân ái êm đềm bên nhau. “Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn”(Nỗi buồn hoa phượng, nhạc sĩ Lam Phương) phải chăng là vì thế?! Nỗi buồn ấy phải chăng là nỗi buồn truyền kiếp mà đời học sinh mấy ai tránh được bao giờ?!...


Người Phương Nam 

2 comments:

  1. Cám ơn chị Tố Kim bài viết cho mùa Hè, mùa phượng đỏ, mùa của những cuốn lưu bút, một thời chuyền tay nhau ghi những hoài niệm hoc sinh. Chúng ta , ai mà không qua thời áo trắng để mùa hè lòng man mác buồn phải không ạ.
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng đó Hồng Thúy ơi. Mùa chia tay tan trường luôn để lại lòng người học sinh một dấu ấn sầu ly biệt khó quên. Đó là nguồn cảm khái để các nhạc sĩ viết nên những ca khúc hạ buồn thật hay thật rung động mà cho tới tuổi đời này nghe lại mình vẫn không khỏi chạnh lòng nuối tiếc rưng rưng...
      Cám ơn Hồng Thúy thân thương.
      TK

      Delete