Tuesday, April 15, 2014

Óc Khôi Hài Kéo Dài Tuổi Thọ - Thanh Phương


Ở đời ai chẳng muốn được trường sinh bất lão. Các bà và thậm chí một số ông thì thường nhờ đến giải phẩu thẩm mỹ để níu giữ tuổi thanh xuân. Có người thì dùng đủ mọi thứ kem dưỡng da để xóa những nếp nhăn trên mặt và giữ cho bề ngoài lúc nào cũng tươi mát, trẻ trung.


Thế nhưng, cơ thể của chúng ta khó mà cưỡng lại được tiến trình lão hóa, kèm theo đó là đủ thứ bệnh tật. Vậy thì phải làm sao để kéo dài tuổi thọ? Và đây, một phương thuốc mới vừa được các nhà khoa học Na Uy tìm ra, đó là óc khôi hài. 

Nhà văn Mỹ Edward Albee đã từng nói rằng: “ Dấu hiệu hiển nhiên nhất của một căn bệnh ung thư xã hội, đó là sự mất đi óc khôi hài”. Trong suốt bảy năm trời, nhà nghiên cứu Sven Svebak và các đồng nghiệp của ông ở trường đại học khoa học và công nghệ Na Uy đã thực hiện cuộc nghiên cứu trên 53.500 người. Óc khôi hài của những người tham gia cuộc nghiên cứu này được đo lường bằng một cuộc trắc nghiệm gồm ba câu hỏi để thẩm định khả năng hiểu và suy nghĩ một cách hài hước. Công trình của họ vừa được đăng tải vào tuần trước. 

Kết luận của các nhà khoa học Na Uy là óc khôi hài có thể làm tăng tuổi thọ lên ít nhất là 20%. Cụ thể hơn, những người có óc khôi hài “dồi dào” sẽ có thêm 20% khả năng sống thọ hơn 80 tuổi so với những người khác. Ông Sven Svebak cho biết: “ Kết quả mà chúng tôi đạt được củng cố điều cho rằng óc khôi hài có thể giúp kéo dài tuổi thọ. Nó có tác động tích cực lên sức khoẻ tinh thần và cuộc sống xã hội, ngay cả đối với những người đã về hưu.

Tuy nhiên, êkíp của ông Sven Svebak nhấn mạnh là họ chỉ nghiên cứu óc khôi hài “thân thiện”, chứ không phải khôi hài có tính chất phỉ báng, đụng chạm hoặc khôi hài đen. Họ cũng lưu ý rằng óc khôi hài không hẳn là được biểu hiện bằng tiếng cười, bởi vì theo lời ông Sven Svebak “ óc khôi hài không cần được biểu hiện ra bên ngoài, chỉ một ánh mắt long lanh là cũng đủ rồi”. 

Nhưng đâu phải ai bẩm sinh đều có óc khôi hài? Theo nhà nghiên cứu Sven Svebak, hoàn toàn có thể “học” khôi hài và quan trọng nhất là học cười nhạo những khiếm khuyết của mình, nhất là những cố tật mà ta không bao giờ sửa đổi được. Trước đây, ông Sven Svebak đã từng chứng minh rằng, những người bị suy thận kinh niên nhưng có óc khôi hài dồi dào sẽ có cơ may sống sót nhiều hơn những người lúc nào cũng cau có, nhăn nhó. 

Tuy vậy, ông Sven Svebak nói rõ là kết quả nghiên cứu của ông chỉ đúng vơi những người dưới 65 tuổi, chứ còn kể từ độ tuổi này, yếu tố di truyền và các yếu tố sinh học của sự lão hóa ngày càng trở nên quan trọng. Nói cách khác, chờ đến khi 65 tuổi mới học tính khôi hài thì đã quá trễ.


Thanh Phương  

No comments:

Post a Comment