Wednesday, April 30, 2014

Đường Xích Đạo

Ecuador, một bước chân qua hai nửa bán cầu

Mặc dù đường xích đạo chạy qua hàng trăm địa điểm trên thế giới, nhưng chỉ Ecuador là quốc gia duy nhất mang niềm tự hào về vị trí địa lý độc đáo này.



Trong thực tế, tên chính thức của Ecuador là Cộng hòa Ecuador, nếu dịch theo nghĩa đen là "Cộng hòa xích đạo". Thành phố Quito cũng là thủ đô của Ecuador nằm ở chính giữa đường xích đạo tưởng tượng này.

Đường xích đạo đã được phát hiện và lập bản đồ vào năm 1736 bởi một nhóm thám hiểm trắc địa người Pháp, người dẫn đầu nhóm thám hiểm này là Charles -Marie de La Comdamine.



Charles -Marie de La Comdamine đã trải qua 10 năm ở Ecuador để lấy những số đo và đã chứng minh rằng trái đất này không hoàn toàn là tròn trịa mà nó là phình ra tại đường xích đạo.



Vào năm 1936, chính phủ Ecuador đã xây dựng một tượng đài để kỷ niệm 200 năm của cuộc thám hiểm trắc địa đầu tiên của Viện Hàn lâm khoa học Pháp.



Đài tưởng niệm này được xây dựng thêm một tòa tháp cao 30 m và trên đỉnh tháp được thiết lặp một hình cầu cao khoảng 2,4 m nữa vào năm 1979.
Tượng đài nằm trong một công viên có tên gọi là "Mitad del Mundo" hay "Tâm của thế giới". Một đường màu vàng chạy trên mặt đất đó được cho là đánh dấu vị trí chính xác của đường xích đạo.



Tuy nhiên, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) hiện đại cho thấy rằng đường xích đạo thực tế nằm cách khoảng 240 m về phía bắc của vạch màu vàng mà được vẽ lên ở đây. Khi được hỏi về sự khác biệt, các quan chức công viên cho biết rằng ở gần vùng đất mà đường xích đạo chạy qua là một khe núi và mặt đất nơi ấy không phù hợp để xây dựng một đài tưởng niệm. Cho nên, các nhà xây dựng phải chọn một vị trí khác.


Mỗi năm có khoảng nửa triệu người tới đài tưởng niệm Mitad del Mundo. Mặc dù nhiều người biết được sự khác biệt này, nhưng vẫn không dừng viếng thăm và chụp ảnh đôi chân của họ đặt ở hai bên của đường vạch màu vàng mà được cho là đường xính đạo chạy ngang qua.


Cũng gần đài tưởng niệm này, chỉ mất 2 phút lái xe là đến được bảo tàng mặt trời Intinan, đây cũng là một địa điểm thu hút khá đông du khách viếng thăm. Bảo tàng này do tư nhân địa phương mở ra. Có một biển hiệu gần cổng của bảo tàng ghi vị trí của khu vực là thử trứng và nước tại vĩ độ 0, được tính bằng GPS.




Những hướng dẫn viên ở bảo tàng sẽ chứng minh các thủ thuật mà được cho là tất cả chỉ có trên đường xích đạo, chẳng hạn như làm cân bằng những quả trứng, việc suy yếu của cơ bắp do vĩ độ hay nước chảy ngược chiều kim đồng hồ. Thực sự đây không phải là thủ thuật gì cả mà do ở đường xích đạo, trọng tâm mọi vật rơi vuông góc với trục quay của trái đất nên một quả trứng có thể đặt đứng dễ dàng trên đầu một mũi đinh, nước trong bồn cũng rơi thẳng đứng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giải thích vì sao các loại gió mùa, bão…đều được tạo ra ở bán cầu Bắc hay ở bán cầu Nam, còn riêng vùng xích đạo thì luôn yên bình.


Theo Tuệ Tâm (Zing.vn)

No comments:

Post a Comment