Friday, February 20, 2015

Tết Trên Xứ Người - Người Phương Nam


Ở xứ người, Tết nếu rơi vào ngày trong tuần thì không ai rảnh ở nhà ăn Tết mà phải đợi tới weekend mới ăn tết luôn thể. Ăn tết như vậy thì còn chi là cái hồn thiêng liêng trang trọng của ngày Tết Nguyên Đán nhưng phần đông người Việt xa xứ không ai nỡ ngỏanh mặt với truyền thống văn hóa dân tộc mình cho nên mỗi năm cứ đến ngày tết, không hẹn mà người Việt khắp nơi trên thế giới đều tự động tổ chức đón xuân riêng tùy theo hòan cảnh thuận tiện của mỗi người dù rằng không mấy khi được thỏa mãn theo ý. 

Giờ này trong lúc bên nhà chuẩn bị đón giao thừa sang năm mới thì bên Úc đã quá nửa đêm. Cả nhà đã đi ngủ chỉ còn mình tôi ngồi đây mơ màng ôn lại những giao thừa xưa của những ngày xuân cũ. Ông xã cũng muốn thức với tôi nhưng vì ngày mai phải dậy sớm chở cháu đi học và sau đó là một chuỗi dài công chuyện thường ngày cho tới chiều như chở vợ đi chợ, đi công chuyện này nọ, sau đó nghỉ ngơi một chút rồi lại đi rước cháu về kèm chúng làm bài tập như mọi hôm. Từ khi nhận nơi này là quê hương, chúng tôi chỉ biết có New Year Eve và Tết tây, Tết ta chỉ còn là hoài niệm trong lòng mà thôi. Chúng tôi không hề nghĩ đến chuyện đón giao thừa  hoặc xông nhà xông đất hay hái lộc đầu năm gì cả mà chỉ xuôi theo ngày giờ dương lịch như bao người dân bản xứ.

Hồi sáng đi chợ thấy thiên hạ ào ào rộn rịp sắm sửa đồ đạc cúng rước ông bà, nào là bánh tét bánh chưng, trái cây bánh mứt đủ lọai, và những bó hoa tươi từ farm mới chở tới còn ngậm sương nguyên nụ như glaiieuil, cúc, thược dược, vạn thọ để chưng bàn thờ, tôi cũng nôn nao trong lòng muốn mua muốn sắm như họ nhưng nghĩ mình có thờ tổ tiên ông bà, hay cúng quảy gì đâu mà mua, lại nữa có muốn nấu nướng rình rang ăn tết cũng không ai rảnh mà ngồi nhâm nhi thưởng thức bởi vì chiều đi làm về, con gái tôi còn phải vội đưa hai thằng con nó đi học võ cho kịp thời khóa biểu quy định. Do đó ăn giản dị như thường ngày là tiện việc nhứt cho tụi nó cũng như cho mình. 



Tuy không mua một món gì đặc trưng tết nhưng hôm qua ngày 29 âm lịch, má tôi có đặt bánh tét và nhờ người em rể mang qua cho tôi một cặp, bà em bạn dâu cũng biếu một chiếc cùng với keo dưa món ăn kèm. Chiều lại cô hàng xóm đi làm về lại đem sang biếu tôi hai cái bánh chưng nho nhỏ xinh xinh và một hộp trà tàu. Tôi gom tất cả lại để đó ngắm chơi chớ cũng không biết làm gì cho hết. Con cháu tôi không thích bánh chưng bánh tét, còn tôi thì ăn vào nặng bụng khó tiêu, bao nhiêu quà cáp đó đã quá dư cho tôi tưởng niệm ba ngày xuân xa xứ. 


Hôm nay mùng hai tết, tôi có cái hẹn với phisiotherapist, sau đó còn đi gặp bác sĩ, vì vậy có muốn kiêng cử đầu năm theo tục lệ cổ truyền của mình cũng không thể được. Thôi thì sống đâu theo đó, nhập gia tùy tục. Không kiêng cử không chắc gì sẽ xấu sẽ xui cả năm nhưng bỏ vật lý trị liệu thì sẽ đau nhức khổ thân, ai chịu cho mình. Dẫu sao tập tục cũng chỉ là dị đoan mê tín còn thực tế mới là điều quan trọng nên làm. Cũng như không có ngày nào là ngày lành tháng tốt cho bằng ngày weekend, cứ nhắm vào ngày cuối tuần mà đám cưới đám hỏi, tân gia, đầy tháng, sinh nhựt, vv... là chắc ăn, là tốt hết vì khỏi cần phải nghỉ mất lương một ngày mà chủ cũng không vui. 

Và ngày mai mùng ba tết, con và rể đã có hẹn đi sinh nhật một người bạn chung sở, nhà chỉ còn hai vợ chồng già ngồi nhìn nhau rồi nhìn mâm bánh tét bánh chưng với nỗi ngao ngán trong lòng... Tết trên xứ người là vậy!  

Rồi đây mười, hai mươi năm nữa khi thế hệ thuyền nhân tị nạn nằm xuống hết, bọn trẻ sinh ra ở hải ngoại có còn biết đến nguồn cội ông bà, biết Tết là gì và tại sao phải ăn Tết hay chỉ biết mỗi năm một lần celebrate New Year chung của cả thế giới..! 

  Người Phương Nam

12 comments:

  1. Xin chia sẽ cùng chị NPN. Mỗi người, mỗi hoàn cảnh đều có nỗi niềm riêng. Xin chúc chị an vui trong những ngày đầu năm. ĐCL

    ReplyDelete
  2. Đã ba mươi bốn cái tết như vậy cũng quen rồi. Mười năm đầu tôi còn không biết lúc nào là tết nữa vì lúc đó trên tờ lich không có in ngày âm lịch, chỉ nghe người Việt truyền miệng với nhau thôi.

    NPN

    ReplyDelete
  3. Omg! !! Only your family "happy Lunar New year " like that so badly

    ReplyDelete
  4. Well, It's not our country. What do you expect? How about your Lunar New Year?
    Thank you for visiting my page.
    NPN

    ReplyDelete
  5. Cám ơn bài viết của chị NPN chia sẻ nỗi niềm Tết đến. Kính chúc anh chị và gia đình Tết đến thật an bình sức khỏe và như ý ạ.
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Hồng Thúy.
      Thương chúc HT một mùa Xuân tươi đẹp, an lành, mỗi ngày một niềm vui.
      TK

      Delete
    2. Tố Kim ơi,
      Đọc bài tâm tình của Tố Kim về Tết mà buồn năm phút. Tuỳ nơi, tuỳ chốn và tuỳ hoàn cảnh, chúng ta đón Tết mà thôi
      Ở Portland,OR tuy là "nhà quê tỉnh lẻ" nhưng năm nào cũng có tổ chức Tết cho đồng hưong gặp nhau, cũng có văn nghệ, văn gừng dành cho con nít, người lớn. Anh chị cũng có đến giúp BCH/CDVNOR và tham dư mục nào có thể làm được để ủng hộ tinh thần những bạn trẻ này. Anh chị cũng đi chùa ngày Tết cả mấy chục năm nay rồi Smile! Vui với bạn bè thì cũng có, buồn vì nhớ cha nhớ mẹ cũng có luôn. Nhờ thế mà anh chị vui với "tuổi không còn trẻ nữa" của mình tới đâu hay đó. Smilé
      Bây giờ chỉ cần chúc nhau có sức khỏe tốt là được rồi nhé.
      Chị SL

      Delete
    3. Bên em mỗi năm Cộng Đồng Người Việt Tự Do cũng có tổ chức đón xuân, làm hội chợ Tết 3 ngày, cũng rình rang lắm nhưng như chị nói tùy hoàn cảnh, có năm trước Tết, có năm thì sau Tết cả hai tuần, "lạc quẻ' gì đâu.
      Kính chúc anh chị một cái Tết vui trọn vẹn dù trên xứ người. Smile!
      TK

      Delete
  6. Cám ơn chị NPN chuyển lại bài viết , đọc vẫn còn như mới. Ngày Tết xứ người là thế, dẫu nhập gia tùy tục, nhưng giữ được truyền thống ăn Tết tốt đẹp của 3 ngày Xuân đuợc chút nào hay chút nấy là hay lắm rồi chị nhỉ.
    Năm Mới Kỷ Hợi sắp đến, kính chúc anh chị NPN cùng quý quyến nhiều an vui sức khỏe và như ý ạ.
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thật ra bên Úc, Cộng Đồng Người Việt Tự Do năm nào cũng tổ chức hội chợ Tết kéo dài 3 ngày nhưng không đúng ngày Tết của mình vì tiện ngày nào thì họ làm ngày đó thôi.
      Cám ơn Hồng Thúy một lần nữa đã đọc lại và chúc Tết gia đình chị.
      Cầu chúc HT và gia đình một năm mới an khang, van sự như ý.
      Thân ái.
      TK

      Delete
  7. Cám ơn T Kim chia sẻ về Tết của gia đình TK, Tết bên chỗ TB mình ở buồn lắm, nếu không lái ra khu chợ VN thì không biết có Tết đến, hôm nay ngày 20/12 Âm lịch, ở VN đang tưng bừng rộn rả đón Tết.....ở đây thì một ngày như mọi ngày......quen rồi.
    Chúc TKim và gia đình ăn Tết vui vẻ, tràn đầy hạnh phúc.
    PNV.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tết năm nay lại rơi vào những ngày trong tuần, người lớn đi làm, trẻ nhỏ đi học thì ăn Tết với ai!
      TK

      Delete