Tổng Thống Barack Obama gặp Quốc Vương
Abdullah Đệ Nhị của Jordan tại Tòa Bạch Ốc trong tháng 12 năm qua. Cả hai vị
lãnh đạo đang gia tăng nỗ lực đánh quân Hồi Quốc Giáo IS tại Iraq và Syria để
mang lại an ninh cho các quốc gia lân cận và vùng Trung Đông. (Getty
Images)
Từ chính lược đến chiến thuật là con đường đi xuống, chính lược là cấp chỉ huy cao nhất trong chiến tranh, dưới chính lược là chiến lược, rồi đến chiến thuật, thấp nhất là cấp chỉ huy chiến trường.
Trong Thế Chiến Thứ Nhì (TCTN), trung
tướng George Smith Patton, Jr., chỉ huy Lộ Quân thứ 7 -quân số trên 300,000
người- đổ bộ vào Sicily, là biểu tượng cho một vị chỉ huy chiến trường; trên
Patton một cấp là đại tướng Dwight David "Ike" Eisenhower, tư lệnh mặt trận Âu
Châu, thống lãnh lực lượng đồng minh tấn công quân Đức Quốc Xã. Eisenhower là
cấp chỉ huy chiến thuật, ông ấn định thời điểm, phương thức, quân số và hỏa lực
cần sử dụng để vượt biển Manche tấn công Hitler.
Ngang cấp với Eisenhower là
đại tướng Douglas MacArthur, vị chỉ huy chiến thuật mang trọng trách đánh thắng
quân Nhật trên mặt trận Á Châu.
Người chịu trách nhiệm chiến lược và
chính lược toàn bộ cuộc TCTN là tổng thống Franklin D. Roosevelt, tổng tư lệnh
quân đội Hoa Kỳ. Với tư cách một chính lược gia ông quyết định đẩy cánh quân Mỹ
tiến vào Bá Linh trước, trong lúc trì hoãn việc tiếp tế cho cánh quân Nga, khiến
quân Nga đến Bá Linh sau quân Mỹ; quyết định đó là chiến lược dành ưu tiên chiến
thắng Đức Quốc Xã cho quân đội Mỹ, và cũng là chính lược đối phó với Nga những
năm sau này; năm đó -1945- Nga còn là đồng minh của Mỹ, nhưng chính lược gia
Roosevelt đã nhìn thấy thái độ của Nga -sẽ thù nghịch và đối đầu với Mỹ- ngay
sau khi đồng minh thắng Đức.
Roosevelt
từ trần ngày 4/12/1945, trách nhiệm tổng tư lệnh chuyển qua ông Harry S. Truman,
vị tổng thống thứ 33 của Hoa Kỳ. Quyết định chiến lược của tổng tư lệnh Truman
là thả quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Okinawa ngày 8/6/1945, để tránh một cuộc
đổ bộ khó khăn và nhiều tổn thất cho quân đội Mỹ.
Từ ngày lập quốc cho đến
hôm thứ Tư 11 tháng Hai, 2015, trách nhiệm chiến tranh của vị đương kim tổng
thống Hoa Kỳ luôn luôn nằm trên địa hạt chiến lược và chính lược. Thay đổi xảy
ra ngày hôm đó là Tổng Thống Obama bước xuống địa hạt chiến thuật và đi thẳng
vào chiến trường, ấn định từng chi tiết giao tranh; ông yêu cầu Quốc Hội ủy
quyền cho ông giải quyết cuộc chiến tranh chống lực lượng Hồi Giáo IS bằng bộ
binh, tấn công địch với chiến thuật biệt kích, phối hợp với hỏa lực không quân
-những cuộc giao tranh nhỏ hơn cấp tiểu đoàn mà chính tướng Patton, vị chỉ huy
chiến trường năm 1944 cũng không quan tâm quá đáng.
Ký giả Peter Baker nhận
xét, "Việc ông Obama làm là việc chưa một vị tiền nhiệm nào của ông làm: ông xin
Quốc Hội giới hạn khả năng gây chiến của vị tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ với một
kẻ thù ở quốc ngoại. Ông còn xin Quốc Hội giới hạn cuộc chiến ông đang giao
tranh (dù chưa được Quốc Hội cho phép) với lực lượng IS vào một khoảng thời gian
ba năm, giới hạn giao tranh vào những đơn vị nhỏ, đánh ngắn hạn, và đánh bằng
chiến thuật biệt kích để thực hiện hai công tác, một là giải cứu, và hai là bắt
hay giết một lãnh tụ IS.
Vài quan sát viên cho là Obama chỉ cần xin Quốc Hội
cho phép ông tuyên chiến với IS, còn giao tranh cách nào, trong bao lâu là thẩm
quyền tổng tư lệnh của ông. Có người lại cho là ông không muốn để chiến tranh bị
mở rộng sau ngày ông mãn nhiệm kỳ tổng thống. Dĩ nhiên tất cả những điều đó chỉ
là phỏng đoán.
Tuy tự giới hạn, và giới hạn quyền lực chiến tranh của những
vị tổng tư lệnh tiếp nối sau ông, nhưng Obama vẫn còn để ngỏ một lối thoát rất
lớn: ông không xin hủy bỏ đạo luật 2001 cho phép tổng thống Hoa Kỳ -lúc đó là
ông Bush con- nhân danh chiến tranh chống khủng bố, tấn công quân sự tổ chức Al
Qaeda và tấn công những lực lượng liên hệ.
Điều Obama xin là Quốc Hội hãy Ủy
Quyền Sử Dụng Quân Lực (Authorization for Use of Military Force-AUMF) cho ông,
để đối phó với tổ chức IS đang tung hoành trên lãnh thổ Iraq và Syria, giết hại
nhiều con tin bị chúng bắt giữ. Ông đã dùng hỏa lực không quân tấn công IS từ
tháng Tám năm ngoái, với quyền lực của một vị tổng thống tổng tư lệnh và với hai
nghị quyết AUMF 2001, AUMF 2002 ủy thác cho tổng thống Bush con và những vị tổng
thống kế tiếp.
Obama nói, "Mặc dù tôi vẫn có quyền sử dụng quân lực để đối
phó với khủng bố, nhưng nghị quyết ban hành một AUMF sẽ khiến thế giới nhìn thấy
quyết tâm của người Mỹ chống IS.”
Truyền thông ghi nhận ba đặc điểm trong đề nghị của Obama:
Đặc điểm thứ nhất là ông tự cấm đoán không biến cuộc tấn công IS thành một cuộc chiến tranh mới ở Trung Đông mà quân Mỹ phải tham chiến; cấm đoán bằng cách không được sử dụng bộ binh vào những cuộc "hành quân tấn công kéo dài."
Những cuộc đột kích thực hiện theo kiểu đưa biệt kích nhảy vào Abbottabad, Pakistan, giết Osama bin Laden tối mùng 2 tháng
Năm, 2011, có thể thành công, hay thất bại, nhưng không thể gây ra cảnh sa lầy cho quân đội Hoa Kỳ, như những cuộc "hành quân tấn công kéo dài," tiến chiếm lãnh thổ A Phú Hãn hoặc Iraq.
Đặc điểm thứ nhì là quyết định AUMF của Quốc Hội lần này có giới hạn thời gian: 3 năm. Nếu sau 3 năm mà vẫn chưa dẹp xong IS, vị tổng thống kế vị Obama lại phải xin Quốc Hội ban hành thêm một quyết định ủy quyền khác.
Đặc điểm thứ nhì là quyết định AUMF của Quốc Hội lần này có giới hạn thời gian: 3 năm. Nếu sau 3 năm mà vẫn chưa dẹp xong IS, vị tổng thống kế vị Obama lại phải xin Quốc Hội ban hành thêm một quyết định ủy quyền khác.
Đặc
điểm thứ ba là quyền sử dụng quân đội của Obama bị giới hạn vào lãnh thổ 2 quốc
gia Iraq và Syria, chứ không mông lung như nghị quyết AUMF 2001, khiến chính
quyền Bush có thể hành quân tại nhiều quốc gia như Afghanistan, Phillipines,
Georgia, Yemen, Djibouti, Kenya, Ethiopia, Eritrea, Iraq và Somalia.
Phản ứng
của Quốc Hội cũng khá phức tạp; cô Athena Jones của CNN phỏng vấn nhiều nghị sĩ,
dân biểu, các chính khách Cộng Hòa cho là ông Obama tự trói tay, và trói những
vị tổng thống sau ông, quá chặt, chặt đến mức khó đối phó với nhiều hình thái
biến đổi của chiến trường.
Chủ tịch Hạ Viện John Boehner, và thủ lãnh nhóm
dân biểu đa số Kevin McCarthy đòi nới rộng quyền chiến tranh của tổng thống.
Nghị Sĩ Lindsey Graham (CH -S.C.) tuyên bố, "Tôi chủ trương không ai có quyền
gây trở ngại cho những nỗ lực chiến tranh; mà ban hành một AUMF giới hạn cơ may
chiến thắng IS chính là hành động gây trở ngại cho chiến tranh."
Nhiều chính
khách thắc mắc về những giới hạn sử dụng bộ binh tấn công IS, mặc dù Tổng Thống
Obama đã trình bày là ông không muốn đưa quân đội Mỹ vào một trận chiến tranh
khác nữa tại Trung Đông.
Nghị Sĩ Bob Corker (CH-Tenn.), chủ tịch tiểu ban
Liên Hệ Ngoại Giao cho biết trong vòng hai tuần nữa ông sẽ tổ chức một buổi điều
trần đòi tổng tham mưu trưởng Martin Dempsey trình bày về chiến thuật chống IS
của Hoa Kỳ.
Trong chương trình "Morning Joe" của đài MSNBC, Corker nói, "Tôi
nghĩ là mọi người đều nhìn thấy tầm quan trọng của cuộc chiến tranh chống quân
khủng bố IS. Các nghị sĩ, dân biểu cũng ý thức được tầm quan trọng của lá phiếu
họ biểu quyết. Chúng ta sẽ rất thận trọng thảo luận việc ủy quyền cho tổng thống
thực hiện và chiến thắng cuộc chiến tranh này."
Khác biệt đầu tiên giữa hành
pháp Dân Chủ và quốc hội Cộng Hòa là tầm vóc chiến tranh; Obama muốn bóp nhỏ
cuộc chiến chống IS vào tầm vóc của một chiến dịch; việc ông không dùng bộ binh
để tấn công dài hạn quân IS mang hai mục đích: một là để tránh Mỹ hóa chiến
tranh sau nhiều nỗ lực để hoàn trả trách nhiệm quốc phòng lại cho hai quốc gia A
Phú Hãn và Iraq; và hai là để tiết kiệm sinh mạng của binh sĩ Hoa Kỳ.
Hơn
nữa, hình thức Mỹ tấn công bằng không lực trong sáu tháng vừa rồi khiến quân IS
không còn khả năng hoạt động tập trung được nữa, mà phải phân tán thành từng
toán nhỏ, thuận lợi cho chiến thuật biệt kích để giải cứu con tin và sát hại bọn
lãnh tụ IS.
Đó là lý do Obama không chủ trương sử dụng bộ binh tấn công quân
IS dài ngày; ông muốn dùng drones, dùng biệt kích đánh vỡ hệ thống đầu não của
IS, như ông đã thành công trong việc đánh vỡ hệ thống đầu não của
Al-Qaeda.
Từ vị trí chính lược, chỉ huy đạo quân hùng mạnh nhất thế giới,
Obama đang quyết định những cuộc hành quân nhỏ -có thể nhỏ đến cấp trung đội 36
người lính biệt kích- nhưng đó là chiến thuật đúng để thắng cuộc chiến chống
IS.
Với uy tín của vị tổng tư lệnh đã từng chiến thắng lớn nhất từ 70 năm
nay, và với thành tích đánh tan tổ chức khủng bố Al Qaeda, đề nghị AUMF của ông
sẽ được chấp thuận, dù Quốc Hội có nhiều chống đối. (nđt)
Nguyễn Đạt Thịnh
Nguồn: ViendongDaily
No comments:
Post a Comment