Nhạc sĩ Trúc Phương (1933-1995).
Có lần, tôi nghe giáo sư Nguyễn Văn Lục phàn nàn: “Người cộng sản có một sự sắp xếp rất máy móc, đơn giản về con người và sự việc. Hoặc họ coi là bạn, hoăc là kẻ thù của họ. Miền Nam sau 1975 có chiến dịch đi ‘tìm thù’ và biến miền Nam thành mảnh đất hung bạo với những ngữ từ quen thuộc như: Quét sạch, đánh phá, truy lùng, tố cáo.”
Hơn bốn mươi năm sau, sau cái chiến
dịch “tìm thù” bắt đầu từ năm 1975, có bữa tôi đang ngồi lơ tơ
mơ hút thuốc thì chuông điện thoại reo:
– Tiến hả?
– Dạ…
– Vũ Đức Nghiêm đây…
– Dạ…
– Anh buồn quá Tiến ơi, mình đi uống cà phê chút chơi được không?
– Dạ …cũng được!
– Dạ…
– Vũ Đức Nghiêm đây…
– Dạ…
– Anh buồn quá Tiến ơi, mình đi uống cà phê chút chơi được không?
– Dạ …cũng được!
Tôi nhận lời sau một lúc tần ngần
nên tuy miệng nói “được” mà cái giọng (nghe) không được gì cho
lắm. Tôi cũng thuộc loại người không biết làm gì cho hết đời
mình nên thường rảnh nhưng không rảnh (tới) cỡ như nhiều người
trông đợi. Sống ở Mỹ, chớ đâu phải Mỹ Tho mà muốn đi đâu thì
đi, và muốn đi giờ nào cũng được – mấy cha?
Khi Mai Thảo và Hoàng Anh Tuấn còn
trên dương thế, thỉnh thoảng, tôi cũng vẫn nghe hai ông thở ra
(“anh buồn quá Tiến ơi”) y chang như thế. Chỉ có điều khác là
ông nhà văn khi buồn thì thích đi uống rượu, ông thi sĩ lúc
buồn lại đòi đi … ăn phở, còn bây giờ thì ông nhạc sĩ (lúc
buồn) chỉ ưa nhâm nhi một tách cà phê nóng. Ai sao tui cũng
chịu, miễn đến chỗ nào (cứ) có bia bọt chút đỉnh là được!
Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm. Ảnh:honque
Vũ Đức Nghiêm sinh sau Mai Thảo và
trước Hoàng Anh Tuấn. Ông chào đời vào năm 1930. Hơn 80 mùa xuân
đã (vụt) trôi qua. Cả đống nước sông, nước suối – cùng với
nước mưa và nước mắt – đã ào ạt (và xối xả) chẩy qua qua
cầu, hay trôi qua cống. Những dịp đi chơi với ông (e) sẽ cũng
không còn nhiều lắm nữa. Tôi chợt nghĩ như thế khi cho xe nổ
máy.
Quán cà phê vắng tanh. Nhạc mở nhỏ xíu nhưng tôi vẫn nghe ra giai điệu của một bài hát rất quen:
“Gọi người yêu dấu bao lần.
Nhẹ nhàng như gió thì thầm.
Làn mây trôi gợi nhớ chơi vơi thương người xa xôi.
Gọi người yêu dấu trong hồn.
Ngập ngừng tha thiết bồn chồn.
Kỷ niệm xưa mơ thoáng trong sương cho lòng nhớ thương…”
Nhẹ nhàng như gió thì thầm.
Làn mây trôi gợi nhớ chơi vơi thương người xa xôi.
Gọi người yêu dấu trong hồn.
Ngập ngừng tha thiết bồn chồn.
Kỷ niệm xưa mơ thoáng trong sương cho lòng nhớ thương…”
– Hình như là nhạc của Vũ Đức Nghiêm … Anh nghe xem có đúng không? Tôi đùa.
– Em nói nghe cái gì?
– Anh thử nghe nhạc coi…
– Nhạc của ai?
Tôi chợt nhớ ra là ông anh đã hơi nặng tai nên gọi cô bé chạy bàn:
– Cháu ơi, người ngồi trước mặt chúng ta là tác giả của bản nhạc Gọi Người Yêu Dấu mà mình đang nghe đó. Cháu mở máy lớn hơn chút xíu cho ổng … sướng nha!
Thấy người đối diện có vẻ bối
rối vì cách nói vừa dài dòng, vừa hơi quá trịnh trọng của
mình nên tôi cố thêm vào một câu tiếng Anh (vớt vát) nhưng ngó
bộ cũng không có kết quả gì. Đúng lúc, chủ quán bước đến:
– Cháu nó mới từ Việt Nam sang, ông nói tiếng Mỹ nó không hiểu đâu. Ông cần gì ạ?
– Dạ không, không có gì đâu. Never mind!
Tôi trả lời cho qua chuyện vì chợt
nhận ra sự lố bịch của mình.
Cùng lúc, bản nhạc của Vũ Đức Nghiêm cũng vừa chấm dứt. Tôi nhìn anh nhún vai. Vũ Đức Nghiêm đáp lại bằng một nụ cười hiền lành và … ngơ ngác!
Cùng lúc, bản nhạc của Vũ Đức Nghiêm cũng vừa chấm dứt. Tôi nhìn anh nhún vai. Vũ Đức Nghiêm đáp lại bằng một nụ cười hiền lành và … ngơ ngác!
Tự nhiên, tôi thấy gần và thương
quá cái vẻ ngơ ngác (trông đến tội) của ông. Tôi cũng bị
nhiều lúc ngơ ngác tương tự trong phần đời lưu lạc của mình.
Bây giờ hẳn không còn ai, ở lứa tuổi hai mươi – dù trong hay
ngoài nước – còn biết đến tiếng “Gọi Người Yêu Dấu” (“ngập ngừng tha thiết bồn chồn”) của Vũ Đức Nghiêm nữa. Thời gian, như một giòng sông hững hờ, đã vô tình bỏ lại những bờ bến cũ.
Vũ Đức Nghiêm, tựa như một cây cổ thụ hiếm hoi, vẫn còn đứng lại bơ vơ bên bờ trong khi bao nhiêu nhạc sĩ cùng thời đều đã ra người thiên cổ. Trúc Phương là một trong những người này. Qua chương trình Bẩy Mươi Năm Tình Ca Trong Tân Nhạc Việt Nam, nhà phê bình âm nhạc Hoài Nam đã cho biết nhiều chi tiết vô cùng thê thiết về cuộc đời của người viết nhạc (chả may) này.
Trang sổ tay hôm nay, chúng tôi xin được nắn nót ghi lại đây những nhận xét của Hoài Nam, và mong được xem như một nén hương lòng (muộn màng) gửi đến một người đã khuất:
“Trúc Phương là một trong những
nhạc sĩ gốc miền Nam được yêu mến nhất, từng được mệnh danh
là ông vua của thể điệu Bolero tha thiết trữ tình. Ông tên thật
là Nguyễn Thiện Lộc, ra chào đời năm 1939 tại xã Mỹ Hoà, quận Cầu
Ngang, tỉnh Trà Vinh, tức Vĩnh Bình – một xứ Chùa Tháp thu nhỏ ở
vùng hạ lưu sông Cửu Long…”
“Nhạc của Trúc Phương thường
buồn, rất buồn. Trong số những ca khúc của ông, hình như, chỉ
có hai bản vui. Đó là: Tình Thắm Duyên Quê và Chiều Làng Em.
Riêng bản Chiều Làng Em nói rằng vui là so sánh với những sáng
tác khác của ông. Chứ Thực ra, bản nhạc này tuy có nội dung
êm đềm trong sáng nhưng giai điệu của nó cũng man mác buồn.
Không hiểu vì cuộc đời của Trúc Phương vốn nhiều chuyện buồn
và đã được ông gửi gấm vào dòng nhạc hay vì ông thích sáng
tác nhạc buồn nên riết rồi nó ám vào người, chỉ biết những
sáng tác phổ biến nhất, nổi tiếng nhất của ông đều là những
ca khúc buồn: Chiều Cuối Tuần, Nửa Đêm Ngoài Phố, Tầu Đêm Năm
Cũ, Bóng Nhỏ Đường Chiều …”
Tháng 4 năm 1975, Trúc Phương bị kẹt lại. Năm 1979, ông vượt biên nhưng bị bắt và bị tù. Sau khi được thả, cuộc sống của ông trở nên vô cùng thê thảm về thể xác vật chất cũng như tinh thần. Trong một đoạn video phỏng vấn ông, được Trung Tâm Asia phổ biến tại hải ngoại, Trúc Phương cho biết:.
“Sau cái biến cố cuộc đời, tôi sống
cái kiểu rày đây mai đó,’bèo dạt hoa trôi’… Nếu mà nói đói thì cũng
không đói ngày nào, nhưng mà no thì chẳng có ngày nào gọi là no…Tôi
không có cái mái nhà, vợ con thì cũng tan nát rồi, tôi sống nhà bạn bè,
nhưng mà khổ nổi hoàn cảnh họ cũng bi đát, cũng khổ, chứ không ai đùm
bọc ai được…đến nửa lúc đó thì vấn đề an ninh có khe khắc, lúc đó thì
bạn bè tôi không ai dám “chứa” tôi trong nhà cả, vì tôi không có giấy tờ
tùy thân, cũng chẳng có thứ gì trong người cả.Tôi nghĩ ra được một
cách..là tìm nơi nào mà có khách vãng lai rồi mình chui vào đó ngủ với
họ để tránh bị kiểm tra giấy tờ…Ban ngày thì lê la thành phố, đêm thì
phải ra xa cảng thuê một chiếc chiếu, 1 chiếc chiếu lúc bấy giờ là 1
đồng…thế rồi ngủ cho tới sáng rồi xếp chiếc chiếu trả người ta..thế là
mình lấy 1 đồng về….như là tiền thế chân…Một năm như vậy, tôi ngủ ở xa
cảng hết 9 tháng…Mà nói anh thương…khổ lắm….Hôm nào mà có tiền để đi xe
lam mà ra sớm khoảng chừng năm giờ có mặt ngoài đó thế rồi thuê được
chiếc chiếu trải được cái chỗ lịch sự chút tương đối vệ sinh một tí mà
hôm nào ra trễ thì họ chiếm hết rồi, những chỗ sạch vệ sinh họ chiếm hết
rồi ,tôi đành phải trải chiếu gần chỗ ‘thằng cha đi tiểu vỉa hè’, thế
rồi cũng phải nằm thôi.Tôi sống có thể nói là những ngày bi đát…mà lẽ ra
tôi nên buồn cho cái hoàn cảnh như thế nhưng tôi không bao giờ buồn
…Tôi nghĩ mà thôi , còn sống cho tới bây giờ và đó cũng là một cái chất
liệu để tôi viết bài sau này…”
Chất liệu, rõ ràng, đã có (và có quá dư) nhưng cơ hội để Trúc Phương viết bài sau này (tiếc thay) không bao giờ đến – vẫn theo như lời của nhà phê bình âm nhạc Hoài Nam:
“Vào một buổi sáng năm 1996,
Trúc Phương không bao giờ thức dậy nữa. Ông đã vĩnh viễn ra đi.
Tất cả gia tài để lại chỉ là một đôi dép nhựa dưới chân. Thế
nhưng xét về mặt tinh thần Trúc Phương đã để lại cho chúng ta
một di sản vô giá.”
“Chúng ta ở đây là những người
yêu nhạc, trong nước cũng như hải ngoại, bên này cũng như bên kia
chiến tuyến. Bởi vì hơn ba mươi ca khúc nổi tiếng của ông cho
dù có một hai bài có nhắc đến chữ ‘cộng hoà’ vẫn phải được
xem là những tình khúc viết cho những con người không phải cho
một chế độ chính trị nào. Những con người sinh ra và lớn lên
trong một cuộc chiến không lối thoát với niềm khắc khoải chờ
mong một ngày thanh bình . Cuối cùng thanh bình đã tới nhưng
không phải là thứ thanh bình mà những ‘con tim chân chính’ trong
nhạc của Lê Minh Bằng hằng mơ ước mà là thứ thanh bình của
giai cấp thống trị, của một thiểu số may mắn nào đó. Chính
cái thanh bình ấy đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng trong đó có
người Việt Nam xấu số đáng thương tên Nguyễn Thiện Lộc, tức
nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng của chúng ta.”
Thôi thì cũng xong một kiếp người! Và dòng đời, tất nhiên, vẫn cứ lạnh lùng và mải miết trôi. Sáng nay, tôi lại chợt nhớ đến Trúc Phương sau khi tình cờ đọc được một mẩu tin ngăn ngắn – trên báo Pháp Luật:
“Ngày 31-1, một số cán bộ hưu trí, người dân ở phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP.HCM)
bức xúc phản ánh cuộc họp mặt đầu năm do phường tổ chức … Ngay phần
khai mạc lúc gần 9 giờ sáng, trên nền nhạc hip hop, hai phụ nữ ăn mặc hở
hang, thiếu vải lên nhún nhảy, múa những động tác khêu gợi. Hai thanh
niên múa phụ họa. Quan sát đoạn video chúng tôi thấy nhiều cán bộ hào
hứng xem tiết mục ‘lạ mắt’ này. Có cán bộ còn dùng điện thoại quay lại
cảnh hai cô gái biểu diễn, ưỡn người và ngực về phía khán giả. Nhiều
người tham gia rất hào hứng, chỉ trỏ, thì thầm vào tai nhau…
Chúng tôi tiếp tục liên lạc với bà
Nguyễn Thị Bích Tuyền, Phó Chủ tịch phường kiêm Chủ tịch Công đoàn
phường … bà Tuyền lý giải: ‘Tiết mục múa chỉ diễn ra gần 3 phút và đây
là vũ điệu theo phong cách Hawaii nên hơi lạ…”
Nếu ngay sau khi chiếm được miền Nam
mà quý vị cán bộ cộng sản cũng có được cách “lý giải”
tương tự thì thì Mai Thảo, Hoàng Anh Tuấn … đã không phải bỏ
thân nơi đất lạ. Vũ Đức Nghiêm cũng đã tránh được những giây
phút bơ vơ, ngơ ngác, lạc lõng ở xứ người. Và Trúc Phương thì
chắc chắn vẫn sẽ còn ở lại với chúng ta, vẫn có những đêm
khắc khoải buồn vào hồn không tên, thay vì nằm chết
cong queo trong đói lạnh – trên một manh chiếu rách – với tài
sản duy nhất còn lại chỉ là một đôi dép nhựa.
Mọi cuộc cách mạng luôn luôn có cái giá riêng của nó. Riêng cái thứ
cách mạng (thổ tả) của những người cộng sản Việt Nam thì
đòi hỏi mọi người đều phải trả cái giá (hơi) quá mắc mà
thành quả – xem ra – không có gì, ngoài tội ác!
Tưởng Năng Tiến
No comments:
Post a Comment