Ghi chú: Bài viết ra đời trong hoàn cảnh đột ngột có vài nghệ sĩ
miền Bắc lên tiếng tấn công nhạc sến, với lý luận rằng đó là một dòng
nhạc đã cũ, cũng như ám chỉ ai thiếu văn hóa mới nghe loại nhạc này.
Trong bối cảnh những nghệ sĩ miền bắc đó, vốn xuất thân từ vị trí có thế
lực, nên tôi buộc lòng phải lên tiếng để bảo vệ dòng nhạc này.
Hoàng đế nhà Nguyên Hốt Tất Liệt (1215-1294) có tất cả, trong lịch sử
xâm lược của mình. Nhưng vẫn có một điều làm ông mang nỗi hận cho đến
lúc chết. Đó là nước Đại Việt. Ba lần mang đại quân từng đè bẹp mọi quốc
gia lân cận đến đất Nam, nhưng cả ba lần Hốt Tất Liệt chỉ nhận được tin
dữ mang về.
Cay đắng vì không khuất phục được, cay đắng vì không hiểu sao mình
không thể can dự vào giấc mơ ép dân Nam làm nô lệ cho mình, Hốt Tất Liệt
luôn nhắc đến Đại Việt trong sự căm ghét, tận đến lúc trút hơi tàn.
Trên giường bệnh, lịch sử ghi rằng Hốt Tất Liệt từng thở hắt và nói rằng
“nước Nam như vết ngứa trong trái tim ta”.
Thật giản dị để hiểu được cảm giác này của Hốt Tất Liệt, khi nhìn
thấy một dân tộc chân đất, giản dị và chừng như rất ủy mị, yếu ớt, nhưng
khi chạm vào, thì hóa ra đó là điều bất khả.
Người Việt, văn hóa Việt và những giá địa mang tính bản sắc địa
phương luôn tiềm ản những giá trị độc đáo như vậy: nhỏ nhoi mà lớn lao,
khuất nhưng không bao giờ tắt.
Nhạc sến – với nhiều tranh cãi từ cái tên gọi, cho đến việc làm đẹp
cho nói bằng một cái tên đầy chất hiện đại là bolero – Vẫn là một điệu
đặc biệt khó tả trong âm nhạc, lẫn văn hóa miền Nam, kéo dài đến miền
cây số của miền Trung. Và dù có nhận định như thế nào, yêu thương hay
ghét bỏ, nhạc sến vẫn đã gắn liền với người miền Nam, trở thành một hình
thái bản sắc riêng sống động, gắn liền với mọi thế hệ, và có thể dự
đoán là ít nhất trong một thế kỷ nữa.
Về mặt học thuật, nhiều nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự gắn liền mạch
sống của nhạc sến với vọng cổ, hò, lý… miền Nam, cũng như ngôn ngữ chịu
nhiều ảnh hưởng của trào lưu văn chương nghệ thuật, có tính ủy mị, thê
lương hay chân thành, triết học từ thời đại của Tiểu thuyết thứ Bảy, từ
đầu thập niên 30, thế kỷ 20.
Về mặt đời sống, nhạc sến là chuyến xe chất chồng và đầy đủ nhất lịch
sử tâm hồn, hoàn cảnh, con người… của miền Nam từ năm 1954 cho đến
1975. Bất cứ nhà nghiên cứu xã hội nào cũng có thể tìm thấy một kho dữ
liệu khổng lồ phán ánh trung thực mọi thứ về con người và toàn miền Nam.
Nó là quá khứ, là chiêm nghiệm và đầy khả năng suy đối đa chiều cho
những ai sống trong nền văn hóa này, bất kể thế hệ nào, độ tuổi ra sao.
Nhưng cũng kỳ lạ, nhạc sến cũng là một loại “vết ngứa trong tim” của
nhiều nhạc sĩ, ca sĩ… xuất thân hoặc được hưởng thụ từ dòng chảy này, vì
dù có cố viết bắt chước lại, có mô phỏng hay trình bày lại, cũng khó mà
chinh phục được, dù bề ngoài của sến thì rất giản đơn – và có thể cũng
rất “bất thường”.
Hiện tại chứng minh rằng nhạc sến vẫn chiếm lĩnh ở mọi nơi, và dù
khuất bao lâu, nó vẫn trỗi dậy như một điều không thể thiếu ở miền Nam,
và xa hơn thế nữa. Cứ như là đến New Orleans thì nghe blues, và đến
Nashville thì nghe country. Tôi đã từng đến miền Bắc, đi tìm để nghe
những điều rất riêng của âm nhạc nơi này, và lạ thay, ngay ở các công
viên giữa trái tim Hà Nội, tôi vẫn thấy người ta chơi đàn và hát nhạc
sến một cách say mê.
Có ý cho rằng sến là một sản phẩm của thời chiến tranh nên ủy mị,
chán chường, nên giờ không hợp thời. Nhưng trên thực tế cũng có rất
nhiều sản phẩm thật sự sinh ra từ thời chiến tranh, mà đã bị quên lãng
hoàn toàn. Nhưng nói cho đúng, thì chiến tranh không sinh ra văn hóa, và
chỉ có nền văn minh mới sản sinh ra âm nhạc mà thôi. Bản thân âm nhạc
không có giai cấp, chỉ có con người bị ràng buộc của nghèo nàn giai cấp
mới ấn định thứ bậc cho cuộc sống mình.
Có ý cho rằng sến đã quá cũ, không nên làm sống lại, không nên lôi ra
đời sống hôm nay. Nhưng phải chăng người Việt – với đa số – không thể
thiếu nó trong không gian tồn tại của mình? Việc nó vẫn được chào đón,
thậm chí là làm giàu cho các nhạc sĩ, ca sĩ, hơn cả các thể loại khác
như pop, rock, dân gian đương đại gì đó… cũng là một ví dụ đáng suy
nghĩ. Nhưng sến xưa cũ thì đã sao? Đã hơn 300 năm từ ngày có nhạc của
Mozart, người ta vẫn nghe lại với đúng hòa âm đó, hòa thanh đó và thậm
chí càng cổ càng tốt, thì sao?
Hốt Tất Liệt cho đến chết vẫn chưa bao giờ gãi được vết ngứa trong
tim mình, vì chỉ có khi ông hiểu được Đại Việt, thì ông mới có thể thanh
thản ra đi mà thôi. Cũng như rất nhiều người đứng bên ngoài ánh sáng
của nhạc sến và cay đắng vì những gì mình không cảm nhận được. Và Hốt
Tất Liệt vẫn chết, Đại Việt vẫn ung dung tồn tại.
Nhưng tại sao, vẫn có một lớp người luôn nhân danh văn minh và trẻ
trung để vùi dập một dòng nhạc, khi nó chỉ có một chức năng là giải trí
cho con người? Câu hỏi vẫn chưa được trả lời, cho đến khi tôi vô tình
đọc lại phần “Những thói xấu của người Việt”, về tật “tự giam hãm mình
trong lũ tre làng” để mở mắt nhân ái nhìn những đổi thay và khác biệt
bên ngoài, dẫn đến việc ngu dốt chà đạp mọi thứ mình không thể kiểm soát
được, chinh phục được. Ông Trần Huy Liệu vẫn nói đấy thôi, trong tập
Một Bầu Tâm Sự, xuất bản từ năm 1927.
Tuấn Khanh, 7-2013
No comments:
Post a Comment