Monday, October 14, 2019

Loại Dầu Ăn Nào An Toàn Để Nấu Nướng? - Huỳnh Chiếu Đẳng



Thưa các bạn có một thứ mà cải nhau như giặc, đó là dầu mỡ. Sỡ dĩ có chuyện nầy là vì có tiền xen vào.
Mấy tay tài phiệt kinh doanh dầu dừa tạo ra huyền thoại bỗ nên thuốc để thu tiền, nay thì bán hết chạy rồi, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc. Chính vì những huyền thoại hoả mù đó mà các bà nội trợ có khi bối rối. Dầu Olive mắc lắm cũng cố mua ăn cho an lòng, cho nên tôi tình cờ vào Costco thấy bày bán mấy loại dầu thông dụng bèn chụp hình rồi phân tách để các bạn có thêm cái nhìn khác hơn.

Biết tin ai bây giờ nên tôi đành dựa vào tiêu chuẩn sau đây mà nói:

Tiêu chuẩn được FDA và đa số giới chuyên môn về sức khoẻ và thực phẩm  chấp nhận và dùng làm thang điểm hiện nay. Tương lai tính sau.
1. Ăn nhiều chất béo bão hòa (saturated fat) có thể làm tăng mức cholesterol "xấu" (LDL) trong máu, do đó, có thể làm tắc nghẽn các động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.
2. Chất béo không bão hòa đơn (mono-unsaturated fat) có thể giúp cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nó cũng có thể giúp bạn kiểm soát lượng insulin và lượng đường trong máu.
3. Chất béo nào có nhiệt độ sôi cao thì nấu ăn có lợi và ít độc. Vì khi sôi chất béo bị hư đi, có thể sinh ra nhiều chất có hại.
Tuy rằng hiện giờ đa số chấp nhận tiêu chuẩn trên, nhưng cũng có người không nhận. Chúng ta theo tiêu chuẩn trên của US FDA và WHO.


Các bạn có cái tiêu chuẩn khác thì đừng đọc mất thì giờ:


Chụp cái nhãn Nutrition Facts in trên chai dầu dừa bên trên
Chúng ta thấy 15ml dầu dừa chứa 12g saturated fat (chất nầy coi là có hại)


So với 14g dầu bắp, staurated fat chỉ có 2 gram, mà hai loại unsaturated fat tốt lại rất cao.


Sang qua dầu Olive bán mắc, thì 15ml dầu cũng chứa  2 g saturated fat chẳng hơn chi dầu bắp, mà dầu bắp thì rẻ hơn. Nên lưu ý là dầu olive có độ sôi thấp, chiên xào có khi bị phân tách biến thành chất ăn vào có hại. dầu olive ăn sống trộn rau cải thì tốt, nhưng thành phần không hơn dầu bắp.


Dầu canola là loại phổ thông rẻ tiền nhiều người chê, lại thấy 15ml dầu chỉ chứa 1g unsturated fat, đứng đầu.

Huỳnh Chiếu Đẳng 

No comments:

Post a Comment