Friday, October 4, 2019

TC: Quốc Khánh Điềm Khánh Tận - Vi Anh

Getty images

Quốc Khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hay Trung Quốc hay TC là ngày ra đời của chế độ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,  kỷ niệm hàng năm vào ngày 1 tháng 10.  Quốc Khánh TC năm nay 2019 khan hiếm, không có thịt heo mà ăn, thiếu thức ăn truyền thống thiết yếu của văn hoá ẩm thực của người Trung Hoa. Quốc Khánh TC năm nay có vẻ báo cái điềm khánh tận thời kỳ trỗi dậy của TC.

Đài phát thanh Pháp RFI của Pháp ngày 25- 9 có một bản tin tức phân tích rất công phu và lý thú về tình hình khan hiếm gần như khánh tận, khánh kiệt thịt heo hay thịt lợn ở TC trong nhưng ngày  chế độ TC ăn lễ Quốc Khánh TC. Xin phép ghi lại đại ý. “ nhật báo Pháp Le Monde ngày 25/09/2019 đã nêu lên một cuộc khủng hoảng khác, thậm chí nghiêm trọng hơn, mà Bắc Kinh đang phải đối phó dù ít được nói đến: Đó là tình trạng giá thịt lợn tăng vọt do việc đàn gia súc Trung Quốc bị dịch tả lợn châu Phi tàn phá… Giá một lạng thịt lợn đã tăng 46,7%... cuộc khủng hoảng đã đạt quy mô toàn diện vào năm nay là năm Hợi, với con lợn được coi là biểu tượng của sự thịnh vượng !.. Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, chiếm hơn một nửa sản lượng toàn cầu. Thế nhưng, theo ước tính của ngân hàng nông nghiệp Hà Lan Rabobank, trong năm nay, Trung Quốc có thể mất 40% sản lượng. Đối với Le Monde, đó quả là « một thảm họa”… Về vị trí của thịt lợn, Le Monde ghi nhận là loại thịt này chiếm 64% lượng thịt đủ loại được tiêu thụ ở Trung Quốc…Bắc Kinh đã phải dùng đến kho dự trữ thịt lợn chiến lược của chính phủ vào đầu tháng 9, tung khoảng 10.000 tấn thịt ra thị trường hôm 19/09 vừa qua. Đây là những lô hàng nhập khẩu từ Đan Mạch, Pháp, Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh…Đối với Le Monde, việc mở kho dự trữ chiến lược còn xuất phát từ việc Bắc Kinh cố tránh để xẩy ra tình trạng khan hiếm đúng vào lúc chính quyền chuẩn bị mừng Quốc Khánh thứ 70 vào 01/10 tới đây…Vấn đề, theo tờ báo Pháp là 10 000 tấn vừa được bán ra chỉ chiếm 0,2% lượng tiêu thụ thịt lợn hàng tháng của Trung Quốc, do đó sẽ không đủ sức làm giảm giá thịt.Theo bộ Nông Nghiệp Trung Quốc, từ nay đến cuối năm, tỷ lệ tăng giá thịt lợn tại nước này có thể đạt mức 70%. Đối với chính quyền Trung Quốc, mà tính chính đáng dựa trên năng lực cải thiện mức sống của người dân, tình trạng khan hiếm và tăng giá thịt lợn quả là một cuộc khủng hoảng lớn.Thủ tướng Lý Khắc Cường vào cuối tháng 8, đã kêu gọi « đối phó khẩn cấp », trong khi phó thủ tướng Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua) nói đến một « ưu tiên quốc gia ».

Tác phong của CS là tốt khoe, xấu che. Nhưng bị cả nội thương lẫn ngoại thương, thương tật quá nhiều, bên trong đau nhức, bên ngoài lở lói cuối cùng nhà cầm quyền đảng nhà nước TC cũng phải ‘ thật thà khai báo’ tình hình gần như khánh tận thịt heo trong những ngày ăn lễ Quốc Khánh của chế độ TC.
TC  không thể duy trì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế trên 6% như đã dự trù và tuyên hứa. Trên thực tế, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới  tình trạng  suy thoái đang di căn qua giai đoạn suy tàn bên bờ sụp đổ.

Theo phân tích của báo kinh tài thế  giới Wall Street Journal, nền kinh tế Trung Quốc gần như toàn bộ mọi phương diện từ sản xuất kỹ nghệ, doanh số bán lẻ sụt giảm, sức mua tiêu thụ đều suy vi.
Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết sản lượng công nghệ giá trị gia tăng của nước này chỉ còn 4,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với dự đoán 5,2% của giới chuyên gia kinh tế quốc tế và mức tăng 4,8% của tháng 7.

Tăng trưởng Trung Quốc sụt giảm xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm qua theo số liệu chính thức, tuy nhiên giới chuyên gia và đầu tư quốc tế khẳng định bức tranh thực tế ảm đạm, thê thảm hơn nhiều.
Trong khi đó, doanh số bán lẻ cũng chỉ tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức 7,6% của tháng 7 và thấp hơn hẳn kỳ vọng 7,9% của các nhà kinh tế.
"Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ rơi vào một vòng xoáy luẩn quẩn oan nghiệt. Đó là nhu cầu yếu ớt khiến lợi nhuận của các công ty sụt giảm, dẫn tới tình trạng giảm đầu tư và tăng trưởng yếu", WSJ dẫn lời nhà kinh tế Li Wei của Standard Chartered Bank nhận định.

Thê thảm nhứt là GDP thực tế của TQ có thể chỉ đạt hơn 3%. Đó là dấu hiệu của cơn sóng thần tàn phá chế độ TC. WSJ khẳng định từ vài tháng trước, hệ thống vệ tinh giám sát các trung tâm công nghiệp Trung Quốc phát hiện nhiều bộ phận của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang thu hẹp quy mô bất chấp việc Bắc Kinh tuyên bố tăng trưởng quý II/2019 vẫn đạt 6,2%.

Các nhà kinh tế, các công ty và giới đầu tư toàn cầu nhận định bức tranh thực sự của nền kinh tế Trung Quốc ảm đạm hơn rất nhiều so với những con số chính thức mà chính quyền Bắc Kinh công bố.
Các chuyên gia kinh tế nhận định nền kinh tế Trung Quốc chưa suy thoái hoàn toàn nhưng yếu ớt, suy vi, liệt bại hơn nhiều so với những gì Bắc Kinh thừa nhận. Một số chuyên gia kinh tế phân tích tăng trưởng Trung Quốc dựa trên lợi nhuận doanh nghiệp, thuế, vận tải đường sắt, doanh số bất động sản... và kết luận GDP nước này có thể chỉ đạt hơn 3%. Ông Leland Miller, Giám đốc điều hành China Beige Book, nhận định được WSJ dẫn lời, rằng "Sản xuất dính đòn nặng. Đầu tư giảm mạnh, đơn hàng mới không còn, tuyển dụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng"

Hôm 6/9, nhà cầm quyền Trung Quốc quyết định bơm 126 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng để kích thích kinh tế trong thời điểm chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong các ngân hàng thương mại để thúc đẩy dòng vốn đổ vào các dự án hạ tầng.
Chuyên gia Eric Pratt của AVX Corp (công ty Mỹ sản xuất linh kiện điện tử, có hai nhà máy ở Mỹ) nhận định: "Phần lớn dữ liệu cho thấy rằng nền kinh tế Trung Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn". Ông cho biết trong năm qua, AVX Corp buộc phải cắt giảm nhân sự và giảm sản xuất ở Trung Quốc.

TQ cố "tô hồng" bức tranh kinh tế với các số liệu kinh tế để vẽ ra một bức tranh hào nhoáng về nền kinh tế vẫn khỏe mạnh bất chấp những cú đòn thuế liên tiếp của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bức tranh màu hồng ấy của TQ để tuyên truyền đã bi hoen ố, lem luốc vì những đòn xa luân chiến tăng thuế quan hàng hoá TQ xuất cảng sang Mỹ

Kể từ khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, giới quan sát nghi ngờ nhà cầm quyền Trung Quốc.Theo WSJ, các nhà đàm phán Mỹ luôn "rình rập" tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu suy thoái nào của nền kinh tế Trung Quốc để gây sức ép lên Bắc Kinh. Nên thời gian qua chính quyền Trung Quốc hạn chế hết mức việc công khai các số liệu kinh tế bất lợi.

Hồi tháng 12/2018, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Đông công khai ngưng chỉ số sản xuất do liên tục sụt giảm trong nhiều tháng. Tổng cục Thống kê Trung Quốc tuyên bố chính quyền địa phương không được phép công bố con số này. Điều đó cho thấy chúng được "quản lý" quá chặt chẽ nên không phản ánh hiện thực.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc dao động từ 3,5% đến 4,5% trong 15 năm qua. Các nhà kinh tế cho rằng con số này không đáng tin cậy. Hai năm trước, chính quyền Bắc Kinh công bố tỷ lệ thất nghiệp ở các khu vực đô thị là 5,3%. Tuy nhiên con số này đến nay cũng không dao động đáng kể.Nhìn chung, bản thân số liệu chính thức của chính phủ Trung Quốc cũng chỉ ra một số dấu hiệu giảm tốc kinh tế, tuy nhiên vẫn bị "tô hồng" đáng kể.

Tết Nguyên Đán TC năm ngóai 2019, lúc bấy giờ Chiến tranh Thương mại Mỹ Trung chưa leo thang lắm. Thế mà vào đầu tháng 2 và các chuyến đi ở TC giảm 12% so với năm trước. Điều đó cho thấy hoạt động kinh tế giảm sút. "Khi các nhà máy hoạt động ít hơn, nhiều công nhân về nhà và không quay lại", chuyên gia George Mussalli của PanAgora giải thích.


Quốc Khánh TC năm nay 2019 cường độ Chiến tranh Thương mại thêm leo thang và hậu chứng của cả  năm chiến tranh thương mại 2019, ắt sẽ làm không những Quốc Khánh u ám mà cái Tết Canh Tý, Con Chuột của TC còn khó khăn kinh tế hơn nhiều, có thể là một cái Tết suy thoái, suy vi của TQ. Công nhân thất nghiệp, hàng hoá lên giá, dân làm công ở thành thị xa nhà, không đủ tiền về quê, không đủ tiền mua sắm bộ đồ mới cho con nhỏ,  không tiền mua quà cáp, bánh mứt, hương đăng trà quả cúng rước Ông Bà .

Vi Anh

No comments:

Post a Comment