Saturday, March 25, 2023

Bạn Biết Gì Về Sữa Đặc Có Đường Như Sữa Ông Thọ, Sữa Con Chim.... - Huỳnh Chiếu Đẳng


Các bạn có biết mỗi nhãn hiệu thường có hai loại sữa khác nhau không. Có biết các tiệm cà phê cho các bạn uống sữa loại nào không? Có biết nên tránh loại nào không? Tôi đoán là các bạn chưa để ý.

Đa số các bạn không biết rằng chúng có hai nhóm ”sữa đặc có đường” khác nhau và giá bán cũng chênh lệch gần như gấp đôi. Tôi viết chữ màu đen thay vì tím.


1. Trước tiên chúng ta thấy giá cả chênh lệch nhau


Hai lon sữa thể tích như nhau 14 oz nhưng giá chênh lệch xa, không phải vì chúng khác hãng sản xuất, mà vì ”sữa có đường” bên trong khác nhau..

Các bạn mua về để làm bánh để uống cà phê thấy hương vị của hai lon sữa mắc hay rẻ đều từa tực nhau khó phân biệt. Do đó gần như 99 phần trăm người đi chợ đều chọn mua hôp sữa rẻ tiền và không quan tâm tới tại sao nó rẻ.
Quí ông sáng sáng ra ngồi quán cà phê kêu ly cà phê sữa thì chắc chắc được pha bằng loại sữa rẻ nhất mà nhà hàng mua được. Dĩ nhiên nhà hàng cũng chẳng phân biệt hay biết tại sao rẻ mắc khác nhau.

2. Có hai loại sữa đặc có đường khác nhau dù hình thức và hương vị gần giống nhau. Bây giờ chúng ta nhìn vào thành phần (ingreedients) của các hộp sữa coi ra sao.

Hình trên : Loại mắc tiển làm bằng sữa nguyên chất (làm bốc hơi nước cho nó cô đọng lại) và thêm đường vào. Chỉ có hai nguyên liệu. Đường là chất sát trùng nên không cần thêm chất bảo quản.

Hình dưới đây là thành phần sữa rẻ tiền :

Loại sữa ở đây là nonfat milk (còn gọi là skimmilk hay buttermilk). Đây là sản phẩm phụ của kỷ nghệ chế biến bơ và phó mát. Sữa nầy được lấy hết bơ hoặc là sau khi làm phó mát sinh ra (sản phẩm phụ), Vì đã lấy hết fat để làm bơ nên khi làm sữa hộp người ta thay vào đó bằng dầu cây cọ.
Hình trên là của hãng được người Việt Nam tin tưởng là Nestle, không phải hãng của Trung Quốc đâu. Hãng sữa đặc có đường lớn của Trung Quốc là Hun Sing (một trong những nhãn hiệu của nó là sữa Ông Thọ và một số nhãn hiệu rất quen thuộc với người Việt Nam)
Dầu cọ (palm oil khá tệ) tôi chưa thấy sữa đặc có đường dùng dầu gì khác ít hại hơn là dầu cây palm. Dầu nầy sắp hạng có hại cho cơ thể hơn cả mỡ bò. Mỡ heo tốt hơn mỡ bò.

Kết luận :
Đọc tới đây các bạn mới biết sữa đặc có đường quen thuộc với chúng ta từ nhỏ chỉ có hai loại khác nhau phải không ? Bạn nào đã biết có hai loại khác nhau đưa tay tôi đếm coi. Chắc là được chừng 5%.

Vậy ra xưa nay các bạn ăn uống dầu cây cọ chứa trong sữa đặc có đường mà không hay. Nhưng đừng lo, các bạn đâu có uống nhiều. Fat từ sữa nguyên chất cũng chẳng tốt chi hơn đâu.

----------------

Tới đây ngưng ngang vô duyên quá. Biến thêm các bạn bảng sắp hạng dầu tốt xấu cho sức khỏe, các bạn bỏ qua không đọc thì bị gạt mất tiền ráng chịu.

Được biết saturated fat gây bịnh tim mạch. Dầu palm chứa nhiều saturated fat, là loại có hại cho sức khỏe, nó đứng gần cuối sổ. Dầu Canola rẻ tiền nhưng khá tốt. Dầu Olive tốt hơn Canola một ít, nhưng mắc tiền.


Huỳnh Chiếu Đẳng (Quán ven đường)

No comments:

Post a Comment