Monday, October 30, 2023

Do Thái Và Palestine


Mỗi khi có biến động hay chiến tranh xảy ra trên thế giới, không chỉ riêng người Việt Nam, mà quốc gia nào cũng có người theo phe này, người khác bênh phe kia. Cho dù bạn ủng hộ bên nào, sao không tìm hiểu tí xíu về Israel và Palestine?


Ai cũng biết là người Do Thái (Israel) và người Palestine là cùng một thủy tổ, cùng nguồn gốc, chỉ khác biệt về tôn giáo. Do Thái Giáo ra đời trước, và 300 năm sau Hồi Giáo mới ra đời, cũng trên cùng một mảnh đất thánh Jerusalem. Do Thái giáo, Thiên Chúa Giáo và Hồi Giáo là 3 tôn giáo khác nhau cùng trên một mảnh đất và cùng một dân tộc, chỉ là ai tin thần thánh nào thì theo đạo đó. Nhưng hãy cứ quên đi kinh Thánh và chuyện 3000 năm trước ở Jerusalem, vì chẳng có ai còn sống đến giờ để xác minh sự thật.

Ở các quốc gia phương Tây và cả phương Đông, tự do tôn giáo là hầu hết, các đạo khác nhau đều chung sống hòa bình. Ví dụ ở Việt Nam, Thiên Chúa Giáo, Phật Giáo hay Hồi Giáo đều chung sống yên lành, tự do tín ngưỡng mà, ai thấy đạo nào đúng thì theo, không thì thờ ông bà thôi cũng được. Cứ làm công dân tốt, đi làm đóng thuế cho chính phủ là xong, khi rảnh thì cứ việc đến nhà thờ hay chùa chiền tha hồ thờ phượng cúng vái theo ý mình.

Nhưng ở một số điểm nóng như Trung Đông và Phi Châu thì không phải vậy. Nơi nào có đa số người dân theo Hồi Giáo thì khó chấp nhận các tôn giáo khác chung sống thanh bình. Vậy nên ở các quốc gia mà Hồi Giáo là quốc giáo, thì các nhà thờ Ki Tô giáo hay bị đặt bom hay xả súng tàn sát bởi người Hồi Giáo. Ví dụ như ở Afghanistan, khi người Hồi Giáo Taliban chiếm được quốc gia, họ đặt bom phá hủy nhà thờ Thiên Chúa Giáo hay phá hủy tượng Phật nghìn năm là di tích lịch sử tài sản quý báu của quốc gia là chuyện thường tình.

Bạn lên youtube gõ tìm, sẽ thấy nhiều video clip quay cảnh người Hồi Giáo ở Phi Châu bắt những người theo Thiên Chúa Giáo trong làng đánh đập rồi chất củi xung quanh thiêu sống rất dã man, còn người Hồi Giáo Phi Châu thì đứng xung quanh vỗ tay reo cười.

Người Hồi Giáo cuồng tín không chấp chận bất cứ ai theo tôn giáo khác chung sống với họ, kể cả những người họ cho là "vô thần" như trong trường hợp của ông Bùi Giang Tô, 48 tuổi, Tham Tán Đại Sứ Quán Việt Nam ở Algeria bị bọn khủng bố Hồi Giáo bắn vào đầu rồi ném thi thể ông xuống đường băng sau khi kiểm tra hộ chiếu của ông lúc bọn chúng cướp phi cơ hãng Air France số hiệu 8969 ngày 24/12/1994 ở phi trường Houari Boumedienne tại thủ đô Algiers.

Ngay cả người Hồi Giáo với nhau cũng giết nhau rất tàn bạo nếu khác hệ phái, họ đặt bom vào nhà thờ của nhau mỗi khi có tranh chấp. Con nhỏ Iman Naji, kỹ sư người Irag làm chung department với mình hồi trước kể: Hồi nó còn ở Irag, mỗi khi đi làm về nó cùng đám bạn đồng nghiệp rất sợ hãi mỗi khi có một nhóm vũ trang chận đường hỏi han, kiểm tra giấy tờ. Những nhóm vũ trang này không rõ lai lịch và không biết họ là người Hồi Giáo Shi'a hay Sunni. Nếu bạn là người Hồi Giáo Shi'a, mà bị nhóm vũ trang của Hồi Giáo Sunni chận lại thì có khi bạn sẽ bị lôi đi giết, chặt đầu vất xác ở nơi hoang vắng hay xó xỉnh nào đó và ngược lại. Vậy nên khi bị hỏi là người Hồi Giáo Shi'a hay là Sunni thì người bị hỏi (nhất là đàn ông) thường sợ xanh máu mặt không biết nên trả lời như thế nào. Vì lỡ mình là người Hồi Giáo Shi'a mà bị nhóm vũ trang Sunni chận lại mà nói mình là người Shi'a thì đi bán chuối chiên.

Trở lại Gaza, dải đất nhỏ mà Do Thái nếu muốn chiếm giữ thì họ đã làm từ nhiều năm về trước rồi. Nhưng tất nhiên Do Thái không dám vì thế giới sẽ nhìn họ như thế nào nếu chiếm luôn Gaza? Dải đất Gaza là do Hamas cai trị, nhưng dải đất này hoàn toàn phụ thuộc Do Thái vào năng lượng, kinh tế ... để tồn tại. Lương thực, điện nước của Gaza là do Do Thái cung cấp. Hàng trăm ngàn người Palestine ở Gaza được Do Thái cấp phép vào sinh sống và làm việc ở Do Thái mỗi năm ... Nếu Do Thái ngưng tất cả, dân Palestine ở Gaza sẽ tiêu đời.

Cuộc tấn công tàn bạo ngày 7/10/23 cho thấy rằng người Do Thái Giáo có thể sinh sống cùng người Hồi Giáo, nhưng người Hồi Giáo thì không, muôn vạn lần cũng không. Thay vì tập trung phát triển kinh tế (sẽ nhận được viện trợ của phương Tây) để lớn mạnh, tự lực tự cường thì Hamas chỉ lo nghe lời xúi giục của Iran và các thế lực ngoại bang để nhận vũ khí và tấn công Do Thái. Và lần này, rõ ràng Hamas đã cho Do Thái cơ hội ngàn năm một thuở để chiếm luôn Gaza nếu họ muốn.

Vùng Trung Đông không thể là nơi tự do tôn giáo, để người dân theo các tôn giáo khác nhau chung sống hòa bình như các nơi khác trên thế giới. Và vì vậy, tranh chấp giữa Do Thái và các quốc gia Hồi Giáo không bao giờ có hồi kết ...

Thằng Bờm

1 comment:

  1. Muốn biết sự thật đằng sau những cuộc chiến tranh trên thế giới, cứ suy diễn ngược lại những tin tức của các nguồn tin từ ABC, NBC, CNN, Washington Post, hay từ phía các chính phủ.…Chỉ tội nghiệp cho những người dân vô tội.

    ReplyDelete