Monday, March 18, 2024

Trí Tuệ Nhân Tạo Trong 5 Năm Tới - Hồ Đắc Vũ

Vài năm qua, trí tuệ nhân tạo đã có tác động rất lớn đến thế giới. Hầu hết chúng ta cảm nhận phần nào qua các công cụ văn bản và hình ảnh như ChatGPT và Midjourney. Một cuộc cách mạng sâu rộng hơn hiện đang diễn ra. Giáo sư Morten Goodwin và Phó giáo sư Per-Arne Andersen đưa ra những dự đoán của trí tuệ nhân tạo của thế giới vào năm 2029.

Minh họa, cuộc chạy đua vũ trang mới do AIi. Nguồn. reddit.com   

1. Một cuộc chạy đua vũ trang mới

Trong 5 năm tới, rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến các quốc gia hùng mạnh như Mỹ, Nga, Trung Quốc, và Ấn Độ phát triển các loại vũ khí tiên tiến, được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo. Goodwin dự đoán “Một quốc gia có thể phát minh ra những phi đoàn máy bay không người lái cực kỳ thông minh có khả năng hủy diệt, quét sạch mục tiêu. Để đáp lại, các quốc gia khác sẽ nỗ lực hơn nữa để tạo ra những vũ khí có sức tàn phá lớn hơn”. Andersen chỉ ra rằng cuộc chạy đua vũ trang đang diễn ra và trí tuệ nhân tạo đóng một vai trò rất quan trọng trên chiến trường. Ông tiếp “Hiện nay, các tướng lĩnh đưa ra quyết định trong chiến tranh, nhưng tôi tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ có thể đưa ra những quyết định chiến lược tốt hơn nhiều so với con người”.


2. Giải trí do AI tạo ra

Goodwin dự đoán chỉ trong 5 năm nữa, trí tuệ nhân tạo sẽ không chỉ có khả năng tạo ra phim, nhạc, sách và trò chơi điện tử mà còn trở thành một tiêu chuẩn giải trí mới. Ông cho biết “Sự phát triển trong lĩnh vực này đang diễn ra nhanh chóng và các công cụ cần thiết đã có sẵn”. Nhà nghiên cứu tin rằng các hãng phim như Hollywood, sẽ có ít quyền lực để chống lại sự thay đổi này.

Công nghệ giải trí do AI tạo ra. Nguồn. Equinix

3. Giáo dục sẽ thay đổi

Các bài giảng và bài kiểm tra sẽ lỗi thời. Có nhiều cách học tốt hơn và trí tuệ nhân tạo sẽ định hình cách chúng ta tiếp thu kiến thức. Goodwin nói: “Tôi không nghĩ các kỳ thi sẽ tồn tại trong 5 năm nữa. Tại sao chúng ta phải kiểm tra thứ gì đó mà trí tuệ nhân tạo làm tốt hơn chúng ta? Mặc dù các trường cao đẳng và đại học vẫn tồn tại nhưng sẽ không giống như cách chúng ta nghĩ lúc này”. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng không phải tất cả các khía cạnh của hệ thống giáo dục sẽ bị loại bỏ. Goodwin cho biết: “Các trường tiểu học và trung học là trung tâm để học cách trở thành con người, bồi dưỡng các kỹ năng xã hội và tiếp thu kiến thức nền tảng. Các trường này sẽ tồn tại cho dù các công nghệ mới có được kết hợp tốt để hỗ trợ các em hay không”.

Nền giáo dục sẽ được AI thay đổi. nguồn. techstory.in


4. AI tham gia vào các quyết định quan trọng

Chúng tôi đã yêu cầu ChatGPT tư vấn về cách viết bài phát biểu trong đám cưới và biên bản tóm tắt cuộc họp. Vậy tại sao các chính trị gia không nên tìm kiếm sự hướng dẫn của trí tuệ nhân tạo trong việc ra quyết định quan trọng? Theo Goodwin “Thay vì triệu tập các ủy ban và vật lộn với những ý kiến chuyên gia trái ngược nhau, trí tuệ nhân tạo có thể giúp các chính trị gia đưa ra quyết định về mọi thứ, từ đường dành cho xe đạp cho đến xây bệnh viện mới”.


5. Cuộc sống công việc được cách mạng hóa

Theo các nhà nghiên cứu, trong 5 năm tới, sẽ có ít công việc cần sự can thiệp của con người hơn. Tuy nhiên, những công việc mà con người tham gia sẽ trở nên có ý nghĩa hơn. “Tôi nghĩ công việc đã bị hiểu lầm. Một mặt, chúng ta cần tiền để mua thức ăn, tiền thuê nhà và các nhu cầu cơ bản khác. Mặt khác, chúng ta cần tìm ra ý nghĩa của cuộc sống” . Một mối quan tâm chính, ai sẽ là người được hưởng lợi khi sức lao động con người được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo, điều đó sẽ mang lại lợi ích cho chính người lao động hay người chủ sở hữu vốn? Chúng tôi chưa biết. Nhưng chắc chắn sẽ có những thất vọng và phản đối. Andersen nói: “Những người mất việc có thể cảm thấy như thể họ không còn phù hợp với xã hội. Tôi dự đoán rằng sẽ có nhiều cuộc biểu tình phản đối về trí tuệ nhân tạo”.

AI sẽ cách mạng hóa những công việc thương mại thường ngày. Nguồn.businessinsider.com


6. Cơ thể tự sửa chữa

Nanorobots là những robot nhỏ bé đang được sử dụng trong nghiên cứu về sức khỏe. Các nhà nghiên cứu tin rằng những robot này sẽ kết hợp nhiều khả năng trí tuệ nhân tạo hơn vào năm 2029, cho phép chúng chữa lành các cơ và mô bị tổn thương hoặc nhắm vào các khối u trong cơ thể. Goodwin cho biết “Tôi cũng tin rằng việc chống lão hóa bằng trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên nổi bật trong 5 năm tới. Điều này có nghĩa là trí tuệ nhân tạo sẽ không chỉ sửa chữa những tổn thương mà còn có thể khám phá lý do tại sao chúng ta già đi”. Thay vì dựa vào Botox, có thể tiêm một đội quân robot nhỏ để đánh tan nếp nhăn trên mặt.

AI sẽ có nhiều giải pháp tốt hơn cho vấn đề sức khỏe. Nguồn. sciencebasedmedicine.org


7. Khám phá không gian

Việc thám hiểm liên hành tinh sẽ cần hàng nghìn năm, khiến việc giao những nỗ lực đó cho con người là không thực tế. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo rất phù hợp cho những chuyến thám hiểm như vậy. Goodwin “Việc sử dụng robot vật lý hay ảo có thể không quan trọng, nhưng tôi nghĩ chúng sẽ được khai triển vào năm 2029, với Elon Musk đi đầu”.

AI sẽ tham gia trong những chương trình không gian. Nguồn. Analytics Insigh

8.Tiến tới khả năng hoạt động như con người

Trí tuệ nhân tạo là một công nghệ không chỉ về một lĩnh vực, chẳng hạn như chuyên môn về văn bản của ChatGPT hay về hình ảnh của Midjourney. Nó có khả năng làm nhiều nhiệm vụ giống như con người. Andersen nói: “Tôi không nghĩ chúng ta sẽ đạt được điều này vào năm 2029”. Tuy nhiên, ông cho rằng một bước đột phá bất ngờ sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với mục tiêu đó.


Hồ Đắc Vũ

Trí tuệ nhân tạo trong 5 năm tới - TRE Magazine (baotreonline.com)

1 comment:

  1. Quả thật là kinh khủng với trí tuệ nhân tạo. Cám ơn nhà văn Hồ Đắc Vũ. tthu

    ReplyDelete