Thursday, March 21, 2024

Trong Tâm Có Phật - Sương Lam


Chiều nay người viết ra hộp thư đi lấy thư và rất vui khi nhận được món quà đặc biệt của chị Kiều Mộng Hà, người bạn văn nghệ rất có tâm đạo trong Nhóm Cô Gái Việt mà người viết đang sinh hoạt.

Một chiếc quạt trang nhã có thêu hình một chiếc hoa sen hoa sen màu hồng và đặc biệt nhất có hàng chữ thư pháp "Trong Tâm Có Phật" rất đẹp do chị Kiều Mộng Hà viết tặng người viết.

 

Người viết rất vui khi nhận được món quà đầy thiền vị này rất hợp với tâm ý của tôi vì mấy năm gần đây, vợ chồng chúng tôi ít đi chùa vì lý do sức khỏe nhưng lúc nào trong Tâm cũng có Phật trong mọi sinh hoạt hằng ngày. Xin cảm ơn những người bạn tốt cùng một tâm cảm như tôi, trong đó có chị Kiều Mộng Hà.

Trong khi đi tìm tài liệu viết bài, người viết đọc được câu chuyện dưới đây.  Mời Bạn đọc và xin hãy tùy nghi cảm nghĩ theo ý của mình nhé.  

Phật tại tâm, Chúa ở trong lòng!

ĐI CHÙA ! -- Quang Nguyen-

"Đi chùa mà trong tâm không có Phật, thì đi chùa để làm gì? Hãy làm việc gì có lợi cho đời, còn có ý nghĩa hơn. Thời giờ luôn là thứ quý giá mà con người đang lãng phí vào những điều vô bổ. Họ phí phạm thời gian, mà kết quả thu về chỉ là con số 0."

Tôi quá đỗi ngạc nhiên khi nghe những lời ấy từ một vị tu hành. Chẳng phải người xuất gia luôn mong ai cũng 'tu tâm dưỡng tánh', đến chùa lễ Phật, đọc kinh nguyện cầu sao?!

Có lẽ hiểu ý tôi, thầy liền giải thích thêm:
- Ý tôi muốn nói đi chùa nên mang theo cái "tâm hướng Phật". Chẳng phải đi cho vui, theo phong trào. Đương nhiên, cửa Phật luôn rộng mở đón chào bất cứ ai.

- Thưa sư, đến chùa lễ lạy chắc là họ có lòng hướng Phật chớ?

- Anh là người nhìn xa trông rộng. Tôi kể anh nghe câu chuyện này rồi anh tự xâu chuỗi và đúc kết những gì chúng ta đang đề cập:

"Có một gia đình Phật tử, nhà ở Xóm Bến, rất ngoan đạo. Vào dịp lễ Vu lan cả nhà 6 người cùng nhau đi chùa để 'báo ân mẹ cha'. Họ lại không cho mẹ già theo cùng. Lý do đơn giản, vì mẹ tuổi già sức yếu chậm chạp, ăn mặc xuề xòa, những người con e ngại khi đi cùng bà trước đám đông. Đứa con lớn nói:

- Mẹ hãy ở nhà, trên đó đông người, khói nhang nghi ngút, mệt mỏi lắm. Chùa to, có nhiều bậc thang dẫn tới chánh điện, mà dắt theo mẹ lê từng bước, chẳng biết khi nào chúng con mới được vào trong cúng bái, làm Lễ Vu lan.

Gương mặt bà mẹ buồn vì lại phải đón nỗi cô đơn, quạnh hiu trong căn nhà quá lớn, dù đây chẳng phải lần đầu tiên bà lủi thủi một mình, những khi con cái đi chơi, có khi đi xa mấy ngày trời. Những lần như thế, bà chỉ ước ao có ai đó hàn huyên cho qua thì giờ.

Chiếc tivi là người bạn không cảm xúc, nhưng cũng giúp vơi đi nỗi lòng đôi chút. Bà mê coi cải lương, nhưng thường có tật ngủ quên không tắt. Con trở về thấy vậy, luôn la rầy, phàn nàn mẹ quá lãng phí, không biết tiết kiệm điện. Đã không làm ra tiền mà còn phá thêm. Từ đó, bà không dám xem tivi, thậm chí tắt đèn tối thui. 

Họ đi chùa, bà buồn nên sang nhà hàng xóm nói chuyện giải khuây. Khuya quá chẳng thấy con về, không thể nào ở lì mãi nhà hàng xóm, bà đành trở về căn nhà tối thui. Do đôi mắt kém, ánh trăng không đủ soi lối đi, bà trượt chân té ngã, đầu đập xuống bậc tam cấp, tử vong ngay tại chỗ. Chẳng một ai hay.

Những người con từ chùa về, tới cổng ánh đèn xe pha rõ cái tướng của mẹ nằm; họ nói thành lời:
- Đụng đâu ngủ đó! Vậy mà cứ đòi đi chùa. Lên cửa Phật tôn nghiêm mà nằm vật vờ như thế, có phải 'đội quần thiên hạ' không?

Rồi họ hốt hoảng khi thấy cảnh tượng, một vũng máu loang lổ còn tươi rói trên sàn! Mẹ đã tắt thở từ bao giờ. Họ gào khóc thảm thiết: Lúc ở chùa, chúng con cầu nguyện trước Phật cho mẹ sống lâu trăm tuổi, sao mới đó thôi bà đã vĩnh viễn ra đi?

Họ đã hăng hái đọc kinh to nhất nhằm thể hiện sự thành tâm. Luôn quỳ lạy nhiều gấp đôi người chung quanh. Thế mà Phật vẫn không minh chứng cho lòng thành...

Thế là họ từ giã, tìm ngôi chùa lớn hơn trao niềm tin. Chùa to, nhiều thầy và có đông người đến viếng mới là nơi 'linh ứng' và luôn có Phật hiện ngự."

 (Nguồn: Sưu tầm trên internet)


Vợ chồng chúng tôi sống an nhiên đơn giản với hạnh phúc bình dị trong tầm tay của mình và cố gắng làm những chuyện thiện lành nho nho nhỏ theo lời chư Phật dạy, tịnh tâm Thân, Khẩu, Ý trước khi đi ngủ. Chúng tôi lễ Phật và cầu nguyện cho người quá vãng siêu sinh miền Tịnh Độ, kẻ hiện tiền bịnh tật tiêu trừ, căn lành tăng trưởng.  

Nước Mỹ đã bắt đầu vào Xuân, hoa vườn nhà tôi đã bắt đầu khai nở sau một mùa Đông tuyết lạnh  khiến nguời viết nhớ lại bài thơ Nai Tìm Cỏ Non, Người Tìm Tâm Phật của tôi đã viết. Xin mời Bạn thưởng thức nhé.

Nai Tìm Cỏ Non, Người Tìm Tâm Phật



Một vùng tuyết trắng phủ bao la,

Ba chú nai tơ đứng trước nhà

Ngơ ngẩn hỏi tìm đâu cỏ quí

Như ta đã thấy những ngày qua

 

Tuyết trắng lấp che bãi cỏ mềm

Như người cứ mãi cố tìm xem:

Đâu là Thật Tướng, là Tâm Phật

Nhưng vẫn đa mang nghiệp chướng  thêm

 

Thương thay nai nhỏ vẫn ngây thơ

Tội khách trần gian mãi đợi chờ

Cỏ non, Tâm Phật tìm đâu thấy

Chỉ thấy Tâm mê, Không, Sắc mờ

 

Nai bới tuyết lên cỏ hiện liền

Người tìm Tĩnh Lạc sẽ bình  yên

Cỏ non ẩn hiện sau màn tuyết

Tâm Phật luôn luôn ở Tĩnh, Thiền

 

Sương Lam

Mùa Xuân đến nên trái tim tình cảm của chúng ta cũng nở hoa theo.  Xin mời qúy bạn thưởng thức 2 Youtube Một Cõi Thiền Nhàn Mùa Xuân do người viết thực hiện cho vui nhé.  Smile! 


1-Một Cõi Thiền Nhàn Minh-Sương Lam-Mùa Xuân 2013-

https://www.youtube.com/watch?v=89j_ATtFH34

https://www.pinterest.com/pin/801640802451678318/

  Board  My Zen corner - M…

2-Một Cõi Thiền Nhàn Sương Lam- Mùa Xuân 2017 - YouTube

https://www.pinterest.com/pin/801640802451678902/

https://www.youtube.com/watch?v=BMpXbZ2kCVs

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé. 

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn


Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 704-ORTB 1134-32024) 

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://www.pinterest.com/suonglamt/ 

4 comments:

  1. Phật ở trong Tâm chứ ở đâu, Phật không khinh trọng chẳng sang giàu, Tầm sư học Đạo trong muôn kiếp, Giác ngộ thân Tâm Phật nhiệm màu

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn Tố Kim đã post bài viết Trong Tâm Có Phật của SL trên Blog Người Phương Nam. Mặc dầu chúng ta đạo Phật hay đạo Chúa, SL vẫn tin rằng trong ta vẫn có cái Tâm Từ Bi Hỷ Xả nhưng ta chưa hay không nhận ra được mà thôi.

    Cũng xin cảm ơn lời góp ý đầy ý đạo của bạn Anonymous.
    Kính chúc tất cả sức khỏe và an lạc.
    Thân mến,
    Sương Lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phật tại tâm, Chúa ở trong lòng
      Phải đâu đi lễ mới thông công
      Phải đâu vào chùa mới Phật tử
      Nếu là hình thức cũng như không
      TK

      Delete
    2. Cảm ơn Tố Kim nhé, Đồng ý với TK. Chị em mình có nhiều suy nghĩ giống nhau quá, em ạ! Smile!
      Sương Lam

      Delete