Saturday, May 18, 2024

Nhớ Ngoại Tôi (Viết Về Cuối Tháng 4) - Đăng Tâm

 

Khi đã làm mẹ của một người lính thì tôi càng thương Bà Ngoại tôi nhiều hơn nữa ! Và tôi rất may mắn hơn bà của tôi.

Thuở nhỏ tôi ở với Bà Ngoại, vì ba tôi trong QLVNCH, còn mẹ tôi làm trong bệnh viện cũng thường hay đi công tác xa.

Ngoại tôi rất thương tôi và trong mười mấy đứa cháu ngoại/nội sau này, tôi vẫn là đứa được Ngoại thương nhiều nhất!

Dạo ấy tôi độ chừng vài tuổi đầu, tôi thường hay đứng hoặc ngồi tựa vào cây cột xi măng trước mái hiên nhà vào buổi chiều để nhìn ra ngõ, tay mân mê cái chéo khăn. Khăn của Ngoại tôi lấy choàng lên vai rồi đứng trông ngóng ba mẹ tôi đi công tác ngoài kia chưa về.

Tôi rất mê ngửi mùi khăn của Ngoại vấn đầu, khăn Ngoại thoảng mùi dầu xức tóc rất thơm “nhưng chắc chắn là không phải mùi dầu dừa.” Cái lọ nhỏ nhỏ mà tôi đã được nhìn thấy mỗi khi Ngoại chải tóc hay xức lên tóc một ít cho mượt mà dễ chải.

Thời gian cứ trôi... tôi lớn thêm đôi chút.

Tôi vẫn có thói quen đứng dựa cột chờ ba mẹ, chờ lúc lâu chưa thấy về thì vào nhà rồi lại ra đứng chờ tiếp tục, những khoảnh khắc đó tôi hay thấy Ngoại tôi ngồi bên khung cửa sổ đăm chiêu ngó ra cửa ngõ rồi lại xoay qua dán mắt lên bức tranh gỗ được điêu khắc bằng tay treo trên vách. Trong tranh có một bà lão gầy gò với ánh mắt u buồn nhìn theo dáng một người lính QLVNCH, đầu đội nón sắt lưới, vai mang ba lô và cây súng đang quay lưng lại bà lão, bức tranh còn có thêm dòng chữ: NÓ ĐÃ ĐI RỒI! 

Tôi tò mò hỏi ngoại: 

- Ngoại ơi, hình trong đó là ai mà Ngoại nhìn hoài vậy?

Ngoại nhìn tôi và trả lời: 

- Bức tranh của thằng Chung, Cậu 5 của con, nó tự làm tặng cho Ngoại lần trước nó đi hành quân về đó. 

Sau câu trả lời ấy thì tôi bỗng thấy mắt Ngoại đỏ hoe, và nước trong đôi mắt Ngoại đang lưng tròng..!

Từ đó, tôi không dám hỏi thêm điều gì nữa với Ngoại về bức tranh của Cậu 5. 

Sau ngày 30 tháng tư năm 1975, và vài năm sau Ngoại không còn nhìn ra đầu ngõ nữa.

Lúc bấy giờ tôi thường hay thấyNgoại ngồi một mình và bà nhìn chằm chằm vào bức tranh của Cậu 5 đang treo trên vách, hai hàng nước mắt Ngoại rơi lã chã..! Tôi xót xa, thương Ngoại quá nhưng không biết làm gì hơn.

 

******

“Em trúng đạn rồi Đại Úy ơi!...” Câu nói cuối cùng của Cậu 5 tôi thốt lên và cậu gục ngã sau đó!

Những người chiến hữu khi về tìm đến nhà bà đã kể lại cho Ngoại tôi và gia đình biết sự việc.

Cậu tôi trúng đạn khi đang mang máy truyền tin đi trong đoàn quân, và cậu đã chết trước 1 tiếng đồng hồ khi lệnh ngưng bắn được truyền thanh do ông Dương Văn Minh tuyên bố. 

Trong lúc hỗn loạn... anh em chiến binh đành đem xác cậu và những thương binh để nằm nơi trường học và chỉ còn kịp gỡ tấm thẻ bài của cậu đem về cho Ngoại.

Và... cậu 5 của tôi không có bia mộ, thân xác sau đó vùi chôn nơi đâu cũng không rõ..!

Mặc dầu ba mẹ tôi cùng Ngoại đã nhiều lần tìm kiếm hỏi thăm những người ở lân cận ngôi trường ấy để tìm nơi chôn xác cậu nhưng vẫn không tìm ra, tôi nghe Ngoại kể lại: nghe đâu có người đã bó chiếu xác những người lính nằm lại trong ngôi trường ấy đem vùi lấp đâu đó nhưng không ai biết ở đâu!  

Sau này theo tôi nghĩ: có lẽ vì sợ hệ lụy nên họ không dám chỉ chỗ vùi xác.

 

*****

Vài năm sau 1975, ba mẹ tôi cùng gia đình vượt biển. 

Thời gian như thoi đưa...

Thoáng chốc đã hơn 20 năm, tôi và các con định cư nơi đất Mỹ!

 

*****

Sau những tháng quân trường ở Texas thì thằng con lớn tôi ra trận “Iraq War”.

Có lẽ do dòng máu di truyền của ông cha, nên con tôi cũng thích vào quân đội. Chẳng những là thằng con, em út và cousin của tôi cũng thích vậy đó! Đứa lượn trên trời, đứa đi đường bộ, đứa lênh đênh trên biển.

TRỜI!!!!! 

Từ lúc lọt lòng mẹ cho đến tuổi hiểu biết tôi đã trải qua không biết bao nhiêu cuộc đau thương tang tóc của đại gia đình tôi vì chiến tranh Việt Nam. 

Giờ đến lượt em và con tôi đi tác chiến..!

Là người thích đọc tin tức báo chí nhưng kể từ ngày con tôi ra trận,trái tim người mẹ lúc nào cũng thấp thỏm lo âu... đến mức độ tôi không còn dám cầm tờ báo lên xem, vì sợ nhìn vào mấy bức ảnh đăng các gương mặt non choẹt của những cậu lính Mỹ đã... một đi không trở lại trên góc của tờ báo.

Rồi thì cũng qua bao nhiêu năm....

Thật may mắn cho đại gia đình tôi, 3 chàng dạn dày sương gió, cả 3 đều về đến nhà bình an, và cả đại gia đình mừng mừng, tủi tủi.

 

******

Đếm dần thêm 20 năm đã trôi qua….

Con tôi là đứa bay nhảy nhiều nơi, nhiều Quốc Gia nhất nhà, con không còn là cậu thanh niên mới lớn, mới vào quân đội như ngày nào.

Hôm nay được ngồi ăn buổi cơm cùng con tại nhà, tại USA, đó là món quà lớn, là niềm hân hoan của người mẹ dõi mắt chờ trông con theo từng tháng năm dài. 

2 chữ “giải ngũ” con đã đem lại sự hãnh diện thay thế vào nỗi lòng lo lắng thấp thỏm trong những ngày qua của người mẹ lính.

Tuy đang vui niềm vui cùng con, nhưng đến ngày 30 tháng tư thì tôi không sao quên được đôi mắt của Ngoại. Đôi mắt chất chứa biết bao nỗi buồn khi phải tiễn đưa các con của bà, từng người, từng người ra trận. Dòng lệ của Ngoại như đã cạn khô trên đôi khóe mắt rướm máu vì thương nhớ những người con của Ngoại ra đi mãi mãi.

Khi viết lên dòng tâm tình này tôi liên tưởng đến Ngoại, đến những bà mẹ của lính... những giọt nước mắt trên gương mặt các bà khi hay tin con mình không còn. Và nụ cười rạng rỡ chào đón các con của mẹ đi về đến nhà nguyên vẹn.

Riêng tôi, xin cảm tạ Trời-Đất đã thương lấy tôi lúc tuổi về chiều, đã cho tôi được niềm vui trọn vẹn của người mẹ lính.


******

Thường thì dân tộc nào cũng hay oán trách bọn “ngoại xâm.” Nhưng thật ra, “nội chiến” trong anh em cũng là cảnh nhồi da xáo thịt, máu chảy thành sông để lại bao đau thương cho những người mẹ đã từng trải qua sự mất mát những đứa con thân yêu trong đó có Ngoại tôi. Thương xót cho những bà mẹ đã từng chín tháng cưu mang những đứa con và đã đứt từng khúc ruột, vắt cạn máu và nước mắt để nhìn những đứa con thân yêu lìa xa, và thương cho những người Vị Quốc Vong Thân đã bị vùi nắm xương tàn dưới lòng đất không bia mộ!

Ôi! Còn nỗi đau nào hơn…


Ngày 1 tháng 5 năm 2024

Đăng Tâm

(Sau này Ngoại đã mất, có lần tôi về thăm quê Ngoại, tôi hỏi Mợ Tư về bức tranh đâu, tôi không thấy nữa! Mợ trả lời: đã bỏ đi rồi... sau khi Ngoại đã mất).

No comments:

Post a Comment