Saturday, February 8, 2014

Chả Giò - Món Ăn Chơi Quốc Hồn Quốc Túy Được Ưa Chuộng Tòan Cầu

Chả giò là món ăn chơi quốc hồn quốc túy của người Việt Nam nói chung và dân miền nam nói riêng. Từ khi người Việt đi tị nạn ở hải ngọai, chả giò cũng theo chân người đi khắp thế giới. Đi tới đâu món ăn này cũng được "Welcome" nhiệt liệt và với thời gian chả giò đã nghiễm nhiên trở thành "Well-Known" trên tòan cầu.


Mấy ngày tết, bà bếp muốn làm vài món đặc biệt một chút cho có vẻ tết như vịt tiềm, gà nấu dấm, lẩu thập cẩm, miến gà, bánh tét chiên ăn với dưa món nhưng kẹt cái là hai thằng cháu không hợp gout những món lạ lẫm này. Do đó như thường lệ mỗi cuối tuần, bà bếp phải chọn món nào mà cả nhà đều ưa thích để có thể lên bàn ăn chung với nhau cho vui. 

Chả giò là món "number 1" của hai thằng cháu và ba má nó, vì vậy bà ngọai phải làm chả giò cho tụi nó ăn chơi tới no nốc luôn. Ở VN ngày xưa muốn ăn chả giò cũng hơi rắc rối, không phải muốn ăn lúc nào thì ăn mà phải đợi dịp nhà có khách hay cúng quảy gì mới làm chả giò. Về sau này, người ta bày ra làm chả giò vô hộp đông đá bán trong siêu thị rất tiện hoặc làm nhưn trộn sẵn bán ở các cửa hàng thịt để ai muốn làm chả giò chỉ mua về cuốn rồi chiên. Nhưng phàm đồ ăn bán sẵn thì thế nào cũng có hóa chất bảo quản hoặc thiếu vệ sinh, nguyên liệu cũng không tươi như mình mua đồ về tự làm lấy. Home made bao giờ cũng ngon và an tòan hơn tuy rằng mất công thiệt nhưng muốn ăn thì phải lăn vô bếp thôi. 

Có nhiều cách làm nhưn chả giò tùy theo ý thích của mỗi người nhưng căn bản vẫn là thịt xay, tép bằm nhuyễn, củ hành, củ sắn, cà rốt hoặc khoai môn xắt sợi trộn chung. Chả giò thiếu tép, chỉ có thịt không thì sẽ bớt ngon vì khô và xảm.

Vật liệu : (cho 100 cuốn)

- 1, 5 kg thịt xay 
- 500 grs chạo tôm, nếu không có chạo tôm làm sẵn thì mua 1kg tép  về lột võ bằm nhuyễn (ngon nhứt là nửa tép nửa thịt)
- 50 grs bún tàu ngâm nước cắt khúc để ráo
- 40 grs nấm mèo ngâm nước cắt sợi (hoặc mua nấm mèo cắt sẵn)
- 3 củ hành tây lớn khỏang 600grs (lột võ chẻ hai xắt mỏng 
- 1 kg cà rốt (gọt vỏ bào sợi, 3 phần trộn vô nhưn chả giò, một phần ngâm giấm để bỏ vô nước mắm)
- 3 muỗng cà phê muối 
- 2 gói vỏ bánh làm chả giò
- Dầu chiên (hiệu nào mình quen dùng)
- 1 gói bún khô
- Rau cải
- Nước mắm chua ngọt  


Cách làm :

Trộn đều thịt, tép, cà rốt, củ hành, bún tàu, nấm mèo và muối chung với nhau.  
Trải miếng vỏ bánh ra dĩa, múc nhưn vừa phải để vào giữa rồi cuốn lại cho đến hết. Trong lúc cuốn chả giò bạn có thể nghe nhạc cho đỡ chán hoặc lợi dụng thời gian đó để tịnh tâm suy nghĩ chuyện đời, cũng là một cái thú.


Có hai cách chiên, một là dip fry (chiên trong cái nồi ngập dầu) thứ hai là chiên trong cái chảo cán dài đổ dầu săm sắp. Khi thả vào chảo, sắp cho cuốn chả giò úp mí xuống để vỏ không bị bung ra mất đẹp. 
Luộc bún, rửa rau cải và pha nước mắm để sẵn để khi chiên xong cả nhà có thể ráp lại ăn liền trong lúc chả giò còn dòn rụm sốp sộp, nhưn bên trong như miếng chả dẽo dai đậm đà vị tép, mùi thơm củ hành, ngọt của cà rốt... Muốn ăn kiểu nào tùy thích. Gấp bún bỏ vô tô, cắt nhỏ chả giò, đơm rau, chan nước mắm làm một tô ăn cho gọn hoặc nhẩn nha gói từng cuốn với rau cải và bún đều hấp dẫn ngon lành. Con nít thì cứ bóc ăn không thả dàn tới no thôi.


Bon appétit !

    Người Phương Nam

1 comment:

  1. Ngon và hấp dẫn quá. Cám ơn bạn đã chia sẻ.
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Đại lý Đặt Vé Máy Bay Giá rẻ Vietjet Air đi Phú Quốc tại Tp.HCM
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete