Sunday, June 29, 2014

Chuối Lát Nướng, Quà Quê Thơm Thảo


Thấp thoáng đây đó nơi góc phố Sài Thành nhộn nhịp, những gánh hàng rong nho nhỏ luôn đầy ắp chuối lát nướng – món quà quê thơm ngon, hấp dẫn mọi lứa tuổi.
Với khí hậu nhiệt đới, cây trái ở nước ta phát triển tốt tươi, đặc biệt là cây chuối. Từ những buồng chuối chín cây thơm ngào ngạt, qua bao thế hệ người ta đã sáng tạo chế biến ra rất nhiều món ăn ngon. Trong vô vàn quà vặt được sáng tạo từ chuối, phải nhắc đến chuối lát nướng – món quà dân dã nhưng thể hiện đặc sắc nhất hương vị ngọt ngào của loại trái cây này.

Chuối lát nướng thường được chế biến từ loại chuối vừa chín tới để có độ dẻo và dính. Những người thợ làm bánh sẽ xắt chuối thật khéo làm sao cho vừa đủ mỏng để khi nướng lên bánh có độ giòn, ăn không thấy ngán, mà lại không bị rách khi kết thành những miếng lớn. Vốn thơm và ngọt sẵn nên chuối lát không cần phải thêm bất cứ một loại gia vị nào. Sau khi cắt mỏng, những miếng chuối tươi này sẽ được đem phơi ngoài nắng cho khô, thời gian phơi bao lâu còn tùy thuộc vào thời tiết của từng ngày. Chuối sau khi phơi khô sẽ xếp chồng lên nhau thành miếng bánh lớn rồi đem cất vào nơi khô ráo, khi nào ăn mới lấy ra nướng cho dậy mùi thơm. Gọi là nướng nhưng chỉ cần lật qua, trở lại vài lần trên bếp than hồng là có thể dùng được. Do miếng chuối khá mỏng, nên phải trở đều và nhanh tay để bánh ngả màu vàng nâu tự nhiên trông rất quyến rũ.

Không chỉ trẻ con mới mê chuối lát nướng mà ngay cả những cụ lớn tuổi cũng thích được ngồi trên chiếc ghế nhỏ con, vừa đàm đạo cùng “chiến hữu”, vừa đợi những mẻ bánh nóng hổi mà cô bán hàng đang thoăn thoắt trở tay trên bếp than hồng. Phải ngồi kề bên mới cảm nhận hết mùi thơm từ lát chuối nóng hổi mới ra lò cùng thú vui “vừa thổi vừa ăn”. Chuối lát sau khi nướng vừa dẻo vừa giòn, cắn vào nghe vị ngọt thanh tan dần nơi đầu lưỡi. Bởi thế món này được nhiều người thích, không riêng gì học trò mà nhân viên công sở cũng tranh thủ lúc đi ăn trưa, tạt qua gánh hàng rong mua dăm ba miếng mang về cả phòng cùng thưởng thức.


Chuối lát nướng có thể giữ lâu nên nhiều người mua chuối lát nướng sẵn đem về nhà; cất trong hũ sành hoặc hũ nhựa, để dành mỗi sáng đem ra nhâm nhi với tách trà hay ngày cuối tuần ngồi nhà vừa xem phim vừa ăn cho vui miệng. Thỉnh thoảng, có khách đến chơi nhà, pha bình trà ngon, mời dùng miếng chuối lát nướng thơm phức, giản dị mà không kém phần thân mật. 

Bảy Hiền sưu tầm
Theo Món ngon Việt Nam

No comments:

Post a Comment