Đường sắt trong phố cổ Hà Nội nằm trong danh sách những tuyến đường có vị trí kỳ quặc khiến nhiều du khách ngạc nhiên.
Đường rày trong phố cổ Hà Nội
Hiếm có nơi nào trên thế giới mà đường ray tàu hỏa nằm giữa khu dân cư như phố cổ Hà Nội, với hai bên nhà dân cách đường chưa đầy một mét. Nhiều du khách gọi đây là “nơi độc nhất vô nhị trên thế giới” hay “chỉ có tại Việt Nam” để miêu tả cảnh tượng này.
Hiếm có nơi nào trên thế giới mà đường ray tàu hỏa nằm giữa khu dân cư như phố cổ Hà Nội, với hai bên nhà dân cách đường chưa đầy một mét. Nhiều du khách gọi đây là “nơi độc nhất vô nhị trên thế giới” hay “chỉ có tại Việt Nam” để miêu tả cảnh tượng này.
Tàu hoả đi xuyên chung cư 19 tầng
Nằm ở phía đông Trung Quốc, Trùng Khánh là một trong những thành phố
đông dân nhất cả nước với 49 triệu người. Do đó, các nhà quy hoạch tại
đây luôn sáng tạo trong việc giải quyết không gian cho cơ sở hạ tầng.
Năm 2004, khi dự án đường sắt số 2 được thông qua, chính quyền đứng giữa
2 lựa chọn, một là phá bỏ toàn bộ chung cư cao 19 tầng, hai là tạo
đường hầm cho tàu đi xuyên qua. Chính vì thế, một đường ray đặc biệt
được xây dựng ở giữa tòa nhà, từ tầng thứ 6 đến 8 nhưng lại không làm
ảnh hưởng đến dân cư nhờ hệ thống cách âm đặc biệt. Sau 13 năm, đến nay
chính quyền thành phố vẫn tin rằng đây là quyết định đúng đắn nhất họ
từng đưa ra.
Tàu hoả cắt ngang đường băng ở New Zealand
Năm ở phía tây ngoại ô thành phố Gisborne, New Zealand, sân bay
Gisborne là một trong số rất ít nơi trên thế giới có đường sắt cắt ngang
đường băng. Tuyến đường sắt Gisborne hoạt động vào hai khung giờ là
6h30 sáng và 8h30 tối. Tuy nhiên, khi đến gần khu vực đường băng, tàu
hỏa phải dừng lại cho trạm kiểm soát không lưu quan sát rồi mới được
tiếp tục xuống đường.
Tuyến đường sắt vượt biển ở Đức
Hindenburgdamm là tuyến đường sắt dài 11 km, nối liền đảo Sylt với
Schleswig-Holstein, bang xa nhất về phía bắc của Đức. Trước khi tuyến
đường sắt ra đời, việc di chuyển từ đất liền tới đảo Sylt phụ thuộc vào
điều kiện thời tiết và thuỷ triều trên biển.
Khi đó, hành khách mất ít nhất 6 giờ để di chuyển từ đất liền tới đảo Sylt bằng tàu biển. Vào mùa đông, băng trên biển Wadden cản trở tàu và thuyền, khiến rất ít du khách có thể tới đảo Sylt. Do khu nghỉ dưỡng Westerland trên bờ biển của đảo Sylt ngày càng trở nên nổi tiếng, năm 1923, tuyến đường sắt vượt biển đã được khởi công và hoàn thành 4 năm sau đó. Ngày nay, hơn 100 chuyến tàu hỏa di chuyển mỗi ngày, một nửa số trong số đó vận chuyển xe hơi cho hành khách.
Đường tàu xuyên núi ở Mỹ
Khi tuyến đường sắt qua Auburn, California, Mỹ được xây dựng và hoàn
thành vào năm 1864, nó đã được ca ngợi là “kỳ quan thứ 8 của thế giới”.
“Bloomer Cut không được xây dựng theo cách thông thường. Nó đã vượt qua
vô số trở ngại, những ngọn núi không thể phá dỡ, khe sâu, hẻm đá hay các
vùng đồng bằng cằn cỗi, là minh chứng cho sức mạnh và quyết tâm của
hàng nghìn công nhân tạo ra tuyến đường này”, đại diện bang Indiana,
William Holman, phát biểu năm 1862.
vnexpress.net
No comments:
Post a Comment