Friday, September 21, 2018

Hành Xử Kiểu Mỹ: Tình Yêu Thầm Lặng Của Cha Trong 20.000 Tấm Thiệp Viết Cho Con Suốt 20 Năm


Tình thương yêu có rất nhiều cung bậc, nhiều cách để biểu đạt khác nhau. Có người thích sự ồn ào, náo nhiệt, bởi bản chất của họ là sôi nổi, nhiệt thành. Nhưng lại có những người không bộc lộ ra quá nhiều, họ chọn cách thầm lặng nhưng bền bỉ để thể hiện tình yêu của mình. 

Đây là câu chuyện của một người cha của bốn đứa con. Ông tên là David Lasseter, một công dân của xứ sở cờ hoa. Các con của David đều khôn lớn, trưởng thành và có cuộc sống êm ấm của mình. Như bao người cha khác trên thế giới, ông dành tình thương vô bờ cho những đứa trẻ. 


Điều khác biệt duy nhất có lẽ là: David là một người cha giàu xúc cảm. Ông phát hiện ra điều này khi Sarah, con gái đầu lòng của ông tốt nghiệp trung học. Ngày đưa con gái nhỏ bé nhập học đại học, David mới thực sự hiểu mình thương con nhường nào. Ông biết và chấp nhận sự thật rằng con gái đã lớn, đã đến lúc cần để con bay bằng chính đôi cánh của con. Nhưng David không kìm nén được sự xúc động khi nghĩ đến việc con gái nhỏ đang rời xa vòng tay che chở của mình. 

Chân dung người cha giàu cảm xúc (Ảnh: dẫn qua CBS)

Người đàn ông luôn là những người mạnh mẽ, ít bày tỏ cảm xúc. Nhưng sau khi chào tạm biệt con gái, khi quay lại xe hơi cùng với gia đình, ông đã khóc. Sự chia xa này giống như tạm biệt những tháng ngày tuổi thơ, ở nơi đó con gái sống trọn vẹn trong vòng tay che chở của ông. 

David luôn chấp nhận điều này, nhưng ông mong muốn tìm cho mình một cách để bộc bạch tình yêu thương với con. Viết bưu thiếp chính là điều tuyệt vời người cha ấy đã tìm ra. Ngay đêm hôm con gái ông nhập học, David đã viết một tấm bưu thiếp gửi cho con. Ông đặt nó vào thùng thư ngay sau đó. Và rồi, trong suốt hơn 20 năm, buổi sáng nào, 4 người con của David cũng được nhìn thấy nét chữ của cha mình. 

Sarah, con gái cả của David, người đã lưu giữ tất cả những bức thiệp của cha mình (Ảnh: dẫn qua CBS)

David viết tấm bưu thiếp đầu tiên vào năm 1995, và ông đã biến hành động này thành một truyền thống của gia đình. Ông viết và gửi những tấm thiệp nhỏ này cho Sarah và sau đó là 3 anh chị em của cô mỗi ngày.

Trong bưu thiếp, ông không viết điều gì quá nặng nề, hay bày tỏ cảm xúc quá nhiều. David chỉ viết một đôi dòng liên quan đến những chuyện xảy ra trong cuộc sống của gia đình. Những tấm bưu thiếp giống như một cuộc nói chuyện nhỏ vào mỗi bữa sáng mà mọi người luôn cùng nhau thực hiện.

Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện với phóng viên Steve Hartman, David chia sẻ, ông cũng không chắc những đứa trẻ của mình sẽ đọc những tấm bưu thiếp ấy. Nhưng, điều đó không ngăn cản ông tiếp tục công việc này. Ông vẫn sẽ viết cho các con mỗi ngày với tâm thế “một món quà nhỏ nhưng chứa đựng cả trái tim người tặng”. Đó cũng là câu thành ngữ mà ông yêu thích. 

Viết bưu thiệp cho các con đã trở thành một thói quen quan trọng trong cuộc sống của David (Ảnh: dẫn qua CBS)

Sarah, con gái đầu lòng của David chia sẻ, trong những tấm bưu thiếp của cha, có hàng ngàn những câu chuyện: Chuyện bóng đá, chuyện làm vườn,… Và cô đã giữ lại tất cả những tấm thiệp mà cha đã gửi mỗi ngày. Tới giờ, chúng đã trở thành kho báu tinh thần của riêng cô. Mỗi khi nhìn vào kho báu ấy, Sarah biết cha thương yêu cô ngần nào. 

Kho báu mà David dành cho con gái Sarah của ông. Âm thầm, bền bỉ và vô cùng ấm áp (Ảnh: qua CBS)

Đó cũng chính là điều mà David mong muốn. Với ông, điều quan trọng nhất mà ông muốn gửi đi thông qua những tấm thiệp không phải là đòi hỏi được quan tâm, chú ý hay yêu thương. Mà ông mong muốn, sự hiện diện của những tấm thiệp sẽ thay cho sự hiện diện của ông để nói với các con rằng:
Cha luôn ở đây và các con luôn có một nơi chốn để trở về, dù có bất cứ chuyện gì xảy ra. Đó sẽ là một nguồn động viên lớn cho các con của ông, khi họ phải trải qua những khó khăn trong cuộc sống tự lập của mình. 
Tình thương kỳ diệu như vậy đó. Khi bạn yêu thương một người, mong muốn họ được hạnh phúc, bạn sẽ có sức mạnh để chấp nhận nhiều điều như sự cô đơn, hay khoảng cách. Quan trọng hơn, bạn chấp nhận mà không cảm thấy oán giận hay đau khổ trong tâm. Tình thương vị tha đó sẽ tặng bạn những cách thức để cân bằng những cảm xúc của mình. Đồng thời vẫn nhắn gửi được tới người mà bạn thương yêu thông điệp quan trọng: Tình thương và sự trợ giúp mà bạn dành cho họ sẽ không bao giờ thay đổi. 

Bốn người con hạnh phúc của David (Ảnh: dẫn qua happiest)

David có lẽ đã truyền đi thành công thông điệp ấy trong mỗi tấm thiệp. Sự bền bỉ của ông trong suốt 20 năm có lẽ đã tạo nên trong lòng bốn người con của ông niềm tin vững chắc vào tình thương mà cha dành cho họ.
Phải chăng tình thương vị tha chính là như vậy? Bạn trao đến cho người kia sự trân trọng, yêu thương và cả không gian tự do, để họ được đi trên chính con đường của mình. Nhưng bất cứ khi nào họ cần, bạn vẫn ở đó với vòng tay và tấm lòng rộng mở.

Hy Văn 
www.dkn.tv

No comments:

Post a Comment