Thursday, December 5, 2019

Hòn Đá Cổ Cân Bằng Trên Dốc Thách Thức Người Dịch Chuyển

Tiếp xúc bề mặt dốc với một diện tích nhỏ, tảng đá tròn nặng hàng trăm tấn ở Ấn Độ nghìn năm qua không nhúc nhích dù con người ra sức đẩy.




Quả bóng bơ Krishna là một tảng đá lớn nằm ở thị trấn Mahabalipuram thuộc quận Kancheepuram, bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ. Hòn đá khổng lồ này là một trong những điểm thu hút khách du lịch tới thị trấn bởi sự bất chấp các định luật vật lý. Với diện tích tiếp xúc mặt đất nhỏ, hòn đá như đang cân bằng trên dốc, không nhúc nhích dù có người nỗ lực di chuyển. Ảnh: Flickr.


Một số câu chuyện giải thích về hiện tượng bất thường này được đưa ra nhưng tất cả đều không có sức thuyết phục. Quả bóng bơ của Krishna ban đầu được người dân địa phương gọi là Vaan Irai Kal, dịch từ tiếng Tamil sang tiếng Anh có nghĩa hòn đá của bầu trời. Các vị thần đã đặt tảng đá này nhằm thể hiện sức mạnh với cư dân thị trấn. Ảnh: Geocaching.


Theo một số nguồn tin, tên gọi quả bóng bơ của Krishna (Krishna's Butter Ball) do một hướng dẫn viên du lịch địa phương đặt. Theo thần thoại Ấn Độ giáo, vị thần Krishna khi còn nhỏ rất thích ăn bơ và thường ăn cắp lọ bơ của mẹ mình. Tảng đá khổng lồ ở Mahabalipuram trông giống khối bơ mà vị thần đã đánh rơi. Ảnh: Tamilnadu Tourism.


Một suy đoán khác được đưa ra đó là tảng đá hình thành một cách tự nhiên. Tuy nhiên, điều này khá khó xảy ra bởi sự ăn mòn không tạo ra tảng đá có hình dạng như vậy. Tác động tự nhiên làm một mặt của tảng đá bị cắt hoàn toàn là điều khó tin. Lời giải thích khác cho rằng những người ngoài hành tinh đã đến thăm khu vực này hàng nghìn năm trước. Ảnh: Flickr.


Quả bóng bơ của Krishna ước tính nặng hơn 250 tấn, cao khoảng 6m và đường kính 5 m. Hòn đá này nằm trên con dốc 45 độ và chỉ tiếp xúc với bề mặt của ngọn đồi tại một diện tích nhỏ. Những nỗ lực được thực hiện trong nhiều thế kỷ để di chuyển quả bóng bơ. Từ thời Narasimhavarman, thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, nhà vua Pallava muốn di chuyển hòn đá thần thánh để cứu nó khỏi tay các nhà điêu khắc. Ảnh: Biketravelsite.


Vào năm 1908, Arthur Lawley, Thống đốc của Madras (ngày nay là Chennai, thủ phủ của bang Tamil Nadu), dự định di dời tảng đá vì sợ "quả bơ khổng lồ" lăn xuống bất cứ lúc nào và phá hủy thị trấn dưới chân đồi. Tin đồn rằng 7 con voi đã được sử dụng trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, hơn 1 thế kỷ qua, tảng đá không nhúc nhích dù chỉ một chút. Ảnh: Wikipedia Common.

Theo Zing

No comments:

Post a Comment