Sưu
tầm : DSPN, Lính thuỷ kính chuyển tiếp. “Chỉ là nắm tro” không phải là một bài
kinh trong kho tàng Phật điển, mà nó là một thực tế. Thực tế ấy tôi đã chạm mắt,
đã sờ mó được. Từ đó tôi có một cảm nhận riêng, xin được chia sẻ với tất cả
các bạn đồng tu nắm tro này. Vì là nữ nên Hòa Thượng sắp xếp ở thiền viện ni tức Linh Chiếu. Cụ lớn tuổi
nên không nhập chúng, mà ở cái thất trong khuôn viên thiền viện do Hòa Thượng
cất cho. Vì thế chúng tôi xem cụ như một thiền sinh ni của viện. Cụ rất siêng
tu, không bao giờ lơi lỏng, tự lực lo cho mình mọi việc, ít làm phiền đến chư
Ni. Năm 91 tuổi cụ vẫn tự quét nhà, rửa chén, giăng mùng, không phải nhọc nhằn
ai, sáng suốt minh mẫn và rất dễ thương. Đến 92 tuổi cụ mất, ra đi hết sức nhẹ
nhàng, không giật mình giật mẩy, không làm kinh động đến đại chúng. Khi được tin cụ yếu, tôi sang thăm. Cụ nhìn tôi quá đổi hiền lành rồi khép nhẹ
đôi mắt, đi hồi nào tôi không hay. Thiền viện lo hết chuyện hậu sự. Hỏa táng
xong, buổi chiều tôi cùng chư ni đi lấy cốt. Phần xương cho vào hũ đem về nhập
tháp Liên Hoa tại Thường Chiếu, còn lại phần tro quý cô hốt vô bao ni lông
đem đến cầu Long Sơn - Bà Rịa. Tại đây tôi được chư huynh đệ chỉ cho dãy núi Long Sơn thật trầm mặc nằm sâu
lắng bên trong. Dòng sông trước mắt cũng trôi chảy yên ả quá chừng, làm như
không có chuyện gì phải buồn phải vui. Sạch và trong vắt. Tôi thật bất
ngờ về một miền đất gần gũi với mình. Ở đó có một dòng sông tinh khiết, yên
tĩnh, như không hề bận tâm tới chuyện phố thị rộn ràng bên ngoài. Huynh đệ chia nhau nắm tro sau cùng của người pháp lữ cao niên rải xuống dòng
sông. Nắng chiều óng ánh chiếu xuống màu áo lam, màu xám tro, màu sông nước,
màu trái tim huynh đệ lần chia tay. Đẹp và cảm động vô cùng. Khi tôi bốc nắm
tro rải xuống, bụi tro bay bay trong hư không, từ từ tan loảng rồi hòa vào
sông nước. Về đến thiền viện, ngồi lặng lẽ trong phòng, tôi như ngộ ra một điều: Đời người chỉ là nắm tro. Thật ra chuyện này chúng ta ai cũng biết. Tôi cũng biết. Nhưng mãi đến khi
chính bản thân mình cầm nắm tro của bà cụ, mà trước đó mình ngồi một bên, còn
nhìn, còn nói, còn cười gọi tên… bây giờ lại là nắm tro, cũng do chính tay
mình đem gởi xuống dòng sông. Bỗng dưng tôi cảm nhận sâu sắc về một đời người,
chung cuộc của chiếc thân tứ đại, ai cũng như ai, chỉ là nắm tro. Đã là nắm
tro thì không có nắm tro nào sang hơn nắm tro nào, không có nắm tro nào vinh
quang hơn nắm tro nào, không có nắm tro nào ti tiện hơn nắm tro nào. Tự nhiên
bao nhiêu muộn phiền, toan tính trong lòng rớt xuống. Bởi vì mình đã là nắm
tro thì không có lý do gì đi phiền não các nắm tro khác. Chúng ta ít nhiều đã đánh mất cả một quãng đời của mình trong phiền lụy, khổ
đau. Cuối cùng tứ đại này không mang theo được vì nó chỉ là nắm tro, chỉ mang
theo nghiệp mà thôi. Sao ta không tự hỏi vì cái gì mà ta tạo nghiệp, vì ai mà
ta tạo nghiệp ? Vì nắm tro mà tạo nghiệp ! Có vô lý không. Phải chi vì vàng
vì ngọc mình tạo nghiệp cũng được đi, nhưng vì nắm tro mà tạo nghiệp thì oan
uổng quá. Tạo nghiệp để mưu cầu hạnh phúc, không ngờ lại chuốt quả khổ đau. Bởi
vì ranh giới giữa hạnh phúc và khổ đau nằm ở chỗ nào, chúng ta không biết được. Chẳng hạn trời đang nóng mình thèm ăn kem. Ăn được một cây kem thật tuyệt vời,
có thể gọi là hạnh phúc. Ăn thêm một cây nữa, cũng còn hạnh phúc. Thêm một
cây nữa thì… hết hạnh phúc, bởi vì nó sắp nôn ra đây nè. Nếu ăn kem là hạnh
phúc thì càng ăn càng hạnh phúc, ăn một cây hạnh phúc chỉ có một, ăn hai cây
hạnh phúc nhân đôi, ăn ba cây hạnh phúc nhân ba. Tại sao ăn ba cây lại hết hạnh
phúc? Thì ra chúng ta đã hiểu lầm về hạnh phúc. Hạnh phúc là gì? Là vừa lòng.
Tạm định nghĩa ngắn gọn như vậy đi. Mình cho rằng cái gì vừa lòng, thích thú, thỏa mãn là hạnh phúc, mà không biết
rằng cơ thể chúng ta, tâm tư chúng ta không bao giờ thỏa mãn được hết. Khi
tham là cứ muốn thêm, mà sự tiếp nhận của thân tứ đại có chừng mực. Đến lúc
nó không tiếp nhận được nữa, mà nghiệp tham vẫn lôi kéo, thế là có sự xung đột
giữa thân và tâm. Như vậy là mất hạnh phúc. Phật dạy các pháp chỉ là duyên sinh thôi, chứ không có cái gọi là chân thật
trong đó. Chúng ta luôn mong muốn mình sống thì phải được vừa lòng hoài,
nhưng các duyên không biết chuyện ấy. Nó cứ đến cứ đi, cứ họp cứ tan theo
cách của nó. Mình không vừa lòng thì thôi, nó không chiều mình. Cho nên rốt lại
hạnh phúc không có thật. Nó chỉ là ảo giác của cảm thọ. Cảm thọ có ba: - Một là thọ khổ. Khi gặp những cảnh trái ý, nghịch lòng chúng ta không
thích, gọi là thọ khổ. - Hai là thọ lạc. Gặp những cảnh vừa ý thuận lòng, chúng ta thích thú sung sướng,
gọi là thọ lạc. - Ba là thọ không khổ không lạc. Khi gặp cảnh bình thường, chúng ta
cũng thấy bình thường, gọi là thọ không khổ không lạc. Trong ba cái thọ này, có một số người thích thọ bình thường. Tại sao? Vì họ bảo
có vui thì có khổ. Do sợ khổ nên không dám nhận vui. Lo xa như thế. Thì ra vì
né cái khổ mà tránh cả cái vui, chớ không phải giác ngộ cái vui tạm bợ của thế
gian vốn không thật. Do đó mà chọn thọ bình thường. Nhưng Phật nói rõ thế
này: Ba cái thọ đó đều vô thường, ngay cả thọ bình thường cũng không thường. Tóm lại, có thọ là có khổ. Chẳng hạn bây giờ mình không buồn cũng không vui,
nhưng có chuyện buồn tới mình sẽ buồn. Chúng ta chọn cái bình thường, nhưng
ngoại duyên không mãi bình thường được, nó luôn thay đổi. Ngoại duyên đến từ bên ngoài, chúng ta không thể chủ động được. Trong toàn bộ
đời sống, con người chỉ chủ động một phần, còn lại phần lớn là bị động bởi
các duyên bên ngoài. Như thời tiết tốt chúng ta thấy bình thường, dễ chịu,
nhưng nếu nước lụt lên thì sao? Khổ liền. Các tỉnh miền Trung, miền Tây Nam bộ
lụt hoài, dân mình cứ phải sống theo con nước, hoàn toàn không thể chủ động
được. Đâu có ai muốn lụt, nhưng nước vẫn cứ dâng. Đó là duyên bên ngoài. Đến
duyên bên trong lục phủ ngũ tạng của chúng ta cũng thế. Có ai muốn bệnh đâu,
mà sao vẫn cứ bệnh. Già có bệnh của già, trẻ có bệnh của trẻ. Ngày nay trẻ đã
bệnh ké những bệnh của người già. Như vậy thân của mình mà mình nói nó không
nghe, biểu đừng bệnh mà vẫn cứ bệnh. Rõ ràng chúng ta mất quyền tự chủ đối với
thân tứ đại này rồi. Cho nên Phật bảo thân này không phải của mình. Đã không phải của mình, tại sao người ta nặng nhẹ một chút mình lại nổi sùng?
Chúng ta khổ vì chúng ta lầm. Đơn giản vậy thôi. Hàng xóm mích lòng nhau là
vì hiểu lầm. Phật nói thân này là duyên sinh, do bốn chất đất nước gió lửa hợp thành, đó
là phần thân, còn phần tâm là do nghiệp dẫn. Chúng ta tạo nghiệp, rồi nghiệp
quay trở lại lưu dẫn chúng ta thọ sanh. Cho nên đời quá khứ chúng ta tạo nghiệp
gì nhiều, đời sau sanh ra rất quen thuộc với nghiệp ấy. Thương ai nhiều, ghét
ai nhiều, nhắc ai nhiều thì đời sau được gặp lại thôi. Nếu đời quá khứ ta đã là người tu, đời này sanh ra thấy chùa muốn tu ngay. Đời
quá khứ là ca sĩ, đời này nghe nhạc là hát. Hát rất hay mà không cần ai chỉ vẽ,
vì đã huân tập rồi. Nhiều thiên tài xuất hiện dưới dạng thần đồng, người ta bảo
là thiên tư, thật ra nó là dòng nghiệp được nối tiếp từ đời trước. Tuy nhiên, đạo Phật bảo nghiệp cũng không thật, có thể thay đổi được. Bởi vì
nó do duyên tạo tác, luôn thay đổi sinh diệt. Nếu thật thì nó còn hoài và
không thể sửa đổi. Song nó luôn biến dịch nên chúng ta có thể thay đổi được.
Khi mê chúng ta tạo nghiệp xấu, nhưng tỉnh rồi không tạo nghiệp xấu nữa, mà tạo
nghiệp thiện. Ví dụ chúng ta mê nên có tham sân si, nếu sáng suốt tỉnh táo ta
sẽ không thèm tham sân si nữa. Điều đó có người đã làm được, như các bậc
thánh nhân, cao tăng xưa cũng như nay. Nhờ thế chúng sanh mới có thể tu thành
Phật. Có người thấy tiền thích, có người thấy tiền không thích vì họ không có nhu cầu.
Nhu cầu thường không nhất định, do quan niệm và sở thích của mỗi người mà
phát sinh. Muốn bớt tham thì bớt nhu cầu. Muốn không tham thì không có nhu cầu.
Vậy thôi. Cho nên tham tiền hay không tham tiền, chúng ta làm được, nếu muốn.
Giữa hai nghiệp thiện và ác, mình muốn làm ác cũng được, muốn làm thiện cũng
được. Làm ác thì nghiệp ác dẫn đi trong đường ác. Làm lành thì nghiệp thiện dẫn
đi trong đường lành. Tất cả đều do chúng ta quyết định. Có người thắc mắc, khi chết rồi đi về đâu ai mà biết được Về vấn đề này, chúng ta có thể lý giải sự có mặt của nghiệp qua những gì mình
thấy biết trong đời hiện tại. Như một gia đình, cha mẹ sanh ra ba đứa con.
Chúng được chăm sóc như nhau, mà ba đứa không đứa nào giống đứa nào. Chúng
khác nhau trên mặt mày, trên tánh tình. Tại sao cùng cha cùng mẹ, cùng sống
trong một môi trường, cùng nhận sự yêu thương chăm sóc như nhau mà lại khác
nhau? Nhiều đứa bé mới hai ba tuổi đã thể hiện những đường nét riêng của nó.
Đường nét riêng này ở đâu ra? Đâu có chuyện khơi khơi mà ra, chứng tỏ
nó có chủng tử nghiệp từ đời trước. Thêm điều này nữa, chúng ta vừa thấy người
nào đó thì mến liền, mặc dù chưa nói chuyện với nhau lần nào. Người ấy có thể
dễ mến với mình, nhưng chưa hẳn dễ mến với người khác. Cũng thế, trong trường
hợp đối nghịch. Vừa thấy người đó lần đầu, bỗng nhiên ta dị ứng ngay, thì biết
oan nghiệp tới rồi. Cho nên lúc ra đi, tâm mình bình an không vấn vương việc
gì, không sợ hãi việc gì, không lưu niệm việc gì thì đi thanh thản, theo phước
duyên thọ thân sau tốt đẹp. Ngược lại, trước lúc ra đi chúng ta sợ hãi, hoảng
loạn, lo nghĩ đến con cháu thì thọ thân sau trong sự trói buộc của nghiệp lực
đời trước. Người Phật tử hiểu đạo rất sợ tạo nghiệp. Thân này không giữ được vì nó là nắm
tro, nhưng nghiệp sẽ quyết định cho vận mệnh nhiều đời của mình. Chúng ta
không đầu tư vào chuyện chăm chút nắm tro, mà lo chuyển hóa tu tập ba nghiệp
của mình. Hơn thua nhau từng tiếng là tạo nghiệp bất thiện. Từ đó lưu vào tâm
thức những hình ảnh căm tức sân hận, nguyện gặp lại để trả thì rất nguy hiểm.
Đó là một trở ngại trong tiến trình tái sinh, nếu chúng ta chưa giải thoát được. Ở đây mục đích của người tu là giải thoát sanh tử,nhưng chúng ta không dám đi
quá xa với mức độ tu tập thực tế của mình, chỉ mong quý Phật tử chuyển được
nghiệp bất thiện thành nghiệp thiện, định tĩnh trước phút lâm chung để có được
hướng đi tốt. Sức mạnh của nghiệp rất đáng sợ. Ví dụ người nữ có tật hay cằn
nhằn. Thật ra họ không muốn cằn nhằn nhưng khi đã thành nghiệp rồi, vừa gặp
chuyện không hài lòng thì cằn nhằn. Cằn nhằn mà không hay mình đang cằn nhằn.
Cho nên mới nói bị nghiệp lôi, không kiềm chế được. Cũng như bên nam có tật uống
rượu. Uống quen không uống thấy buồn, thấy thèm. Đặc biệt những lúc căng thẳng,
bức xúc là đi kiếm rượu uống. Nhiều vị dư biết uống rượu là uống chất độc mà
đã nghiền rồi thì không cưỡng lại được. Thế nên vị nào lỡ ghiền rượu mà muốn bỏ thì xin đừng đi ngang quán rượu. Quán
rượu đâu có tay mà kéo quý vị, nhưng cái nghiệp nó sẽ kéo. Nghiệp là gì? Là
thói quen. Thật đơn giản mà không đơn giản chút nào. Tại sao? Như nghiệp uống
rượu, nghiệp đánh bài, nghiệp hút thuốc… muốn bỏ không phải là chuyện đơn giản.
Lại nữa, chúng ta không ai thích phiền não nhưng luôn luôn sống trong phiền
não. Tại sao? Tại quen rồi, bỏ không được. Ai bắt chúng ta phiền não? Ta không có
câu trả lời vì ta không dám nhận lỗi về mình. Bây giờ muốn giải trừ phiền
não, nhất định phải truy nguyên cho ra nguồn gốc của nó. Phiền não từ mình mà
ra. Do si mê tăm tối nên ta tạo nghiệp, nghiệp quay trở lại làm tăng trưởng
vô minh. Cứ thế xoay vần gốc vô minh càng lớn, nghiệp lực càng mạnh, chúng ta
càng bị nó sai sử, chớ không ai bắt mình cả. Đối với phiền não, nhà Phật gọi
nó là giặc. Muốn trừ giặc, trước tiên ta phải phát hiện nó thật sớm, sau đó
kiên quyết đuổi sạch, không khoan nhượng mới yên ổn được. Vừa nổi nóng lên ta
phát hiện ngay, một tên giặc vừa ló đầu ra, dùng gươm trí tuệ chém nhanh. Tự
nói giận làm gì cho mệt, không thèm giận. Đó chính là tu tập, là chuyển hóa
nghiệp. Việc này cũng phải có lực, nhà Phật gọi là đạo lực. Muốn có đạo lực mạnh
phải liên tục huân tu, không đợi gặp cảnh mới tu. Cái gan của chúng sanh lớn tợn lắm, rất sợ khổ mà chuyên lao vào nhân khổ. Phật
nói Bồ-tát sợ nhân chúng sanh sợ quả. Nếu thấy phiền não mệt quá thì đừng
thèm phiền não. Thí dụ hồi xưa mình nói chuyện với ai, bất đồng ý kiến là bắt
đầu nổi sùng trong bụng, tức thiệt là tức. Bây giờ thấy tức mệt quá mình
không tức nữa. Vậy thôi. Ngoài cách đó ra không còn cách nào hữu hiệu hơn. Có
người bảo làm không được. Được chứ! Cứ không thèm tức thử coi ai làm gì mình.
Thật ra chúng ta không chịu buông cái sân giận mà lại đuổi theo nó, chơi với
nó, hòa nhập làm một với nó. Trong tâm cứ bám cứng theo đối tượng làm nhân
cho sự tức tối thì làm sao hết tức được. Như có vị ngồi đây trong lòng đang buồn bực chuyện riêng. Lẽ ra hôm nay không
đi nghe pháp mà tại sùng bà hàng xóm quá, đi cho khuây khỏa. Nếu chúng tôi
chia sẻ với quí vị rằng đừng thèm sùng bà hàng xóm đó nữa, bỏ đi. Quí vị đồng
ý thực tập như vậy. Bà ta đâu có nhảy vô bụng của quí vị cản lại điều ấy.
Thành thử do ý chí, do quyết định sáng suốt, do sự thực hành của chúng ta
thôi. Tất cả trạng thái tâm khổ đau là do ta tạo ra, ta lầm chấp HAVE A NICE DAY. |
Pages
- Trang Chủ
- About Me
- Truyện Ngắn
- Sưu Tầm
- Sưu Tầm from 2020
- Góp Nhặt Bên Đường
- Nhạc Chọn Lọc
- Sưu Tầm Sức Khỏe
- NPN's Recipes
- Trang Người Phương Nam
- Cười Ý Nhị
- PPS + YouTube Chọn Lọc
- Những Hình Ảnh Ý Nghĩa
- Thơ
- Thơ from 2020
- Bùi Phương Lưu Niệm
- Trang Anh Ngữ
- Truyện Dài : Về Phương Trời Cũ
- Truyện Dài : Ngày Tháng Buồn Hiu
Tuesday, July 22, 2025
Chỉ Là Một Nắm Tro - Thích Nữ Hạnh Chiếu
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment