Saturday, June 18, 2016

Giúp Người Là Giúp Mình - Trần Minh Hiền


Trong vũ trụ và thế giới đa vũ trụ, tất cả vạn vật chúng sanh hữu tình và vô tình đều bình đẳng và liên quan liên đới với nhau. Tất cả sự sống và tồn tại, phát triển, sinh diệt của vạn vật đều ảnh hưởng lẫn nhau. Chúng cần oxygen, cần nước, ánh sáng, thức ăn và nhiều thứ khác để sống và tất cả những thứ đó chúng ta cần từ thiên nhiên, vũ trụ, từ vạn vật. 

Trong xã hội chúng ta cần người trồng lúa, làm nông mới có gạo ăn, cần người trồng lúa mì để có bánh mì, cần người chế tạo ra xe hơi, xe máy để đi lại, cần người sản xuất ra tivi, chương trình tivi, phim ảnh để chúng ta giải trí, cần bác sĩ để chữa bệnh... Và có một nguyên lý phổ quát universal là khi chúng ta giúp đỡ người khác là chúng ta giúp chính chúng ta. Ít người thấy, hiểu rõ điều đó. Mới nghe tưởng chừng chơi chữ hay nói đùa nhưng quả thật khi chúng ta giúp đỡ người khác một cách chân thành, thực tâm thực lòng thì chúng ta đã tạo nên một mối quan hệ tốt với người được giúp và mọi người và sau này sẽ quay lại giúp chúng ta. Nếu chúng ta hại người, giành giật với họ, làm thiệt hại họ thì sau này họ sẽ trả thù, thù ghét và còn nói điều đó cho mọi người để hại ta. Ngày nay xã hội loài người còn dựa vào nguyên tắc trả thù, trừng phạt, trị bệnh là chính mà quên đi nguyên tắc phòng ngừa, giúp đỡ, giáo dục, dạy dỗ. Chúng ta nhắm vào chữa bệnh khi bệnh đã bộc phát, chúng ta bắt bỏ tù, xử tử hình các tội phạm khi đã quá muộn và tội ác càng gia tăng, bệnh tật càng ngày càng khủng khiếp. 

Hãy quan sát kỹ lưỡng cẩn thận cuộc đời chúng ta sẽ thấy: có nhiều người quá ham tiền bạc, khi thấy tiền là cầm lòng không đậu, phải chiếm đoạt cho bằng được, bằng thủ đoạn này hay mưu mô khác, bằng ăn cắp hay ăn cướp... Mặc dù họ biết hậu quả xấu sẽ xảy ra nhưng vẫn không kiềm chế được, như những kẻ hiếp dâm, háo sắc, không kiềm chế được dù có thể vẫn biết rõ hậu quả, hay người ghiền bài bạc, họ sẵn sàng tiêu tán hết cả tài sản để "gỡ". Và nhiều hình thức bệnh hoạn, tội phạm, tội lỗi khác mà hàng giây phút con người vẫn phạm phải mà nhiều kẻ vẫn còn may mắn chưa bị phát hiện, chưa bị bắt... Chúng ta cần có một chương trình nghiên cứu toàn diện, kỹ lưỡng, đầy đủ, comprehensive, ... và giáo dục, giúp đỡ tất cả mọi người phát hiện, nhận biết các lỗi lầm, thói xấu, tội lỗi ... của chính mình và cùng nhau sửa chữa, phòng bệnh, mà không sợ bị trừng phạt, bỏ tù, xử tử hay nguyền rủa, miệt thị, khinh khi, phỉ báng... 

Giúp đỡ lẫn nhau và bắt đầu từ mỗi cá nhân, đến gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đến trường học, nhà chùa, nhà thờ, cộng đồng, xã hội, quốc gia, thế giới, sách vở, phim ảnh, tivi, internet... tất cả phải hướng vào phòng bệnh hơn chữa bệnh, giúp đỡ yêu thương hơn trả thù, giăng bẫy, trừng phạt, bỏ tù, xử tử... Thay vì xây thêm nhà tù chúng ta nên xây thêm trường học và các trung tâm cố vấn tâm lý, cố vấn về sức khoẻ ... 

Đó không chỉ là ước mơ hão huyền mà phải là sự thật để tất cả chúng ta mấy tỷ người trên thế giới có thể thực sự yêu thương nhau, thông cảm với nhau, tin tưởng lẫn nhau để cùng nhau sửa chữa những lỗi lầm của nhau để cùng nhau xây dựng một thế giới ngày mai tốt đẹp hơn an bình hơn, thịnh vượng hơn và trở thành một thiên đường, nát bàn, cõi cực lạc ngay ở đây và ngay bây giờ chứ không cần kiếp sau, đời sau hay ở tận đâu đâu. Liệu chúng ta có làm được tất cả những điều tôi vừa nói phía trên không? Hoàn toàn được nếu tất cả chúng ta ngay từ bây giờ thay đổi cách nhìn của mình về tội lỗi, tội phạm, tội ác, sai lầm và lỗi lầm của chính chúng ta và của mọi người . Nhìn nhận đúng đắn và tận căn nguyên gốc rễ chúng ta sẽ cùng nhau có cách giúp chính mình và mọi người chế phục tội lỗi, tội ác, tội phạm và cùng nhau sống tốt đẹp hơn. 

Trần Minh Hiền Orlando ngày 11 tháng 5 năm 2016

No comments:

Post a Comment