Friday, June 10, 2016

Phát Hiện Sớm Ung Thư Ruột Già - BS. Nguyễn Vĩnh Tường

Hình ảnh Polyp xuất hiện ở đại tràng.

Ung thư ruột già (ung thư đại tràng - UTĐT) được xem là loại ung thư phổ biến đứng sau các loại ung thư:

tiền liệt tuyến, phổi ở nam giới và ung thư vú, ung thư cổ tử cung ở nữ giới. UTĐT có chiều hướng gia tăng do nhiều nguyên nhân, như: môi trường sống, thói quen ăn uống cũng như ý thức chủ động phát hiện sớm bệnh lý chưa cao. Các yếu tố nguy cơ thường gặp và dễ dẫn đến UTĐT:
- Những người từ 50 tuổi trở lên.
- Gia đình (bố mẹ, anh chị em) có người đã từng bị UTĐT hoặc trong quá khứ, bạn đã từng tiến hành cắt Polyp hay từng bị viêm loét đại tràng.
- Thường gặp các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa: đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đường ruột nhạy cảm với các loại đồ ăn, thức uống mới… Hoặc đột nhiên thay đổi thói quen đi vệ sinh, đi tiêu nhiều lần trong ngày hoặc nhiều ngày mới đi với tình trạng tiêu chảy, táo bón hoặc tiêu ra máu. Hoặc các vấn đề khác như cảm giác mót rặn sau khi đi tiêu, sụt cân, thiếu máu không rõ nguyên nhân.

Vì triệu chứng UTĐT rất mơ hồ, từ không triệu chứng đến các triệu chứng không điển hình (giống với triệu chứng của các bệnh lý đường tiêu hóa khác), thêm vào đó việc chảy máu do UTĐT rất ít và “kín đáo” nên bệnh nhân thường không biết. Đến khi tình trạng kéo dài sẽ gây thiếu máu, mệt mỏi, khó thở. Đa phần UTĐT phát triển từ các bướu thịt (Polyp - khối u lành tính mọc trong lòng ruột, có yếu tố di truyền), do đó nếu “triệt hạ” sớm các Polyp thì việc phòng ngừa UTĐT trở nên đơn giản hơn.

Nội soi đại tràng là phương thức kiểm tra Polyp tối ưu nhất nếu bạn có một trong các yếu tố nguy cơ đã nêu khi bước qua tuổi 40 hoặc sớm hơn nếu có người thân bị UTĐT trước 40 tuổi. Nếu thuộc các trường hợp còn lại thì thực hiện sau 50 tuổi.
Nếu có nghi ngờ về các nguy cơ mắc phải UTĐT nói riêng và các loại ung thư nói chung, bạn nên chủ động đặt câu hỏi với bác sĩ ở những lần khám sức khỏe tổng quát định kỳ. Việc chẩn đoán và điều trị sớm các bệnh lý ung thư luôn mang lại hiệu quả khả quan nhất cho bệnh nhân.

BS NGUYỄN VĨNH TƯỜNG Hội viên Hội Tiêu hóa - Gan mật Hoa Kỳ, Giám đốc điều hành Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ

No comments:

Post a Comment