Friday, June 24, 2016

Ngủ Trưa : Giảm Huyết Áp - Giảm Rủi Ro Đứng Tim Chết


LONDON -- Những người thường xuyên có một giấc ngủ ngắn buổi trưa, có thể sẽ vui mừng vì thấy toàn bộ huyết áp thấp. Đó là kết quả cuộc nghiên cứu mới từ các nhà khoa học trong hội European Society of Cardiology Congress.


Nghiên cứu này thực hiện 200 đàn ông và 186 đàn bà ở tuổi trung bình 61.4 tuổi. Mỗi người tham dự trước đây, từng bị căng thẳng động mạch vành.

Những người trong thí nghiệm này có giấy ngủ ngắn giữa trưa, đã có 5% thấp hơn khi so huyết áp trong 24 giờ “ambulatory systolic blood pressure”, hơn là những người không ngủ trưa.

Bản tin ghi lời bác sĩ Manolis Kallistratos, chuyên khoa tim mạch bệnh viện Asklepieion Voula General Hospital ở Athens, Hy Lạp, viết trong bản tin rằng huyết áp systolic chỉ cần giảm 2 mmHg, có thể sẽ giảm cơ nguy trụy tim tới 10% rủi ro.


Huyết áp là áp lực đẩy do sự tuần hoàn của máu trong các mạch máu, và là một trong những dấu hiệu chính cho biết cơ thể còn sống hay đã chết. Khi tim đập, huyết áp thay đổi từ cực đại (áp lực tâm thu) đến cực tiểu (áp lực tâm trương). Huyết áp trung bình, gây ra do sức bơm của tim và sức cản trong mạch máu, sẽ giảm dần khi máu theo động mạch đi xa khỏi tim. Huyết áp giảm nhanh nhất khi máu chạy trong các động mạch nhỏ và các tiểu động mạch và tiếp tục giảm khi máu đi qua các mao mạch và huyết áp đạt mức nhỏ nhất trong tĩnh mạch quay trở lại tim. Các yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp bao gồm: trọng lực, các van trong tĩnh mạch, nhịp thở, co cơ...

Ngắn gọn, nên ngủ giấc ngắn giữa trưa.

(Người Việt 07.9.2015)

No comments:

Post a Comment