Sunday, October 16, 2016

9 Câu Nói Ấn Tượng Của Tổng Thống Obama Trong Chuyến Thăm Việt Nam


Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có những phát ngôn vô cùng ấn tượng trong chuyến công du Việt Nam từ 23-25/3.

Chiều 25/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kết thúc chuyến thăm Việt Nam, lên chuyên cơ đến Nhật Bản dự Hội nghị Thượng đỉnh G7.
Cùng BizLIVE điểm lại những câu nói ấn tượng của vị Tổng thống này trong chuyến thăm Việt Nam:

“Tôi đã muốn đến Việt Nam từ lâu”
Tổng thống Obama chia sẻ với báo giới ngày 23/5 “Tôi đã muốn đến Việt Nam từ lâu, nhưng có câu nói rằng: “Dành những cái tốt đẹp nhất cho điều cuối cùng”. Dù muốn thăm Việt Nam từ lâu nhưng tôi luôn bận nên hy vọng khi nào rời nhiệm sở sẽ trở lại thăm Việt Nam lần nữa, thưởng thức ẩm thực, văn hóa… của các bạn”.
Ông nhấn mạnh việc chọn đến thăm Việt Nam lần này vì Việt Nam ngày càng có vị trí quan trọng trong khu vực. Việt Nam đang phát triển năng động. Dù giữa Việt Nam và Mỹ có một quá khứ không vui, nhưng chúng ta cần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai.

“Quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí không phụ thuộc vào Trung Quốc hay bất kỳ yếu tố nào khác”
Cũng tại cuộc họp báo ngày 23/5 ở Hà Nội, Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức tuyên bố bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, qua đó giúp quan hệ hai nước bình thường hóa hoàn toàn.
Ông Obama cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí không phụ thuộc vào Trung Quốc hay bất kỳ yếu tố nào khác, mà phụ thuộc vào mong muốn của Mỹ trong việc hoàn thành những điểm kết nối trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.
Rõ ràng, hai nước hiện không nên duy trì lệnh cấm nào nữa, ông Obama nhấn mạnh và thêm rằng Mỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam mua vũ khí từ Mỹ. Và đồng minh của Mỹ sẽ giám sát quá trình nhưng không phải là nhân tố gây chia rẽ quan hệ Việt - Mỹ.

“Tôi rất cảm kích khi được thấy dòng người dân chào đón”
“Thế kỷ vừa qua chúng ta đã trải qua chiến tranh và rất nhiều khó khăn nhưng từ hai thập kỷ qua đã cho thấy người dân hai nước muốn cải thiện quan hệ. Tôi ấn tượng với cảnh người dân đứng đợi đoàn chúng tôi đi qua ở hai bên đường vào hôm nay”, ông Obama nói tại cuộc họp báo ở Hà Nội, ngày 23/5.

“Sông núi nước Nam vua Nam ở/Rành rành đã định tại sách trời”
Tổng thống Obama dẫn Nam quốc sơn hà nổi tiếng của Lý Thường Kiệt trong bài phát biểu ở Trung tâm hội nghị quốc gia.
Ông nói: “Sau nhiều thế kỷ, vận mệnh của Việt Nam đã bị nhiều nước can thiệp, nhưng cây tre cũng như tinh thần bất khuất của người Việt Nam như Lý Thường Kiệt đã ghi lại: Sông núi nước Nam vua Nam ở/Rành rành đã định tại sách trời”.

“Hòa bình bao giờ cũng tốt đẹp hơn chiến tranh”
Trong bài phát biểu trước các bạn trẻ Việt Nam ngày 24/5, Tổng thống Mỹ nói: “Hòa bình bao giờ cũng tốt đẹp hơn chiến tranh. Với sự tiến bộ, những giá trị tốt đẹp của con người cần được thúc đẩy chứ không phải là chiến tranh hay xung đột. Đây là điều mà hai nước đã chỉ ra cho thế giới thấy. Việt Nam là một nước có chủ quyền độc lập và không có quốc gia nào khác có thể áp đặt lên ý chí của người dân Việt Nam. Độc lập, chủ quyền ấy do người dân Việt Nam quyết định”.

“Nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ”
Phát biểu tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh, về hợp tác quốc phòng, phía Mỹ sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực của Hải quân Việt Nam. Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí công bố hôm qua cũng là cách để Việt Nam nâng cao năng lực quốc phòng, xóa bỏ hoàn toàn mọi rào cản giữa quan hệ giữa hai nước.
“Nguyên tắc là các nước nhỏ hay lớn đều phải được tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ, nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ”, ông Obama nhấn mạnh.

“Tôi thích con gái”
Sau khi đến TP.HCM, Tổng thống Mỹ Barack Obama chiều qua tới thăm chùa Ngọc Hoàng. Ngôi chùa hơn 100 năm tuổi này được nhiều người dân và du khách quốc tế biết đến là nơi cầu cúng cho việc làm ăn thuận lợi, bình an, phước đức và đặc biệt là cầu tự. Trong lúc tham quan, một nhà sư tại chùa đề nghị ông cầu nguyện trước một bức tượng nếu muốn có con trai.
“Tôi thích con gái”, Tổng thống Mỹ Obama trả lời, AP đưa tin. Ông chủ Nhà Trắng là cha của hai cô con gái Malia và Sasha.

“Tóc tôi có thể đã bạc vì TPP ”
“Chúng tôi luôn hoàn tất các hiệp định thương mại khi đưa ra đàm phán, đó là lý do khiến tôi tin tưởng TPP sẽ thành công. Trên cương vị tổng thống, dù quốc hội có thể không hợp tác nhưng tôi vẫn làm được nhiều việc. Nếu Quốc hội Mỹ làm tốt có lẽ tóc tôi đã không bạc thế này”, ông Obama nói tại cuộc gặp với các doanh nghiệp trẻ TP.HCM, ngày 24/5.

“Hồi tôi trẻ như các bạn, tôi chơi rất nhiều”
Tại buổi đối thoại với khoảng 800 thủ lĩnh trẻ Việt Nam sáng 25/5 tại TP.HCM, ông Obama cho biết: Hồi tôi trẻ như các bạn, tôi chơi rất nhiều, tôi không có cơ hội giống các bạn đâu.
Tôi rất ham chơi bóng rổ. Điều đầu tiên là phải tìm ra điều bạn thích thú, quan tâm. Con đường cho tất cả mọi người khác nhau, người thích giáo dục, y tế.... nên không có con đường chung để trở thành lãnh đạo. Có nhiều cách khác nhau để là lãnh đạo.

Khi có đam mê, tự nhiên sau một thời gian sẽ đi lên. Nếu chỉ chăm chăm muốn trở thành người gì thì khó. Ví dụ như Bill Gate. Tôi không nghĩ ông ấy khởi đầu đã muốn trở thành tỉ phú mà ông đam mê máy tính. Lúc đầu, tôi muôn giúp những người nghèo ở Chicago. Tôi muốn tạo nhiều cơ hội cho cộng đồng này. Tôi muốn giúp những người này. Đó là lý do đã dẫn dắt tôi vào chính trị chứ không phải ngay từ đầu tôi muốn làm Tổng thống...

Nguồn: CafeBiz

No comments:

Post a Comment